Tuesday, September 4, 2012

Thư gửi Cục Thẩm định và ĐTM, và Thư trả lời của ông Nguyễn Vũ Trung


1. Thư của Nhóm Save Cattien National Park gửi ông Mai Thanh Dung
Cục trưởng Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường - Bộ TNMT, ngày 30/08/2012:

Kính chào ông Mai Thanh Dung
Cục trưởng Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường - Bộ TNMT

Đồng kính gửi: Ông Lê Hoài Nam
Phó Cục trưởng
Ông Mai Thế Toản
Phó Cục trưởng


Trước hết xin kính gửi đến Ông và quý vị lãnh đạo Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường lời chào trân trọng.

Chúng tôi là một Nhóm tự nguyện yêu quý và bảo vệ Rừng Quốc gia Cát Tiên.

Chúng tôi được biết ông là Trưởng đoàn khảo sát phục vụ công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A
ngày 23-25/8/2012

Chúng tôi đã được thông tin bởi ít nhất 03 (ba) bài báo trên báo Người Lao Động. Ba bài báo ấy dễ dàng tìm thấy bằng Google, và ta có thể thấy đã có hàng trăm ý kiến Comment, đa số bày tỏ không đồng tình với ý đồ xây dựng 2 thủy điện ấy

Chúng tôi xin gửi đến ông bức tâm thư của ông Nguyễn Khắc Tâm, một người con nước Việt đang sinh sống ở nước ngoài, mà phần nhiều cũng đã nói lên được tâm tư của chúng tôi.

Kính mong ông có suy tư, chỉ đạo, hành động sáng suốt, để có được quyết định hợp lòng dân, hợp lý Trời Đất Tổ tiên.  

Chân thành cảm ơn quý Ông.


Nhóm Save Cattien National Park


* Ghi chú: Ba ông Mai Thanh Dung,  Lê Hoài Nam, và Mai Thế Toản chưa có hồi âm nào cho chúng tôi, tính đến thời điểm viết bài này. 


Ảnh: Đoàn khảo sát của Cục Thẩm định Môi trường tại thực địa Cát Tiên - Đồng Nai (Nguồn: BTH)

2. Thư trả lời chung cho một nhóm người, của ông Nguyễn Vũ Trung, Cục Thẩm định và ĐTM - Tổng Cục Môi trường, là cấp dưới của ông Mai Thanh Dung, và là thư ký Đoàn khảo sát hiện trường Cát tiên ngày 23-25/8/2012:

04/09/2012 Trung Nguyễn Vũ <ngvutrungtb@yahoo.com.vn>
Dear all,

Trong thời gian qua tôi đã chia sẻ với mọi người rất nhiều thông tin liên quan đến quá trình thẩm định báo cáo ĐTM của 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nói riêng, quy trinh và các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường nói chung (trong đó bao gồm cả công tác ĐTM và hậu thẩm định).

Tôi rất buồn vì các thông tin tôi chia sẻ trên diễn đàn đã không được truyền tải đầy đủ, khách quan. Vì vậy tôi đã im lặng và chỉ lắng nghe các ý kiến của các bạn nhằm tổng hợp đầy đủ các ý kiến phản biện khoa học, khách quan mang tính xây dựng để đảm bảo chất lượng, tính minh bạch của công tác thẩm định.

Tuy nhiên, những gì đã và đang diễn ra được đang tải trên báo người lao động và trên các mạng lưới xã hội buộc tôi phải có một số ý kiến để các bạn cân nhắc khi truyền tải thông tin, thể hiện quan điểm và thông điệp cá nhân, nhóm hoặc các tổ chức nào đó mà các bạn tham gia:

