Saturday, December 1, 2012

VRN họp phân tích lợi hại của thủy điện Đồng Nai 6-6A - RFA

VRN sẽ họp phân tích lợi hại của thủy điện Đồng Nai 6-6A
Mạng lưới sông ngòi Việt Nam VRN sẽ bàn sâu về dự án thủy điện gây tranh cãi là Đồng Nai 6 và 6A tại Hội nghị thường niên tổ chức ngày 16/12 tại TP.HCM.


Photo T.Phuong/Phapluat
Vị trí thủy điện Đồng Nai 6 và 6A trên bản đồ

TS Vũ Ngọc Long đại diện phía nam của VRN cho báo chí biết như vậy vào sáng nay. Giới chức này cho biết mạng lưới sông ngòi VN sẽ phân tích sâu các mặt lợi hại của thủy điện Đồng Nai 6-6A dựa trên các nghiên cứu khoa học độc lập của các nhà nghiên cứu thuộc mạng lưới và sẵn sàng mở rộng thành phần.

Đối với dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, dư luận cả nước thiên về việc đình chỉ dự án vì ảnh hưởng xấu tới khu dự trữ sinh quyển Nam Cát Tiên. Trong cuộc họp báo tại Hà Nội sau phiên họp thường kỳ của chính phủ hôm qua Bộ trưởng chủ nhiệm văn phòng chính phủ Vũ Đức Đam xác định rằng quan điểm của chính phủ là nếu không an toàn thì không cho làm thủy điện.

Mặt khác liên quan tới thủy điện Sông Tranh 2 ở Bắc Trà My Quảng Nam, với tình trạng động đất liên tục ảnh hưởng đời sống và sự an toàn của người dân. Thủ tướng chỉ đạo mời thêm 1 công tư vấn có uy tín để đánh giá lại về vấn đề an toàn của đập thủy điện này. Thủ tướng tái xác định không cho phép tích nước ở Sông Tranh 2 cho tới khi có kết quả đánh giá lại và quyết định sau cùng của chính phủ.

Được biết vì đập Sông Tranh 2 không thiết kết cửa xả đáy nên dù không tích nước, hồ chứa vẫn tích nước tự nhiên và luôn luôn có khoảng 230 triệu mét khối nước. Trong mùa mưa lũ hiện nay khi mực nước lên đến cao trình 161 mét thì nước mới có thể xả tràn.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vrn-dicus-dn-hypw-11302012093601.html

No comments:

Post a Comment