Sunday, December 30, 2012

Thư gửi người thương và người ủng hộ nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên (SCT).

Sông Đồng Nai-Rừng Cát Tiên, thứ sáu ngày 28 tháng 12 năm 2012 (ngày 16 trăng tròn tháng 11 năm Nhâm Thìn)
Đêm rằm này là một đêm rằm thật tuyệt diệu, thật diệu kỳ. Trước 7h tối thì mây mù kéo nhau từng đàn bao phủ, che kín trăng tuy nhiên sau đó mây dần nhẹ trôi, tan dần và sau đó là trăng hiển lộ thật rõ ràng, không gợn chút mây trong một không gian tỏa sáng rộng trên bầu trời.
Khổ đau nào cũng sẽ đi qua, khó khăn nào cũng có giải pháp, trời sẽ quang, mây sẽ tạnh, vấn đề là chúng ta có niềm tin lớn, có phương pháp và đủ kiên nhẫn hay không mà thôi. Hạnh phúc quá và khó mà diễn tả hết bằng lời. Đêm nay tại không gian thênh thang bên bờ sông Đồng Nai của đại ngàn, của “Mẹ thiên nhiên” Cát Tiên với nhiều loài, nhiều "anh chị em" gọi nhau í ới và tiếng hát ca vang trong bản nhạc giao hưởng của thiên kết nối quá khứ với tương lai ngay trong giây phút hiện tại làm cho tôi phải thốt lên rằng “Hiện tại tuyệt nhất” (Present moment is the best, now is the best, I live this present the best, this is a happiest moment) .
Thuật ((Ta) đã có cơ hội ngắm trăng, thiền trăng, trao nhau tình bằng, tình hiểu-thương cùng niềm biết ơn sâu nặng đến với trăng cùng mọi người, mọi loài và mọi vật. Nhờ có trăng, có mọi người, mọi loài, mọi vật mà ta biểu hiện và có mặt hôm nay và cùng với nhóm SCT hoạt động thiện nguyện với những kết quả tốt đẹp bước đầu như đến giờ này. Thành công lớn là hoạt động triển lãm của nhóm về chủ đề “Ấn Tượng Cát Tiên” (Impression of Cattien) đã tạo được tiếng vang và đánh động lương tri-tâm thức sâu rộng ở nhiều giới. Đã được báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, báo Vietnamnet, Vnexpess, SGGP, SGTT, Thanhnien, NLĐ, Tuổi trẻ, Đồng Nai, DNRTV,….. đưa tin.   
  “Trăng tròn thị hiện đêm nay
Từng đàn cá lội dưới này vui trăng
Khắp nơi đón hội chị Hằng
Ta đây chị đó tình bằng trao nhau”
Nhìn kỹ ta đã thấy rõ rằng ta với trăng không khác không hai và không một. Trăng như một người chị dịu hiền, như một người mẹ vĩ đại, như một đấng thiêng liêng có mặt cho ta từ khi chưa biểu hiện đến nay và ngay sau khi ta không còn biểu hiện trên cuộc đời này nữa. Không có trăng sẽ không có ta, trăng có trong ta và ta có trong trăng, ta đã tiếp xúc được với trăng trên phương diện bản thể của không sinh không diệt, không đến không đi.
Ta ngộ ra rằng đây là điều mà trong truyền thống Ki tô giáo gọi là tình yêu của ta với Thiên chúa, của Đức Chúa trời, tình yêu theo chiều thẳng đứng, tình yêu ở nước Chúa. Trong truyền thống của đạo Bụt gọi là tình yêu trong bản môn (bản môn không đến không đi không sinh không diệt không sợ hãi, bản môn xuân ấy còn nguyên vẹn), tình yêu ở Niết Bàn, ở Tịnh độ. Ta đã ngộ rõ rằng bất kể tên gọi là gì: Nước Chúa, Thiên Đường, Tịnh Độ, Niết Bàn, Cõi Hạnh Phúc,… có ngay trong giờ phút hiện tại và hiện tại là cơ hội duy nhất để ta có thể tiếp xúc với nó ở ngay trong ta và ngoài ta miễn sao tâm ta an. Tâm an thì mọi sự an và thiên đàng, quê hương đích thực có mặt liền cho ta và có mặt mọi lúc mọi nơi. Thiên đàng, quê hương đích thực (true home) trên mỗi bàn chân và trong mỗi hơi thở.
Nhờ trăng sáng tỏ mà qua đây ta cũng tiếp xúc, nhận gửi những năng lượng hiểu-thương đến với mọi người, mọi loài, mọi vật xung quanh và vượt biên giới, vượt không gian vô cùng và thời gian vô tận. Đây là điều mà trong truyền thống Ki tô giáo gọi là tình yêu của ta với đồng loại, với anh chị em tức tình yêu theo chiều ngang, yêu anh chị em tức là yêu Chúa. Trong truyền thống của đạo Bụt/Phật gọi là tình yêu trong tích môn. Ở tích môn thì có sinh có diệt, có khổ đau và hạnh phúc, có rác và hoa, tuy nhiên người yêu giỏi là người biết cách, biết phương pháp để chuyển khổ đau thành hạnh phúc nơi mình và nơi người một cách nhanh nhất, giữ hạnh phúc được lâu nhất giống như người làm vườn giỏi biết cách chuyển rác thành hoa một cách nhanh chóng, biết cách giữ cho hoa được ở lại lâu. 
Chị Hằng cũng như biết bao điều tươi mát, đẹp đẽ có khả năng nuôi dưỡng và trị liệu thân tâm, luôn có đó cho ta, trong ta và xung quanh ta. Liệu chúng ta có cơ hội để có mặt cho chị và chị có mặt cho ta không? Khắp nơi, muôn người và muôi loài tưng bừng đón hội nhưng liệu ta có bị bận rộn, lo lắng, giận hờn, khổ đau, căng thẳng, sợ hãi,… làm thành bức màn ngăn che ta không? Ta không chỉ là tôi mà ở đây nghĩa là We-là chúng ta, ta trong các cặp rõ mặt đôi ta, ta tức là tổng hòa các loài hữu tình và vô tình, all beings, cả người-chúng sinh-không chúng sinh, con người và môi trường,…và tình bằng ở đây là tình yêu equal công bằng, công bình, tình yêu không phân biệt và vô biên bất tận (non-discrimination và inclusiveness), tức là xả trong tứ vô lượng tâm trong đạo Bụt, tứ vô lượng tâm tương tức và chuyển biến không ngừng, tức trong cái một có tất cả, tức trong xả có cả từ-bi-hỷ. Trong Ki tô giáo thì  tình bằng này tức là tình yêu lớn ta dành tặng ta và dành tặng nhau mà Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta cũng như tình yêu của các bậc thánh nhân trong các truyền thống văn hóa-tâm linh khác. Khi ta tỉnh thức, ta mở trang lòng nguyên vẹn của mình ra cho ánh trăng rọi vào, để cho tim ta cũng đẹp đẽ và viên mãn như ánh trăng rằm đêm nay. Hãy vén bức màn ngăn che để cho vườn tâm của ta được mưa nhẹ hạt rơi vào, cho hoa tuệ và cây đạo đức lớn lên dâng đời. 

