Wednesday, December 12, 2012

Hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Sao vội ủng hộ? - NLĐO

Hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Sao vội ủng hộ?
Thứ Ba, 11/12/2012 23:16

Với bản nhận xét vừa gửi đến Hội đồng Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, TS Lê Đức Chương, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, đã “trân trọng đề nghị hội đồng thông qua 2 dự án này để sớm được triển khai”

* Phóng viên: Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiêm túc đánh giá mặt được và mất đối với 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Hiện việc này vẫn chưa xong nhưng ông lại đề nghị cho thông qua để sớm triển khai, như vậy có quá vội vàng không, thưa ông?
- Ông Lê Đức Chương
(người vừa được bổ sung vào Hội đồng Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A): Không phải là vội vàng mà là để đi kết luận cuối cùng, chúng tôi đã phối hợp với Cục Di sản văn hóa xem xét toàn bộ dự án. Không đúng như báo chí đã đăng tải, 2 dự án này không nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên.
Hai dự án này nằm trong quy hoạch điện của Chính phủ và chủ đầu tư cũng đã điều chỉnh chiều cao 2 thân đập xuống còn 48 và 36 m. Trong khi thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu đều cao trên 100 m. Do vậy, khi có đập, nước dâng lên chiếm vào đất vùng núi không đáng kể.
Cho nên, về kỹ thuật, các bộ Tài nguyên - Môi trường, NN-PTNT, Công Thương cũng như các tỉnh, thành có đất làm 2 dự án thủy điện này đã có văn bản đồng ý cho thực hiện. Tôi chỉ có nhận xét về tác động văn hóa, xã hội đối với 2 dự án này chứ không phải vấn đề kỹ thuật. Thay mặt Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), tôi đã có bản nhận xét và có ý kiến với chủ đầu tư 2 dự án về lĩnh vực này.
Báo chí cứ nghe rồi đồn thổi. Khi là nhà khoa học thì cần đánh giá cả 2 mặt là môi trường và hiệu quả kinh tế - xã hội, tất nhiên là phải có ý thức về bảo vệ môi trường. Nếu tác động không ảnh hưởng nhiều so với mặt tích cực thì cũng cần khuyến khích.
* Nhưng 2 dự án sẽ “ăn” vào đất khu vực di tích quốc gia đặc biệt - danh lam thắng cảnh VQG Cát Tiên và hiện đang đệ trình UNESCO xem xét công nhận là Di sản Văn hóa thế giới?
- Tôi đã làm việc với Cục Di sản văn hóa và phía cục cho biết là 2 dự án không có vấn đề gì.

Một chuyến khảo sát VQG Cát Tiên của giới nghiên cứu. (Ảnh do Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam cung cấp)
* Bộ VH-TT-DL có xem xét đầy đủ giá trị văn hóa, khảo cổ dọc sông Đồng Nai là rất lớn như nền văn hóa Óc Eo?
- Theo mô tả trong báo cáo ĐTM của chủ đầu tư thì dự án không ăn vào vùng lõi mà chỉ nằm ở phía Nam VQG Cát Tiên. Hơn nữa, khi chủ đầu tư làm đập thấp thì còn cung cấp nước tốt hơn cho VQG này. Nếu mùa khô nước cạn đi thì lấy đâu nước cung cấp cho rừng phát triển. Báo chí đừng nhìn một chiều.   
* Nhưng phía Bộ VH-TT-DL chưa đến tận nơi kiểm tra thì việc thẩm định liệu có chính xác và khách quan?
 - Chúng tôi chưa đến đó. Chúng tôi chỉ đưa ra nhận xét với tư cách là một nhà khoa học và trên cơ sở báo cáo ĐTM của chủ đầu tư. Chúng tôi cũng yêu cầu họ phải có đánh giá kỹ càng hơn về văn hóa - xã hội.
* Vậy ông có biết Tỉnh ủy, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng kiến nghị dừng thực hiện 2 dự án này?
- Hai dự án thủy điện này không ăn vào phần đất tỉnh Đồng Nai nhiều mà là Lâm Đồng, Đắk Nông. Tỉnh Đồng Nai cứ nói mãi, chứ Lâm Đồng, Đắk Nông và người dân địa phương nơi có dự án có nói gì đâu mà hồ sơ chủ đầu tư đã nói rõ.
* Vậy quan điểm của ông là ủng hộ việc thực hiện 2 dự án này?
- Tinh thần là ủng hộ nhưng có vấn đề gì thì cũng phải yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa, bổ sung kỹ càng hơn như bảo tồn văn hóa dân tộc, bảo tồn di tích nếu như có trong lòng hồ. 
* Vậy có chế tài nào để bắt buộc được chủ đầu tư?
- Thì cũng phải giám sát, theo dõi. Như thủy điện Lai Châu có tấm bia cổ có bút tích của vua Lê Lợi nằm trong lòng hồ sau này thì phải di dời lên trên cao chứ không thể để ngập trong lòng hồ.