- Thứ nhất: chúng tôi xác định rằng Công khai, minh bạch là thể hiện sức mạnh, quyền lực và uy tín của cơ quan quan lý nhà nước! Vì vậy, chúng tôi đã công khai biên bản về quá trình khảo sát phục vụ thẩm định báo cáo ĐTM của 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A. Tuy nhiên, Báo người lao động, 1 số blog  và 1 số thành viên trên các diễn đàn đã trích dẫn không đầy đủ các ý kiến của các thành viên trong đoàn khảo sát, cố ý làm sai lệch thông tin, gây hiểu lầm cho các thành viên khác trên các diễn đàn và tạo ra những định hướng không đúng đối với dư luận xã hội. Các bạn chắc cũng biết rằng: Trung thực, khách quan là thể hiện uy tín của báo giới và các tổ chức bản biên xã hội! Việc được các thông tin sai lệch, giật các dòng tít mang tính nghi vấn, cắt xén thông tin chỉ làm giảm uy tín của báo giới và các tổ chức bản biện mà thôi. Tôi nhắc lại: Phản biện phải mang tính xây dựng, góp phần thúc đẩy sự minh bạch hóa để xây dựng một xã hội, một đất nước ngày càng dân chủ và phát triển. Vì vậy, phản biện phải thật sự công tâm, mang động cơ tích cực vì cộng đồng và đất nước. Mọi động cơ tiêu cực, mang tính hằn học có dụng ý tiêu cực chỉ làm mất uy tín của người, tổ chức phản biện và tự đánh mất ảnh hưởng của mình với xã hội. Hôm nay, tôi đọc bài báo của Tiến sĩ Tô Văn Trường đăng báo Người lao động, rất tiếc bản đăng trên báo này đã cắt xén một số nội dung và giật thêm tít cho một số paragraph, làm sai lệch quan điểm của người viết. Các bạn có thể kiểm chứng các nội dung này so với chính bản gốc của TS. Trường được gửi qua email của các mạng lưới hoặc trên mạng Bô xít.

- Thứ hai: chúng tôi cũng xác định rằng: Tôn trọng, lắng nghe nhưng không a dua, nể nang và né tránh dư luận thể hiện bản lĩnh, năng lực, đạo đức của người ra quyết định và các thành viên hội đồng thẩm định. Vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng lắng nghe, tổng hợp các ý kiến phản biện mang tính xây dựng, vì lợi ý của đất nước và cộng đồng để cân nhắc, xem xét trong quá trình thẩm định. Mọi ý kiến công tâm vì lợi ích chung, có đầy đủ cơ sở về thực tiễn và khoa học đều được ghi nhận, Hội đồng thẩm định cũng sẵn sàng tạo cơ hội để đại diện các tổ chức phản biện tham dự phiên họp, phát biểu ý kiến trước hội đồng như TS. Tô Văn Trường đã kiến nghị trong bài viết của mình. Hội đồng thẩm định sẽ thực hiện trách nhiệm theo đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hiện hành trong đó có các quy định liên quan đến công tác ĐTM.

Phát triển phải song hành với bảo vệ môi trường kể cả môi trường tự nhiên, xã hội và các giá trị lịch sử, phong tục tập quán… Tuy nhiên bảo vệ môi trường để phát triển bền vững, hiệu quả và hài hòa giữa hiệu quả kinh tế - xã hội với sự đánh đổi về tổn thất đối với môi trường, tự nhiên chứ không có nghĩa là kìm hãm phát triển.
Chúng ta là những người có học, được trang bị cả kiến thức chuyên môn cũng như kiến thức xã hội. Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác, trung thực và công bằng khi phát ngôn và hành động là thể hiện nhân cách và đạo đức của bản thân mình!

Trân trọng,

Nguyễn Vũ Trung
Cục Thẩm định và ĐTM
Tổng Cục Môi trường
Bộ Tài nguyên và Môi trường
Địa chỉ: số 10, Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
  ĐT CQ:          (+84)437956868 số lẻ 3313
  Di động :        (+84)904190550
Nguyen Vu Trung
 Agency for Environmental Impact Assessment & Appraisal (AEIA&A)
Vietnam Environment Administration (VEA)
Ministry of Natural Resources & Environment (MONRE)
Add: No. 10, Ton That Thuyet, Cau Giay, Hanoi
  Office Tel:         (+84)437956868 ext 3313
   Mobile :            (+84)904190550



3. Ý kiến trả lời ông Nguyễn Vũ Trung, của TS. Nguyễn Đức Huỳnh, nguyên GĐ Trung tâm NCPT An toàn & Môi trường Dầu khí thuộc PetroVietnam. Hiện ông Huỳnh đã về hưu và đang làm tư vấn cho một công ty trong nước về CDM và một công ty nước ngoài liên quan tới môi trường Biển:

"Dear Anh Trung

Lắng nghe và tiếp thu một cách có sàn lọc mọi ý kiến đóng góp dù đó là những ý kiến khó nghe...thậm chí đến vô lý chắc chắc là cách hành xử "chuẩn" của một người đương chức có liên quan tới các công trình thủy điện ở ĐN. Nếu là Trung tôi sẽ tự hỏi: Tại sao lại có nhiều người, nhiều nhà khoa học...không đồng tình với 2 dự án TĐ này đến thế!!! Phải chăng những người phản bác 2 công trình này họ có"lợi ích nhóm" nào đó bị xâm hại nếu có sự ra đời 2 công trình thủy điện này?..Vì vậy tôi nghĩ hãy bình tĩnh lắng nghe, đừng vội qui chụp hay nặng lời...nếu có ai đó có những ý kiến "ngang ngạnh, trái ý mình" Thông qua nhiều ý kiến hi vọng Trung sẽ tìm ra vài ý kiến hay có ích cho công tác quản lý mà mình đang làm. Chúng ta đã có nhiều thí dụ tương tự rồi (dự án KT boxit ở Tây Nguyên,Chuyện sát nhập HN...) mà chắc lịch sử gần sẽ có lời phán xử cho nhũng sự kiện này.Vì vậy xin đừng để lặp lại những điều tương như thế tự nữa...

Riêng với các anh chị tham gia công đồng mạng liên quan tới 2 công trình TĐ ĐN tôi xin được comments như sau: Chúng ta hãy viết ra những ý kiến của mình với cái tâm trong sáng,bằng những kiến thức mà mình có, không lồng ghép những ý cá nhân không liên quan.Có vậy những ý kiến đóng góp của chúng ta mới trong sáng, có sức thuyết phục.

Một lần nữa xin lổi anh Trung nếu những ý kiến này của tôi có làm anh không vui

Chúc mọi người vui vẻ!

Nguyễn đức Huỳnh"



4. Ý kiến trả lời ông Nguyễn Vũ Trung, của Nhà báo Dương Quang của báo Người Lao Động:



"Kính chào anh Nguyễn Vũ Trung và các anh/chị,
Tôi là Quang ở tòa soạn Báo Người lao động - người trực tiếp trao đổi với anh Tô Văn Trường về bài viết phản biện ĐMT dự án thủy điện ĐN 6, 6A.
Sau khi đọc mail anh Trung, tôi xin có đôi lời trao đổi:
Thứ nhất, về việc báo không đăng nguyên bài của anh Trường:
Anh Trường đã cộng tác với báo khá lâu, và là người viết báo chuyên nghiệp, nên chia sẻ và có sự trao đổi trước với tòa soạn về việc bài sẽ đăng ở mức độ nào, bao nhiêu chữ... Đôi bên tôn trọng lẫn nhau về chuyện này và trước nay, mọi bài viết đều phải được biên tập cho phù hợp với khuôn khổ trang báo và chủ trương, đường lối. Chắc chắn rằng bài đã đăng không làm sai lệch vấn đề mà tác giả nêu.
Nhân đây, cũng xin mở ngoặc là anh Trường không trực tiếp gửi bài cho trang boxitvn, điều này đã được anh Trường xác nhận.
Thứ hai, về những cái gọi là "trung thực..., lắng nghe", tôi nghĩ rằng anh phán xét như vậy là hơi vội vã, bởi lẽ mục đích của nhà khoa học và nhà báo (nếu thực sự công tâm) là tìm đến chân lý, sự công bằng. Sự phản biện cũng nhằm mục đích ấy. Trung ngôn đôi khi nghịch nhĩ, nhưng làm khoa học và làm báo lắm lúc phải nói ra những điều khó nghe, có thể làm mất lòng cơ quan quản lý, chủ đầu tư (chắc chắn rồi) và cả những người "nhân danh khoa học". Tuy nhiên, những điều đó không lay chuyển được cái tâm của những người biết hướng mình đến sự thật và vì cộng đồng.
Về vấn đề khoa học quanh 2 dự án thủy điện này, một khi nó được giới khoa học và công luận chú ý, đặt vấn đề nhiều thì ắt hẳn các cơ quan hữu quan phải dừng lại, nhìn ngắm và cân nhắc. Chưa dám nói là có "chuyện gì" trong ấy nhưng trước tiếng nói phản biện của nhiều tổ chức, cá nhân như vậy, tiếp nhận tất cả thông tin nhiều chiều - âu mới là thực sự "biết lắng nghe".
Xin cảm ơn anh và chào mọi người!
Quang"

2 comments:

