Wednesday, October 10, 2012

Dừng lại khi chưa muộn! - Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

Dừng lại khi chưa muộn!

© Báo SÀI GÒN GIẢI PHÓNG Thứ hai, 08/10/2012, 01:57 (GMT+7)
http://www.sggp.org.vn/theodongthoisu/2012/10/300954/

Chưa có dự án thủy điện nào gây nhiều tranh cãi và làm dư luận “nổi sóng” như dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Hai dự án này do Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư, với tổng số vốn 5.700 tỷ đồng. Theo dự kiến sau khi hoàn thành, 2 dự án sẽ có tổng công suất 241MW, cung cấp điện cho các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Phước. Tổng diện tích chiếm vĩnh viễn của dự án là 320ha, trong đó có 137ha thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên.

Cũng theo dự kiến, nếu công trình hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ nộp cho ngân sách 322 tỷ đồng mỗi năm, tức hơn 12 ngàn tỷ VNĐ trong 40 năm khai thác…

Nhìn những thông số kinh tế - kỹ thuật trên có thể thấy đây là 2 dự án thủy điện không lớn và cũng chưa phải đòi hỏi cấp bách về nhu cầu cung cấp điện của vùng này. Tuy nhiên, phản ứng của dư luận, các nhà khoa học và đặc biệt là các nhà bảo vệ môi trường thì bùng lên dữ dội suốt thời gian qua, ngay từ khi dự án mới được đưa vào quy hoạch của ngành điện lực 2011 – 2020 và đỉnh của dư luận là những ngày gần đây – thời điểm các cơ quan chức năng và Quốc hội chuẩn bị xem xét và thông qua dự án.

Các luồng ý kiến phản bác 2 dự án này chủ yếu tập trung vào vấn đề: lợi ích của các dự án đem lại không lớn, nhưng thiệt hại về nhiều mặt rất lớn, thậm chí có những thiệt hại không thể nào bù đắp hoặc khôi phục được. Đặc biệt, nếu dự án được thực hiện sẽ làm biến mất 850 loài thực vật bậc cao mà không tồn tại ở nơi nào khác trên đất Việt Nam và thế giới.

Chưa hết, dự án sẽ làm mất môi trường sống dẫn đến tuyệt chủng một số loài động vật quý hiếm của thế giới, chỉ có duy nhất ở đây như cá sấu xiêm (cá sấu nước ngọt) và một số loài khác như bò tót, chim trĩ (tê giác thì đã tuyệt chủng)… Vườn quốc gia Cát Tiên, trong đó có phức hệ Bầu Sấu, là vùng đầm lầy nguyên thủy lớn nhất Việt Nam. Tại đây còn có những bãi muối khoáng hình thành tự nhiên, vốn là vùng cung cấp muối khoáng vô cùng quan trọng cho các loài thú hoang dã.

Bò tót Cát Tiên lại bị sát hại
  Đàn bò tót 13 con tại VQG Cát Tiên. (nguồn ảnh: VQG Cát Tiên). Một con vừa bị sát hại bởi lòng tham của thói ngu dốt ngày 05/10/2012 

Mặt khác, Vườn quốc gia Cát Tiên còn là địa điểm du lịch nổi tiếng của đất nước, thu hút đông đảo du khách quốc tế và trong nước, đang được đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Khi thực hiện 2 dự án này, địa điểm du lịch Vườn quốc gia Cát Tiên sẽ bị biến dạng và di sản sẽ mãi mãi không được thế giới công nhận. Thiệt hại ấy gấp nhiều lần so khoản 8 tỷ đồng nộp vào ngân sách mỗi năm kia? Đó là chưa kể đến hậu quả do tác động của 2 đập thủy điện đối với vùng hạ lưu sông Đồng Nai: mùa khô sẽ bị hạn nặng hơn và tình trạng mặn xâm nhập gia tăng, còn mùa mưa thì lũ chồng lũ khi hồ xả nước…

Để phát triển kinh tế - xã hội, chúng ta rất cần đến nguồn điện dồi dào, trong đó thủy điện chiếm phần lớn. Tuy nhiên, các dự án xây dựng thủy điện cần phải được xem xét, đánh giá một cách khoa học và toàn diện, đặc biệt là cân nhắc giữa lợi ích kinh tế và tác động môi trường của dự án. Khi lợi ích kinh tế của dự án không lớn mà ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và hệ sinh thái đặc thù thì kiên quyết không thực hiện dự án. Nói cách khác, không được phát triển kinh tế bằng mọi giá, làm mất cân bằng sinh thái, hủy hoại môi trường.

Xét trên nhiều mặt, hãy dừng dự án xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A khi chưa muộn!

Phan Lộc

http://www.sggp.org.vn/theodongthoisu/2012/10/300954/

2 comments:

  1. Nhiều tranh cãi xung quanh dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
    10/10/2012 22:05

    VQG Cát Tiên, nơi dự kiến xây dựng thủy điện ĐN 6, 6A - Ảnh K.C
    (TNO) Chiều 10.10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc trực tiếp với Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai để trao đổi những vướng mắc trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A trên thượng nguồn sông Đồng Nai.

