Sunday, September 9, 2012

Thư gửi Ông Đỗ Đức Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Năng lượng - Bộ Công thương (MOIT)

Ngày 07/09/2012
Số: 003/2012/Saving-Cattien

Kính gửi: Ông Đỗ Đức Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Năng lượng - Bộ Công thương (MOIT)
Phó Trưởng ban BAN CHỈ ĐẠO PHÒNG CHỐNG LỤT BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN BỘ CÔNG THƯƠNG
Điện thoại:  (04) 22 202 405 ; 04.22218319, 04.22218321   

Về việc: Đề nghị Dừng Dự án đầu tư 2 Thủy điện Đồng Nai 6 & 6A,
để Cứu lấy Vườn Quốc gia Cát Tiên
Kính thưa Ông Đỗ Đức Quân,
Chúng tôi là một Nhóm tự nguyện Yêu quý và Bảo vệ Rừng Quốc gia Cát Tiên (Love and Save Cattien National Park). Rừng Quốc gia Cát Tiên đang có nguy cơ bị xâm hại dẫn đến hủy diệt bởi 2 dự án Thủy điện Đồng Nai 6 & 6A do Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm Chủ đầu tư, một chủ đề gây nhiều bức xúc trong dư luận mấy năm nay, nhất là thời điểm hiện nay.
Chúng tôi biết rằng, năm ngoái tại Hội thảo các vấn đề môi trường liên quan đến dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A do Hội bảo vệ thiên nhiên và Môi trường (VACNE) tổ chức, ông đã phát biểu rằng:
“Với con số bình quân diện tích rừng mất cho 1MW thủy điện là 4 ha thì con số 137 ha rừng mất cho 240 MW thủy điện của dự án này thấp hơn so với những dự án khác”. Ông còn nhấn mạnh:
“Chúng tôi mong muốn các nhà khoa học đánh giá một cách khách quan các tác động tiêu cực như dư luận phán ánh hay không. Nếu được nhiều hơn mất thì nên đánh đổi”.
Nhóm chúng tôi xin phép thưa lại với ông mấy điều sau đây.
Vì Rừng QG Cát Tiên là vị trí đặc biệt, tối quan trọng, cho nên không thể so sánh con số 4ha bình quân diện tích rừng mất cho 1MW thủy điện của dự án này với những dự án khác được! Những nơi linh thiêng, nhạy cảm về hồn dân tộc, văn hóa và giá trị tâm linh - vô hình - phi vật thể như phức hợp ở VQG Cát Tiên thì mỗi khi đã bị mất đi thì sẽ không bao giờ có thể lấy lại được.
Hiện nay, Báo cáo Đánh giá Tác động Môi trường (ĐTM/EIA) mà ĐLGL thuê Tư vấn lập đang được Cục thẩm định và ĐTM xem xét. Chúng tôi có trong tay các ý kiến chuyên gia khách quan, phân tích bản Báo cáo EIA ấy, cùng đồ án thiết kế kết cấu công trình thủy điện, chỉ ra rằng nó vẫn còn quá sơ sài, những tác động tiêu cực là lớn, và rằng xây dựng Thủy điện là không thể chấp nhận được, lợi bất cập hại. 
Chúng tôi biết rằng, ông được Bộ Công thương phân công phụ trách các mảng sau:
-       Trực tiếp điều hành tất cả các vấn đề  liên quan về các công trình thuỷ điện: kỹ thuật, kinh tế;
-       Các nội dung liên quan về qui hoạch các dòng sông, quy hoạch thuỷ điện nhỏ;
Ông là một người có học thức, và kiến thức sâu về chuyên ngành, do vậy, chúng tôi tin rằng ông và đồng sự trong Vụ Năng lượng biết rõ các mặt lợi - hại thực sự của dự án.
Thưa Ông, thật ít công trình nào ở Việt Nam hiện nay đã và đang nhận nhiều ý kiến phản đối của công luận và của rất nhiều nhà khoa học Việt Nam ở trong và ngoài nước như với Thủy điện Đồng Nai 6 & 6A. Riêng hiện tượng này cũng đáng để các quý Ông tự hỏi lại mình rằng “tại sao vậy?”, từ đó mà bình tâm suy nghĩ về những ý kiến phản đối của công luận với 2 công trình Thủy điện của ĐLGL để kịp thời có những quyết định đúng đắn không gây tổn hại cho đất nước, không để lại hậu họa cho con cháu chúng ta mai sau.
Mong rằng Ông có suy tư lại sáng suốt, để có được quyết định thôi ủng hộ hai thủy điện ĐN6. Như thế sẽ hợp lòng dân, hợp lòng Trời ý Người, không tạo Nhân Quả xấu.
Cảm ơn Ông rất nhiều đã dành thời gian đọc và xem xét lá thư này, và chúc Ông sức khỏe.
Nay kính bút.
---
Nhóm Yêu quý Bảo vệ Rừng Cát Tiên
(Love and Save Cattien National Park Group)

