Wednesday, September 19, 2012

THẨM ĐỊNH HỒ SƠ ĐỀ CỬ VQG CÁT TIÊN LÀ DI SẢN THIÊN NHIÊN THẾ GIỚI -

Lo ngại 2 dự án thủy điện trong vùng đệm Vườn Quốc gia Cát Tiên
Thứ Ba, 18/09/2012 23:02

Các chuyên gia IUCN hết sức quan tâm tới 2 dự án thủy điện vì nằm ngay trong vùng đệm Vườn Quốc gia Cát Tiên


Ngày 18-9, các chuyên gia của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) đã bắt đầu thẩm định hồ sơ đề cử di sản thiên nhiên thế giới của Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên. Quá trình thẩm định diễn ra khá chi li và gắt gao.
Giá trị  nổi bật toàn cầu
Ông Nguyễn Văn Diện, Giám đốc VQG Cát Tiên, cho biết việc công nhận di sản thế giới không dựa trên các tiêu chí đổ đồng kiểu đưa ra khung điểm chuẩn và đủ điểm thì đậu mà phải là các giá trị nổi bật toàn cầu. Theo ông Diện, giá trị nổi bật toàn cầu để VQG Cát Tiên ứng cử lần này là tính đa dạng sinh học với các giá trị:  Thứ nhất, đây là vùng rừng nhiệt đới nguyên trạng trên đất thấp của Việt Nam. Thứ hai, là nơi lưu giữ sinh cảnh đất ngập nước và trảng cỏ rộng lớn, là môi trường sống cho các loài động vật cỡ lớn, nhiều trong số đang bị đe dọa nguy hiểm cấp quốc gia và quốc tế. Thứ ba, là nơi  lưu giữ số lượng lớn các loài động thực vật đặc hữu của Việt Nam và Đông Dương, cũng là nơi cuối cùng để bảo tồn chúng. Thứ tư, Cát Tiên được công nhận là khu Ramsar năm 2005. Cuối cùng, đứng trước áp lực của sự phát triển và tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, Cát Tiên đóng vai trò quan trọng: “Cái hồ” tự nhiên lưu trữ các thành phần của đa dạng sinh học Việt Nam và thế giới. So với một số khu vực có điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý tương đương thì VQG Cát Tiên có số loài khá phong phú đa dạng, ví dụ khu rừng hỗn hợp Dong Phayayan Khao Yai (Thái Lan) có 2.500 loài, VQG Gunung Mulu (Malaysia)  có 1.500 loài, rừng mưa nhiệt đới phía Tây Úc có 1.100 loài…


Bản đồ Khu dự trữ Sinh quyển Đồng Nai

PGS-TS Lê Xuân Cảnh, Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật - đơn vị nghiên cứu lập hồ sơ đề cử, cho biết Việt Nam đã có 2 di sản thiên nhiên thế giới là vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và VQG Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình)  được công nhận dựa trên tiêu chí về địa chất, địa mạo. Riêng VQG Cát Tiên “ứng thí” dựa trên tiêu chí về đa dạng sinh học. Khu vực đề cử (45.000 ha) được bảo tồn toàn vẹn, tính thống nhất cao, với 1.610 loài, trong đó có 26 loài nguy cấp và cận nguy cấp theo IUCN (bò tót, báo gấm, khỉ mặt đỏ…), 31 loài nguy cấp nằm trong Sách đỏ Việt Nam và 23 loài chỉ có ở Việt Nam.
Các chuyên gia chưa hài lòng
Các chuyên gia IUCN nhận xét việc xây dựng các đập trên thượng nguồn sông Đồng Nai sẽ ảnh hưởng đến mực nước về vườn nhưng chưa thấy đề cập trong hồ sơ đề cử. Ông Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai, nguyên giám đốc VQG Cát Tiên,  cho rằng hiện các dự án đã xây dựng trên thượng nguồn sông Đồng Nai có thủy điện Đồng Nai 2, 3, 4 nhưng cách khá xa VQG Cát Tiên nên ảnh hưởng không lớn. Tỏ ra khá nắm vững tình hình, các chuyên gia IUCN hỏi thẳng vào vấn đề của 2 dự án thủy điện đang có nhiều dư luận tranh cãi, đó là thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, 2 dự án này cách VQG bao xa? PGS- TS Lê Xuân Cảnh trả lời cách vài km nhưng khi nhân viên VQG Cát Tiên chỉ trên bản đồ vị trí của 2 dự án thủy điện thì các chuyên gia tỏ ra khá lo ngại vì 2 dự án này không phải nằm cách xa mà ngay trong vùng đệm VQG Cát Tiên. Ông Mùi cho biết 2 dự án này chưa được Chính phủ phê duyệt và hiện đã giao cho Bộ Tài nguyên - Môi trường thẩm định nên vẫn chưa rõ về những ảnh hưởng đối với VQG Cát Tiên. “Vậy trong trường hợp Chính phủ phê duyệt, 2 dự án này sẽ ảnh hưởng đến VQG và di sản thiên nhiên thế giới ra sao? Ở góc độ chuyên gia, các vị đánh giá thế nào?” - TS Tobias Garstecki, chuyên gia của IUCN,  tiếp tục “truy”. PGS-TS Cảnh cho rằng với quan điểm cá nhân, ông nhận thấy 2 dự án có ảnh hưởng đến nguồn nước nhưng tác động không lớn. Dẫu vậy, câu trả lời này vẫn không làm hài lòng các chuyên gia IUCN và họ cho rằng trong hồ sơ đề cử nên có biện pháp bảo vệ sông Đồng Nai trước những con đập.
Hôm nay, 19-9,  đoàn làm việc của IUCN bắt đầu thẩm định thực tế và tiếp xúc lãnh đạo địa phương, người dân trong khu vực đề cử. Kết thúc chuyến làm việc, các chuyên gia lập một bản tổng kết hồ sơ để báo cáo lên UNESCO.

