Wednesday, September 12, 2012

Bài tập làm văn Học sinh lớp 11: Cảm nhận của bản thân sau chuyến đi tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên

SavingCattienNationalPark. Sáng kiến 4Es của Nguyễn Huỳnh Thuật, Giáo dục Đạo đức Môi trường bằng tiếng Anh (Environmental Ethics Education in English), với sự giúp đỡ của VQG Cát Tiên, đã có kết quả bước đầu. Em Nguyễn Hà Phương là một trong những học sinh cấp 3 tham gia Chương trình này của anh Thuật, và dưới đây là một trong những bài cảm nhận, phản hồi tiêu biểu về Chương trình 4Es, được em Phương viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt.


Bài tập làm văn
Họ tên: Nguyễn Hà Phương
Lớp 11A1
Đề bài:
Cảm nhận của bản thân sau chuyến đi tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên

Bài làm

Rng - Đã bao giờ bạn cảm thấy nó kì diệu và con người cần nó?
Động vật - Đã bao giờ bạn cảm thấy chúng đáng yêu và cần được bảo vệ đến mức nào?
Cuộc sống - Đã bao giờ bạn hình dung nó sẽ trở nên đơn điệu và dường như vô nghĩa nếu không có rừng và các loài động vật?
Và bản thân bạn - Đã bao giờ bạn cảm thấy mình phải làm một điều gì đó để bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ rừng xanh và các loài động vật hoang dã?
Tôi đã cảm nhận được tất cả những điều đó và thậm chí là nhiều hơn những gì tôi có thể nói sau chuyến tham quan vườn quốc gia Cát Tiên.
Vui, hạnh phúc…
          Mỗi người sẽ có những cảm xúc khác nhau. Vui và hạnh phúc là cảm xúc rõ rệt nhất mà tôi cảm nhận được…
          Tôi được rừng xanh chào đón bằng những thứ âm thanh tuyệt vời mà không nơi đâu có được. Tiếng chim hót, tiếng vượn hú - những âm thanh này làm ta cảm thấy rất thoải mái và cảm giác như mình đang tách hẳn ra khỏi cuộc sống bận rộn hàng ngày.
          Đây cũng là lần đầu tiên tôi nhìn thấy tận mắt những loài động vật quý hiếm. Và cũng là lần đầu tiên tôi thấy chúng gần gũi với mình như thế! Không chỉ được quan sát, tôi còn được tìm hiểu, được giảng giải về chúng. Thật thú vị! Bên cạnh đó, trong chuyên đi tôi còn biết thêm được nhiều kiến thức bổ ích khác. Một số đặc điểm của rừng Việt Nam, một số phong tục thú vị của các dân tộc thiểu số…
          Không chỉ có rừng xanh và động vật hoang dã, tôi còn được truyền thụ những kiến thức, những kinh nghiệm quý báu về cuộc sống, ước mơ và làm thế nào để thực hiện được ước mơ…Tôi nhận ra được nhiều quan niệm sống đúng đắn từ anh Thuật - một người anh tận tình dạy bảo tôi và các bạn.
          Và điều thật sự làm tôi sung sướng hơn nữa đó chính là sự tiếp đón rất nồng nhiệt của anh chị, cô chú nơi đây. Bầu không khí luôn tràn ngập tiếng cười…Tôi được dịp thưởng thức những món ăn ngon, tham gia những trò chơi thú vị, sôi nổi. Đó thật sự là một kỷ niệm rất đẹp! Đặc biệt, tôi còn có cơ hội trau dồi nguồn kiến thức tiếng Anh của mình, mọi người ở đây làm tôi cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người…
Nhận thức…
          Không chỉ vui và hạnh phúc, sau chuyến đi, bản thân tôi nhận thức được một số điều..
          Tôi nhận thức được hiện thực trạng hiện nay và tôi nghĩ thiên nhiên đang kêu cứu. Rừng đang bị tàn phá. Đặc biệt là những loài động vật- chúng đang đối đầu với nguy cơ bị tiệt chủng…
          Chưa bao giờ tôi cảm thấy chúng ta cần rừng đến như vậy! Chưa bao giờ tôi cảm thấy bản thân mình thúc giục rằng mình cần và mình phải làm điều gì đó cho rừng và các loài động vật đến như vậy. Bởi vì con người chúng ta đã và đang đối xử rất tệ với thiên nhiên…
Lời hứa…
          Nhận thức được thực trạng, tôi đã suy nghĩ. Tôi đã từng nghĩ mình chỉ là một cá nhân nhỏ bé trong xã hội, dù tôi có muốn bảo vệ rừng và động vật hoang dã thì liệu tôi có thể làm được gì? Nhưng tôi còn có bạn bè và người thân. Tôi có thể tuyên truyền với họ và vận động họ cùng chung tay góp sức vào việc bảo vệ thiên nhiên. Không xả rác, không ăn hay mua bán thịt hay các sản phẩm từ các loài động vật, không giữ các loài động vật như thú cưng, trồng cây xanh… Đó là điều tôi hứa và tôi nghĩ mình có thể làm được. Những điều này tuy nhỏ bé nhưng có lẽ cũng sẽ góp phần vào việc bảo vệ rừng xanh và các loài động vật hoang dã…
Lời cảm ơn…
          Và đương nhiên, điều mà tôi muốn nói bây giờ với mọi người là lời cảm ơn. Ý thức bảo vệ thiên nhiên đã được hình thành từ những ngày còn bé nhưng chưa bao giờ tôi nhận thức sâu sắc đến thế!
          Xin cảm ơn vì chuyến đi vô cùng bổ ích và ý nghĩa…
          Xin cảm ơn những câu chuyện, trò chơi, những món ăn rất tuyệt vời ở đây..
          Xin cảm ơn những kinh nghiệm quý báu về cách để chạm tới ước mơ của anh Thuật.
          Xin cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu, những nụ cười của mọi người nơi đây
          Nhắm mắt và cảm nhận… cảm xúc của chuyến đi vẫn còn nguyên vẹn - vui và hạnh phúc. Cảm nhận ý nghĩa - ý nghĩa của rừng xanh - lá phổi xanh của Trái Đất, ý nghĩa của các loài động vật hoang dã - những người bạn của con người, và ý nghĩa của bản thân trong việc bảo vệ thiên nhiên, trên con đường chạm tới ước mơ… Ta sẽ thấy thật nhiều điều ý nghĩa và biết rằng chúng ta nên làm gì?!!

