Monday, December 24, 2012

Holiday Greetings from SCT

SCT - Thường nghe, có câu chúc vào dịp này và Tết Âm lịch: "Chúc Năm Mới An Khang Thịnh Vượng!" (Wishing You/Everybody a Prosperous and Successful New Year!) Có nên đặt một dấu hỏi? Rõ ràng là có! Bởi vì, khi những mối mâu thuẫn trầm trọng giữa Phát triển kinh tế và Bảo vệ thiên nhiên ở Việt Nam còn chưa được giải quyết thấu đáo, thì hình như dân/quan/doanh nghiệp đểu càng "prosperous/successful" thì thiên nhiên càng bị TÀN HẠI !

Nên chăng từ bỏ câu chúc sáo mòn "Năm Mới An Khang Thịnh Vượng" theo kiểu Tàu để "theo Tây" luôn - chỉ chúc Merry Christmas và Happy New Year - Năm Mới Vui Vẻ, Hạnh Phúc....?





8 comments:

  1. Wishing Everybody a Prosperous and Successful New Year? Cái này chắc ĐLGL khoái lắm. (haha). Vả lại, khi những mối mâu thuẫn trầm trọng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ thiên nhiên còn chưa được giải quyết thấu đáo, thì hình như dân/quan càng "prosperous/successful" thì thiên nhiên càng bị tàn hại.

    Nên chăng từ bỏ câu chúc sáo mòn "Năm Mới An Khang Thinh Vượng" theo kiểu Tàu để "theo Tây" luôn - chỉ chúc Merry Christmas và Happy New Year - Năm Mới Vui Vẻ, Hạnh Phúc....?

    NKT

    ReplyDelete
  2. Tham khảo:
    http://myvietnamnews.com/2010/03/31/hydroelectric-plant-killing-natural-treasure/
    Largest hydroelectric plant in Southeast Asia before inauguration After 7 years of construction and 11 years after its approval, the Son La hydroelectric power plant, the largest of its kind in Southeast Asia, will be inaugurated on December 23rd.

    The more than VND60 trillion project has been completed thanks to the work of tens of thousands of cadres, experts, engineers and workers.
    The plant, which got off the ground in December 2006, has six turbines with a total design capacity of 2,400MW. According to plan, all six turbines will generate approximately 10.2 billion kWh of power per year. http://www.nntien.com/news/Vietnam-in-photos/Largest-hydroelectric-plant-in-Southeast-Asia-before-inauguration-2432/#.UNqhx-RFWsQ
    http://www.nntien.com/news/Vietnam-in-photos/Natural-treasures-of-Vietnam-2431/ With 64 lively photos by many photographers from Love and Save Cattien Group (SCT http://savingcattiennationalpark.blogspot.com) about nature, animals, plants and people in Cat Tien National Park, the photo exhibition “impression of Cat Tien” was held in Ho Chi Minh City on December 16, drawing many viewers.

    ReplyDelete
  3. Nguyen Huynh Thuat (Nguyễn Huỳnh Thuật)December 26, 2012 at 3:02 PM

    Dear cả nhà,

    Thuật vừa nhận được điện thoại từ người em tinh thần Ali có facebook http://www.facebook.com/alienadin Em Ali là nhạc sĩ ăn chay trường tinh khiết (vegan) người Áo, tự do ngao du khắp nơi trong các chuỗi hoạt động thiện nguyện, bảo vệ thiên nhiên và có cho ra đời nhiều album, đi hết tất cả các vườn quốc gia Việt Nam và có nhiều tháng nằm ở rừng Cát Tiên để tận hưởng thiên nhiên và vui cùng muôn thú. Đợt triển lãm vừa rồi tại Bình Quới (http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2012/12/vi-mot-cat-tien-nguyen-ven-thu-suong-nlo.html, http://www.cpv.org.vn/cpv/Modules/News_English/News_Detail_E.aspx?CN_ID=561318&CO_ID=30438, http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2012/12/mot-ngay-ep-troi-va-thanh-than-sct.html). Ali cũng đã có đóng góp ảnh triễn lãm và sẽ đóng góp nhiều ảnh nữa cho các đợt triển lãm sắp tới của nhóm về đa dạng văn hoá và đa dạng sinh học, về hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới còn lại cuối cùng của miền Đông Nam Bộ, vẻ đẹp tìm ẩn của sinh quyển-danh thắng phức hợp Cát Tiên tại Hà Nội ngày 10.1.2013, Đà Lạt,.... cùng với các nhiếp ảnh gia của nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên (SCT).