 
PHÓ TRƯỞNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI TRƯƠNG VĂN VỞ:
Cần xem lại ý kiến của vị vụ trưởng
Bộ VH-TT-DL là cơ quan tham mưu cho Thủ tướng về lĩnh vực văn hóa nên khi cho ý kiến về 2 dự án thủy Đồng Nai 6 và 6A cần tuân thủ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng mới đây.
 
Đặc biệt, với chức năng tham mưu của mình, Bộ VH-TT-DL cần làm đúng theo Luật Di sản văn hóa đối với di tích quốc gia đặc biệt. Hơn nữa, là thành viên của Hội đồng Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thì cần phải có ý kiến đúng với chuyên môn. Tại sao cán bộ Bộ VH-TT-DL lại nói ngược với quyết định của Thủ tướng, đề nghị lãnh đạo bộ chủ quản xem lại ý kiến của vị vụ trưởng này!
PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY TỈNH LÂM ĐỒNG VŨ CÔNG TIẾN:
Phải xem xét thấu đáo
Đối với 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, đến lúc này, các bộ - ngành chức năng phải sớm có kết quả thẩm định để trình Chính phủ quyết định. Việc thẩm định 2 dự án này cần làm đúng quy trình, tính toán đầy đủ mức ảnh hưởng từ môi trường đến hiệu quả.
 
Đụng đến di sản là không được
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Đặng Thị Bích Liên cho biết đã giao Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Cục Di sản văn hóa tham mưu về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A để bộ có ý kiến chính thức.
 
“Ngày 22-11, bộ đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên - Môi trường nêu rõ 3 nội dung, trong đó khẳng định 2 dự án này có ảnh hưởng trực tiếp đến di tích quốc gia đặc biệt và chịu sự điều chỉnh bởi Luật Di sản văn hóa. Hai dự án này phải được xem lại cả vấn đề quy hoạch và mức độ ảnh hưởng.
 
Tuy nhiên, phía chủ đầu tư và Bộ Tài nguyên - Môi trường không gửi cho Bộ VH-TT-DL báo cáo ĐTM, vì thế chúng tôi chỉ xem xét ở mức độ quy hoạch. Hai dự án đã “ăn” vào vùng đệm di tích quốc gia đặc biệt là danh lam thắng cảnh VQG Cát Tiên nên phải bảo vệ theo Luật Di sản Văn hóa. Đây là vấn đề rất lớn, thế giới họ còn công nhận không lẽ Việt Nam lại bước qua”.
THẾ DŨNG thực hiện

4 comments:

  1. Tôi đề nghị dịch ngay bài Phỏng vấn này ra tiếng Anh, để gửi cho WWF, IUCN, UNESCO, MAB, v.v...!!!

    Sổ Công tội Càng ghi càng Dày, Ô hô...

