Sunday, September 2, 2012

Hồi âm của ông Trần Văn Thành, nguyên Giám đốc Vườn Cát Tiên cho Thư ngỏ 001/2012/Cattien-Saving


Với sự đồng ý của anh Trần Văn Thành, nguyên Giám đốc Vườn Cát Tiên, hiện là GĐ VQG Yok Đôn, chúng tôi xin đăng hồi âm của anh cho Thư ngỏ 001/2012/Cattien-Saving ngày 30/08/2012 của Nhóm Yêu quý và Bảo vệ Cát Tiên:

On Sat, Sep 1, 2012 at 8:38 AM, thanh tran van wrote to Saving Cattien national Park:

Thân gửi các bạn

Qua thư này tôi nhận thấy có vấn đề chưa hiểu đầy đủ về công việc bảo vệ rừng của những cán bộ kiểm lâm Vườn,
Có thể nói có lúc, có nơi chúng ta không thể kiểm soát được 100%
Nhưng nói 1 tháng mà không có ai đến vùng đó kiểm tra thì phải xem lại trách nhiệm của đơn vị đang được phân công chịu trách nhiệm quản lý khu rừng đó.

Đồng thời hiện nay đa số các lãnh đạo đơn vị thường chủ quan, ít kiểm tra đánh giá đầy đủ các công việc của Trạm, Đội ở xa trung tâm, cho nên chưa kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót của nhân viên trong công tác bảo vệ rừng, cũng sẽ dẫn đến tình chủ quan, lười nhác, né tránh của nhân viên

Việc Tê giác hoặc voi hoặc nhiều loại thú khác bị giết hại, hay chết tự nhiên… hoặc tài nguyên rừng Việt Nam đang bị hủy hoại liên tục, ngày càng trâm trọng như hiện nay, thì có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, xét từng trường hợp cụ thể mà chúng ta quy trách nhiệm. Nhưng có thể nói trách nhiệm chính hiện nay theo tôi là Chính phủ chưa thực sự có những Chính sách, quyết sách quyết liệt, hiệu quả để bảo vệ rừng. Việc này không phải một mình Lực lượng Kiểm lâm hoặc lực lượng nào khác, mà phải xuất phát từ chính sách, quyết đinh của Chính phủ. Còn lại là sự đồng thuận, chung tay của toàn xã hội, trong đó lực lượng kiểm lâm có thể là nòng cốt.

Vài ý kiến để các bạn góp ý và chia sẻ.

Cảm ơn sự khuyến cáo, góp ý của Nhóm Cứu lấy Cát Tiên.

Mong có thêm nhiều người như các bạn.

Mong rằng Cát Tiên và rừng của Việt Nam, rừng trên toàn Quả đất này ngày càng được bảo vệ và phát triển tốt.

Thành Yok Đôn National Park


* Ảnh: Giám đốc Vườn QG Cát Tiên gặp gỡ các nhà khoa học đến nghiên cứu tại Vườn

1 comment:

  1. Thư của TS. Nguyễn Huỳnh Thuật hồi đáp cho thư của anh Trần Văn Thành:

    "Kính chào anh Thành, anh Trần Văn Mùi (Trưởng ban xd noi dung ho so di san Cat Tien, phó ban thường trực ban quản lý khu dữ trữ sinh quyẻn Đòng Nai, nguyen giam doc VQG CT) cùng quý ban giám đốc, quý đảng ủy, quý lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo các phòng ban cả nhà,

    Em cám ơn anh đã chia sẻ đìều này với nhóm cứu lấy Cát Tiên (SavingCatTienNationalPark). May quá, trân trọng quá hôm nay chúng ta có nhóm này để góp sức với chúng ta.

    Đièu anh Thành chia sẻ hom nay cũng đã được em kính báo cáo, chia sẻ từ khi được nhạn trách nhiẹm tu giam doc Thành giao cho viec bien soan ke hoach quan ly di san Cat Tien. Em xin copy lai thu cách đay hon mot nam, tuy nhien viec viec ban hanh, thuc thi chính sách, cơ che quản lý phức hợp cho di sản Cat Tien đen đau va như thé nào em và em chỉ là nhan vien nen khong được rõ.

    Kính chúc quý anh và quý lãnh đạo, cả nhà ngày lẽ quóc khánh vui vẻ, sức khỏe.

    Kính mong quý lãnh đạo, anh Mùi chia sẻ them thong tin cap nhat a.

    Kính thư,

    ---------- Forwarded message ----------
    From: Thuat Nguyen Huynh
    Date: 2011/4/22 (Fri, Apr 22, 2011 at 5:01PM)
    Subject: Re: V/v xây dựng kế hoạch quản lý Di sản Thiên nhiên Cát Tiên.
    To: anh Thanh Cattien Giam doc CTBR , Lan Phogiamdoc , Thanh truong phong TCHC Cattien Pham Ngoc , "

    Kính gửi anh Thành và quý anh,

    Sau khi đọc kỹ các tài liệu hướng dẫn và xem kỹ công văn cuối cùng của Ngài giám đốc trung di sản thế giới, công văn CLT/WHC/APA/09/73 ngày 02/3/2009 thông báo HỒ SƠ KHÔNG HOÀN CHỈNH. Góp ý của họ chính là cơ chế phối hợp và cam kết thực hiện trong quản lý di sản đa lĩnh vực như Cát Tiên (VQG, Ramsar, Sinh Quyển, Di sản,…). Cái họ cần nhất và thuyết phục họ nhất ở đây là Xây dựng và ban hành cơ chế quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, đa bộ ngành (Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên-MT, Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao và Uỷ ban nhân dân 3 tỉnh,…) đối với Cát Tiên. Chính phủ (quyết tâm/cam kết) xây dựng và ban hành nghị định đối với việc quản lý Di sản Cát Tiên nhằm bảo vệ được cảnh quan tự nhiên và văn hoá, sự đa dạng sinh học chung và bảo vệ được các giá trị nổi bật toàn cầu lâu dài cho các thế hệ mai sau.

    Với vai trò của mình kính mong anh tác động để sớm có văn bản chỉ đạo của chính phủ về việc này.

    Xin ý kiến chỉ đạo tiếp của anh và góp ý của quý anh.

    Em Thuật

    ReplyDelete