Ta qua đây cũng ngộ ra rằng Ly, Niệm, Định và Tuệ tương tức, một trong tất cả và tất cả trong một (all in one, one in all), tất cả chuyển hóa, bổ trợ cho nhau và phát sinh đồng thời để sinh hỷ-an-lạc. Hỷ-an-lạc của nguồn hạnh phúc vô biên bất tận bất diệt cho ta, cho người và cho muôn loài hữu tình cũng như vô tình, lợi lạc tất cả quần sinh. Quả thật! Tâm bình-Thế giới bình. (Peace in oneself, Peace in the world). Ôi! từng  sát na của hiện tại thật tuyệt vời khó tả. 
Sống hạnh phúc, tiếp xúc được điều nay ngay Bây giờ hay Không bao giờ?, Now or Never? đây là câu hỏi và thách thức lớn nhất trong mỗi người chúng ta.      
Thông điệp gửi các bạn trẻ vùng ven Vườn Quốc gia Cát Tiên, Khu Dự trữ Sinh quyển Đồng Nai và bạn trẻ ủng hộ SCT khắp nơi!
Nhớ lại cách đây 5 năm, cái năm mà mình ăn mừng 30 tuổi. Mình đã dùng câu "ngày ta ba mươi tuổi" khắc trên bánh kem, nhưng bây giờ thì mình đâu có thể ghi "ngày ta ba mươi tuổi" được nữa.  Đức Khổng Tử ngày xưa nói:"ba mươi tuổi là tôi lập thân" được rồi, là tôi đứng vững trên hai chân của tôi rồi (tam thập nhi lập). Vậy mình có thể bắt chước Ngài để nói "Ngày đứng vững trên hai chân" được không? Theo mình thì thành công nhất của mình cho đến hôm nay đó là chia sẻ hiểu thương, kết nối những tấm lòng vì môi trường (sự sống chính ta) và xây dựng tình huynh đệ (năm châu, bốn biển anh một nhà: mỗi người mỗi nước mỗi non, đã thoát bản ngã là con một nhà). Thứ tình này càng lớn thì hạnh phúc càng tăng. Có hạnh phúc nhiều thì ta hiến tặng được nhiều. Làm việc bất cứ việc gì, tranh đấu để bảo vệ môi trường-nhà xanh nói chung và rừng Cát Tiên nói riêng... tất cả là để nuôi dưỡng và làm lớn tình huynh đệ. Làm không phải là bị ép làm, bị ra lệnh phải làm mà làm tình nguyện, làm thong dong và là để nuôi dưỡng tình huynh đệ.

