Thursday, July 18, 2013

Thời khắc quan trọng trong công cuộc bảo vệ Cát Tiên!

SCT-Đây là thời điểm vô cùng quan trọng của phong trào tranh đấu bảo vệ nguyên vẹn Cát Tiên thoát khỏi hai thủy điện lạ. Bộ TNMT đã phát bộ tài liệu mới cập nhật về dự án thủy điện ĐN6&6A (7 cuốn rất dầy)  chắc cũng sắp họp Hội đồng thẩm định hoặc ít nhất cũng là họp bàn về kỹ thuật. Xu hướng thế nào phụ thuộc vào nhận thức góc nhìn của các thành viên hội đồng. SCT hy vọng các thành viên hội đồng thẩm định sẽ chấm theo chất lượng của hồ sơ mới cập nhật, không chịu bất cứ áp lực nào vì đây là bài toán "trade off"  phải căn cứ cả về pháp lý, tình hình thực tế và các tiêu chí đánh giá ĐTM của Bộ TNMT cùng với những trải nghiệm khổ đau cùng nhân dân, hiểu rõ về các mặt "được và mất" của thủy điện.   

Cục trưởng Cục Thẩm định và đánh giá tác động môi trường - ông Mai Thanh Dung - cho biết: Hiện tài liệu đã gửi cho các thành viên hội đồng để xem xét cho ý kiến. Cũng theo ông Dung, trong tháng 8, Bộ TNMT sẽ có phiên họp của Hội đồng thẩm định ĐTM để đưa ra ý kiến đánh giá cuối cùng về các báo cáo nói trên và sau đó sẽ trình Thủ tướng Chính Phủ.

Cả nhà thương,Thuật đã được đài VTV2 phỏng vấn ghi hình xong và sẽ phát vào lúc 8h30 tối thứ sáu tuần này. Câu cuối cùng khi pv VTV hỏi anh có chia sẻ hay nhắn gửi điều gì với quý độc giả xem truyền hình và các cấp chính quyền thì Thuật có trả lời ngắn rằng:"1. Xin các cấp có chính quyền ra quyết định dừng hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6 A, rút khỏi quy hoạch thủy điện (Quy hoạch thủy điện VII) theo như kiến nghị của nhóm gửi QH, CP, chủ tịch nước và các cấp chính quyền vào ngày 30.10.2012. 2. Khẩn trương có cơ chế chính sách đặc thù, phù hợp để tiến đến quản lý bền vững phức hợp đặc biệt Cát Tiên (có một không hai của thế giới). 3. Xin cám ơn cộng đồng, cám ơn tất cả mọi người đã chung tay ủng hộ Thuật và nhóm SCT bảo vệ nguyên vẹn Cát Tiên, đặc biệt là ban cố vấn và anh chị em nhóm SCT đã chung sức, chung lòng một cách tự nguyện, tâm huyết để có được thành quả như hôm nay."

Nguyen Huynh Thuat dang trao doi ve hai du an thuy dien Dong Nai 6 va 6A với Đai bieu Quoc Hoi Duong Trung Quoc. 
Nhà sử gia chia sẻ với Thuật rằng, tác hại của thủy điện trước mắt thì đã quá rõ, nhưng tác hại nghiêm trọng không lường trước là những tác hại sau khi thủy điện chấm dứt vòng đời hoạt động, những phế tích và tàn dư của những đập, công trình đi kèm sẽ không có ai quản lý và trách nhiệm thuộc về ai???
Đại diện nhóm SCT đến thăm và tặng quà lưu niệm cho GS TSKH Nguyễn Trường Tiến (cố vấn nhóm SCT)

Dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A: Chủ đầu tư quyết liệt đeo bám Thứ Năm, 18/07/2013 18:11

