Saturday, September 15, 2012

Thủy điện Đồng Nai 6, 6A: Chủ đầu tư có phạm luật?


Thủy điện Đồng Nai 6, 6A: Chủ đầu tư có phạm luật?

Báo Người lao động. Thứ Ba, 09/08/2011 00:14

Các nhà khoa học yêu cầu làm rõ tính pháp lý của việc xây dựng thủy điện tại Vườn Quốc gia Cát Tiên

“Điều 7, Luật Đa dạng Sinh học quy định những hành vi nghiêm cấm về đa dạng sinh học: Xây dựng công trình nhà ở trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của khu bảo tồn, trừ công trình phục vụ mục đích quốc phòng an ninh; xây dựng công trình, nhà ở trái phép trong phân khu phục hồi sinh thái của khu bảo tồn. Vậy chủ đầu tư (hai dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A) có phạm luật hay không khi chủ trương đầu tư vào vườn quốc gia (VQG)?”- TS Kỷ Quang Vinh, ĐH Cần Thơ, đặt vấn đề tại hội thảo về ảnh hưởng của hai thủy điện Đồng Nai 6, 6A đối  với rừng đầu nguồn và lưu vực sông Đồng Nai, tổ chức ngày 7-8.
Xem xét tính pháp lý
Hai dự án thủy điện “dính” đến đất VQG Cát Tiên - nơi Việt Nam đã ký nhiều cam kết quốc tế liên quan vì thế, TS Lê Anh Tuấn, ĐH Cần Thơ, cho rằng tính pháp lý của dự án không chỉ xem xét trong khuôn khổ luật pháp Việt Nam mà còn căn cứ trên các cam kết quốc tế. Theo Công ước Ramsar: Các bên cam kết bảo đảm việc bảo tồn và sử dụng khôn ngoan các vùng đất Ramsar như là sự quản lý toàn diện các lợi ích mà khu đất ngập nước cung cấp cho con người và môi trường (như bảo vệ tính đa dạng sinh học).

Nếu dự án triển khai sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân khu vực lân cận
Trong khi hệ đất ngập nước Bàu Sấu là khu Ramsar thứ 1.499 của thế giới với tổng diện tích 13.759 ha. Năm 2001, UNESCO công  nhận VQG Cát Tiên là khu dự trữ sinh quyển của thế giới nên phải tuân thủ hướng dẫn Liên minh Quốc tế Bảo tồn thiên nhiên và Tài nguyên thiên nhiên (IUCN) về bảo tồn và quản lý các khu vực tự nhiên linh thiêng. Ngoài ra, Việt Nam còn ký một số cam kết quốc tế khác liên quan đến bảo tồn đa dạng sinh học như Công ước đa dạng sinh học Akwé, Tuyên bố Yamato về tiếp cận tổng hợp bảo vệ di sản văn hóa vật thể và  phi vật thể…
Tham vấn cộng đồng “ba như một”
Theo TS Vũ Ngọc Long, Viện Sinh học nhiệt đới, trong báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án, đơn vị thực hiện không chỉ “ẩu” trong điều tra tài nguyên rừng, đánh giá các tác động về môi trường, mà ngay cả điều tra tác động xã hội của chủ đầu tư cũng sai quy định.
Cụ thể, khu vực triển khai dự án có 3 xã bị ảnh hưởng nhưng chỉ có 29 phiếu điều tra ảnh hưởng, nhiều phiếu không có thông tin. Mỗi dự án ảnh hưởng đặt ở vị trí khác nhau, gây ra những tác động khác nhau đối với mỗi cộng đồng khác nhau nhưng nội dung phỏng vấn giống y chang nhau, không phân định đối tượng ảnh hưởng thuộc dự án nào.
Theo chủ đầu tư, “ưu điểm” của 2 dự án này là không di dân, không tái định cư. Thế nhưng trong nội dung phỏng vấn không thích đáng vì chỉ đề cập việc di dân và tái định cư. Đơn vị thực hiện không phỏng vấn trực tiếp người dân mà lại gửi phiếu điều tra qua UBND xã, sau đó UBND xã gửi trả lại kết quả.
“Người dân của 3 xã này chủ yếu là người Châu Mạ, S’tiêng và Mơ Nông, tôi không tin tất cả đều biết tiếng Kinh để đọc được nội dung trong phiếu phỏng vấn?” - TS Vũ Ngọc Long hoài nghi.
Trong khi đó, ông Lâm Đình Uy, điều phối viên của Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam, cảnh báo: “Tôi đã thấy 2 cánh rừng  phía dưới phần dự kiến làm đập thủy điện Đồng Nai 6 bị đốt trơ trụi cách đây 2 tháng  và người dân hoàn toàn biết điều đó là vi phạm pháp luật nhưng “vì cái bụng họ phải làm”. Dự án thủy điện gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân. Dù chỉ một  người cũng cần phải được xem xét thấu đáo” - ông Lâm Đình Uy khuyến cáo.
Còn nhiều tiềm năng kinh tế
Ông Trần Xuân Chinh, Phó Giám đốc VQG Cát Tiên, cho biết trong 3 năm trở lại đây, thu nhập từ dịch vụ du lịch của VQG tăng đáng kể; trong năm 2011, dự kiến khoảng 5,5 tỉ đồng.
Tiềm năng khai thác du lịch của VQG còn rất lớn nhưng VQG phải khai thác hạn chế và dè dặt để bảo vệ rừng. Vừa qua, Bộ NN-PTNT đã phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững VQG đến năm 2020, trong đó cho thuê đất rừng làm du lịch sinh thái bền vững, được xem như một kênh huy động vốn xã hội hóa đầu tư vào du lịch VQG.

