Wednesday, July 3, 2013

Ngồi yên để nhìn rõ quê hương rồi ngẫm lại mình, để biết rõ mình đang làm gì đó là thiền!

Thiền, Đột quỵ & Trái Tim 
Ở Mỹ cách đây vài năm, một nhà từ thiện đang điều hành chương trình cứu tế xã hội hoàn toàn tự nguyện. Ông phải lo trang trải đủ thứ chi tiêu cho chương trình này, trong khi không có sự trợ giúp nào từ phía chính phủ cả. Ông ta suýt bị “stroke” (đột quỵ) và chấm dứt cuộc đời nếu không kịp ‘Thiền’.
 Thiền, Đột quỵ & Trái Tim

Tranh vẽ trái tim người và mạch máu của Leonardo Da Vinci (Italia, thế kỷ XV)
Ở Mỹ cách đây vài năm, một nhà từ thiện đang điều hành  chương trình cứu tế xã hội hoàn toàn tự nguyện. Ông phải lo trang trải đủ thứ chi tiêu cho chương trình này, trong khi không có sự trợ giúp nào từ phía chính phủ cả. Ông ta suýt bị “stroke” (đột quỵ) và chấm dứt cuộc đời nếu không kịp ‘Thiền’.
Tối hôm đó, ông đang ngồi ở nhà, lo lắng khủng khiếp về số tiền mà mình phải chi gấp cho tiền nhà, tiền điện thoại, cũng như các khoản tiền linh tinh khác hầu giữ cho chương trình tiếp tục được duy trì. Đột nhiên ông thấy tay chân bị rung giật khác thường. Thoạt đầu là rung nhẹ, sau giật liên hồi, không kiểm soát được nữa.  Bắp thịt  ở miệng  cũng giật luôn. Ông hốt hoảng, cố gọi người con trai bằng một giọng thều thào đứt quãng. May là cậu con trai vừa đi tới, thấy ông đang run lẩy bẩy, vội gọi thêm người em và hai anh em cuống quít chở ông vào bệnh viện cấp cứu.
          Lúc đó, ông cố gắng kiềm chế không cho tay chân rung giật, nhưng đã dần dần bất lực. May là trí óc còn tỉnh táo nên trong tình hình nguy kịch ấy, ông chợt nhớ đến ‘Thiền’! Ông nghĩ chỉ còn phương cách này mà thôi, vì từ nhà đến bệnh viện, lỉnh kỉnh khiêng ra khiêng vào cũng mất nhiều thời gian, rất có thể từ chỗ tai biến mà dẫn đến chết. Nhớ tới đó, ông cố bình tĩnh và bắt đầu hít thở thật dài, thật sâu. Mặc cho hai cậu con trai lo cáng ra xe, nổ máy và cho xe chạy, ông nhắm mắt lại và chỉ tập trung tư tưởng để hít thở theo ‘Thiền’.
          Từ từ hít vào bằng mũi, theo dõi hơi thở mình tới bụng, ngưng lại ba giây (đếm thầm 1,2,3), rồi từ từ thở ra, cũng thật chậm. Ông cứ làm thế, không màng đến ngoại cảnh, chỉ trừ khi bác sĩ hỏi thì trả lời, sau đó, thì mặc họ, chụp X-quang, rọi siêu âm, … khám nghiệm, chẩn đoán. Cứ xong một việc, ông lại nhắm mắt, hít thở. Suốt đêm như vậy, ông không suy nghĩ gì, để cho đầu óc thoải mái, không run sợ, không lo âu, không phỏng đoán bất cứ điều gì. Chỉ có một luồng nhắc nhở chạy qua lại trong não:
“Bình tĩnh, không nghĩ gì hết, tập trung tư tưởng hít thở. Hít vào…. Nén hơi, 1,2,3… Thở ra… Hít vào….”
          Cứ thế, ông ngủ nhẹ nhàng (có lẽ một phần do bệnh viện đã cho một liều thuốc ngủ chăng?). Nửa đêm tỉnh giấc, ông lại tiếp tục hít thở.. Hít vào… thở ra… trong khi tay chân duỗi thẳng theo thân người. Rồi lại ngủ. Sáng hôm sau, khoảng 11 giờ, bác sĩ trực đến và nhận định là không có gì nghiêm trọng nữa rồi, chỉ là một tai biến nhẹ và đã qua khỏi. Khi được hỏi ý kiến về bệnh nhân hít thở, tập trung tư tưởng, hít vào, nén hơi, rồi xả ra.., vị bác sĩ ngạc nhiên và vui vẻ nói:
“Tôi biết rồi! Ông đẫ làm đúng! Ông đã ‘Thiền’  để tự cứu mạng mình đấy! Nếu không làm như thế, bây giờ ông đã gặp khó khăn rồi!”
          Bác sĩ còn cho biết vừa rồi, cơn  xuất huyết não nhẹ ( “light stroke”) đến trước, báo động cho cơ thể biết là cơn thứ hai sắp tấn công mạnh hơn dẫn đến tử vong hoặc bại liệt! Nếu bệnh nhân chỉ lo lắng, sợ hãi thôi mà không biết ‘Thiền’ thì nhất định tính mạng sẽ bị cơn tai biến sau dứt điểm luôn!...
Đã có lời khuyên khi cảm thấy sắp bị “nhồi máu cơ tim” (heart attack), thì việc đầu tiên người bệnh cần làm là ho vài cái rồi hít thở thật sâu và thật dài, ít nhất 10 lần, thì sẽ cứu được mạng.
 Vậy triệu chứng nhồi máu cơ tim như thế nào? Đó là:
- Đau thắt tim.
- Cơn đau chạy từ tim đến dưới cánh tay trái. Nói “dưới” nghĩa là cơn đau buốt chạy phía dưới bắp thịt cánh tay trái.
- Hơi thở gấp rút, ngắn và giật
- Mệt bất ngờ, lưỡi líu lại.
- Có thể buồn nôn.
Những triệu chứng đầu tiên ấy báo hiệu có thể có một cục máu bầm đang làm tắc nghẽn máu về tim, làm trái tim phải đập mạnh tối đa để làm tròn phận sự của nó là đẩy cục máu ra khỏi chỗ kẹt, nhưng vì không thể làm được chuyện đó, nên tim đành đứng lại.
Còn xuất huyết não, có thể thấy một (hay tất cả) các triệu chứng sau:
- Mệt bất ngờ, lưỡi có thể líu lại, nói lăng nhăng, lắp bắp.
- Mất thăng bằng.
- Tê liệt một phần thân thể, tê một bên mặt.
- Có những cử động bất thường.
- Nhức đầu khủng khiếp
 Theo nguyên tắc bảo vệ sức khỏe, nếu thấy những triệu chứng này, lập tức gọi cấp cứu, bất kể đang ở đâu, đang làm gì. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp không thể tự gọi  được cấp cứu, vì ở xa máy điện thoại, hoặc tay chân run giật, ngã lăn ra đất, hoặc đang lái xe… Vậy, phương pháp duy nhất, đồng thời  nhanh nhất và hiệu quả nhất trong khi chờ chữa trị là ’Thiền’.
          Thực hiện Thiền rất đơn giản, gồm hai việc: xả bỏ và tập trung hít thở.
·         Xả bỏ  lập tức bỏ qua mọi suy nghĩ, lo âu, và tự mình “nói” (trong đầu) với mình là “không nghĩ gì hết, không nghĩ gì hết, không nghĩ gì hết, xả bỏ, xả bỏ, xả bỏ…”
·         Tập trung hít thở: Nhắm mắt lại, tay chân ở đâu, để đó, hít vào thật chậm, theo dõi hơi thở qua mũi, dồn xuống phía dưới bụng, nén hơi, đếm 1,2,3 rồi từ từ thở ra, theo dõi hơi thở đang đi qua mũi. Cứ thế mà lặp đi lặp lại nhiều lần. Trường hợp đang lái xe, mà thấy có triệu chứng gì bất thường như trên, lập tức tấp xe vào lề đường, bật đèn báo động, và nhắm mắt hít thở… Nhất định sẽ tự cứu được mạng sống của mình.