 Tôi tin Chính phủ ủng hộ tỉnh Đồng Nai!
Liệu việc xây dựng 2 thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có ảnh hưởng gì nếu VQG Cát Tiên được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới lần này? Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Thành Trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, khẳng định 2 dự án này sẽ gây ảnh hưởng đến di sản Cát Tiên và ảnh hưởng rất lớn chứ không chỉ trong 137 ha như chủ đầu tư đã nói.
Nếu tính toán lợi hại giữa việc VQG Cát Tiên được công nhận di sản thiên nhiên thế giới và nguồn năng lượng từ 2 dự án thủy điện thì danh hiệu di sản thiên nhiên thế giới mang lại lợi ích lớn hơn 2 dự án rất nhiều lần. “Tỉnh Đồng Nai phản đối việc xây dựng 2 dự án thủy điện này cũng như đã có văn bản kiến nghị lên Chính phủ. Tôi tin sau khi cân nhắc, Chính phủ sẽ ủng hộ kiến nghị của Đồng Nai” - ông Trí tin tưởng.

THU SƯƠNG
http://nld.com.vn/2012091811021885p0c1002/lo-ngai-2-du-an-thuy-dien-trong-vung-dem-vuon-quoc-gia-cat-tien.htm

4 comments:

  1. Kính cám ơn em Thu Sương thân gái gầy cồm đã lặn lội hỏi thăm đường đi xe đó đến Cát Tiên để lắng nghe các câu hỏi và ý kiến chuyên gia quốc tế cũng như các bên liên quan. Cám ơn em đã góp cùng tiếng nói, hòa chung nhịp đập với nhóm "Yêu quý Bảo vệ Rừng Cát Tiên".
    Thông tin thêm luôn cập nhật, quý vị quan tâm cứu lấy Cát Tiên có thể xem thêm tại Web http://cuulaycattien.com/ hay Blog http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/
    Thay mặt nhóm "Yêu quý Bảo vệ Rừng Cát Tiên" (nhóm mà TS Tô Văn Trường đã có đề cập trong đoạn cuối bài sau cùng (latest) của ông về Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A) xin thành kính tri ân tất cả những con tim, những nhịp đập, những hơi thở, những nguồn năng lượng lành hướng về Cát Tiên, hướng về Mẹ Thiên nhiên yêu dấu.
    Thay mặt
    Nguyễn Huỳnh Thuật

    ReplyDelete
  2. Với hơn 81% diện tích bảo tồn nằm dưới sự chỉ đạo và quản lý trực tiếp của UBND tỉnh Đồng Nai, Khu Dự trữ Sinh quyển (DTSQ) Đồng Nai có cơ chế hoạt động, công tác tổ chức và điều phối với sự tham gia của các ban, ngành, các hiệp hội và đoàn thể, các doanh nghiệp và cộng đồng địa phương sẽ được phát huy tối đa. Tất cả các hoạt động điều phối hài hòa giữa bảo tồn cho phát triển và phát triển cho bảo tồn sẽ được kiểm soát và đánh giá với sự giám sát và hướng dẫn thực hiện của UBND tỉnh Đồng Nai.

