Wednesday, October 3, 2012

BẢN TRƯỜNG TRÌNH KIỂM ĐIỂM CỦA NGUYỄN HUỲNH THUẬT (kỳ khôi!)


Chúng tôi cho rằng Anh Thuật đã quá nhún nhường khi làm Bản Tường trình này. Không cần thiết phải làm như thế! Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cứ cho đăng, để công luận biết sự thể diễn biến. Và cũng chính vì Bản tường trình "dở hơi" này, mà KTS. Trần Thanh Vân đã lên tiếng với Lãnh đạo VQG CT tại đây: http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2012/10/thu-gui-lanh-ao-vuon-quoc-gia-cat-tien.html
Bản Tường trình nói trên của ô. Ng.Huỳnh Thuật đã không được ô.Bạch Thanh Hải lãnh đạo Phòng KH-HTQT chấp thuận. Ô. Huỳnh Thuật bị thúc ép phải làm bản kiểm điểm khác, trong đó phải tự nhận hình thức kỷ luật! Quyền của ô. B.T.Hải thực là đã đến mức khuynh loát Giám đốc VQG CT?!

Chúng tôi sẽ có bài tiếp theo, bình về một bản Kiểm điểm cũ do VQG áp đặt cho anh Thuật, tại Link này: http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2012/10/keu-cau-thu-tuong-cuu-vqg-cat-tien-bi.html 

 Nguyễn Huỳnh Thuật (áo tím, ngồi giữa) sinh hoạt cùng bà con dân tộc bản địa Mạ tại VQG Cát Tiên

VƯỜN QUỐC GIA CÁT TIÊN
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG KHOA HỌC VÀ HTQT
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Cát Tiên, thứ Hai ngày 01 tháng 10 năm 2012


BẢN TRƯỜNG TRÌNH KIỂM ĐIỂM

Kính gửi:         -    Ban Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên.
-          Trưởng phòng Tổ chức Hành chính.
-          Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế

Họ tên: Nguyễn Huỳnh Thuật. Chức vụ: Nhân viên phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế, Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Lắng nghe ý kiến tại cuôc họp gồm lãnh đạo phòng Tổ chức Hành chính và lãnh đạo phòng KH-HTQT về việc nhắc nhở, kiểm điểm nhân viên Nguyễn Huỳnh Thuật. Được sự chỉ đạo của Trưởng phòng KH-HTQT (lãnh đạo trực tiếp) về việc đề nghị tôi viết gấp BẢN TRƯỜNG TRÌNH VÀ KIỂM ĐIỂM 3 nội dung và hạn chót là đầu giờ chiều ngày 2.10.2012 do vậy tôi xin phép được trình bày nhanh như sau:
Nội dung 1: Trình bày lý do tiếp đón và làm việc với đoàn nước ngoài (đoàn nghiên cứu của các giáo sư Nhật Bản) mà không báo, không thông qua Phòng Tổ chức Hành chính và kê khai chi tiết mọi thu chi với đoàn?
Kính thưa quý lãnh đạo, việc đoàn nghiên cứu của Nhật Bản là tiếp nối công trình nghiên cứu từ trước và theo biên bản ghi nhớ (MOU) ngày 7 tháng 3 năm 2011 ký kết giữa nguyên Giám đốc Trần Văn Thành với trưởng đoàn, chủ nhiệm dự án là Giáo sư MINAMI Motoyasu (tên quốc tế của ông là NAM Kitae đến từ khoa Sinh học Môi trường của Đại học Chubu, Nhật Bản). Kế đến là sự chấp thuận của Giám đốc Nguyễn Văn Diện, văn bản số 140/CV.VQG ngày 06.08.2012 của Giám đốc VQG Cát Tiên và văn bản 1199/TCLN-BTTN V/v cho phép hợp tác nghiên cứu khoa học giữa VQG Cát Tiên và nhóm chuyên gia Nhật Bản.
Việc sắp xếp, đón tiếp đoàn đã được Giám đốc và Trưởng phòng cho phép tôi chịu trách nhiệm chính phối hợp hỗ trợ, phối hợp thực hiện cùng đoàn Nhật và ngày 7.9.2012 tôi cùng đoàn cũng đã có báo cáo lại Trưởng phòng đầy đủ theo đúng quy định tại hội trường của Cơ quan. Vì tôi là nhân viên thuộc phòng KH-HTQT, do vậy việc không thông qua Phòng Tổ chức Hành chính không phải là trách nhiệm của tôi.
Kê khai chi tiết mọi thu chi với đoàn theo đề nghị của trưởng phòng KH-HTQT Bạch Thanh Hải: Việc thu mọi chi phí ăn, ở và thuê xe đi lại trong Vườn là do trung tâm du lịch của Vườn và hai căng-tin của VQG thu. Tôi không nhớ rõ ngày nhưng có một buổi sáng họ nhờ tôi mua phần ăn sáng và trái cây cho 8 người với giá thống nhất hôm trước là 3 USD/người và tôi đã thu 24 USD lần 1 (lần đầu) từ Giáo sư Minami. Tôi có thu thu họ lần hai (lần cuối) là 200 USD (50 USD thuê xe 7 chỗ đi phỏng vấn bên ngoài và 150 USD tiền đi hiện trường (chuyên gia địa phương là tôi) và việc này đã được trưởng đoàn là ngài Mimani thống nhất, đồng ý từ lúc lên kế hoạch ban đầu.
Nội dung 2:   Việt tôi vi phạm gửi thư vượt cấp đến lãnh đạo nhà nước (Chủ tịch nước), vi phạm việc làm không thuộc thẩm quyền được cấp trên giao?
Tôi ý thức rõ ràng rằng và cảm thấy rõ rằng bản thân mình và Trái Đất mà tôi hay gọi là “Mẹ Đất” không phải là 2 thực thể riêng biệt, Đất có trong tôi và tôi có trong đất. Bài thi kệ trong chữ ký ở email của tôi cũng đã thể hiện điều này: "Sự sống dòng luân chuyển, sống là cho và nhận, tôi gửi tôi cho đất, đất gửi đất cho tôi, tôi học hạnh của đất, chấp nhận mọi sự đời, sống an vui trần thế". Tôi hiểu và công nhận rằng con người tức tôi và hành tinh này hoàn toàn là một, không hai, không khác. Hơi thở tôi an, thân tâm tôi an thì thế giới sẽ an, khắp nơi sẽ an, đó là ý thức sáng tỏ và niềm tin bất diệt nơi tôi.
Cái thấy ấy đã giúp tôi giải thoát khỏi các ý niệm về tồn tại và không tồn tại, về Tạo hóa và tạo vật, về tâm và vật, về sóng và hạt, về con gà có trước hay cái trứng có trước, về thời gian và không gian,... Cái thấy này giúp tôi không còn sợ hãi, xa cách, thù hận hay sân giận dù là kẻ hãm hại tôi. Tôi hiểu sâu rằng tàn phá môi trường khắp nơi là do cái thấy sai lầm cho rằng chúng ta và Trái Đất là 2 thực thể riêng biệt, Trái Đất chỉ là môi trường. Phần đông coi mình là tâm điểm, chúa tể của vũ trụ, chúa tể của muôn loài và muốn làm điều gì đó cho Trái Đất để chúng ta có thể sống sót. Đó là cái thấy nhị nguyên, đó là cái thấy không biện chứng chân thật, cái thấy không tương tức. Vậy thì xin mời quý vị hãy nhắm mắt lại trong vài phút để cùng tôi thở vào, ý thức cơ thể mình và nhìn sâu vào cơ thể để thấy rằng mình là Trái Đất và tâm thức mình cũng là tâm thức của Trái Đất. Hãy cùng tôi thở vào, ý thức cơ thể mình và nhìn sâu vào cơ thể để thấy rằng mình là Cát Tiên và tâm thức mình cũng là tâm thức của Cát Tiên. Thật khoẻ và nhẹ phải không quý vị! Vì thời gian quá gấp để trình bày chi tiết do vậy xin phép mời lãnh đạo xem thêm chia sẻ tâm tình của tôi tại http://blog.yahoo.com/_7UQETP2KPZDVSMRQUGYIA2QKRU/articles/989227 và của một trong những vị thầy kính yêu nhất của tôi tại http://blog.yahoo.com/_7UQETP2KPZDVSMRQUGYIA2QKRU/articles/989228