---

Forest – Have you ever felt that it is very marvelous and we need it yet?
Animals – Have you ever felt they’re lovely and they need to be protected?
Life - Have you ever imagined that it would become monotonous and it seems to be meaningless if there weren’t forest and animals?
And you - Have you ever felt that you must do something to protect nature forest-animals?
I felt all of them and more than the things I can say after the journey to Cat Tien National Park.

Happy…
We will have the different emotions. For me, I feel happy…
The forest welcome us by a song that nowhere has. The birds sing, the gibbons sing- it’s very great! It make me feel very comfortable and seem to be left a busy daily life.
This is the first times I see the rare animals. And this is the first times I see I can keep in close touch with them!
Not only I can see, but also I can know about them, that’s so interesting! Besides I know many other things about forest in Vietnam, culture of some ethnic minorities…
Mr .Thuat has told us about many interesting things, about the life, dream and how to make dream is true. And I have so many opinions about the life, too…
And the thing make me feel very happy that is the welcome of people in here. I have chance to rat delicious foods, take park in the interesting games. It is really a beautiful memory! Especially, I can improve my English, people in here make me feel confidence when I communicate with everybody

Awareness…
            Not only happy, but also the journey give me some awareness.
            I see the present and I think nature need to be saved. The forest is being destroyed especially the animals can be extincted.
            People are destroying the nature… so, we need and we must do something for forest-animals.

Promise…
            I though I’m only a small person in a big society, so although I want to protect forest and animals, that can I do?
            But now, I notice that I have so many friends, I have my family and my relatives. I can encourage them help me to protect nature. No throw rubbish, not eat meat of animals, not buy or sell animals, not keep animals as pets, planting trees… so on. That is my promise and I think I can do. Although they are small but I hope my friends, my family and my relatives can help protecting forest and animals

Thanks
            Of course, the thing that I want to say is thanks. I have had awareness of protecting nature for a long time but now it become very deep..
            Thanks for the useful journey…
            Thanks for the stories, games and so many interesting photos in here…
            Thanks for experience about the life, the way to make dream become true of Mr.Thuat.
            Thanks for the welcome and the smiles of people in here…
Close eyes and feel…
            Emotions about the journey are still untouched happy. Feeling the meaning.. meaning of forest bring of the Earth, meaning of wild animals-the friends of human, and meaning of ourselves in protecting the nature, in the life with our dreams. We will find so many things and we will know what should we do?!! 

