Thursday, September 13, 2012

Bên lề cuộc hội thảo hoa học về dự án thủy điện nọ (Tên gốc của Entry là 'Nguy hiểm')



Nguy hiểm

Thứ ba, ngày 13 tháng chín năm 2011 

Trích blog Quốc Ấn_Mai 

Cái này mình viết cho SGTT nhưng ko đc đăng vì một số lý do "tế nhị" nên đành đăng lại blog.

Phiếm: Kết luận bên lề

Bên lề cuộc hội thảo hoa học về dự án thủy điện nọ tính làm giữa rừng quốc gia phía Nam có ba chuyện cười ra nước mắt.

Chuyện 1: Một nhóm phóng viên truyền hình từ phía Bắc thuộc đài Và Tiền Về bay vào dự hội thảo. Họ cũng theo đoàn xe đến bìa rừng rồi... dừng lại. Lý do phụ được đưa ra: Mệt quá! Lý do các đồng nghiệp tiết lộ: Họ xin tư liệu của đài địa phương nên đi rừng chi cho mệt. Lý do người dân địa phương cho biết: "Mấy ổng ngồi chờ "nói chuyện riêng" với chủ đầu tư. Nhìn vui vẻ thân thiết như người trong nhà vậy..." (P/s: Một nhà khoa học kéo tận tay tui ra chỉ về nhóm này và nói đó đúng là phóng viên quy's toc (quý tộc).)

Chuyện 2: Một nhân viên của chủ đầu tư dự án ngồi ở cửa rừng nói bâng quơ: "Ai mà có đủ Tâm, đủ Tầm, đủ Tài khi đọc bản đánh giá tác động môi trường cuối cùng của chúng tôi sẽ thấy triển khai thủy điện sẽ rất là ô kê gà đen..." Các nhà khoa học và phóng viên tham dự hội thảo mới vừa đi thực tế từ rừng già vô tình nghe được chuyện này nên đêm ấy mọi người... mất ngủ. Nhà khoa học với phóng viên cùng ý nghĩ: "Rừng thì phải bảo vệ nhưng giờ mà nói, viết thủy điện không hay thì người ta lại bảo mình thiếu Tâm, thấp Tầm, tiện Tài thì chết!". Hôm sau, vẫn chuyện ai nấy làm...

Chuyện 3:Trong không khí tranh luận của hội nghị vào buổi chiều có một bà nhà báo Vua Vịt Xiêm của báo Tiền Không từ Tây Nguyên (cùng địa phương với chủ đầu tư) không được mời bỗng đứng lên chất vấn người quản lý rừng rằng các anh bảo vệ rừng kiểu gì, còn gì để bảo vệ nữa, thủy điện mà hiệu quả như thủy điện giữa rừng lần đầu tiên tôi mới thấy qua, để nhà nước quyết chớ tổ chức hội thảo làm gì cho mất công... Ông giữ rừng đưa ra một loạt cứ liệu để trả lời và thắc mắc hình như bà nhà báo đặt câu hỏi mà không hiểu tí gì về vấn đề mình đang hỏi còn đại biểu phía dưới xầm xì: "Có "mùi" nặng quá?!" Hội thảo vẫn tiếp diễn tốt đẹp...

Cuối hội thảo, kết luận ba chuyện bên lề được giới khoa học lẫn báo chí thống nhất như sau:

Chuyện 1: Chùi mép không khéo...

Chuyện 2: ...đoàn người vẫn cứ đi.

Chuyện 3: Ngu mà còn tỏ ra nguy hiểm! (Dị bản: Nhìn mặt sáng sủa ai dè chiều cũng sủa.)



Bên lề của bên lề

Hậu hội nghị, có một tờ béo đưa tin sớm lắm. Nói vấn đề các nhà khoa học quan tâm nhứt là cái này chớ không phải cái kia, có ảnh đi thực tế hẳn hoi. Mỗi tội, cái anh này viết hoàn toàn theo hướng có lợi cho chủ đầu tư chớ không phải lợi cho rừng. Mỗi tội, trong danh sách khách mời lẫn những PV có mặt hình như không có nhà béo đó. Là sao ta?

Hậu hội nghị, một mớ nhà béo vượt sông Đồng Hươu chớ không ở lại rừng. Lý do là các iem PR chưn dài của chủ đầu tư mời gọi dữ quá, từ chối không nỡ. Hậu hội nghị diễn ra tốt đẹp. Bạn nào quan tâm cứ search tất cả các báo có viết về rừng sẽ thấy những bài báo nào có "mùi đồng" ngay.

http://cattiennp.blogspot.com/2011/09/nguy-hiem.html

No comments:

Post a Comment