    Lấn cả Vườn Quốc gia Cát Tiên

    Theo báo cáo, thủy điện Đồng Nai 6 có công suất 180 MW, thuộc quy hoạch bậc thang thủy điện Đồng Nai của Thủ tướng Chính phủ.

    Sau đó, Công ty ĐLGL đã thay đổi dự án thành hai bậc thang là Đồng Nai (ĐN) 6 và 6A với tổng công suất 241 MW, có tổng sản lượng điện trên 929 triệu KWh/năm. Tổng diện tích chiếm đất của hai thủy điện là 372,23 ha.

    Trong đó, 136,98 ha thuộc Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên và 143,75 ha thuộc rừng phòng hộ Nam Cát Tiên. Hai thủy điện ĐN 6 và 6A có vị trí nằm ở trung lưu dòng chính sông Đồng Nai.

    Trong đó ĐN 6 có vị trí đập, lòng hồ, bờ hồ phải và nhà máy thủy điện nằm ở H.Đăk RLấp (Đắk Nông), trong phạm vi rừng phòng hộ Nam Cát Tiên. Còn đập, lòng hồ bờ trái thuộc H.Cát Tiên (Lâm Đồng), thuộc VQG Cát Tiên.

    Đối với ĐN 6A, có vị trí đập, lòng hồ bờ phải và nhà máy thủy điện thuộc H.Bù Đăng (Bình Phước), trong phạm vi rừng phòng hộ Đồng Nai; đập, lòng hồ bờ trái tại H.Cát Tiên, thuộc VQG Cát Tiên.

    Quá trình thực hiện dự án, đã có bảy bộ, ngành và UBND các tỉnh Bình Phước, Lâm Đồng, Đắk Nông phê duyệt và cho phép chuyển đổi các phần diện tích chiếm đất tương ứng từ đất lâm nghiệp sang xây dựng thủy điện.

    Lo ngại động đất, vỡ đập

    Tại cuộc họp, ông Trương Văn Vở, Phó trưởng đoàn ĐBQH Đồng Nai đề nghị Công ty ĐLGL làm rõ báo cáo đánh giá tác động môi trường ảnh hưởng thế nào đến diện tích rừng bị mất, và tính đa dạng sinh học của VQG Cát Tiên bị ảnh hưởng thế nào.

    “Vừa qua động đất tại đập thủy điện Sông Tranh 2 đã gây hoang mang cho người dân, không biết chủ đầu tư làm thủy điện có tính đến yếu tố động đất hay không?”, ông Vở đặt câu hỏi.

    Còn ĐBQH Dương Trung Quốc lo ngại “hiện nay chúng ta đang đối mặt với tình trạng nước biển dâng, mưa nhiều, nếu xảy ra vỡ đập liên tiếp thì nguy cơ cho người dân hạ lưu thuộc Đồng Nai và TP.HCM rất cao”.

    Về phần mình, ông Bùi Pháp - Chủ tịch HĐQT Công ty ĐLGL - cho biết, tỷ lệ mất rừng đối với thủy điện ĐN 6 và 6A là từ 1,4 - 1,6 ha/MW, nên khi so với tỷ lệ của các thủy điện khác là có thể chấp nhận được. Còn sinh cảnh ven hai lòng hồ của hai dự án đã bị suy thoái nặng nề, tre nứa chiếm hơn 90% sinh cảnh khu vực.

    Còn ông Nguyễn Văn Sỹ - đại diện Công ty CP XD điện 4 - cho biết, hai dự án thủy điện này sử dụng hệ thống đập bê tông loại thấp và trung bình, nên khác với thủy điện Sông Tranh 2. Trong đó, đập ĐN 6 chỉ cao 40 m, có dung tích khoảng 15 triệu m3; ĐN 6A cao 60 m, có dung tích khoảng 17 triệu m3. Dung tích này rất nhỏ so với hệ thống thủy điện bậc thang trên sông Đồng Nai, và được thiết kế theo đúng quy phạm xây dựng.

    "Mặt khác, chúng tôi đã tính toán đến khả năng động đất tối đa lên đến cấp 7, và có hệ số trượt, gia tốc cao nhất, đồng thời tính toán để đảm bảo an toàn, tránh sự cố vỡ cùng lúc hai đập", ông Sỹ nói.

    Kết thúc cuộc họp, ĐBQH Dương Trung Quốc cho biết, vẫn còn nhiều vấn đề liên quan đến hai dự án này, tuy nhiên Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục tổng hợp, ghi nhận để phản ánh tại diễn đàn Quốc hội trong thời gian tới.

    Kim Cương

    ReplyDelete
    Replies
    1. Động đất Cát Tiên, hãy để Viện Vật Lý địa cầu vào cuộc. Cty Đức Long Gia Lai đừng múa, đừng giả tưởng??

      Delete