    Ali điện thoại chúc mừng giáng sinh và hỏi Thuật rằng tại sao hai thuỷ điện là trái với nguyên tắc bảo tồn và cam kết quốc tế mà có vẻ DLGL vẫn quyết làm, vẫn chưa quyết định dừng mà nhóm SCT vẫn còn vất vả đấu tranh? Tại sao trong chương trình Thời sự 19 giờ trên VTV1 thứ bảy vừa rồi có đưa hai tin liền nhau liên quan đến EVN: Tin thứ nhất là vừa hoàn thành Thủy điện Sơn La và tin thứ hai là tăng giá điện?. Ali hỏi: anh ơi, vì sao có thêm thủy điện thì điện lại tăng giá hả anh? Anh ạ, theo em thì ta đừng nên xây thủy điện nữa vì nó vừa phá hoại môi trường và không an toàn cho người dân hạ lưu như Sông Tranh 2, Đắc Rông, Đắc Mek,... và bây giờ là hai cái Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A mà lại vừa làm tăng thêm giá điện. Theo anh thì tại sao có nghịch lý này sảy ra tại VN? Thuật hơi bất ngờ và xin hẹn sẽ trả lời khi đã hiểu rõ.

    Kính mong cả nhà góp ý trả lời cho em Ali ạ.

    Kính chúc cả nhà giáng sinh vui khoẻ, an lành, hanh thông. Đây là Thư chia sẻ và chúc mừng của Nhóm SCT gửi đến cả nhà http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2012/12/thu-gui-nguoi-thuong-ung-ho-yeu-quy-bao.html hoặc http://boxitvn.blogspot.com/2012/12/mot-ngay-ep-troi-va-thanh-than.html

    Kính yêu và tin cậy,
    Huỳnh Thuật, Đồng khởi xướng Nhóm Yêu quý Bảo Vệ Cát Tiên (Co-Founder of Love and Save Cattien Group-SCT)

    ReplyDelete
  4. Home is the Way –

    A Christmas message from Thay


    Christmas time is a time for the family, when family members return to their home. Wherever we may be, we try to find a way home to be with our family. It is like the T?t holiday in the Vietnamese culture. We decorate our house and find ways to make our home warm and cozy. We all yearn to have a home that is warm and loving; where we feel that we do not need to go anywhere, or to do or to pursue anything anymore. It is what we can call our ‘true home’. We all have this yearning, this deep desire to be in our true home.....
    http://www.wkup.org/index.php?option=com_content&view=article&id=358%3Ahome-is-the-way&catid=40%3Aread&Itemid=89&lang=en

    ReplyDelete
  5. Lời nhắn của một người mẹ
    Trong cuộc sống luôn có những niềm vui, nỗi buồn, sự đau khổ hay thất vọng mà chúng ta cần phải vượt qua, với những lời khuyên và sự động viên của người mẹ sẽ giúp ta có thêm nghị lực trong cuộc sống, để trở thành một người có ích trong xã hội. Sau đây là lời nhắn của một người mẹ gửi đến con mà tôi đã đọc được và thấy rất ý nghĩa, mời các bạn cùng đọc và suy nghĩ.
    - Mẹ có thể cho con cuộc sống, nhưng mẹ không thể sống mãi với con.
    - Mẹ có thể chỉ đường cho con, nhưng mẹ không thể luôn ở bên cạnh để dẫn con đi.
    - Mẹ có thể dạy con về cưộc sống, nhưng mẹ không thể làm cho con luôn có lòng tin.
    - Mẹ có thể mua cho con quần áo đẹp, nhưng mẹ không thể làm cho con luôn giữ được tâm hồn đẹp.
    - Mẹ có thể cho con sự yêu thương, nhưng mẹ không thể bắt con phải yêu thương tất cả mọi người.
    - Mẹ có thể dạy con chia sẻ, nhưng mẹ không thể làm cho con không có một chút ích kỷ.
    - Mẹ có thể dạy con sự tự trọng, nhưng mẹ không thể bắt con phải tôn trọng người khác.
    - Mẹ có thể khuyên con về bạn bè, nhưng mẹ không thể cho bạn cho con.
    - Mẹ có thể dạy con về những điều không tốt trong cuộc sống, nhưng mẹ không thể nói " không" thay cho con.
    - Mẹ có thể nói cho con về những ước mơ và mục đích sống, nhưng mẹ không thể đạt được chúng giúp con.phải cư xử đúng trong mọi trường hợp.
    Nhưng mẹ có thể yêu thương con vô điều kiện trong suốt cuộc đời... và mẹ sẽ luôn như thế.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Supporter of Save Cattien GroupDecember 28, 2012 at 12:26 PM