Bản gốc tiếng Việt:






Bản gốc tiếng Anh: 







9 comments:

  1. Tuyệt quá...Có lẽ Dạ Lai Hương cũng phải khởi động loạt bài của mình thôi.

    Trân trọng,
    d.l.h

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cam on em DLH rat nhieu, anh con nho lai rat ro comment cua em tren Facebook: Dạ Lai Hương (Lều Cỏ Tranh) from Facebook: "‎:::Ghi chép ngày 29.7.2012:::
      Hôm nay mới đi rừng Nam Cát Tiên về. 1 chuyến đi tham quan rừng kết hợp với tu tập. Mình biết ơn anh Nguyễn Huỳnh Thuật vì đã đài thọ mình tất cả chi phí trong chuyến đi. Trước khi ra về mình đã ôm anh. Cái ôm đầu tiên của d.l.h với 1 người trong ít nhất 5 năm. Mình cám ơn anh T (anh có biết về gia đình Về Nguồn và đã từng tới Đình Quán) vì đã trở thành lái xe (người đưa đường chỉ lối) cho mình và anh chị em trong suốt 1 ngày 1 đêm. Hình thức tu học (thiền sức khỏe)kết hợp với trở về với Mẹ Thiên Nhiên này chắc chắn sẽ là lối thoát cho xã hội và quản lý, phát triển bền vững Cát Tiên.

      Đây là một chuyến đi mang tính chất tiền trạm. Mình sẽ viết bài (ít nhấtlà 3 kì) để tìm thêm những người có chung chí hướng. 1 ngày thật là dài và ý nghĩa…. "

      Vì vậy mà co gang len nhe. Chung tay ket noi, lan toa hieu thuong bao ve moi truong va cuu lay Cat Tien em nha.
      anh Thuat

      Delete
    2. Dạ, có lẽ cũng không cần cố gắng đâu anh ạ. Việc viết bài của em phát xuất từ cảm hứng. Có cảm hứng thì sẽ có bài. Còn không thì có cố cũng không được. Em sẽ viết, chắc chắn tuần này sẽ có bài đầu tiên. Kèm theo đó là một số hình ảnh cổ động cho những hoạt động của anh.

      Trân quý,
      d.l.h

      Delete
  2. Vũ Thị Bích GiangOctober 5, 2012 at 5:12 AM

    “…lòng tôi dâng trào cảm xúc may mắn, vui, hạnh phúc và tràn đầy biết ơn, thật khó có ngôn từ nào diễn tả được. Lần đầu tiên trong đời tôi thấy như được hòa mình với thiên nhiên, trong lòng nhẹ nhõm và thỏa mái hơn. Đặc biệt là những câu chuyện đầy triết lí và ý nghĩa của anh. Anh ấy đã giải đáp nhiều thắc mắc trong lòng mà bấy lâu nay không biết hỏi ai hay tâm sự cùng ai, anh ấy đã cho chúng tôi rất nhiều. Những điều anh ấy nói đúng và rất thực tế. Tôi còn nhớ rất rõ câu chuyện chiếc lá mà anh Thuật đã nói cho chúng tôi lúc ở trong rừng… Tôi thật thấy đáng giận cho bản thân khi không thể nhớ hết những lời anh Thuật nói…” Vũ Thị Bích Giang (lớp 12)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh cám ơn em Giang nhiều vì sự lắng nghe, thấu cảm và chia sẻ hiểu thương. Chúc em luôn vui khoẻ, học tốt và hạnh phúc.

      Delete
  3. Supporter of Save Cattien GroupFebruary 17, 2013 at 10:02 AM

    Trong thế giới này, chúng ta xót xa không chỉ vì lời nói và hành động của những kẻ xấu, mà còn vì sự im lặng đáng sợ của cả những người tốt. Martin Luther King

    ReplyDelete
  4. Tham khảo
    http://rdscvn.org/Desktop.aspx/News/TRAO-DOI-THAO-LUAN/Lap_ke_hoach_cho_du_an_phat_trien-PHAN_TICH_MANH_YEU_THUAN_LOI_KHO_KHAN_KHI_LAP_KE_HOACH/

    ReplyDelete
  5. “…educating children with warm hearts and clear heads; children who will one day help to create a more compassionate, intelligent and peaceful world.”
    http://www.dharmaschool.co.uk/

    ReplyDelete
  6. Quyển Ebook Cát Tiên Trong Tôi
    bao gồm 3 định dạng:
    - pdf (đọc trên PC)
    - prc (đọc trên Amazon Kindle)
    - ePub (đọc trên iPad)
    Tất cả có tại đường dẫn dưới đây:
    http://bitly.com/ctttE

    Anh/chị vào và có thể lựa chọn tải về tập tin tương thích với thiết bị đọc sách của mình.

    ReplyDelete