  1. Hồi đáp cảu TS. Nguyễn Huỳnh Thuật :

    Kính quý gửi TS. Nguyễn Đức Huỳnh (nguyên GĐ của Trung tâm NCPT An toàn & Môi trường Dầu khí thuộc PetroVietnam).
    Đồng kính gửi quý cả nhà và người quan tâm!
    Cháu kính xin nhận ra đây tấm lòng-năng lượng đồng cảm từ lâu cháu hằng mong đợi.
    Vâng, tri thức con người, của nhân loại trên hành tinh xanh nhỏ bé thân yêu-mỏng manh này chỉ luôn mãi mãi và muôn năm là cái hữu hạn trong muôn trùng điều kỳ bí hữu hình và vô hình (vật chất và ý thức, vật thể và phi vật thể) đã-đang-sẽ ngày một khám phá-tìm tòi-học hỏi ngày một rõ hơn ví như việc tìm mộ (là khoa học, là biện chứng như GS Trần Phương đã có phát biểu công khai và rằng những ai không tin mới là phản khoa học, mới là không biện chứng,...), sóng từ trường, điện sinh học,… chúng ta, con người không thể biết đủ, do vậy cách ứng xử khôn ngoan nhất là tôn-kính trọng tự nhiên, tôn-kính trọng thiên nhiên, tôn-kính trọng tổ tiên-ông bà-cha mẹ.
    Khoa học đã-đang dần hé thấy được là không sự vật nào có sự tồn tại độc lập, tất cả đều chỉ là một phần của mạng lưới và mang mạng lưới trong tự thân mình. Các sóng-hạt điện tử không tồn tại độc lập, những lực tương tác giữa các điện tử với môi trường và với những hạt khác là một phần của chúng, hoặc là tất cả chúng. Cũng như một bông hoa chỉ được làm bằng những gì không phải là hoa: mặt trời, đám mây, đất, phân bón, người trồng hoa, v.v… Lấy ra khỏi bông hoa những yếu tố không phải bông hoa, thì bông hoa không còn. Một điện tử cũng thế, con người cũng thế mà cả một tinh cầu cũng thế.
    Mục đích tối hậu của chúng ta là hạnh phúc chứ đâu là kinh tế, quyền hành, tiêu thụ xa xỉ, sắc dục,...? Sự sống không phải chỉ có mặt ở đây mà là có mặt nhiều nơi khác trong vũ trụ bao la trong sự giao thoa năng lượng liên tục, chằng chịt. Làm sao và biết khi nào, ngôn ngữ nào có thể diễn đạt được?! Với những điểm yếu huyệt, vùng rốn của một cơ thể như tại khu vực dự kiến xây dựng Thủy điện nằm trong rừng đặc dụng lẽ ra ta không nên đưa vào quy hoạch từ đầu, đã lỡ thì ta (Chủ đầu tư, nhóm lợi ích, những người ra quyết định) cũng nên chuộc lỗi-xám hối và tôn trọng tiền nhân, tôn trọng thiên nhiên mà đừng tác động một cách dại dột. Chúng ta cần dừng lại và vượt thoát những sở tri chướng và phiền não chướng hay kiến chấp và ngã chấp để con người ta có thể sống thảnh thơi hơn và an lạc hơn.
    Mỗi ngày, mỗi phút giây, mỗi phút giây, mỗi khoảng khắc, mỗi sát na mỗi một mới và khác đi. Chỉ trong hơi thể vào ra là ta đã khác chính ta trước rồi, hàng triệu tế bào cũ chết đi nhường chỗ cho hàng triệu tế bào mới ra đời cùng biết bao cảm xúc-năng lượng giao thoa tiếp nối và cho nhận liên tục không ngừng nghỉ.
    Trí tuệ hữu hạn của ta làm sao ta đánh giá và lường trước hết được các nguy cơ và thảm hỏa của chuỗi tích lũy, cộng hưởng và liên hoàn của những tác động thiếu chuẩn mực qua thời gian trong suốt quá trình qua?. Thảm họa tràn dầu, thảm họa Fukushima,... liên tục nhất là trong thời gian gần đây như những tiếng chuông cảnh tỉnh, như những cơn đau quặn của Mẹ đất.
    Chúng ta hãy cùng nhau liên kết và lan tỏa để kịp thời chặn lại việc Chủ đầu tư cùng nhóm lợi ích đang xúc tiến nhanh việc phê duyệt-xây dựng dự án trước khi quá muộn.
    Đây là giây phút hạnh phúc, chúng ta cùng hợp lực. Xin sống đẹp, sống hạnh phúc trong từng phút giây.
    Trân trọng,
    Hiểu, thương yêu và tin cậy!
    Nguyễn Huỳnh Thuật

    ReplyDelete
  2. Trao đổi của Tiến sĩ Tô Văn Trường
    Nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch Thuỷ lợi miền Nam; thành viên ban chủ nhiệm Chương trình KC08/06-10 của Bộ Khoa học Công nghệ liên quan đến sử dụng tài nguyên, phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường, xung quanh các vấn đề về biến đổi khí hậu tác động đến Việt Nam, đặc biệt là ở đồng bằng sông Cửu Long

