Monday, October 8, 2012

Ý kiến của Vườn quốc gia Cát Tiên về việc xây dựng hai đập thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A trên sông Đồng Nai

SavingCTNP 08.10.2012 Hôm nay chúng tôi đã thấy VQG Cát Tiên lên tiếng, thật là quá mừng!! Họ có vẻ đã im lặng nghe ngóng thận trọng quá lâu.
(...)
Về vấn đề học vị TS của anh Thuật, chúng tôi xin tái đính chính như sau (chúng tôi đã có email cho VQG rồi, nhưng không hiểu sao họ vẫn vờ như không biết? Cá nhân anh Thuật cũng đã có đính chính trên một số email gửi cho nhiều người và một số mạng lưới rồi): Trước nay quả đã có sự hiểu lầm của một số bạn bè anh Thuật và một số phóng viên. Mọi người thấy anh Thuật du học ở Nhật thì nghĩ là TS, và gọi như vậy. Bạn bè thân thiết của anh Thuật cũng luôn coi kiến thức của anh ấy xứng tầm TS. Có điều anh Thuật không tiện cải chính cho hết cho xuể được những sự gọi sai của quá nhiều người như thế, dẫn đến hôm nay có sự hiểu lầm của những người thù địch với anh Thuật, cho rằng anh ấy mạo nhận.

Nay xin nói lại chính thức cho rõ lần nữa, theo thông tin do anh Thuật đã cung cấp cho nhóm "Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên": Nguyễn Huỳnh Thuật công tác tại VQG Cát Tiên từ năm 2000 sau khi nhận bằng KS Lâm Nghiệp ĐHNL TP.HCM, sau đó anh Thuật tốt nghiệp thạc sĩ Lâm nghiệp tại trường Đại học Lâm Nghiệp Việt Nam năm 2005 và tốt nghiệp thạc sĩ (văn bằng hai) Môi trường Quốc Tế và Phát triển Cộng đồng tại trường Đại học Nông nghiệp và Công nghệ Tokyo (TUAT) năm 2010. Anh Thuật có thời gian làm Tư vấn (Consultant) cho Trung tâm Nghiên cứu Lâm Nghiệp Thế giới gọi tắt là CIFOR về Lâm nghiệp và sinh kế cộng đồng dân cư sống trong và ven rừng (Forests and Livelihoods Programme http://www.cifor.org/publications/areports/english2008/staff-consultants.htm).

*****************

Nguyên văn: 

Ý kiến của Vườn quốc gia Cát Tiên về việc xây dựng hai đập thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A trên sông Đồng Nai


Thông báo: Ý kiến của Vườn quốc gia Cát Tiên về việc xây dựng hai đập thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A trên sông Đồng Nai
Thời gian vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống, cũng như trên các blog cá nhân và những trao đổi thông tin qua email, vấn đề ảnh hưởng của việc xây dựng hai đập thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A trên sông Đồng Nai (sau đây gọi tắt là thuỷ điện) đối với Vườn quốc gia Cát Tiên đã có hai luồng ý kiến trái chiều.
Là đơn vị được giao chức trách quản lí bảo vệ Vườn quốc gia Cát Tiên, chúngtôi xin nêu quan điểm về vấn đề này như sau:

Thứ nhất Có hay không việc ảnh hưởng có hại đối với tài nguyên rừng trên địa bàn Vườn quốc gia Cát Tiên khi xây dựng thuỷ điện?
Việc xây dựng thuỷ điện sẽ làm thay đổi dòng chảy, chế độ ngập nước của hệ thống sông Đồng Nai và các bàu đầm, đặc biệt là khu Bàu Sấu (đã được công nhận là khu đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế). Thông qua đó, sẽ ảnh hưởng đến sinh cảnh và môi trường sống của các loài động thực vật. Bên cạnh đó, việc xây dựng thuỷ điện sẽ làm mất diện rừng đất rừng.
Do vậy, chúng tôi khẳng định là việc xây dựng thuỷ điện sẽ ảnh hưởng có hại đến tài nguyên và môi trường rừng.