Thuật (Th) cũng đã có chia sẻ, đã gửi cho người thương nhiều thông điệp chia sẻ về cái hiểu và thương của mình với thiên nhiên, với muôn loài và nhân loại. Có chia sẻ cái gọi là “Đất Mẹ” (Mother Earth), “Mẹ Thiên Nhiên” (Mother Nature), “Mẹ Cát Tiên” (Mother Cattien). Với Th thì “Mẹ” là vị Bồ Tát tươi mát, và xinh đẹp vào bậc nhất và tất cả chúng ta, kể cả các vị thánh đều là con của Mẹ.

Đọc những chia sẻ cùa Th về Mẹ, người thương sẽ thấy rõ hơn sứ mạng của mình. Sứ mạng của mình là hiến tặng cho đời một  tình yêu lúc nào cũng tinh khôi nguyên vẹn ngay trong hiện tại qua hơi thở, nụ cười và hành động thiết thực bảo vệ Mẹ.Ta không lý thuyết, ta không chỉ rao giảng, không có giáo điều, ta không hoang tưởng mà ta đã-đang-sẽ hành động tích cực và trách niệm của một công dân toàn cầu, của một người con hiếu thảo và trung kiên với Mẹ. Ví dụ nói tới Tịnh Độ hay Thiên đàng, thì ta tiếp xúc được với Tịnh Độ hay Thiêng đàng và những mầu nhiệm của nó ngay bây giờ và ở đây, chứ không trông tưởng vào một cõi nước xa xăm nào đó trong tương lai. Tình thương không kì thị (tình bằng), tình huynh đệ, lòng bao dung, niết bàn,... đều là những gì có thật và ta có thể tiếp xúc ngay trong giờ phút hiện tại với thân ta và tâm ta. Mỗi bước chân, mỗi hơi thở, mỗi lời nói, mỗi tư duy đúng đều có khả năng nuôi dưỡng, trị liệu, hoà giải và chuyển hóa.

Việc có hơn 5.000 người ký vào kiến nghị dừng dự án thuỷ điện xâm hại Cát Tiên của nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên do Th làm đại diện trong ba tháng (http://www.change.org/petitions/vietnam-government-and-congress-saving-cat-tien-national-park-by-stopping-2-hydropowers-dong-nai-6-6a) đã là minh chứng cụ thể và sống động cho những đóng góp cụ thể, thiết thực của tuổi trẻ, của tổng hoà chuyên môn và nhiệt huyết cho tương lai nước nhà và thế giới ngày một tốt tươi hơn. Việc làm của nhóm đã-đang-sẽ đánh thức những lương tri, đã mở cửa nhiều trái tim đến bất ngờ, đã trao niềm tin yêu và gầy dựng sức sống mới cho hàng ngàn người. Đã-đang-sẽ làm những ai đã có kế hoạch hành động “tà đạo” trái với lòng dân đã-đang-sẽ lắng nghe để hiểu, nhìn lại để hiểu và yêu thiên nhiên hơn, hiểu và yêu quý Cát Tiên hơn, thương, hoà giải, chuyển hoá, trị liệu với tình thương không phân biệt (tôn giáo, thể chế chính trị, sắc tộc, quốc gia, lãnh thổ, hội nhóm, tổ chức,…).

