Sunday, July 7, 2013

Thủy điện Đồng Nai 6 -6A chỉ ảnh hưởng đến rừng chuyển giao???

SCT-Xung quanh dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A đang gây tranh cãi trong dư luận, vừa qua, Bộ TNMT đã thành lập đoàn công tác đi khảo sát thực địa tại các dự án này đồng thời làm việc với các địa phương xung quanh dự án.

Đoàn khảo sát gồm 12 người do TS. Phạm Anh Cường -Cục trưởng Cục Bảo tồn đa dạng sinh học, Tổng cục Môi trường- làm trưởng đoàn. Ngoài ra, các thành viên đoàn khác như: GS.TSKH. Nguyễn Ngọc Lung -Chủ tịch Hội Khoa học-Kỹ thuật Lâm nghiệp Việt Nam, TS. Đào Trọng Tứ - Giám đốc Trung tâm phát triển bền vững tài nguyên nước và thích ứng với biến đổi khí hậu, KS. Lê Viết Hưng -Giám đốc Sở TNMT tỉnh Đồng Nai…cùng tham gia.

Cục trưởng Phạm Anh Cường cho hay, sau khi khảo sát thực địa và làm việc với các địa phương, đoàn sẽ có tổng hợp báo cáo gửi lên bộ TNMT. Đây là một trong các bước nhằm đánh giá toàn bộ về hai dự án này để sớm có kết luận cho làm hay không làm trình Thủ tướng và Quốc hội chuẩn y.

Cục môi trường: Thủy điện Đồng Nai 6 -6A chỉ ảnh hưởng đến rừng chuyển giao

Bộ Tài nguyên môi trường (TNMT) đã thành lập đoàn khảo sát thực địa tại dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A để đánh giá tác động của dự án sau những phản ứng của dư luận trong suốt thời gian qua.
Đoàn khảo sát tại khu vực dự án thủy điện Đồng Nai 6.
Theo ông Nguyễn Ngọc Lung, Chủ tịch Hội Khoa học - Kỹ thuật Lâm nghiệp Việt Nam, qua khảo sát thực tế cho thấy, các khu rừng nằm trong ảnh hưởng của hai dự án đều ở trạng thái chuyển giao, cây lồ ô, cây bụi chen lẫn với cây rừng.
Ngoài ra, sau khi làm việc trực tiếp với các địa phương ở đây, người dân 4 xã quanh hai dự án là Đồng Nai Thượng, Phước Cát 2 (huyện Cát Tiên, Lâm Đồng), xã Đồng Nai (Bù Đăng, Bình Phước), xã Hưng Bình (Đắc R’lấp, Đắc Nông) đều ủng hộ xây dựng hai nhà máy thủy điện trên vì diện tích rừng còn rất ít. Đồng thời, việc xây dựng phải song song với việc đảm bảo đời sống và nâng cao thu nhập cho người dân
Cục trưởng Cục Bảo tồn đa dạng sinh học, Tổng cục Môi trường, Phạm Anh Cường cho biết, kết quả khảo sát trên sẽ được tổng hợp báo cáo gửi lên Bộ TNMT. Đây là một trong các bước nhằm đánh giá toàn bộ về hai dự án này.
Dự án thủy điện Đồng Nai 6 với công suất 180MW được đưa vào quy hoạch thủy điện trên sông Đồng Nai do Thủ tướng phê duyệt từ năm 2002, đến năm 2009 được điều chỉnh lại thành thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Với công suất 214MW, hai thủy điện này được kỳ vọng đáp ứng đủ nhu cầu điện của Đăk Nông, Lâm Đồng và Bình Phước.
Tuy nhiên, cho đến nay cuộc tranh luận xây hay không xây vẫn chưa ngã ngũ bởi những tranh cãi về pháp lý và môi trường. Theo tờ SGGP đưa tin, Ngày 4/7, UBND Đồng Nai đã gửi văn bản tới Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành liên quan kiến nghị dừng dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A.
Đoàn khảo sát của Bộ TNMT cho rằng khu vực rừng bị ảnh hưởng chỉ là rừng chuyển giao. Tuy nhiên theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đã xâm hại trực tiếp đến lõi Vườn quốc gia Cát Tiên, việc tích nước tạo hồ chứa sẽ nhấn chìm hàng trăm hecta rừng tự nhiên giàu có và vi phạm hàng loạt Luật như Luật Di sản văn hóa năm 2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa năm 2009; Khung chiến lược của Khu dự trữ sinh quyển của MAB/UNESCO; vi phạm các quy định của Luật Đa dạng sinh học, Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định 109/2003/NĐ-CP ngày 23/9/2003 của Chính phủ về bảo tồn và phát triển bền vững các vùng đất ngập nước.
Hồi đầu tháng 6, cũng vì hai dự án thủy điện trên mà Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã đề xuất lên UNESCO “không công nhận khu vực đề cử của Vườn quốc gia Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới”.

No comments:

Post a Comment