Sunday, September 9, 2012

Thư ông Nguyễn Vũ Trung (Cục thẩm định MT) nói về Saving Cattien và TS. Thuật. Ô. Ng-Kh-Tâm trả lời

SavingCatTienNationalPark - Thư ông Nguyễn Vũ Trung (Cục thẩm định Môi trường MONRE) gửi cho mấy trăm người, gồm nhiều cá nhân và Nhóm thư (GroupMail) khác nhau, như Nhóm Hải dương học (OCEAN Network), Nhóm Môi trường VN (Vietnam Environmental Network)..., do đó, thiết tưởng chúng tôi đưa nguyên văn các trao đổi email đó lên đây cũng không làm ông phật lòng. [Có 2 trao đổi khác nữa giữa ông Trung và ô. Nguyễn Khắc Tâm, chúng tôi đang xem xét xem có nên đưa lên nốt hay không]


09/09/2012 Nguyen Vu Trung <ngvutrungtb@yahoo.com.vn>

Dear all,
Khi thấy Anh Tô Văn Trường viết về bạn Nguyễn Huỳnh Thuật là một nhà khoa học trẻ có năng lực, giàu tâm huyết quả thật tôi cũng có phần trân trọng và cố để tìm xem những gì bạn Thuật viết và đưa ra có thể hiện và xứng đáng với những gì mà Anh Trường nói về bạn không. Rất tiếc đến lúc này tôi chưa nhìn thấy điều đó!
Hôm nay tôi vào trang web và blog mà bạn Thuật và những người bạn của Thuật lập ra, quả thật tôi vô cùng thất vọng vì mấy lý do sau:
- Thứ nhất, bạn muốn Hội đồng thẩm định công tâm, minh bạch nhưng các bạn lại không làm được điều đó. Bạn và những người lập trang web và blog đưa ra những thông tin mập mờ theo kiểu nặc danh: "theo một chuyên gia dấu tên..." bạn nên hiểu phản biện phải trung thực, khách quan và phải chịu trách nhiệm trước phát ngôn và hành động của mình.
- Thứ hai, trong tâm thư các bạn gửi cho Hội đồng tôi không hiểu các bạn nghĩ gì? Hãy nhìn vào danh sách thành viên Hội đồng mà các bạn có mặc dù chưa đầy đủ, đó là những vị chuyên gia đáng kính trọng về mặt kiến thức mà họ có, những bậc trưởng lão có uy tín và đầy trách nhiệm với đất nước và xã hội. Rất nhiều người trong số các chuyên gia tham gia Hội đồng xứng đáng là thầy của các bạn và thầy của thầy bác bạn, vậy mà các bạn hàm hồ kêu gọi các vị đó hãy hiểu đạo lý và thể hiện trách nhiệm với đất nước với thiên nhiên! 
Tôi đang lắng nghe các bạn thể hiện trách nhiệm của các nhà khoa học trẻ với tư duy và kiến thức các bạn có đưa ra được những phản biện mang tính xây dựng và có trách nhiệm với đất nước nhưng rất tiếc tôi chưa ghi nhận được gì từ phía các bạn. Trái lại, những gì các bạn đang thể hiện làm tôi rất thất vọng, hãy đọc email của anh Nguyễn Trường Tiến và chị Lê Thu Nga và cảm nhận về những gì các bạn đang thể hiện.
Tuổi trẻ có thể đầy nhiệt tình và tâm huyết với công việc với đất nước. Vì vậy có thể có những hành động nông nổi thiếu suy nghĩ, điều này có thể được các bậc trưởng lão và xã hội chấp nhận và vị tha. Nhưng những phát ngôn và hành động tự cao, tự đại mang tính ngông cuồng vô trách nhiệm chỉ làm các bạn càng ngày càng xa dời cộn đồng và tàn lụi mà thôi. Non sông đất nước này làm sao trông mong vào những kẻ như vậy!
Một lần nưa tôi thành thật khuyên các bạn: hãy biết tôn trọng những người xung quanh và tôi trọn cộng đồng. Nhưng trước hết các bạn cần tưh tôn trọng bản thân mình bằng các phát ngôn và hành động đúng mực.
Nguyen Vu Trung
Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường - Tổng cục Môi trường