Cám ơn Cha Trời và Mẹ Đất đã cho Th ra đời và nuôi dưỡng đến hôm nay và hạnh phúc giờ này. Cha ta,Mặt Trời, có hào quang vô lượng và thọ mạng vô lượng vượt thoát không gian và thời gian, vượt thoát mọi giới hạn và cách chia, có mặt đó cho Th, cho chúng ta trong từng giây từng phút, từng hơi thở, trên hành tinh-Đất Mẹ xinh đẹp này và trong tất cả chúng ta. Đó là một thực tại đang có mặt trong giây phút hiện tại, chúng ta có thể tiếp xúc bằng sự dừng lại và nhìn sâu ngay bây giờ và ở đây. Nếu không có Cha thì làm sao có ta, Cha cho ta sự sống và ánh sáng mỗi ngày, chúng ta không cần đi tìm Ngài ở Phương Tây hay bất cứ nơi đâu, thì ngày nào vầng thái dương rực rỡ cũng có mặt đó cho ta. Ta vẫn còn đến đi thong dong, có không còn mất chẳng lo lắng, mỗi bước đi hãy cho thật thanh thản, không tròn không khuyết mãi vầng trăng (Nguyệt, the moon), mãi vầng thái dương (Nhật, the sun). 

Nhật và Nguyệt, rừng xanh yêu dấu, biển xanh bạc ngàn đều là những thực tại nhiệm mầu đang có thật. Khi ta không còn mãi chạy theo mồi nhử của tiền tài-quyền chức-danh vọng-địa vị-tiêu thụ xa xỉ-sắc dục,… khi ta đã vượt thoát được màn che của bản ngã, vượt thắng được sợ hãi của cái chết chính ta, vượt thoát những ý niệm có không và còn mất thì ta cũng như bác bậc tiền bối đáng kính kia, tất cả đều có khả năng tính trở về bản tính thiện, bản tính người trong ta bất cứ lúc nào nếu muốn, để rong chơi, nắm tay leo đồi thế kỷ với nhiều rừng xanh bạc ngàn cùng bao thác ghềnh đẹp và xây dựng đuợc tình huynh đệ, đốt lên ngọn lửa, thắp sáng niềm tin, làm lớn dậy tình yêu thương sống động, ta làm cho ta trở thành một với người thương, với muôn loài và với tất cả những ai, những gì ta bắt gặp-tiếp xúc trên đường đi tới.

Th/Ta còn trẻ trung, ta mới qua Ba Mươi Tuổi, bây giờ là Ba Mươi Lăm Tuổi, nhưng ta đã-đang trưởng thành, đã xin nghỉ việc làm, đã thoát khỏi mọi gông kìm-xiềng xích để có tự do, cam đảm, hạnh phúc lớn và đứng vững được trên hai chân mình. (http://www.youtube.com/watch?v=pje2Rm0BMuk&feature=youtu.be). Th tin là mình sẽ đóng góp cho cuộc tranh đấu “Cứu Lấy Cát Tiên” hiệu quả và thiết thực hơn (http://www.youtube.com/watch?v=Ew65LXsvqcQ). Những thời khắc năm cũ đang dần chuyển giao đẹp đẽ cho năm mới, xuân của đất trời và xuân của lòng người đang nở rộ và ăn mừng sự sống khắp nơi. Ngày hết Tết đến, năm mới đang đến với nhiều vận hội mở ra, nhiều hứa hẹn tốt đẹp.

Các bạn trẻ ơi, các em học sinh yêu dấu của ta ơi! Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình các em nhé. Mình còn nhỏ nhưng mình có thể vừa là nụ hoa tươi đẹp, vừa là trái xanh ngon lành. Mình phấn đấu làm sao để là bông hoa đẹp nhất trong các loài hoa, là trái cây ngon nhất trong các loại trái cây trong khu vườn của mình. Điều anh/thầy muốn chia sẻ sâu sắc nhất với các em: mình có thể vừa là bông hoa đẹp nhất trong các bông hoa mà mình cũng có thể vừa là trái cây ngon nhất trong các loại trái cây. Mình có thể đẹp, mình có thể tươi mát, nhưng mình cũng có thể ngọt ngào và ngon lành. Hãy là đoá hoa, hãy là bình mình hát ca không đắn đo suy tính em nhé. Trong chương trình 3Es (Giáo dục Đạo đức Môi trường: Environmental Ethics Education) và 4Es (Environmental Ethics Education in English) theo sáng kiến của Th đã có những thành công ban đầu, bài phản hồi của em Hà Phương là một ví dụ điển hình (http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2012/09/bai-tap-lam-van-hoc-sinh-lop-11-cam.html). Chương trình 3Es và 4Es sẽ có những hoạt động đến các trường vùng ven Cát Tiên và chúng ta sẽ gặp lại nhau. Xem http://www.youtube.com/watch?v=fHsujghZsR8 (Tour-chuyến tham quan Cát Tiên miễn phí cho các em học sinh giỏi vùng ven và tất cả core members và supporters của nhóm SCT) 