    * Bộ máy quản lý khu DTSQ Đồng Nai:

    1. Trưởng ban là PCT UBND Tỉnh ĐN, Ô Nguyễn Thành Trí (Trưởng ban chỉ đạo xây dựng hồ sơ di sản thiên nhiên thế giới Cát Tiên)
    2. Phó ban T.Trực
    GĐ Khu BTTN-VH ĐN, Ô Trần Văn Mùi (Trưởng ban nội dung hồ sơ di sản thiên nhiên thế giới Cát Tiên, nguyên GĐ VQG Cát Tiên)
    3. Phó ban- Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT (Kiêm Nhiệm)
    4. Phó ban- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (Kiêm Nhiệm)
    5. Phó ban- Giám đốc VQG Cát Tiên (Kiêm Nhiệm)
    6. Phó ban- Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu (Kiêm nhiệm)
    7. Phó ban- Giám đốc Sở LĐTBXH Đồng Nai (Kiêm nhiệm)
    8. Phó ban- Hiệp hội Du lịch (Kiêm nhiệm)
    9. Phó ban- Đại diện các đoàn thể và doanh nghiệp (Kiêm nhiệm)
    10. Tổng Thư ký - Khu BTTN-VH Đồng Nai, Ô Nguyễn Hoàng Hảo (Trưởng phòng Bảo tồn và Hợp tác Head of Conservation and Cooperation Department)

    MONG BAN ĐA-LIÊN NGÀNH NÀY SẼ LÀM VIỆC TUYỆT HẢO, ĐỂ NGĂN CHẶN THỦY ĐIỆN, BẢO TỒN BỀN VỮNG VQG CÁT TIÊN!
    MONG VẬY THAY!!

    ReplyDelete
  3. CÁC COMMENT HÔM NAY 19/09/2012 TRÊN BÁO NLĐ: http://nld.com.vn/2012091811021885p0c1002/lo-ngai-2-du-an-thuy-dien-trong-vung-dem-vuon-quoc-gia-cat-tien.htm
    • nguyễn văn Toàn
    19/09/2012 08:24
    Các chuyên gia IUCN hết sức quan tâm tới 2 dự án thủy điện vì nằm ngay trong vùng đệm Vườn Quốc gia Cát Tiên Liệu việc xây dựng 2 thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có ảnh hưởng gì nếu VQG Cát Tiên được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới lần này? Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Thành Trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, khẳng định 2 dự án này sẽ gây ảnh hưởng đến di sản Cát Tiên và ảnh hưởng rất lớn chứ không chỉ trong 137 ha như chủ đầu tư đã nói. danh hiệu di sản thiên nhiên thế giới mang lại lợi ích lớn hơn 2 dự án rất nhiều lần. “Tỉnh Đồng Nai phản đối việc xây dựng 2 dự án thủy điện này cũng như đã có văn bản kiến nghị lên Chính phủ. Tôi tin sau khi cân nhắc, Chính phủ sẽ ủng hộ kiến nghị của Đồng Nai” - Hoan nghênh Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thể hiện trách nhiệm và bản lĩnh. Ước gì, Tỉnh Đắk Nông, Bộ NN-PTNT, Bộ TN-MT, Bộ Công thương, Chính phủ cũng làm được như vậy.
    • Đăng Khoa
    19/09/2012 08:28
    Hoan hô ông Nguyễn Thành Trí với quan điểm rõ ràng của ông. Hoan hô báo Người lao động.
    • Kiều Quyên
    19/09/2012 08:57
    Thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, bảo tồn nguyên trạng của Khu rừng Nam Cát Tiên là trách nhiệm không chỉ của tỉnh Đồng Nai mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Cảm ơn ông Nguyễn Thành Trí, PCT UBND Tỉnh Đồng Nai. Rất mong những người có trách nhiệm hãy lên tiếng đặt lợi ích toàn dân lên trên hết.
    • Nguyên Giang
    19/09/2012 09:30
    Xây dựng thủy điện thì chỉ có một nhóm người được lợi còn bảo vệ được vườn QG thì cả XH được lợi, môi trường sống được đảm bảo. Hoan nghênh ông Nguyễn Thành Trí.
    • Ngọc Minh
    19/09/2012 09:38
    Hoàn toàn ủng hộ ý kiến của ông Nguyễn Thành Trí - PCTUBND tỉnh Đồng Nai. Tỉnh Đồng nai và TP HCM sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu xây 2 thủy điện ĐN6 và 6A nên 2 địa phương này cần lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa. Nhân dân cả nước sẽ ủng hộ Đồng nai và TP HCM.
    • Dư Văn Toán
    19/09/2012 09:42
    Đề nghị ủng hộ Cát Tiên là di sản thiên nhiên về Đa dạng sinh học. Đây sẽ là cơ hội tốt để VN hội nhập thế giới về Đa dạng sinh học. Nếu có di sản TN thì Cát Tiên sẽ là điểm nổi danh toàn cầu ngang Vịnh Hạ Long trong bảng xếp hạng về Thiên nhiên Môi trường Việt Nam. Tỉnh Đồng Nai sẽ đứng sau tỉnh Quảng Ninh. VN sẽ là quốc gia đáng yêu hơn về TNMT, với 3 di sản TNMT: Hạ Long, Phong Nha, Cát Tiên. Giá trị tiền là vô giá nhiều tỷ Đô La, so với vài tỷ VND của thủy điện, đề nghị các cấp lưu tâm.
    • Trí Việt
    19/09/2012 09:54
    ... Nếu ai ủng hộ thủy điện ĐN 6+ 6A này nhảy Trung Quốc qua thăm cái thủy điện Tam Hiệp hoành tráng nhất quả đất cho sáng mắt (xây dựng đội lên đâu có ngót 88 tỷ USD thôi). Nên nhớ, gần đây chính ông Hồ Cẩm Đào còn phải xác nhận: “Cái giá môi trường là nặng nề nhất trong số các vấn đề trầm trọng mà dự án đập Tam Hiệp gây ra”. Xin đừng chạy theo" những tham vọng lỗi thời" vì lợi ích một nhóm nhỏ tư nhân mà hy sinh quyền lợi Quốc gia và môi trường chung của thế giới!
    (Còn tiếp)