Thứ hai Có nên xây dựng thuỷ điện hay không?
Vấn đề này thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Nếu diện tích rừng bị mất từ 50ha trở lên thì phải trình Quốc Hội quyết định (NQ 49/2010/QH12 ngày 19 tháng 6 năm 2010). Cơ sở khoa học để quyết định vấn đề này là bản báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), được biết đang được Viện Môi trường và Tài nguyên thuộc trường Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh thực hiện. Hiện Thủ tướng đang giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét thẩm định theo Luật đa dạng sinh học và Nghị quyết 49/2012/QH12. Dựa vào ĐTM, Hội đồng Thẩm định sẽ cân nhắc giữa những lợi ích về kinh tế - xã hội và những thiệt hại về môi trường, cũng như những giải pháp hạn chế và khắc phục thiệt hai nếu xây dựng thuỷ điện.
Vườn quốc gia Cát Tiên là đơn vị thực thuộc Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ bảo tồn và phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên rừng được giao quản lý, phải tuân thủ theo pháp luật Việt Nam.
Liên quan đến vấn đề trên, trong thời gian gần đây, đã xuất hiện trang blog tại địa chỉsavingcattiennationalpark.blogspot.com với địa chỉ email liên hệ là nationalpark.cattien@gmail.com . Tiêu chí của blog này là phản đối việc xây dựng thuỷ điện. Đặc biệt, một thành viên nòng cốt tham gia tại blog này là nhân viên của Vườn quốc gia Cát Tiên, ông Nguyễn Huỳnh Thuật.
Về vấn đề này, chúng tôi có ý kiến như sau:
- Trang blog nói trên không phải là cổng thông tin chính thức của Vườn quốc gia Cát Tiên. Đặc biệt, địa chỉ email lấy tên là Vườn quốc gia Cát Tiên dễ gây ngộ nhận. Hiện nay, Vườn quốc gia Cát Tiên có cổng thông tin chính thức tại địa chỉ:www.namcattien.vn hoặc www.cattiennationalpark.vn.
- Về ông Nguyễn Huỳnh Thuật: thông tin hiện hành trên các blog đều ghi là Tiến sĩ Nguyễn Huỳnh Thuật, chuyên gia về đa dạng sinh học là sai.
Ông Thuật được sơ tuyển vào biên chế nhà nước từ ngày 01 tháng 7 năm 2000 và được tuyển dụng vào biên chế nhà nước từ ngày 02 tháng 10 năm 2002. Trong thời gian làm việc tại Vườn quốc gia Cát Tiên, ông Thuật chưa bao giờ đảm nhiệm bất kỳ một công việc gì có liên quan đến đa dạng sinh học (ông Thuật đã đảm nhiệm các công việc như: giáo dục bảo tồn, hướng dẫn viên du lịch và hiện nay, ông Thuật là nhân viên của Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế của Vườn quốc gia Cát Tiên).
Với mục đích xác thực thông tin, Vườn quốc gia Cát Tiên xin thông báo đến quý vị độc giả những quan điểm của chúng tôi về vấn đề thuỷ điện. Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận và trao đổi những ý kiến của quý độc giả thông qua địa chỉ email:tobientapweb@yahoo.com.vn.

Chào trân trọng.
http://www.cattiennationalpark.vn/show.aspx?cat=003&nid=432 

3 comments:

  1. Dù biết con đường mình đi sẽ nhiều khó khăn, chướng ngại, thậm chí hiểm nguy nhưng anh đã không ngần ngại, đủ để thấy được tấm lòng của anh đối với mọi người, mọi loài, hiểu được tình thương anh đối với con cháu mai sau và sự hiếu thảo của anh với tổ tiên huyết thống và tổ tiên tâm linh. Xin tặng anh đóa sen hồng như một lời biết ơn, một sự cảm phục của em và cầu nguyện cho anh sẽ vượt qua những khó khăn này, cầu mong cho gia đình anh sẽ được bình an. Các ace vẫn luôn ủng hộ và dõi theo anh.Em của anh, Bác sĩ Đặng Thị Anh Thy.