 

 

Gửi kèm:

-        Phụ lục: Liệt kê & đính kèm các bài báo, thư từ, nhận xét/ý kiến phản biện gửi đến Chủ đầu tư, Hội đồng thẩm định ĐTM, và các bên liên quan


PHỤ LỤC

 

Các File & Link Bài báo, Thư từ gửi đến Cấp thẩm quyền, Chủ đầu tư, các bên liên quan, và Hội đồng thẩm định ĐTM cho 2 thủy điện ĐN6&6A gây tàn hại VQG Cát Tiên


1.         Bài viết “Lại lăm le xây 2 thủy điện Đồng Nai” của PV Xuân Hoàng trên Báo Người Lao động, Chủ Nhật ngày 26/08/2012 http://nld.com.vn/20120825115522735p0c1002/lai-lam-le-xay-2-thuy-dien-dong-nai.htm 
2.         Một loạt bài viết khác đăng trên các Báo Người Lao động http://nld.com.vn/ , Sài Gòn Tiếp thị http://sgtt.vn/, Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam (VRN www.vrn.org.vn ; www.warecod.org.vn /VUSTA), Hiệp hội Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Việt Nam (VNPPA www.vnppa.org.vn), v.v… và đều đã được điểm báo trên trang web của Cục Kiểm lâm http://www.kiemlam.org.vn/diembao.asp. Các bài báo ấy dễ dàng tìm thấy bằng Google, và ta có thể thấy đã có hàng vạn lượt đọc, hàng ngàn ý kiến Comment, đa số bày tỏ không đồng tình với dự án xây dựng 2 thủy điện của Tập đoàn Đức Long Gia Lai (ĐLGL http://www.duclonggroup.com ).
3.         Tâm thư ngày 27/8/2012 của ông Nguyễn Khắc Tâm, một người con nước Việt đang sinh sống ở nước ngoài, mà phần nhiều cũng đã nói lên được tâm tư của chúng tôi. Thư này đã được đăng trên nhiều trang web, ví dụ như: Bô-xít Việt Nam http://www.boxitvn.net/bai/40636 , Dân Làm báo, v.v…
4.         Thư của Nhóm Yêu quý và Bảo vệ RQG Cát Tiên (Save Cat Tien National Park) gửi ông Mai Thanh Dung, Cục trưởng Cục Thẩm định và Đánh giá Tác động Môi trường ĐTM - Bộ TNMT (MONRE), ngày 30/08/2012.
5.         Thư số 001-2012-Cattien-Saving của Nhóm Save Cattien National Park ngày 30/08/2012 gửi Lãnh đạo và Cán bộ Nhân viên Vườn quốc gia Cát Tiên.
6.         Thư gửi Ngài Chủ tịch nước Trương Tn Sang của TS. Nguyễn Huỳnh Thuật, nhan đề Nói không với Thủy điện Đồng Nai 6 & 6A vì hạnh phúc số đông”,  ngày 31/8/2012, đăng trên Báo Người Lao động:
7.         Bài viết “Lối ra cho thủy điện Đồng Nai 6 và 6A”, hay “Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Nhiều vấn đề chưa được làm rõ” của TS. Tô Văn Trường, Thứ Hai, 03/09/2012
8.         Bài viết “Thận trọng khi xây dựng thủy điện Đồng Nai 6&6A” của KS. Nguyễn Trọng Quân, Thứ Ba, 04/09/2012
10.     Thư của GS.TS Nguyễn Trường Tiến ngày 05/09/2012 gửi Tập đoàn Đức Long Gia Lai (ĐLGL) http://www.hydroelectric.duclonggroup.com đề nghị làm rõ một số thông tin về việc lập Dự án đầu tư 2 thủy điện Đồng Nai 6 & 6A, và đưa ra những lời khuyên quan trọng cho Chủ đầu tư và những ai muốn làm thủy điện.
13.     Thư số 002-2012-Cattien-Saving của Nhóm Yêu quý Bảo vệ RQG Cát Tiên ngày 07/09/2012 gửi Tập đoàn Đức Long Gia Lai (ĐLGL) đề nghị Stop Dự án đầu tư 2 thủy điện Đồng Nai 6 & 6A.
14.     Thư số 003-2012-Cattien-Saving của Nhóm Yêu quý và Bảo vệ RQG Cát Tiên ngày 07/09/2012 gửi Ông Đỗ Đức Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Năng lượng - Bộ Công thương (MOIT), đề nghị trợ giúp để dừng Dự án đầu tư 2 thủy điện Đồng Nai 6 & 6A.
15.     Thư số 004-2012-Cattien-Saving của Nhóm Yêu quý & Bảo vệ RQG Cát Tiên ngày 07-08/09/2012 gửi Hội đồng Thẩm định Báo cáo Đánh giá Tác động Môi trường (ĐTM) cho hai Dự án Thủy điện Đồng Nai 6&6A, do Bộ TNMT chủ trì.
16.     Bản góp ý phản biện số 005-2012-Cattien-Saving của Nhóm Yêu quý & Bảo vệ RQG Cát Tiên ngày 09/09/2012 gửi Hội đồng Thẩm định Báo cáo Đánh giá Tác động Môi trường (ĐTM) cho hai Dự án Thủy điện Đồng Nai 6&6A, do Bộ TNMT chủ trì (bản thảo).