Xin cảm ơn và tri ân tất cả các em. Cám ơn sự ủng hộ của các em trong các hoạt động của Th và nhóm SCT trong thời gian qua và tiếp đến.  
Xin cảm ơn và tri ân Cha Trời, Mẹ Đất, Mẹ Thiên nhiên, Mẹ Cát Tiên. Xin cám ơn và tri ân tất cả quý người thương. Xin cám ơn và tri ân tất cả.

Nguyện ngày đêm an lành và tâm an đến với tất cả người thương, người ủng hộ SCT.
Ôm tất cả vào lòng. 

Kính yêu và tin cậy!
Nguyễn Huỳnh Thuật (Tâm Tuệ Đức Thịnh)-SCT.

8 comments:

  1. Cuộc sống chỉ dài bằng một hơi thở phải không!
    Vậy hãy trân trọng và nâng niu từng giây phút quý giá đó.
    Nadim Hitmet - Thổ Nhĩ Kỳ từng viết:
    " Cái chết là cuốn sách thấu lý nhất mà tôi đọc được ở đời. Con người ta sinh ra, ai rồi cũng sẽ chết. Tại sao chúng ta lại ghen nhau, ghét nhau, đố kỵ nhau?"

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Huynh Thuat (Nguyễn Huỳnh Thuật)December 30, 2012 at 11:40 AM

      "Mạng sống trong hơi thở
      Trong nhịp đập quả tim
      Thế nào là mạng sống
      Sự vay mượn liên tục
      Sống chết như hằng sa
      Sống chết từng sát na"

      Đời sống rất ngắn ngủi, hạnh phúc rất quý giá và mong manh như những giọt sương mai đọng trên lá thắm. Hãy trân quý, nâng niu và gìn giữ hạnh phúc, tự do và thanh thản của chính mình trong từng phút giây hiện tại. Hãy hành động ngay, do it now (DIN), now is the best, present is the best.

      Delete
  2. Saving Cattien GroupDecember 31, 2012 at 9:35 AM

    Cho những ai gọi là yêu thiên nhiên (love nature), yêu Cát Tiên và mong muốn bảo vệ thiên nhiên (preserve nature), bảo vệ đa dạng sinh học và đa dạng văn hoá (protect bio-cultural diversity) thì cách đơn giản nhất là ký vào kiến nghị này và gửi cho nhiều người quan tâm tiếp tục ký vì tương lai và màu xanh-lá phổi chung của chúng ta và con em chúng ta http://www.change.org/petitions/vietnam-government-and-congress-saving-cat-tien-national-park-by-stopping-2-hydropowers-dong-nai-6-6a

    ReplyDelete
  3. Nguyen Huynh Thuat (Nguyễn Huỳnh Thuật)December 31, 2012 at 10:18 AM

    "The energy of compassion in you will transform life and make it more beautiful.
    - Zen Master Nhat Hanh http://new.livestream.com/plumvillageonline/events/1769483
    ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

    Dear all SCT core members and supporters,

    As this year draws to a close, we want to thank you for offering us the greatest gift of all - the gift of your present. Yes, present is the best. With each mindful breath, and every peaceful
    step, you joined with a loving, worldwide community of nature lovers in SCT blog and petion at http://www.change.org/petitions/vietnam-government-and-congress-saving-cat-tien-national-park-by-stopping-2-hydropowers-dong-nai-6-6a, to bring love and understanding to all beings, especially those glolal endangered species in Catien National park, Dong Nai Biosphere Reserve.

    This year, with the loving support of SCT, we
    have been able to spread Mother Cattien's message of peace and compassion for all.
    The fruits of your love and compassion provided much needed support to maintain our blog http://savingcattiennationalpark.blogspot.com that welcome hundreds of people every day who want to learn the art of mindful and meaningful living and fighting to save nature, to save Cattien.