Cát Tiên là người “Mẹ” tuyệt diệu của tôi, tôi có trong Mẹ và Mẹ có trong tôi trong từng hơi thở vào ra và trong từng sát-na (Kohana, ksana, 刹那, an instant, split second, the twinkling of an eye). Tôi đang mang Mẹ trong tôi, Mẹ không chỉ ở bên ngoài. Mẹ Đất, Mẹ Thiên Nhiên, “Mẹ Cát Tiên” không chỉ là môi trường bên ngoài như số đông hầu hết mọi người suy nghĩ. Với cái thấy tương tức này, với cái thấy biện chứng chân thực như vậy nên tôi thực sự có truyền thông với Mẹ, và tôi hiểu Mẹ đang kêu cứu. Với cái thấy đó, trong tim tôi ứa ra giọt nước tình thương không phân biệt (tình bằng, tình yêu lớn, tình yêu lồng lộng) và điều này cho cho tôi có đủ can đảm để viết thư gửi ngài Chủ tịch nước nhằm xem xét lại việc các cấp dưới quyền tham mưu lên Thủ tướng Chính phủ có chuẩn xác, có khách quan, có khoa học và toàn diện chưa để có quyết định cuối cùng tốt nhất, hợp lòng dân nhất và cũng đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ chính trị về bảo vệ môi trường trong tình hình mới và cũng là thực hiện tốt Nghị quyết TW4 với việc thực hành việc học tập tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Việc gửi thư đến lãnh đạo nhà nước với tôi nó như một tiếng chuông chánh niệm (mindful bell) để họ nhìn lại và cẩn trọng trong việc ra quyết định có ảnh hưởng lớn đến môi trường, sức khoẻ, sự an bình của nhiều người và muôn loài là việc làm tôi cho là bình thường của một công dân được Hiến pháp cho phép. Năm 2007 tôi cũng đã có thư gửi cho Chủ tịch nước và Thủ tướng về… Tôi nhớ rõ rằng ngài Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một phát biểu trước Quốc hội cách đây không lâu cũng rất trân trọng điều này. Việc góp tiếng nói để nhà nước, chính phủ thận trọng trong việc có chính sách khẩn trương, kịp thời, phù hợp để điều chỉnh những quyết định mà các cấp tham mưu có thể sai lệch nhằm ngăn chặn nguy cơ tàn hại và giảm thiểu những nguy hại trên bình diện rộng là điều bình thường mà nhà nước ta đã làm (Dừng lại dự án) với các dự án như tại Tam Đảo II, Công Viên Thống Nhất - Hà Nội, Khu Vân Phong, Đồi Vọng Cảnh – Huế,…. và vấn đề nóng bỏng bây giờ là Thủy điện Sông Tranh 2 – Quảng Nam.
Tôi cũng hơi ngạc nhiên rằng trước đây tôi cũng có gửi thư cho lãnh đạo nhà nước ví dụ như thư tôi gửi cho Chủ tịch nước và Thủ tướng ngày 24 tháng 8 năm 2008 nhưng không hề bị Giám đốc hay lãnh đạo trực tiếp trước đây kiểm điểm. Xin mời xem thư này tại http://blog.yahoo.com/_7UQETP2KPZDVSMRQUGYIA2QKRU/articles/989222/category/V%E1%BB%81+Thu%E1%BA%ADt
Hơn nữa hai nội dung trên đã được tôi báo cáo kịp thời với tân Giám đốc VQG Nguyễn Văn Diện và tân trưởng phòng và xin copy lại ở đây nội dung đã gửi lãnh đạo:

“Date: 2012/9/4
Kính gửi Trưởng phòng KH-HTQT: Bạch Thanh Hải
Kính gửi Giám đốc: Nguyễn Xuân Diện  

