Tuesday, September 18, 2012

TTXVN & VOV- Liên minh bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN) khảo sát VQG Cát Tiên


 Băng rôn đón chào Đoàn IUCN - Welcome the IUCN Experts to Cat Tien National Park


Ngày 17/9, tại Đồng Nai, các chuyên gia của Liên minh bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng nhằm thẩm định hồ sơ, trên cơ sở đó để trình UNESCO công nhận Vườn quốc gia Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới.

Đại diện IUCN cho biết để thẩm định hồ sơ về Vườn quốc gia Cát Tiên, các chuyên gia sẽ trực tiếp khảo sát tại Vườn và làm việc với người dân, chính quyền khu vực vùng đệm của Vườn quốc gia từ nay đến ngày 26/9, sau các chuyên gia của tổ chức này sẽ trực tiếp phỏng vấn, gặp gỡ người dân và chính quyền địa phương của ba tỉnh liên quan là Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước để làm rõ tính nổi bật, đặc hữu của khu vực này, cũng như công tác quản lý bảo tồn thiên nhiên tại Vườn quốc gia Cát Tiên.

Vườn quốc gia Cát Tiên nằm trên địa bàn ba tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và Bình Phước với tổng diện tích là 71.920ha.

Hiện nay, Vườn quốc gia Cát Tiên là một trong 6 khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam và là một trong bốn đề cử trình UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Vườn quốc gia Cát Tiên có hệ thực vật phong phú với 1.610 loài. Các loài cây gỗ chủ yếu thuộc họ dầu, họ đậu, họ bằng lăng, trong đó có 31 loài có tên trong Sách đỏ như: gõ đỏ, gõ mật, cẩm lai, giáng hương, vên vên, dầu song nàng…

Hệ thú bao gồm 105 loài có quan hệ chặt chẽ với vùng Tây Nguyên. Các loài thú móng guốc dễ quan sát có bò tót, voi, nai, lợn rừng, cheo cheo, mễnh, trong đó có 39 loài nằm trong Sách đỏ như bò tót, voi, chà vá chân đen, vượn đen má vàng, cu li nhỏ.

Trong số 351 loài chim thì 31 loài có tên trong Sách đỏ là: gà tiền mặt đỏ, gà lôi hông tía, công, gà so cổ hung, hạc cổ trắng.

Bò sát có 109 loài, trong đó có 20 loài có tên trong Sách đỏ. Động vật lưỡng cư có 41 loài, trong đó có 3 loài có tên trong Sách đỏ …/.


Sỹ Tuyên (TTXVN)


Đoàn chuyên gia đã đến Vườn quốc gia Cát Tiên vào chiều 17-9, trong đó có TS. Tobias Garstecki, ông Leigh Vickery, ông Lê Xuân Cảnh... Ảnh: Bình Nguyên.  Những vấn đề đoàn chuyên gia quan tâm là: tính nổi bật toàn cầu, tính nguyên vẹn của hệ sinh thái vườn và kế hoạch quản lý khu di sản.

Tin thêm:

NLD - Thẩm định hồ sơ đề cử VQG Cát Tiên là di sản thế giới

Thứ Hai, 17/09/2012 23:20
http://nld.com.vn/20120917112035280p0c1002/tham-dinh-ho-so-de-cu-vqg-cat-tien-la-di-san-the-gioi.htm

2 comments:

  1. VNA/VOV online
    Updated : 10:04 AM, 18/09/2012
    Cat Tien Park ready for world natural heritage status

    Experts from the International Union for Conservation of Nature (IUCN) have toured three provinces to prepare the dossiers of the Cat Tien National Park for UNESCO’s recognition as a world natural heritage.

    An IUCN representative said that they had working sessions with leaders of Dong Nai, Binh Phuoc and Lam Dong provinces on September 17 and will inspect the park and meet thepeople and authorities of its buffer zones until September 26.

    After that, they plan to interview the people and authorities of the provinces on the outstanding features and endemicity of this area as well as the natural conservation management work at the park.

    Covering over 71,900 ha in the three provinces, the Cat Tien National Park is now one of the six world biosphere reserves in Vietnam and one of the four nominations for UNESCO recognition as a world natural heritage.

    The park has a rich flora with 1,610 species, including 39 listed in the Red Book. It also boasts 105 species of fauna.

    http://english.vov.vn/Home/Cat-Tien-Park-ready-for-world-natural-heritage-status/20129/142219.vov

    ReplyDelete
  2. Đài truyền hình Đồng Nai có đưa tin, nhưng viết sai 2 lần tên của Chuyên gia Dr. Tobias Garstecki của IUCN thành Tiến sĩ "Tobias Garteki"

    Tiến sĩ Tobias Garsteki – Chuyên gia IUCN cho biết “Điều đầu tiên tôi có thể nói là: Sau khi đọc hồ sơ của quý vị, tôi thấy rằng đây là một hồ sơ rất là thú vị. Trong đầu tôi bật lên rất nhiều câu hỏi. Những câu hỏi này tôi mong muốn sẽ được đặt ra và tìm được câu trả lời thỏa đáng trong chuyến khảo sát thực địa tại Vườn Quốc gia Cát Tiên”.

    Tiến sĩ Tobias Garteki – Chuyên gia IUCN cho rằng “Nếu Vườn Quốc gia Cát Tiên được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, thì điều đầu tiên tôi xin chúc mừng vì các bạn đã thành công trong công tác bảo tồn. Điều thứ 2 nếu điều đó xây ra thì Vườn quốc gia sẽ trở thành di sản cấp quốc tế, khi đó nó sẽ thu hút sự quan tâm bảo tồn của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ”.

    http://www.dnrtv.org.vn/news/tin-dia-phuong/xa-hoi/7133/iucn-tham-dinh-ho-so-de-cu-vuon-quoc-gia-cat-tien-la-di-san-the-gioi

    ReplyDelete