    ReplyDelete
  2. Thực sự là sự lên tiếng hơi muộn, dù sao đó cũng là tín hiệu mừng!
    Tuy nhiên với nhiệm vụ "bảo tồn và phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên rừng được giao quản lý, phải tuân thủ theo pháp luật Việt Nam" thì những cố gắng, nỗ lực của VQG trong thời gian vừa qua để thực hiện đầy đủ trọng trách, kịp thời để phản đối việc xây dựng thủy điện là chưa có? Theo tôi là rất đáng hoan nghênh cá nhân ông Nguyễn Huỳnh Thuật? Ông Thuật được gì khi đứng mũi chịu sào để cố gắng cứu lấy sự xâm hại của Thủy điện đối với VQG ngoài sự bị lãnh đạo kiểm điểm, kỷ luật trong khi đó đáng ra việc làm của ông ấy cần được khuyến khích, chỉ dẫn cách làm từ phía cán bộ lãnh đạo sao cho có hiệu quả, đúng tình tự.
    Đọc vài dòng thông báo của quý vườn, với lượng thông tin ít ỏi về sự phản đối. Ngoài ra thông tin mà tôi đọc được:
    "Thứ hai Có nên xây dựng thuỷ điện hay không?
    --> Vấn đề này thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Nếu diện tích rừng bị mất từ 50ha trở lên thì phải trình Quốc Hội quyết định (NQ 49/2010/QH12 ngày 19 tháng 6 năm 2010). Cơ sở khoa học để quyết định vấn đề này là bản báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)?"
    Tôi xin hỏi quý vườn như sau:
    Với nhiệm vụ, trách nhiệm và cái tâm của đơn vị được chính phủ, nhà nước giao phó thì khi có cá nhân, đơn vị, tổ chức có ý định xâm hại đến khu vực quý vườn bảo vệ mà quan điểm của VQG cũng thấy bất cập, có hại như đã nêu trong thông báo thì quý vườn phải lên tiếng chứ? phải gửi ý kiến tham mưu cho thủ tướng hoặc làm gì đó để công luận và xã hội đồng thuận để cùng lên tiếng chứ tại sao lại chỉ để một cá nhân đứng ra làm việc này?
    Ngoài ra, quý vườn viết cơ sở khoa học để quyết định vấn đề này là bản báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)? - Có nghĩa là chỉ dựa vào bản ĐTM này để quyết định thôi sao? Nếu cái ĐTM đó làm láo, không đúng mà bản thân quý vườn biết là sai thì cũng im lặng và chờ ý kiến quyết định dựa trên cái ĐTM đó hay sao? Quý vườn phó mặc, không làm gì để củng cố, cung cấp thông tin thêm cho thủ tướng quyết định sao?
    Còn vấn đề học vị của ông Nguyễn Huỳnh Thuật, tôi nghĩ không quá quan trọng để đưa ra ở cái báo cáo mang tính chất truyền tải thông tin của một đơn vị. Vấn đề đấy thuộc cá nhân, ngoài ra cá nhân ấy cũng chưa bao giờ phát ngôn chính thức cũng như nhận mình là TS cả? có chăng là thông tin đưa không chính xác, mau lẹ, tập trung chủ yếu ở vấn đề chính mà ông ấy làm mà họ không quan tâm nhiều và kịp thời sửa chữa cũng như tìm hiểu kỹ về học hàm học vị. Theo tôi, và quan điểm của nhiều người quan tâm là anh làm được gì? Dù anh là nhân viên, nếu có nhiều việc làm tốt cho cộng đồng, cho xã hội, cho môi trường thì có khi anh nhân viên ấy cũng được cộng đồng, xã hội nể trọng và yêu quý hơn một người ở vị trí lãnh đạo, có vai vế, chức sắc mà không làm gì? Vì vậy chuyện học hàm, học vị hay anh ấy là gì chúng tôi không quan tâm, chúng tôi chỉ biết ủng hộ việc anh ấy đang làm rất có ý nghĩa!
    Xin chân thành cảm ơn!

    ReplyDelete
  3. Bạn của Nhóm Yêu quý&Bảo vệ Cát TiênOctober 11, 2012 at 10:52 PM

    Thay vì công việc chính chỉ nên làm là nêu ý kiến bảo vệ VQG CT theo đúng trách nhiệm, và nên ca ngợi, ủng hộ công cuộc/công việc chính nghĩa của anh Nguyễn Huỳnh Thuật và của Nhóm Yêu quý&Bảo vệ Cát Tiên, thì một số lãnh đạo VQG CT lại cài xoáy thêm mũi dùi phê bình với tâm địa hẹp hòi vào một trong những người bảo vệ VQG tích cực nhất trong thời gian qua, đó là anh Nguyễn Huỳnh Thuật, nhân viên của VQG! Đó là về vấn đề học vị của anh ấy. Hic, thực là... hết chỗ nói

    ReplyDelete