09/09/2012 Nguyen Khac Tam <nguyenkhactam2025@gmail.com>

Kính gửi anh Nguyễn Vũ Trung,

Tôi là Nguyễn Khắc Tâm, người đã đứng ra gửi bức tâm thư kêu gọi mọi người cùng chung tay cứu vườn Cát Tiên.

Vừa rồi nhận được mail cc từ nhóm savingcattien..., tôi thấy cũng nên bày tỏ với anh đôi lời, với tất cả lòng kính trọng anh, vì ít nhất anh là một trong những người hiếm hoi của các cấp có thẩm quyền đã để ý đến những tâm thư và kiến nghị của công dân chứ không đến nỗi để chúng phải rơi vào những im lặng “đáng sợ”.

Thưa anh, theo tôi được biết, nhóm savingcattien... chỉ là một nhóm thiện nguyện, chuyên “ăn cơm nhà vác tù và...”, chỉ vì quá yêu thiên nhiên đất nước mà phải làm việc “công” chứ không ai trả lương cho các em. Các em ai cũng phải kiếm sống lo cho bản thân và gia đình, từ bạn Thuật cho đến các em khác. Vả lại, các em còn trẻ, cũng cần thời gian vui chơi với bạn bè, gia đình, đâu có ai muốn tự dưng muốn phải gánh vác việc này cho mất thời gian, chưa nói đến những hệ lụy khác về công việc, tiền bạc, gia đình. Nhưng tôi hiểu rất rõ các em. Tất cả chỉ vì tình yêu với rừng Cát Tiên nói riêng và thiên nhiên đất nước nói chung mà các em phải hy sinh rất nhiều công sức và thời gian. Tôi thật sự mến mộ các em và mong là đất nước Việt Nam sẽ ngày càng có nhiều những người trẻ như vậy. Xin anh Trung nhìn ra xung quanh mình để xem giới trẻ hiện nay đang sống ra sao? Xe sang, xe đời mới, biệt thự, gái xinh, là những mơ ước mà đa số thanh niên Việt Nam đang nhắm tới, có mấy ai nghĩ đến việc chung tay góp sức cho ích lợi của cộng đồng đất nước. Như vậy việc làm của các em ở nhóm savingcattien.. không phải là quí báu và cần thiết lắm trong lúc này hay sao?

Thưa anh, anh cho rằng những phát ngôn và hành động tự cao, tự đại mang tính ngông cuồng vô trách nhiệm chỉ làm các bạn càng ngày càng xa dời cộng đồng và tàn lụi mà thôi”. Vậy xin anh dẫn chứng cụ thể những phát ngôn và hành động nào của nhóm savingcattien... mà có tính cách “tự cao, tự đại mang tính ngông cuồng vô trách nhiệm” để các em nó rút kinh nghiệm sửa chữa. Và theo anh, sớm muộn gì nhóm cũng sẽ bị “tàn lụi”. Xin được phép thưa với anh rằng, nếu sau này, vì một lý do gì đó mà nhóm có bị “tàn lụi” như anh nói, thì theo tôi, có lẽ các em cũng chẳng sao, miễn là vườn Cát Tiên được giữ nguyên vẹn, di sản cha ông để lại được mọi người tôn trọng giữ gìn là các em vui mừng lắm rồi. Các em đâu có muốn nổi tiếng, muốn làm “sao” như các ca sĩ thời nay đâu mà sợ bị tàn lụi. Người quân tử xong việc rồi rút lui vào bóng tối, đó là lẽ thường. Thà ở trong bóng tối mà có đôi mắt sáng còn hơn ở ngoài sáng mà có mắt cũng như mù, phải không anh Trung?

