Tuesday, October 30, 2012

Về 2 dự án thủy điện kỳ lạ: Chính phủ sẽ quyết trong tuần này - NLĐO


Về 2 dự án thủy điện kỳ lạ: Chính phủ sẽ quyết trong tuần này

Thứ Hai, 29/10/2012 23:59

Theo ông Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, bất cứ một dự án nào khi được thẩm định cũng trên cơ sở pháp luật và phải bảo đảm nguyên tắc không ảnh hưởng lớn đến thiên nhiên cũng như đời sống xã hội


Ramsar Bàu Sấu nằm trong Vườn Quốc gia Cát Tiên sẽ bị tác động lớn bởi hai thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Ảnh: TĂNG A PẨU
Theo ông Bùi Cách Tuyến, dự kiến trong tuần này, Chính phủ sẽ họp với các bộ - ngành và cơ quan liên quan để “quyết” về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
Phải đúng luật
Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, ông Tuyến cho biết Bộ Công Thương đã gửi ý kiến về Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), trong đó có một số ý kiến là thành viên của Hội đồng Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đề nghị chủ đầu tư chỉnh sửa, bổ sung và hiện chủ đầu tư cũng đang bắt đầu tiến hành chỉnh sửa. Bên cạnh đó, Bộ TN-MT cũng nhận được ý kiến của tỉnh Đồng Nai về 2 dự án này (Báo Người Lao Động ngày 26-10). “Chủ đầu tư đang đề nghị được cung cấp thông tin thêm cho đại biểu Quốc hội và báo giới về 2 dự án và được Bộ TN-MT đồng ý” - ông Tuyến nói.
Tuy nhiên, theo ông Tuyến, trong tuần này, Chính phủ sẽ họp nghe ý kiến các bên về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Quan điểm của Bộ TN-MT là tôn trọng ý kiến các bên liên quan, các nhà khoa học để bảo đảm khách quan.
Trước đó, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai từng khẳng định dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái thủy văn sông Đồng Nai và Vườn Quốc gia Cát Tiên; việc xem xét, công nhận di sản thiên nhiên thế giới của khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai; ngập úng vào mùa mưa, thiếu nước vào mùa khô, tác động đến sinh kế của người dân và sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản vùng hạ lưu; tác động đến văn hóa đặc trưng của cộng đồng dân cư bản địa.
Đặc biệt, không đủ cơ sở pháp lý, thậm chí nếu xét kỹ là vi phạm luật vì dự án Đồng Nai 6 và 6A thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết số 49 của Quốc hội... Trước nhìn nhận này, ông Bùi Cách Tuyến cho biết bất cứ một dự án nào khi được thẩm định cũng trên cơ sở pháp luật và phải bảo đảm nguyên tắc không ảnh hưởng lớn đến thiên nhiên cũng như đời sống xã hội. “Trong cuộc họp tới đây về vấn đề này, Bộ TN-MT sẽ lắng nghe ý kiến của lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội và các địa phương để đi đến đưa ra quyết định cuối cùng” - ông Tuyến khẳng định.
Kiên quyết dừng nếu ảnh hưởng môi trường
Tại cuộc họp giao ban của Bộ Công Thương ngày 29-10, phóng viên Báo Người Lao Động đã đề nghị bộ này cho biết quan điểm chính thức trước kiến nghị dừng triển khai thủy điện Đồng Nai 6 và 6A của UBND tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương), cho biết khi xây dựng, 2 dự án thủy điện trên phải bảo đảm đúng quy hoạch, trước khi triển khai phải có báo cáo đánh giá hiệu quả kinh tế và ĐTM.
Theo ông Thọ, vừa qua, thông tin trên báo chí và dư luận cho thấy có những quan ngại về môi trường khi xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Do đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo chủ đầu tư báo cáo bổ sung về tác động môi trường của 2 nhà máy thủy điện này. Báo cáo bổ sung đã được chủ đầu tư hoàn thiện gửi Bộ TN-MT. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ TN-MT xem xét, có báo cáo thẩm định cuối cùng để đưa ra quyết định có triển khai hay không trong tháng 11. “Quan điểm của Bộ Công Thương là bất kỳ dự án thủy điện nào có ảnh hưởng đến môi trường cũng phải dừng thực hiện” - ông Thọ khẳng định.
Tổng cục Năng lượng cho biết Việt Nam có 2.200 con sông nên việc huy động nguồn lực thủy điện sẽ giúp rất nhiều cho cung cấp năng lượng của đất nước trong bối cảnh các nguồn nhiên liệu tự nhiên hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt. Bộ Công Thương đã có khảo sát và báo cáo Thủ tướng về việc phát triển thủy điện ảnh hưởng đến dân cư, đất đai như thế nào. Thủ tướng cũng đã có ý kiến giao Bộ Công Thương cùng các Bộ NN-PTNT, TN-MT kiên quyết dừng các dự án thủy điện chiếm nhiều đất, ảnh hưởng lớn đến dân cư.
4.120 chữ ký phản đối
Đến ngày 29-10, tại địa chỉ www.change.org/petitions/vietnam-government-and-congress-saving-cat-tien-national-park-by-stopping-2-hydropowers-dong-nai-6-6a, đã có 4.120 chữ ký phản đối hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Hoạt động này do Nhóm Yêu quý và bảo vệ rừng Cát Tiên (tập hợp nhiều trí thức trong và ngoài nước) khởi xướng. Bên cạnh những người ký tên vì yêu quý và bảo vệ thiên nhiên nói chung, có những người đã đến và tỏ ra khá hiểu biết về Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên.
Một người có địa chỉ Ngoc Chi Luong, Paris - Pháp viết: “Tôi từng viết khóa luận về ảnh hưởng của các công trình thủy điện đến môi trường nên tôi hiểu các tác hại của chúng với môi trường ra sao. Cát Tiên là di sản thiên nhiên cần bảo vệ. Đó là lý do vì sao tôi tham gia ký tên”. Còn người có tên Aladin Thaler, Vienna, Áo, bày tỏ: “Đây là một trong vài khu rừng nhiệt đới còn sót lại của thế giới; là khu rừng nhiệt đới thấp cuối cùng của Việt Nam, nó còn là di sản văn hóa cực kỳ quan trọng, một hệ sinh thái đặc trưng cần được bảo tồn nguyên vẹn”. Tương tự, Hoa Nguyen, Canberra, Úc, khẩn thiết: “VQG và các khu bảo tồn mang nhiều ý nghĩa. Chúng ta có trách nhiệm giữ gìn chúng cho các thế hệ sau này. Tôi đã khóc khi xem đoạn phim cháy VQG U Minh nên tôi thực sự không muốn thấy điều tồi tệ như thế lại xảy ra với Cát Tiên. Làm ơn hãy cứu Cát Tiên!”
Một người khác có tên Đặng Thế Vinh (ngụ TPHCM) mong muốn “hàng triệu người sống tại các trung tâm kinh tế phía Nam vẫn có một cuộc sống an toàn, không bị đe dọa, lo lắng và áp lực tinh thần như người dân quanh thủy điện Sông Tranh 2. Còn My Bui Diem, Hà Nội, Việt Nam, lo lắng: “VQG Cát Tiên là tài sản vô giá của người Việt Nam. Nó cũng là mái nhà của hàng ngàn loài vật. Đừng có hại nó!”...
T.Sương
TÔ HÀ - THẾ DŨNG