1 comment:

  1. Ý KIẾN NHẬN XÉT, PHẢN BIỆN BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG DỰ ÁN THỦY ĐIỆN ĐỒNG NAI 6 & 6A



    VRN với đội ngũ chuyên gia có chuyên môn sâu về tài nguyên nước, đa dạng sinh học, thủy điện, sinh thái nhân văn, văn hóa và xã hội học đã tham gia vào công tác phản biện việc xây dựng thủy điện ĐN6 & 6A từ khi Báo cáo Đánh giá Tác động môi trường (ĐTM) đầu tiên của dự án ĐN6 & 6A được thưc hiện năm 2011.


    Sơ đồ các nhà máy thủy điện trên hệ thống sông Đồng Nai

    VRN đã tiến hành phân tích báo cáo ĐTM lần một, tổ chức nghiên cứu thực địa và cùng phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo với các bên liên quan và chủ đầu tư tại Vườn Quốc gia Cát Tiên tháng 8 năm 2011. VRN đã nêu ra những vấn đề liên quan đến phát triển không bền vững thủy điện trên lưu vực sông Đồng Nai trong đó có việc xâm hại đến vườn Quốc gia Cát tiên của thủy điện ĐN6 & 6A nếu được xây dựng. VRN đã chỉ ra những sai sót và tắc trách trong Báo cáo ĐTM lần 1 của 2 dự án thủy điện ĐN6 & 6A và gửi kiến nghị tới Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương và chủ đầu tư. Với những phát hiện của VRN và các bên liên quan khác, các cơ quan quản lý nhà nước đã yêu cầu Chủ đầu tư dự án – Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai phải tiến hành lập lại các Báo cáo ĐTM cho thủy điện ĐN 6&6A. Mới đây các báo cáo ĐTM này đã được hoàn thiện và đang chờ thẩm định bởi Hội đồng thẩm định thành lập bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường. Các chuyên gia VRN đã nghiên cứu một cách thận trọng 2 báo cáo này và nhận thấy báo cáo ĐTM mới (2012) cho 2 dự án thủy điện ĐN 6&6A còn có rất nhiều điểm nghi ngại cần phải được làm rõ.
    Dưới đây là những ý kiến nhận xét, góp ý, phản biện của VRN gửi đến Hội đồng thẩm định và các cơ quan hữu quan để xem xét. Như là việc Thủy điện ĐN6 và 6A chưa được Quốc hội Việt Nam thông qua chủ trương đầu tư, có sự vi phạm Luật Đa dạng sinh học; VRN cũng nghi ngại rằng diện tích rừng sẽ bị mất cao hơn so với dự kiến của dự án Thủy điện đã nêu ra; Cũng như việc nghi ngại các giải pháp Bảo tồn Tài nguyên rừng đề xuất trong ĐTM, vấn đề Bảo tồn Đa dạng sinh học, vấn đề tính toán thủy văn trong ĐTM, lượng bùn cát bồi lắng lòng hồ, tác động văn hóa xã hội của dự án, tính khả thi của các giải pháp ứng phó với sự cố. Thông qua đó, VRN cũng nêu ra những nội dung cần bổ sung và làm rõ trong báo cáo ĐTM của 2 dự án Thủy điện.

    Xem chi tiết nội dung, tại đây:

    VRN office

    ReplyDelete