  Trong cuộc sống hiện tại, ai mà không phải lo nghĩ. Người có cuộc sống đơn giản thì lo nghĩ về ăn uống, sinh hoạt, nghĩ về gia đình, vợ chồng con cái. Người hay suy tư thì luôn nghĩ về ý nghĩa cuộc đời. Kẻ làm thương mại thì luôn tính toán… Khi lo nghĩ, suy tư, tính toán mà tìm ra giải pháp, thì cơ thể vẫn chấp nhận được.     Các nhà, khoa học, triết học, chính trị gia, doanh nhân,… luôn suy nghĩ. Nhưng nếu suy nghĩ căng thẳng quá, hầu như không nghỉ ngơi bất cứ lúc nào mắt mở, có khi ngủ cũng vẫn suy nghĩ, mà vẫn “bí” không tìm ra giải pháp, cùng đường tắc lối, thì hệ thống thần kinh não bộ có thể chịu không nổi, phải phản kháng lại, và lúc đó, sẽ gây rối loạn, hoặc biến thành trầm cảm, hoặc xuất huyết não.         
          Trước khi biến thành trầm cảm, có thể có một giai đoạn bị sự lo lắng tấn công (anxiety attack). Điều này có khi nguy hiểm hơn bị nhồi máu cơ tim, vì nếu bị nhồi máu cơ tim mà chữa được, chỉ việc nghỉ ngơi, ăn uống cẩn thận trở lại, thì hết bệnh.
          Còn nếu bị “sự lo lắng tấn công”, hậu quả sẽ rất lâu dài và khó chữa. Người bệnh luôn nhức đầu, thấy có “cái gì” chạy qua chạy lại trong đầu, tim luôn đập nhanh, ngủ hay giật mình, hoảng hốt, sợ hãi hoài, sợ chết, sợ bệnh, sợ đau, sợ cô đơn, sợ bị vợ chồng, con cái bỏ rơi, sợ mất việc.. và sức khỏe xuống thê thảm. Không cử động mạnh và nhanh được, lúc nào cũng nghi tim mình có vấn đề, ăn uống không ngon, mất hứng thú xem phim, nghe nhạc, đọc báo. Nói chung là biến thành trầm cảm, suốt ngày lừ đừ, đặt đâu ngồi đấy, rồi chờ chết! Đi khám bệnh, thì sẽ không thấy toa nào ngoài các toa thuốc an thần, có tính chất gây nghiện. Nếu uống vào thì khỏe, không uống thì nhớ, rồi uống hoài, uống hoài… Ghiền!
          Vậy, làm sao trị được hoặc ngăn chặn được hai căn bệnh này mà không dùng thuốc: ‘Thiền’!Nếu phối hợp được với các phương pháp khí công khác, như Yoga, Tài Chi, Hồng Gia, thì sức khỏe sẽ hồi phục nhanh hơn nữa.
          Ngoài ra, nếu bệnh nặng, cần thêm rất nhiều Vitamin B1, vì Vitamin B1 làm lợi cho tế bào não, giúp trí nhớ và giúp cho việc suy nghĩ không bị trở ngại.
          Tuy nhiên, theo luật Đời và luật Trời, cuộc sống, tự nó, mang rất nhiều giới hạn. Không có gì vĩnh viễn, không có chi gọi là trường tồn. Vậy, muốn sống khỏe với thiên nhiên, cần giới hạn nhiều thứ, nhất là giới hạn suy nghĩ, bởi tế bào não là hệ thống tế bào duy nhất, chết đi rồi thì không sản sinh thêm như các loại tế bào khác.
          Lớp tế bào da khi chết rồi (biến thành “ghét”) thì lớp khác sinh ra. Còn tế bào não, trời sinh ra có nhiều thì xài nhiều, mình làm mất đi cho công việc rồi thì không có nữa. Nhiều nhà bác học về già thành lẩm cẩm, mất trí nhớ. Nhà bác học Einstein, một hôm ngồi xe lửa, để rơi cái mũ trên đầu gối xuống đất. Một cô gái ngồi bên canh nhặt lên và để lại trên đầu gối ông như cũ.
          Ông quay qua, cám ơn và hỏi: Cô bé họ gì? Cô bé trả lời: “Dạ, thưa ba, con có họ là Einstein.”
CTV.

No comments:

Post a Comment