Thưa anh, như đã nói rõ, tâm thư của nhóm savingcattien.. gửi đến HĐTĐ chỉ là một thông điệp của tình yêu. Tình yêu với thiên nhiên, đất nước, môi trường và con người của đất nước Việt Nam mến yêu. Những vấn nạn môi trường do phát triển thủy điện tràn lan gây ra được đề cập trong tâm thư là hoàn toàn có thật. Từ việc đồng bằng thiếu hụt nước tưới tiêu cho đến việc lũ lụt gây chết người hoặc tác hại đến du lịch cũng như gây động đất kinh hoàng, chỉ cần vào Google là tìm được rất nhiều bài báo đăng đầy đủ. Tâm thư không bịa đặt, nói thêm nói bớt. Một lần nữa, tâm thư chỉ là thông điệp của tình yêu thiên nhiên, đồng loại. Từ xưa đến nay, có ai bảo rằng tình yêu là đồng nghĩa với tội ác? Có ai bảo rằng tiếng nói của tình yêu là những phát ngôn và hành động tự cao, tự đại mang tính ngông cuồng vô trách nhiệm” hay không?

Về việc các em trong nhóm có công khai minh bạch hay không, tôi sẽ để các em làm sáng tỏ với anh. Theo tôi, dấu tên hay không dấu tên (vì những lý do tế nhị,) cũng là một quyền của mọi người. Nhiều người tình nguyện đóng góp tiền cho người khác mà không muốn để tên cũng là chuyện bình thường. Còn về phần em Thuật, đã hai lần đứng tên chính thức gửi tâm thư cho các vị lãnh đạo cao cấp để đề nghị dừng thủy điện. Một lần cho Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và lần mới đây nhất cho Chủ Tịch Trương Tấn Sang. Anh Trung còn muốn công khai minh bạch đến mức nào nữa?

Xin kính chúc anh Trung sức khỏe dồi dào để đóng góp tốt hơn cho công việc chung của đất nước Việt Nam.

3 comments:

  1. Tôi đang chờ xem hội đồng công tâm như thế nào. Tôi hiểu hơi bị nhiều về hoạt động thẩm định báo cáo ĐTM của MONRE. Dừng dự án ư? không có hy vọng gì đâu!

    ReplyDelete
  2. Nhắn nhủ của GS.TS Nguyễn Trường Tiến - một chuyên gia đầu ngành về địa kỹ thuật nền móng công trình:

    "10/09/2012 TIEN Nguyen Truong
    Chào cả nhà,
    Cám ơn các bạn đã gửi các thông tin và tâm sự cho tôi.Các bạn thật yêu nước, yêu người, yêu phong thủy và cố trồng cây PHÚC Đức ở Rừng Cát Tiên.
    Quan trọng hiện nay là phải đoàn kết được các trí thức và hòa hợp dân tộc. Xin học Cụ Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Xí, Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Đình Chiểu, Phan Thanh Giản, Nguyễn Sinh Sắc, Hồ Chí Minh, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Văn Linh. Xin học Tứ Bất tử. Xin học Thần Kim Quy, thần sông Tô Lịch. Xin học Hương vân cái Bồ tát, Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân, Âu Cơ....Các Mẫu...
    Thánh Thần, Tổ Tiên, Hương Vân Cái Bồ Tát, Các Vua Hùng, các Vương Triều, các Kẻ Sĩ , các Linh Hồn của những người có Tâm ( Tâm Linh) đang trợ giúp nước Nam.
    Các Cụ sẽ buồn lắm, khi các con, các cháu , các chắt....chưa biết đường về với Tổ Tông. Chưa biết Người Nước Nam là ai. Chưa biết vì sao " Mái Chùa che chở Hồn Dân Tộc, Ngàn năm sống mãi với Tổ Tông"
    Chúng ta nên tránh đối đầu, tránh các mâu thuẫn. Ứng xử theo Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín, Trung, Hiếu, Dũng và Biết.
    Tránh những xúc cảm, xúc động, ủy mỵ, chê bai,nhìn ai cũng là kẻ thù, cái gì cũng phải thắng.
    Cũng nên tránh danh và lợi.
    Kẻ Sĩ là phải Biết.
    Không nên công kích. Không nên mắng nhau là ngông cuồng
    Không nên áp đặt các ý kiến và cảm xúc cá nhân
    Không nên đánh nhau
    Cần khiêm tốn và tôn trọng nhau
    Cao hơn nữa là Yêu nhau, kính trọng nhau. Vì ai cũng có thể là Thầy
    Không nên tin vào hiệu ứng đám đông