Bài và ảnh: THU SƯƠNG

2 comments:

  1. Ý kiến bạn đọc trên NLD
    http://nld.com.vn/20110809121431941p0c1002/thuy-dien-dong-nai-6-6a-chu-dau-tu-co-pham-luat.htm

    trần công danh
    09/08/2011 04:25
    Những việc làm tàn phá thiên nhiên, vắt kiệt tài nguyên đất nước, làm cho bao nhiêu dòng sông chết... Hãy dừng lại trước khi quá muộn. Hủy diệt thiên nhiên tức là tự hủy diệt chúng ta rồi đấy.

    Hoàng Nam Long
    09/08/2011 07:01
    Về thủy điện tôi thấy người nói xuôi kẻ nói ngược, chả biết đâu mà lần. Trước đây, người ta ca ngợi làm thỷy điện giá thành rẻ, gần đây ngành điện lực nói không rẻ, vì suất vốn đầu tư cao, vận hành không thuận tiện, phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên. Trước đây nói làm thủy điện ngoài việc phát điện còn có lợi là giảm lũ, là hồ điều tiết nước, chống lũ và góp phần tưới tiệu. Nay thì lũ cũng tại thủy điện, mà hạn cũng đổ tại thủy điện. Cuối cùng hai ông thủy điện và thủy lợi lại dổ vấy cho nhau. Chưa hết, bây giời lại đến chuyện môi trường. Là người dân thấy các ông khoa học, ông lãnh đạo nói thì biết nghe nhưng cứ thế này thỉ chẳng còn biết nghe ông nầo nữa.

    hailua
    09/08/2011 08:03
    Tôi nhớ đã lâu tôi có đọc báo đưa tin 1 doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đầu tư vào 1 dự án gì đó ngoài miền Bắc mà miếng đất đó có trường học nằm trên đó, doanh nghiệp này liền từ chối và trọn đi 1 nơi khác. Còn doanh nhân VN ơi mình đầu tư đừng có nghĩ đến lợi nhuận gỗ trước mắt mà nghĩ đến 50 năm sau con cháu chúng ta ăn gì và còn nơi nào để sống không ?

    Anh Nguyen
    09/08/2011 09:15
    Nếu tôi nhớ không lầm thì Tập đoàn Đức Long GL đi lên là từ ngành gỗ. Vườn Quốc Gia Cát Tiên còn kha khá gỗ quý đấy. Đã có bao giờ TĐ Đức Long nghĩ rừng Việt Nam bị tàn phá đến cạn kiệt như bây giờ là do ai chưa? Xin hãy cố giữ những gì còn lại cho thế hệ sau.

    NVM
    09/08/2011 09:25
    Lấy một bản báo cáo trước đó, sửa lại sơ sài rồi đem nộp để lòe cơ quan chức năng. Tôi còn nhớ báo cáo có ghi là " thủy điện này có lợi cho tỉnh Quảng Nam". Họ đã sửa một báo cáo nào đó của 1 thủy điện ở QN rồi sửa chữa ngày tháng, cho thêm một vài chi tiết vào. Chứ không tiến hành khảo sát gì cả. Đây không phải tội lừa đảo là gì ?

    lô vũ
    09/08/2011 09:41
    Nếu như có luật như vậy thì các ban ngành liên quan quên cái luật này hay sao mà thủ tướng phê chuẩn dự án thủy điện này chứ. Báo chí là cơ quan ngôn luận của dân nói lên tiếng nói của dân cho nên tôi thiết tha báo chí hãy có tiếng nói mạnh hơn nữa để bảo vệ rừng Cát Tiên.

    Kim Tài
    09/08/2011 11:03
    Các nhà khoa học không cần tìm tính pháp lý trong việc xây thủy điện Đồng Nai [Đồng Nai 6,6A] chi cho đâu xa, vì Bộ Trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng từng tuyên bố: Thủy điện không được đụng rừng phòng hộ, vườn Quốc gia. Căn cứ theo lời ông Vũ Huy Hoàng thì việc xây thủy điện xâm hại vườn Quốc Gia Cát Tiên là không thể chấp nhận, vậy thì không có bất cứ lý do nào để làm ngược lại. Luật nước phải nghiêm minh,không có chuyện trước sau bất nhất được.

    ReplyDelete
  2. Xin bác Kim Tài cho biết, lời ông Vũ Huy Hoàng nói trong Link nào?
    Có phải ở đây không ạ:
    http://www.google.com.vn/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=2&cad=rja&ved=0CCYQFjAB&url=http%3A%2F%2Fwww.na.gov.vn%2Ftailieukyhop%2FKy3khoaXIII%2FBienBan14-6s.doc&ei=mARUUIH2BIm8iAf1n4HACg&usg=AFQjCNEILRlUb2EC4ZOdNhMnPp0f5R4WBQ

    ... về tăng cường quản lý đầu tư xây dựng các dự án thủy điện, đảm bảo thực hiện các dự án có hiệu quả, giảm thiểu tác động môi trường và xã hội. Vấn đề này Bộ công thương đã và vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với các địa phương rà soát quy hoạch đầu tư các dự án thủy điện theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ (Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải: loại bỏ tất cả các dự án xâm hại rừng đặc dụng và ảnh hưởng nghiêm trọng hạ lưu), đến tháng 5/2012 đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh kiểm tra rà soát và loại khỏi quy hoạch 52 dự án thủy điện nhỏ do không đảm bảo hiệu quả đầu tư, ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường, xã hội. Đồng thời đối với một số dự án khác cũng đang kiểm tra lại các tiêu chí, nhất là về tác động kinh tế - xã hội và môi trường để xem xét tính khả thi trước khi trình các cấp có thẩm quyền quyết định như dự án thủy điện Đồng Nai 6, Đồng Nai 6A..

    ReplyDelete