Sunday, July 21, 2013

Bổ sung tài liệu đã phát hình trên VTV2

BỔ SUNG TÀI LIỆU
Thay mặt Nhóm Yêu quý bảo vệ Cát Tiên., Thạc sĩ Nguyễn Hùynh Thuật đã rất cảm kích trước sự ủng hộ, giúp đỡ tận tình, chu đáo của  các thầy, các cố vấn, bạn bè, tăng thân và những người quan tâm lo lắng cho rừng Cát Tiên trước những toan tính của một doanh nghiệp tư nhân, quyết đeo bám triển khai hai Thủy điện ĐN6&6A.
Được sự quan tâm của các phóng viên, quay phim, biên tập của Đài truyền hình Việt Nam, hình ảnh và tiếng nói phản biện về 2 Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A của Nguyễn Hùynh Thuật đã được lên sóng VTV2 trong " Nghĩ mở-Nói Thẳng" phát trực tiếp 20h38 ngày 19/6/2012 và sẽ được phát lại 5 lần, buổi cuối phát lại: 20h30 ngày 28/7/2013. Kính mời quý vị đón xem để cảm nhận và có chính kiến về vấn đề này.
Hiện nay, 2 Báo cáo ĐTM đã sửa xong và gửi cho các thành viên Hội đồng thẩm định của Bộ TN&MT. Nhiều đòan kiểm tra chớp nhóang thực địa nơi sẽ làm 2 DA nhưng vẫn chưa báo cáo gì cho thấy sự đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, trong khi tất cả các Đòan thể, Chính quyền tỉnh Đồng Nai, Mạng lưới sông ngòi Việt Nam-VRN, nhiều báo, đài... đã chỉ rõ sự vi phạm hàng lọat vấn đề pháp lý VN và Quốc tế cũng như cảnh báo các tác động xấu nếu triển khai 2 Dự án này.
Khi Chủ đầu tư-ĐLG và Tư vấn làm thuê cứ sửa theo góp ý của Hội đồng thẩm định thì chắc chắn sẽ thông qua vì sẽ đạt yêu cầu. Còn Quyết định cho đầu tư thì chưa biết sẽ chuyển tới đâu và bằng hình thức nào. Nếu bắt dừng thì những cá nhân, tổ chức đã tham mưu, hỗ trợ Chủ đầu tư chạy Dự án tốn kém hơn 11 tỷ ( Báo GLO nói là hàng trăm tỷ) sẽ phải chịu trách nhiệm sao đây!?
SCT mong rằng Hội đồng thẩm định hãy công tâm, sáng suốt đưa ra đánh giá khoa học nghiêm túc. Dù với các quy định hiện hành, các thành viên HĐ thẩm định sẽ không phải chịu trách nhiệm gì về các đánh giá của mình. Doanh nghiệp chủ Dự án có thực hiện cam kết hay không cũng chẳng sao...
Hãy công khai các BC ĐTM này vì vấn đề sự thật thì không thể bưng bít mãi và còn rất nhiều nhà khoa học Quốc tế rất am hiểu khu vực Cát Tiên và Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Chúng tôi xin bổ sung 02 hình ảnh trong rất nhiều tài liệu mà Th.s Nguyễn Hùynh Thuật tự túc mang ra Hà Nội, đã được VTV2 trích quay và phát sóng.
SCT sẽ sẵn sàng góp ý kiến nếu nhận được các tài liệu chính thức sau khi ĐLG đã sửa ( lần thứ 4) và mới gửi Hội đồng thẩm định ĐTM của Bộ TN& MT. Dự kiến tháng 8/2013 Hội đồng sẽ họp...
H.1: Sơ đồ vị trí một số thủy điện trên lưu vực sông Đồng Nai và ranh giới VQG Cát Tiên. Mảng xanh của rừng chiếm tỷ lệ rất nhỏ.
Ghi chú:
1.Nét màu đỏ là ranh giữa vùng lõi và vùng đệm của VQG Cát Tiên.
2.Nét màu vàng là ranh giới vùng đệm và vùng chuyển tiếp.
3.Nét màu đen: Quốc lộ 14 đọan từ Đồng Xòai lên Gia Nghĩa đang được tập Đòan Đức Long Gia Lai trúng thầu nâng cấp.
4.Nét màu trắng: là 02 tuyến đường mở mới để thi công 02 Dự án Thủy điện ĐN 6 và ĐN 6A. Dài khỏang 25-30 km. Đường này bảo đảm chở được các thiết bị siêu trường, siêu trọng ( tua-bin…) và duy trì để vận hành nhà máy.
   Ngòai ra còn mạng đường nội bộ rất nhiều xung quanh 2 đập phục vụ thi công, chở gỗ, luồng…tận thu, sắt thép, xi măng, cát, đất, đá…( hàng triệu mét khối).
5. Khỏang cách từ tim đập thủy điện ĐN 5 tới TĐ Đồng Nai 6 khỏang 13,1 km
6.Khỏang cách từ tim đập ĐN6 tới ĐN 6A khỏang 8,1 km ( đường chim bay)
7.Thủy điện đã họat động:
+ Đại Ninh ( N);
+ Đồng Nai 3 ( 3)
+ Đồng Nai (4)
+ Đăk R'Tih bậc trên (T)
+ Đăk R'Tih bậc dưới ( D)
+ và Thủy điện Trị An.
8.Thủy điện đang xây dựng:
+ ĐN 2 ( 2)

+ ĐồngNai 5 ( 5).
H.2: Sơ đồ vị trí hai tuyến đường sẽ mở thi công 2 Thủy điện ĐN6 và 6A như " hai nhát dao chọc thẳng vào trái tim" vùng lõi VQG Cát Tiên. Ai cam kết giữ được rừng khi có đường to vượt sông vào tận nơi???

No comments:

Post a Comment