Saturday, July 20, 2013

Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, vì sao Chủ đầu tư quyết không buông?

SCT- Trích thư gửi chú Thuật và nhóm SCT ngày 19.07.2013: "Cháu thấy nhiều bức hình chú với Bác Dương Trung Quốc đang trao đổi về Cát Tiên và những bức ảnh thiên nhiên đẹp quá! Cháu rất ủng hộ việc chú và nhóm của chú đấu tranh để bảo vệ rừng quốc gia Cát Tiên! Cháu nghĩ là hai dự án thủy điện Đồng Nai được thông qua nhằm mục đích thúc đẩy nền kinh tế là rất đúng, nhưng nó để lại hậu quả rất nghiêm trọng cho hệ sinh thái ở Cat Tiên. Phát triển kinh tế thì có rất nhiều cách để làm. Không nhất thiết cứ phải xây Thủy điện do việc môi trường sinh thái bị tàn phá thì cái giá là quá đắt! Vã lại cháu thấy tiềm năng thủy điện ở đây là không cao. Không đáng để ta đánh đổi một cái giá quá đắt là hệ sinh thái rừng Cát Tiên. LTV"


Chủ đầu tư thủy điện Đồng Nai 6, 6A giỏi buôn gỗ

(ĐVO) – “Trình tự thẩm định đã có quy định cụ thể nên phải thực hiện theo. Nguyên tắc là sau khi chủ đầu tư nộp báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) thì cần thời gian để thành viên hội đồng thẩm định nghiên cứu, tổ chức phiên họp đóng góp ý kiến và báo cáo Chính phủ. Quan điểm của bộ là hiện nay chưa trả lời được về việc này, tinh thần là thực hiện theo đúng quy định pháp luật”.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Nguyễn Mạnh Hiển đã khẳng định như vậy về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A tại cuộc họp báo thường kỳ quý II của Bộ TN-MT tổ chức chiều ngày 18/7.
Câu chuyện của 6 năm
Hiện dư luận và các nhà khoa học đang chờ đợi câu trả lời này bởi đã 6 năm qua chủ đầu tư 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A chạy theo các yêu cầu để có thể triển khai, còn các nhà khoa học thì cương quyết phản đối bởi những hệ lụy từ dự án này.
Ông Mai Thanh Dung, Cục trưởng Cục thẩm định và Đánh giá tác động môi trường cho biết, Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai mới đây đã gửi lại bản báo cáo ĐTM 2 dự án này đến Bộ.
Sở dĩ có bản báo cáo gửi lại này là vì trước đó chủ đầu tư dự án đã thực hiện báo cáo ĐTM nhưng được các chuyên gia đánh giá là sơ sài.
Trong phiên họp thẩm định ngày 28/11/2012, Hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM của 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, các thành viên Hội đồng đã chỉ ra những tồn tại cơ bản của nội dung báo cáo ĐTM.
Các nhà khoa học đi khảo sát tại nơi sẽ xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6a
Các nhà khoa học đi khảo sát tại nơi sẽ xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
Theo Hội đồng thẩm định, chủ đầu tư cần tiếp tục hoàn thiện báo cáo ĐTM, làm rõ một số vấn đề, một số khiếm khuyết còn tồn tại.
Mới đây, chủ dự án đã gửi lại bản báo cáo ĐTM thứ 2 để cơ quan đứng đầu ngành tài nguyên môi trường tiếp tục có ý kiến xem xét, đánh giá trước khi báo cáo Chính phủ.
Hiện Bộ TN-MT đang tổ chức thẩm định báo cáo ĐTM của 2 dự án này, tài liệu đã được gửi tới các thành viên Hội đồng thẩm định xem xét và cho ý kiến. Dự kiến trong tháng 8 tới sẽ có phiên họp của Hội đồng thẩm định để lấy ý kiến đánh giá, nhận xét về 2 bản báo cáo, sau đó bộ sẽ tổng hợp và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.
Chủ đầu thủy điện rất mạnh về chế biến gỗ
Công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai thành lập vào tháng 9/1995 với một ngành nghề là chế biến gỗ tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Doanh nghiệp có số vốn ban đầu là 3,6 tỉ đồng với 9.700 m2 đất và một dây chuyền chế biến gỗ thủ công, bán tự động.
Sau 15 năm vừa sản xuất và xây dựng, đến nay Đức Long Gia Lai đã phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng lên đến 150.000 m2 mặt bằng nhà xưởng, sân bãi với 4 nhà máy sản xuất cùng 7 dây chuyền chế biến sản phẩm gỗ hiện đại.
Ngoài các hệ thống đại lý phân phối tại các thành phố lớn trong nước như TP. Hồ chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, Hải Phòng và Hà Nội. Hiện nay Đức Long Gia Lai đã trở thành một trong những Tập đoàn hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực chế biến gỗ với 5 đại diện tại: Singapore, Nhật, Đức, Pháp và Hoa Kỳ.
Chủ tịch tập đoàn Đức Long Gia Lai là ông Bùi Pháp. Từ một người thợ, ông Pháp đã mày mò học hỏi, tìm tòi, kiên trì chờ cơ hội. Lăn lộn giữa chợ đời 16 năm, chắt chiu vốn liếng, kinh nghiệm, tháng 9/1995, ông Pháp thành lập Xí nghiệp Đức Long Gia Lai.
Song song với việc khai thác chế biến gỗ cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu, ông lấn sang chế biến đá granite, xây khách sạn - resort, kinh doanh bến xe bãi đỗ công cộng, dịch vụ bảo vệ - vệ sĩ, trồng và chế biến cây cao su, khai thác - chế biến khoáng sản.
Không dừng lại ở đó, ông chủ Đức Long Gia Lai còn đầu tư vào thủy điện, cơ sở hạ tầng, bất động sản. Riêng đối với giáo dục, ông đầu tư theo hình thức xã hội hóa.
Hiện ông sở hữu cổ phiếu ở hai công ty: Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã cổ phiếu DLG), Công ty Đầu tư phát triển dịch vụ công trình công cộng Đức Long Gia Lai (mã cổ phiếu DL1). Trong đó, DLG niêm yết ngày 22/6/2010 tại sàn TP. HCM còn DL1 niêm yết ngày 10/3/2010 tại sàn Hà Nội. Ông đứng ở vị trí số 39 trong danh sách 100 người giàu nhất trên sàn chứng khoán

Phương Nguyên (Tổng hợp)
http://www.baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/201307/chu-dau-tu-thuy-dien-dong-nai-6-6a-gioi-buon-go-2350849/
Tham khảo: http://www.cand.com.vn/vi-VN/xahoi/2013/7/204250.cand

No comments:

Post a Comment