http://nld.com.vn/20121029111524670p0c1002/ve-2-du-an-thuy-dien-ky-la-chinh-phu-se-quyet-trong-tuan-nay.htm

5 comments:

  1. Congratulation!
    "Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 10/2012 do Bộ Công Thương chiều 29/10, ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục năng lượng - Bộ Công Thương cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đang lập báo cáo tác động môi trường đối với hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A và sẽ dừng hai dự án thủy điện này nếu ảnh hưởng tiêu cực, tác động không tốt tới môi trường."
    Xem thêm tại:
    http://vov.vn/Xa-hoi/Se-dung-du-an-thuy-dien-neu-anh-huong-den-moi-truong/232152.vov

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin chưa vội mừng. Để vượt qua nhõn chữ NẾU mà bác Thọ nêu ra, chắc còn mệt lắm.Cuối chiều nay, thứ ba 30/10/2012, tại phiên thảo luận của Quốc hội về các vấn đề kinh tễ xã hội, lần đầu tiên, một đại biểu quốc hội đề nghị “dừng ngay hai dự án thủy điện ĐN 6&6A”.

      Delete
  2. Dear All
    Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) chưa chuẩn, người ta có quyền tiếp thu ý kiến phản biện để tiếp tục làm lại. Đừng quên ngay từ đầu, tôi đã nói với bạn Thuật dự án này bế tắc ở chỗ cơ sở PHÁP LÝ chứ không phải đơn thuần chỉ là những khiếm khuyết trong ĐTM. Tôi cũng đã nói quan điểm của mình với người có trách nhiệm trong Hội đồng thẩm định từ lâu rồi.
    TVT

    ReplyDelete
  3. Quan Sát Nhân - ObserverOctober 30, 2012 at 11:30 AM

    Ngài Tô Văn Trường nói thế, thì hóa ra CĐT và Tư vấn ĐTM ăn không chất xám của chúng tôi à? Có kiểu đâu, làm bậy, làm ẩu, sau đó công luận dạy dỗ cho, lại đi sửa lại trình lại? Có luật pháp nào cho phép như thế không? Tưởng là ÁN TẠI HỒ SƠ chứ???

    ReplyDelete
  4. Tôi thấy thất vọng khi nghe có người nói rằng việc ảnh hưởng của đập ko lớn đến hạ lưu, và sự sống còn của Cát Tiên gần như lại chỉ bấu víu vào cái gọi là "những quyết định sai lầm về mặt chính sách/pháp lý", trong khi đó chúng tôi và các nhà khoa học khác đã chỉ ra rất rõ những tác hại của đập đến nội vùng và ngoại vùng. Ở Việt Nam, có lẽ khoa học chưa có chỗ đứng và mọi cái đều phải lươn theo cái gọi là "văn bản" hay “chính quyền/chính sách”, hoặc khoa học VN chưa có người cầm lái nên các scientific indications ko được nhìn nhận

    ReplyDelete