Kính thưa quý lãnh đạo, những ngày nghỉ lễ vừa qua em đã tham gia, hỗ trợ và bám sát với đoàn nghiên cứu Nhật Bản. Ngoài việc đi rừng và nghiên cứu ngoài thực địa theo kế hoạch đã trình (Đoàn đến và nghiên cứu từ ngày 31.08 đến hết ngày 07.09.2012). Đoàn có phỏng vấn những người dân tộc bản địa có kinh nghiệm trong việc sử dụng cây thuốc trị bệnh trong đó có già làng Tư K'Lư. Đoàn nghiên cứu cũng đã phỏng vấn những người dân trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân-gia đình và phương pháp, cách trị bệnh. Trong quá trình phỏng vấn người dân cho hay không được phép vào rừng lấy cây thuốc (bị cấm vào rừng), do vậy mà khi bị bệnh họ đã đến các quầy thuốc tây và trạm y tế của xã.

Đoàn đã tiến hành phỏng vấn chuyên sâu hai quầy thuốc Tây khu vực Tà Lài và Phú Lập, phỏng vấn chuyên sâu một cơ sở thuốc Nam tại km13 Phú Lập (Thuốc gia truyền Nam Lạng).

Hôm nay và ngày mai, đoàn sẽ tiếp tục phỏng vấn sâu trạm y tế xã Tà Lài, phỏng vấn chuyên sâu với những người lớn tuổi có kinh nghiệm đã có lịch hẹn trong việc thu hái, chế biến và sử dụng cây thuốc từ rừng. Đoàn cũng sẽ cùng họ đi vào rừng để cho họ chỉ khu vực phân bố cũng như nhận diện những cây thuốc quý từ rừng chúng ta mà nhất là ở khu vực đồi xanh, đồi đất đỏ Tà Lài.

Kính thưa quý lãnh đạo, một khám phá thú vị của đoàn là anh Lương y Vũ Văn Hoan (chủ cơ sở thuốc gia truyền Nam Lạng) cho biết rằng anh đã có nhiều lần đi với các đoàn của Viện dược liệu cũng như những đoàn nghien cứu trrước đay cùng với viec khảo sát, nghien cứu đọc lap cây thuốc từ rừng ta và đã phát hiện một số loài đặc hữu chỉ có phân bố ở VQG Cát Tiên mà nhất là khu vực lõi Cát Lộc (Khu vực Tê giác, Khu vực Dự án thủy điện đang chờ phê duyệt). Anh khẳng định sẽ còn rất nhiều loài cây thuốc quý hiếm đặc hữu khu vực này mà chưa nhà khoa học nào khám phá, định danh và công bố.
   
Kính thưa giám đốc Diện, vì anh công tác xa và việc cấp bách chúng ta cần có tiếng nói để nhà nước, chính phủ thận trọng trong việc có chính sách bảo vệ tốt Cát Tiên và phê duyệt hai dự án thủy điện đang chờ duyệt. Cũng như quan cuộc trao đổi trực tiếp với Giám đốc trước khi anh đi công tác xa là anh có cái khó và không thể lên tiếng chống lại thủy điện xâm hại. Em hiểu và em xin dấn thân làm điều này thay anh. Vì tình trạng quá cấp bách và cần sớm tranh thủ sự ủng hộ đông đảo trong việc nói không với thủy điện trong vùng lõi rừng đặc dụng Cát Tiên của chúng ta vì vậy kính xin anh thông cảm và hiểu cho vì sao em đã gửi và cho đăng lên báo lá thư gửi ngài Chủ tịch nước mà chưa được anh cùng Ban giám đốc Vườn thông qua. Lá thư này hôm nay được đăng trên trang nhất của báo NLD tại http://nld.com.vn/20120903101111869p0c1002/hay-cuu-rung-cat-tien.htm 

Kính báo cáo Trưởng phòng Hải và Giám đốc Diện.

Kính thư

Nguyễn Huỳnh Thuật”

Nội dung 3: Việc cán bộ công chức nhà nước trả lời phỏng vấn cho đài RFA (Radio Free Asia, Đài Á Châu Tự Do) đã được nhà nước đưa vào danh sách các đài phản động - chống phá nhà nước là vi phạm?