    The dedication and commitment of SCT core members and thousand supporters globally made our SCT brilliant and offerings possible this year, and today, we kindly invite you to join us to
    continue this important work-fight and caring in 2013.

    Please consider making a special donation by December 31st to help fund the loving
    work of Nguyen Huynh Thuat and SCT. Your contribution will ensure the continuation
    of SCT's work to save Cattien successfully, to save life of thousand people and million species, to transform suffering, and bring happiness and healing to many more in 2013.

    On behalf of all of us at the SCT Group, we wish you all the joy, peace, and happiness that you have brought to Cattien and so many others with your loving and presence.

    Bowing Deeply to You all,

    With deep understanding, unconditional-boundless love and trust.

    On behalf of SCT,
    Nguyen Huynh Thuat

    ReplyDelete
  4. Nguyen Huynh Thuat (Nguyễn Huỳnh Thuật)December 31, 2012 at 11:49 AM

    Dear beloved brothers and sisters,

    Anh chị em kính quý mến,

    Cám ơn quý anh chị em đã dành thời gian "thiền trăng" đầu năm và tận hưởng sự sống và mình cũng đã thiền trăng rất hạnh phúc ở rừng đại ngàn Cát Tiên, đến tối qua mà trăng vẫn tròn đây, dịu hiền và đẹp lạ thường.

    Mỗi lần "thiền trăng" là mỗi dịp mình trở về với có mặt với ánh trăng tròn trong ta cũng như ngoài ta thật đẹp, thật tuyệt diệu. Mỗi lần thiền trăng là mỗi lần mình thấy những cái mới, những cái lạ. Trăng trong ta và trăng ngoài ta gặp lại nhau thật hạnh phúc và đâu có từ ngữ nào có thể diễn tả hết phải không quý vị?. Cái thấy và sự thực tập của mình dịp này là "sự sống dòng luân chuyển, sống là cho và nhận, ta gửi ta cho đất, đất gửi đất cho ta, ta học hạnh của đất, chấp nhận mọi sự đời, sống an vui trần thế"

    Thật vui và hạnh phúc biết bao khi được kết nối, chia sẻ và lan tỏa hiểu thương mãi mãi?!

    Năm mới nhiều niềm vui mới, xin cùng nhau chúc mừng cho sự ra đời của SCT. Mình cũng như các bạn Nhật Bản trong đó có nghệ sĩ Guan Zi là Naoto Nakajima (chủ trì tăng thân Tokyo, cho ra đời nhiều abum nhạc buông thư, nhạc thiền, chủ trì trang http://maluna.web.fc2.com/,...) cùng nhiều bạn quốc tế khác rất hạnh phúc khi xem chương trình ca nhạc văn nghệ (cây nhà lá vườn) đón năm mới do các nghệ sĩ là của gia đình tâm linh chúng ta tự biên tự diễn.

    Happy Breath, Happy Day, Happy Life!
    Love, Peace, Save Cattien!
    Nguyễn Huỳnh Thuật

    ReplyDelete
  5. Kính cám ơn anh Thuật nhiều lắm về bài chia sẻ sâu sắc này và nhất là vào lúc này.

    Vâng, thật vậy như vầng trăng sáng kia muôn đời là của chung, chứ đâu là của riêng ai để ta mơ ước hay ban tặng cho nhau.
    Đọc bài này em liền mở lại bài "Ơi Ánh Trăng Vàng" http://mp3.zing.vn/bai-hat/Video-Games-Lana-Del-Rey/IW89WZO9.html nghe lại và thấm sâu lắm anh ạ, chia sẻ cùng anh và người thương.

    Hiểu, thương yêu và tin cậy!
    Tâm Tuệ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Clips tặng anh Thuật và SCT http://www.youtube.com/watch?v=---dnA4NIXE&feature=youtu.be (Tuoi tre tien phong hanh dong vi bao ve moi truong va hoa binh)

      Delete
  6. http://sinhquyen.com/biophere/cu%E1%BB%99c-thi-y-t%C6%B0%E1%BB%9Fng-xanh-2010-s%E1%BB%AD-d%E1%BB%A5ng-nang-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-b%E1%BB%81n-v%E1%BB%AFng/

    ReplyDelete