    Nên giữ cho mình thanh thản, an lành, tự do, độc lập và sướng vui
    Nên tìm hiểu kỹ về dự án Thủy điện 6 và 6A. Ai là tác giả, ai là người ra các quyết định? Kinh phí lấy từ đâu? Ai hưởng lợi nhuận? Vì sao lại không làm ở nơi khác? Vì sao động vào các giá trị linh thiêng của đất nước và dân tộc. Đánh giá tác động môi trường chỉ là một phần của công tác chuẩn bị đầu tư.Cần phải đọc báo cáo đầu tư, dự án đầu tư và thiết kế cơ sở. Phải định lượng mọi chuyện với các tiêu chí rõ ràng
    Phải thẩm tra, thẩm định toàn bộ dự án.
    Chắc phải có nhiều khảo sát bổ xung
    Chắc phải mô hình hóa bài toán để đánh giá độ an toàn.
    Chắc phải hỏi các Cụ về việc xây dựng thêm hai nhà máy thụy điên. Được gì? Mất Gì.
    Cá nhân tôi rất sợ Thủy Điện và Thủy Lợi. Vì tiêu hủy nhiều cây, nhiều rừng và chôn vùi các gia trị. Có những giá trị bị chôn vùi mãi mãi. Nếu không làm Thủy điện có được không? làm thủy điện ở nơi khác, sao cứ phải là Cát Tiên?
    Xin mọi người cùng suy nghĩ, cùng nghiên cứu, cùng nhận xét, cùng khách quan, cùng yêu nước, cùng khách quan, cùng độc lập, cùng tự do, cùng tường minh, cùng dân chủ...để có ứng xử đúng, hợp tình, hợp lý và giầu lòng yêu nước. Trung với nước, Hiếu với Dân.
    Xin cẩn trọng vơi từng lời nói, từng chữ viết, từng suy nghĩ, từng hành động
    Xin cám ơn cả nhà
    Nguyen Truong Tiên

    ReplyDelete
  3. Dạ con kính cám ơn thầy Nguyễn Trường Tiến nhiều lắm về những gửi gắm này đến con, đến nhóm yêu quý bảo vệ rừng Cát Tiên cùng những ai quan tâm đính việc cứu lấy Cát Tiên thoát khỏi thủy điện trong thời điểm cấp bách hiện nay. Vâng, thầy cứ đừng lo lắng nữa và yên tâm về con thầy nhé. Dạ con luôn cố gắng tốt nhất phần mình trên đường tranh đấu để bảo vệ môi trường, gìn giữ những mảng TN còn sót lại, những di tích quý giá, những cảnh quan văn hóa và thiên nhiên cho hôm nay và mai sau. Con luôn giữ cho mình thanh thản, an lành, tự do, độc lập và sướng vui. Với con mỗi công việc, mỗi bước đi là một niềm vui và hạnh phúc. Với con thì hàng ngày lau nhà cũng là hạnh phúc, nấu ăn cũng là hạnh phúc, tắm con cũng là hạnh phúc và ngay cả chùi nhà cầu cũng là hạnh phúc. It is a joy to have toilet to clean! Thầy có trong con và con có trong thầy nhiều lắm vào lúc này. Thương thầy nhiều lắm. Con Thuật.

    ReplyDelete