Kính thưa quý lãnh đạo, thật lòng tôi không biết rằng đài RFA là đài mà cán bộ công chức trong cơ quan đơn vị nhà nước không được phép trả lời phỏng vấn hay gửi bài, gửi tin. Vì lo lắng bức bách cho việc Cát Tiên có thể bị xâm hại do vậy tôi đã nhanh chóng trả lời phỏng vấn cho chị Thanh Trúc, PV đài RFA để mong rằng có được thêm những người đồng cảm, những người hiểu và thương Cát Tiên cùng tôi nhằm cùng gióng lên tiếng chuông chánh niệm để Hội đồng Thẩm định ĐTM thận trọng xem xét toàn diện các khía cạnh ảnh hưởng của hai Đánh giá Tác động Môi trường (ĐTMs) của thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A trình Thủ tướng có quyết định đúng đắn và chuẩn mực cuối cùng. Tôi xin nhận khuyết điểm và sơ xuất này, tôi xin lắng nghe, thấu hiểu và rút kinh nghiệm. Tôi xin hứa là từ nay sẽ không trả lời cho đài RFA nữa.
Kính mong quý lãnh đạo hiểu, thông cảm, tha thứ và thương cho tôi, cho “Mẹ Cát Tiên” yêu dấu.
Tôi xin chân thành cám ơn tấm lòng bao dung của quý lãnh đạo, tôi thay mặt gia đình xin gửi đến nơi đầy niềm tri ân và lòng biết ơn vô hạn.
                       

         NGƯỜI VIẾT









    Nguyễn Huỳnh Thuật   



4 comments:

  1. Hi Thuật! Anh đọc mail và vào mạng thấy em được nhiều người ủng hộ anh mừng lắm. Hy vọng mọi việc sẽ tốt đẹp. Dù khó khăn và có nhiều lúc tuyệt vọng nhưng anh tin rằng em sẽ đứng vững vì có Thiền, biết Thở, hihi. Anh tin rằng ánh sáng sẽ ở cuối đường hầm, hãy đi đến tận cùng tuyệt vọng để thấy rằng tuyệt vọng cũng dễ thương và đẹp như bông hoa. Chúc mừng em đã có những thành công nhất định trên con đường phát triển chiều hướng tâm linh (spritual dimension) và trên đường đấu tranh giữa cái thiện và ác, chính kiến và tà kiến,... Từng bước đi cẩn trọng, hoan hỉ và quyết thắng em nhé.
    Đinh Bá Kha

    ReplyDelete
  2. Nguyễn Thị Tuyết NhungOctober 4, 2012 at 11:06 PM

    Thuat ơi, em tra loi hay lam, mem mong va kheo leo nhung cuong quyet. Chi hoan toan dong y voi cach tra loi cua em. Hanh cua dat da ngam sau vao em roi Thuat a, du cho nguoi co chui, mang.... em van an nhien, tu tai. Chi tin la Thuat lam tot duoc chuyen nay. Tin em va day cam phuc. Chi Nhung.

    ReplyDelete
  3. em Đức báo Pháp LuậtOctober 8, 2012 at 12:55 PM

    Anh Thuật viết thư gửi chủ tịch nước là tiếng nói của người làm khoa học, kiểm điểm anh là việc làm thiếu bản lĩnh của họ. Chúc anh luôn khoẻ và tiếp tục chiến đấu. Em Đức, Báo Pháp Luật Tp.HCM.

    ReplyDelete
  4. Dù biết con đường mình đi sẽ nhiều khó khăn, chướng ngại, thậm chí hiểm nguy nhưng anh đã không ngần ngại, đủ để thấy được tấm lòng của anh đối với mọi người, mọi loài, hiểu được tình thương anh đối với con cháu mai sau và sự hiếu thảo của anh với tổ tiên huyết thống và tổ tiên tâm linh. Xin tặng anh đóa sen hồng như một lời biết ơn, một sự cảm phục của em và cầu nguyện cho anh sẽ vượt qua những khó khăn này, cầu mong cho gia đình anh sẽ được bình an. Các ace vẫn luôn ủng hộ và dõi theo anh.Em của anh, Bác sĩ Đặng Thị Anh Thy.

    ReplyDelete