    "Dear All
    Tôi đã chuyển tất cả ý kiến của cộng đồng (phản biện xã hội đa chiều) liên quan đến thủy điện Đồng Nai 6 và 6 A đến các vị lãnh đạo cao cấp để lắng nghe, suy ngẫm trước khi quyết định các vấn đề hệ trọng còn nhiều ý kiến khác nhau.
    Điều cần nhất của người làm khoa học là luôn bình tĩnh, phân tích, dẫn chứng trên cơ sở luận cứ khoa học một cách định lượng, tránh định tính, đối thoại chứ không đối đầu với những người có ý kiến khác biệt. Chúng ta đang hướng đến xã hội dân sự nên càng phải tôn trọng các ý kiến đa chiều vì phụ thuộc vào nhận thức, thông tin và góc nhìn của mỗi người.
    Năm ngoái, khi nhận điện thoại của bạn Nguyễn Huỳnh Thuật cho biết bị nhiều phiền phức, phải làm bản kiểm điểm, tôi đã động viên, góp ý qua mail, điện thoại, đồng thời cũng phản ánh với người có trách nhiệm ở Bộ về tấm lòng của nhà khoa học trẻ có chuyên môn về đa dạng sinh học, yêu thiên nhiên, gắn bó hơn chục năm với rừng Cát Tiên...
    Bạn Thuật cho tôi biết khi nhận bằng tốt nghiệp ở đại học nông lâm TPHCM chính PGS Hiệu trưởng Bùi Cách Tuyến đã trao bằng cho Thuật. Ngày nay, PGS Bùi Cách Tuyến là thứ trưởng kiêm Tổng cục trưởng môi trường cũng là chủ tịch hội đồng thẩm định ĐTM dự án thủy điện 6 và 6A nên Thuật rất tin tưởng ở Thầy Tuyến. Tôi chia sẻ với quan điểm của bạn Thuật vì tôi biết rất rõ thầy Tuyến, người bạn đồng nghiệp gần gũi lâu năm, là người có tâm, có tầm sẽ biết lắng nghe, thận trọng phân tích đánh giá để có quyết định hợp lý, hợp tình trong bài toán "Trade off - Được & Mất"!
    Trước đây, khi tôi viết loạt 6 bài báo phản đối dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam (đăng trên báo chính thống của nhà nước chủ yếu là VNN-TuanVN) thì ngay trong cộng đồng AITAA có người hô "bắt-bắt" vì cho rằng chống lại quan điểm của Nhà nước!? Kết quả Quốc hội quyết định ra sao mọi người đã rõ.
    Ngay dự án Bô xít Tây Nguyên mặc dù chuyện đã rồi (chủ trương lớn của nhà nước) nhưng chúng tôi (16 người có chữ ký tươi như bà Nguyễn Thị Bình, Gs Hoàng Tụy, nhà nghiên cứu Trần Đức Nguyên, Nguyễn Trung, Việt Phương, Phan Hồng Giang, Gs Chu Hảo, Gs Đặng Hùng Võ, chuyên gia Phạm Chi Lan, Tô Văn Trường vv...) cùng hàng nghìn nhà khoa học, trí thức, người dân, lão thành cách mạng đã thể hiện chính kiến của mình vì sự phát triển vững bền của đất nước.
    Trên báo VNN-TuanVn trước đây đã đăng bài tôi viết về chiến lược phát triển năng lượng liên quan đến tổng sơ đồ điện 6 và 7 có đề cập về thủy điện. Sắp tới, nếu có thời gian, tôi sẽ tính toán kiểm chứng lại mô hình tính thủy văn và thủy lực của Đồng Nai 6 và 6A trong bài toán hệ thống để góp thêm tiếng nói với công luận và Hội đồng thẩm định ĐTM. Xin lưu ý chức năng của hồ chứa khác với đập dâng.
    Nếu không có gì thay đổi, sáng ngày mai báo Sài gòn tiếp thị sẽ đăng bài "Cấp bách" liên quan đến cảng Lạch Huyện một vấn đề có tính thời sự nóng của đất nước. Để tránh trường hợp các trang mạng lại đăng trước, ngay sau khi báo SGTT đăng tải, tôi sẽ gửi bản gốc bài viết "Cấp bách" để các anh chị tham khảo.
    Tô Văn Trường"

    ReplyDelete