(NLĐO)- Tập đoàn Đức Long Gia Lai, chủ đầu tư 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, vừa gửi lại bản báo cáo đánh giá tác động môi trường 2 dự án này đến Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) diễn ra chiều ngày 18-7, ông Mai Thanh Dung, Cục trưởng Cục thẩm định và Đánh giá tác động môi trường, cho biết Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (chủ đầu tư 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A) vừa gửi lại bản báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) 2 dự án này đến Bộ.
Trước đó, ngày 28-11-2012, Hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM của 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đã có cuộc họp kỹ thuật để thẩm định báo cáo đánh giá ĐTM của các dự án này. Đây cũng là phiên họp đầu tiên của Hội đồng thẩm định.
Tại phiên họp, sau khi nghe chủ dự án trình bày tóm tắt nội dung báo cáo ĐTM, các thành viên Hội đồng đã đặt câu hỏi về các vấn đề môi trường của 2 dự án, đồng thời cũng đã có nhận xét ban đầu về những tồn tại cơ bản của nội dung báo cáo ĐTM. Hội đồng thẩm định cũng đã yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện báo cáo ĐTM, làm rõ một số vấn đề, một số khiếm khuyết còn tồn tại.
Mới đây, chủ dự án đã gửi lại bản báo cáo ĐTM thứ 2 để cơ quan đứng đầu ngành tài nguyên môi trường tiếp tục có ý kiến xem xét, đánh giá trước khi báo cáo Chính phủ.
Hiện Bộ TN-MT đang tổ chức thẩm định báo cáo ĐTM của 2 dự án này, tài liệu đã được gửi tới các thành viên Hội đồng thẩm định xem xét và cho ý kiến.

“Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN-MT, dự kiến trong tháng 8 tới sẽ có phiên họp của Hội đồng thẩm định để lấy ý kiến đánh giá, nhận xét về 2 bản báo cáo, sau đó bộ sẽ tổng hợp và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ” - ông Dung cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh thêm: “Trình tự thẩm định đã có quy định cụ thể nên phải thực hiện theo. Nguyên tắc là sau khi chủ đầu tư nộp báo cáo ĐTM thì cần thời gian để thành viên hội đồng thẩm định nghiên cứu, tổ chức phiên họp đóng góp ý kiến và báo cáo Chính phủ. Quan điểm của bộ là hiện nay chưa trả lời được về việc này, tinh thần là thực hiện theo đúng quy định pháp luật”.

Về đoàn kiểm tra đi khảo sát thực tế nơi thực hiện dự án về chuyên đề đa dạng sinh học mới đây, Cục trưởng Mai Thanh Dung cho biết hiện đoàn kiểm tra và từng thành viên đã có báo cáo lên Bộ trưởng. Tuy nhiên, ngoài đa dạng sinh học, còn nhiều nội dung khác cũng cần quan tâm như: hài hòa mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội,… “Sự phát triển bao giờ cũng phải đánh đổi và là gánh nặng với bảo vệ môi trường” - ông Dung nhìn nhận.

Ông Dung lưu ý việc đánh giá tác động môi trường các dự án là trách nhiệm của chủ đầu tư, Bộ TN-MT chỉ có trách nhiệm đánh giá, thẩm định, nếu có vấn đề thì tổ chức đi kiểm tra và đánh giá lại.
Ph.Nhung

1 comment:

  1. Xin được gửi lời chúc mừng với những thành công bước đầu của nhóm STC. Cùng với lòng quyết tâm, yêu quý thiên nhiên nói chung và yêu quý Cát Tiên nói riêng.
    Tôi cũng chỉ là một người bình thường sống trong vùng đệm Vườn Quốc Gia Cát Tiên và được tiếp xúc và hiểu rõ về tầm quan trong của Cát Tiên.
    Thật là buồn khi phải chứng kiến một viên ngọc quý của Việt nam và của thế giới đang bị những tác động xấu ảnh hưởng đến hệ sinh thái của Cát Tiên.
    Hãy yêu quý và bảo vệ Cát Tiên nhé các bạn!
    Saving Cat Tien now and forever!

    ReplyDelete