    ReplyDelete
  2. Trao súng cho thằng điên không hại bằng trao quyền cho thằng dốt!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin cảm tác như sau:

      Tài – Môi* tồi mãi thế này
      Phát ngôn bừa bãi dân cày phát điên
      Đã ngu dốt lại hám tiền
      Môi trường tàn phá liên miên đến cùng
      Thức tỉnh mau, hỡi lũ khùng!
      Bee
      (* Tài-Môi: Tài nguyên – Môi trường)

      Delete
  3. PHẠM DƯƠNG - NLĐODecember 13, 2012 at 10:58 AM

    Chuyện “lạ”

    Thứ Tư, 12/12/2012 23:51 http://nld.com.vn/2012121211461334p0c1002/chuyen-la.htm

    Lại có thêm những điều không bình thường liên quan đến 2 dự án “kỳ lạ” - thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Đó là bản nhận xét đánh giá của đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đối với báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) 2 dự án thủy điện nêu trên cũng như phát ngôn của người đại diện bộ này - TS Lê Đức Chương, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường

    Đại diện cho bộ quản lý Nhà nước về văn hóa song trong bản nhận xét của TS Lê Đức Chương lại không có một dòng, thậm chí một từ nào, đề cập việc Vườn Quốc gia Cát Tiên vừa được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt, cũng như việc báu vật này đang được đề nghị UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới. Thay vào đó là những nhận xét về vị trí, diện tích, công suất… cũng như đánh giá tác động môi trường của 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

    Ai cũng biết 2 dự án thủy điện trên đang gây lo ngại sâu sắc về 2 vấn đề hệ trọng, đó là tác động xấu tới môi trường và di sản văn hóa. Việc 2 dự án này tác động tiêu cực ra sao tới môi trường, đặc biệt là Vườn Quốc gia Cát Tiên, đã được nhiều chuyên gia môi trường lên tiếng phân tích, đánh giá rất rõ. Lẽ ra, vị đại diện cho bộ quản lý về văn hóa chỉ nên đưa ra nhận xét, đánh giá về vấn đề thuộc trách nhiệm của mình. Bởi thế, không khỏi lấy làm “lạ” và bất thường là trong khi không hề đưa ra nhận xét về điều cần nhận xét với trách nhiệm, thẩm quyền, vị đại diện của bộ quản lý văn hóa vẫn “trân trọng đề nghị thông qua 2 dự án này để sớm được triển khai”.

    Trước nhận xét và đề nghị “lạ” của vị đại diện bộ quản lý văn hóa, dư luận cũng đã xôn xao với phát biểu “lạ” của một vị quan chức Bộ Tài nguyên và Môi trường. Quan chức này sau những phát biểu gây sốc đã bị loại khỏi Hội đồng Thẩm định ĐTM 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

    Phát biểu của quan chức Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng nhận xét của vị đại diện bộ quản lý về văn hóa có thể “lạ” nhưng rất có thể sẽ không lạ nếu UNESCO rút việc công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là khu dự trữ sinh quyển thế giới cũng như không công nhận đây là một di sản thiên nhiên thế giới, nếu cứ cho xây 2 thủy điện Đồng Nai 6 và 6A theo đề nghị của vị đại diện bộ quản lý văn hóa.

    Ông chủ tịch tập đoàn là chủ đầu tư của 2 thủy điện Đồng Nai 6 và 6A từng cho rằng những tờ báo, người phản đối 2 dự án này có “lợi ích riêng”. Vậy những người như vị đại diện của bộ quản lý văn hóa, vị quan chức Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng chủ đầu tư có lợi ích gì trong 2 dự án này? Nếu vì việc xây dựng 2 dự án thủy điện mà UNESCO không công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là Di sản Thiên nhiên thế giới của Việt Nam sau vịnh Hạ Long và Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng thì những vị này có làm điều lạ nữa là chối bỏ trách nhiệm của mình hay không?

    PHẠM DƯƠNG
    http://nld.com.vn/2012121211461334p0c1002/chuyen-la.htm

    ReplyDelete