      Mẹ không chỉ cho ta bàn tay chai xù, cho ta máu thịt, mà còn rút xương ra cho ta nữa. Nên phụ nữ loãng xương nhiều hơn phụ nam là do canxi của Mẹ đã truyền cho ta 9 tháng 10 ngày. Hãy luôn nhớ Mẹ, gần gũi Mẹ, nhất là khi Ba đã mất. Tôi gửi các bạn bài viết “Đức Phật và loãng xương” của Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn.
      Đức Phật và loãng xương - Nguyễn Văn Tuấn
      http://phmnhn.blogspot.com/2012/09/uc-phat-va-loang-xuong-nguyen-van-tuan.html

      Delete
  6. Khinh An
    Cái thực sự đại diện cho cuộc đời một con người chính là những việc làm ở hiện tại và tương lai. Hãy bước Ra từ bóng tối của quá khứ, bắt đầu làm lại từ hôm nay và ngay giây phút này, từ hơi thở này, cố gắng làm những việc mà các bạn muốn làm nhất trong cuộc đời mình một cách sâu sắc, cẩn trọng và thong dong-thảnh thơi thì các bạn sẽ trở thành những người xuất chúng…

    ReplyDelete
  7. Member of Save Cattien GroupDecember 28, 2012 at 2:58 PM

    Special free tour (3 days, 2 nights) for all members, core supporters of SCT and excellent students in Cattien National Park.
    UP TO SOMETHING GREAT!
    SCT is a unique volunteer groups with its blog http://savingcattiennationalpark.blogspot.com dedicated to save Cattien Complex and Protected Areas (Pas) in Vietnam. For celebrating the brilliance of compassionate supporter to Nguyen Huynh Thuat and Cattien.
    The special free 3days-trip or 2 days-trip sponsored by Nam Cattien Green Bamboolodge (http://www.greenbamboolodge.com.vn)invited to all all members, core supporters of SCT, excellent students in Cattien National Park and young Pioneers to Cattien for touching and feeling the deep nature and culture in rural areas, for deeper understanding and loving Cattien (150km from Hochiminh City and 175km from Dalat City of Vietnam). This trip is also a mindful trip to share our miracle of living, of spiritual family, the excellence and innovation that make a difference in society, a better place for us to live in. This special trip also a good environment for us to come back to the nature of ourself, to understand the the forest, the environment is not only outside us but also inside us. To protect forest, to protect environment is to protect us. This trip is also a chance for us to open our minds and our hearts to share true love as human beings and responsibility as good citizen to the local indigenous communities and global endangered species through participatory actives such as going to the agricultural field and participating on activities with local indigenous people on the site (tea, corn, rice, cassava, cashew, coffee, pepper, longan, orchard, tree plantation, etc). This should be the way out, the mainstream for sustainable development for PAs in Vietnam (protecting and saving bio-cultural diversity, natural-cultural landscapes, forests, streams, rivers, land from being any damage). Moreover, during this trip we all commit to eat vegan food, to sit and meditate on the breath, the body, the nature inside and the nature outside (Cattien Forest) or another object. Every one gets a chance to become intimate with the deep mind, then there is peace, and moments of total ease, healing and transformation with the present moment. This is the best medicine for dealing with many health problems such as stress, stomach ache, mental illness.
    Last but not least, the most important of the trip is the deep touching on true brotherhood and sisterhood, the true love from each member of the spiritual family (sangha). Then after the trip we confirm strongly the faith, the belief that Peace, Happiness, Change is possible in every step, in very breath.
    http://www.greenbamboolodge.com.vn/en-us/tourdacbiet.aspx

    ReplyDelete