    ReplyDelete
  4. CÁC COMMENT HÔM NAY 19/09/2012 TRÊN BÁO NLĐ: http://nld.com.vn/2012091811021885p0c1002/lo-ngai-2-du-an-thuy-dien-trong-vung-dem-vuon-quoc-gia-cat-tien.htm
    (tiếp theo)
    • Cậu Hai
    19/09/2012 09:56
    Tiền điện chỉ có tăng chứ ko có giảm. Lợi ích nhóm, vì muốn nhanh chóng thành đại gia nên người ta phải tranh thủ phá rừng để làm thủy điện. Ở VN nhiều nhất có lẽ là trạm thu phí và thủy điện.
    • Đừng để như Trà My
    19/09/2012 09:57
    Thiết nghĩ nên dừng ngay khi chưa muộn, đừng để hối tiếc sẽ không lấy lại được, nếu cần 5-10 năm sau nghiên cứu kỹ càng làm cũng chưa muôn, các nhà máy điện tư nhân chạy chưa hết công suất mà giá lại rẻ như cho ( 3-400 VND/kw). Tội gì.
    • Lê An
    19/09/2012 11:02
    Bây giờ nghe nói đến dự án Thủy điện giống như mấy năm trước nghe các tỉnh lên dự án sân golf, nhà máy mía đường . Bây giờ như thế nào chắc mọi người đã biết
    • Tư Hên Bình Dương
    19/09/2012 11:16
    Hoan hô UBND tỉnh Đồng Nai, vườn quốc gia Cát Tiên lấy tên của một huyệt phía nam của tỉnh Lâm Đồng. Sao không thấy UBND Lâm Đồng lên tiếng bênh vực nhỉ? Còn chính quyền tỉnh Bình Phước nữa, vườn Quốc gia Cát Tiên tiếp giáp 03 tỉnh lận mà. Hay các vị nói là vùng sâu vùng xa nên thiếu... thông tin đại chúng?!
    • nguyen
    19/09/2012 11:33
    Không chỉ có Đồng Nai mà cả quốc gia đều bị ảnh hưởng bởi mặt trái của thủy điện nói chung. Không biết bao giờ môi trường mới thôi bị tiếp tục phá hoại vì cái gọi là thủy điện???
    • kyky
    19/09/2012 11:54
    Chọn Điện hay Di sản thiên nhiên, chỉ có một cái tồn tại thôi. Tui thì chọn thiên nhiên vì điện có thể thay thế còn Di sản thì không.
    • dân khổ
    19/09/2012 15:00
    Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn nguyen, không biết bao giờ đất nước này mới hết các dự án gọi là thủy điện. Lợi thì chưa thấy đâu mà hại thì thấy ngay trước mắt, chỉ khổ dân nằm trong lưu vực của dự án thôi
    • hoang lam
    19/09/2012 15:36
    Chúng ta hãy baỏ vệ VQG Cát Tiên là di sản thế giới hoàn toàn không chấp nhận vì lợi ích của một nhóm mà hủy hoại đi di sản thế giới, cánh rừng nhỏ còn sót lại.hãy xem gương thủy điện SÔNG TRANH 2 gây động đất ầm ầm và sắp vỡ đập đến nơi mà có ai dám đứng ra chịu trách nhiệm với người dân, phản đối hoàn toàn xây thủy điện đồng nai6 và 6a.

    ReplyDelete