Friday, October 19, 2012

Thư gửi người thương - From Nguyễn Huỳnh Thuật

Xin đăng thư của anh Huỳnh Thuật chia sẻ với quý vị, người thương, thành viên của Nhóm SavingCTNP và bốn ngàn (~4.000 cho đến thời điểm này) người ủng hộ ký tên vào Kiến nghị Dừng 2 Thủy điện Đồng Nai 6.


 Uống trà, thiền trà – Cùng nhau nâng nhẹ chén trà vui tươi



Thư gửi người thương,

Rừng Cát Tiên, những ngày đẹp trời năm 2012

Trong không khí của cái giá lạnh ùa vào từ khe cửa sổ, đêm đã về khuya, Thuật (Th) đang ở trong căn nhà mới sửa lại với tách trà nóng, bên ngoài trời đang mưa lay bay. Thế là ngày cũ đã khắp lại nhường thời gian lại cho ngày mới đang đến.  

Th may mắn được biết, gặp gỡ hay trao tấm lòng thành đến quý vị. Th hiểu rằng những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim một cách nhanh chóng còn nhanh hơn sóng điện thoại hay tốc độ ánh sáng. Khi ta chia sẻ chân thành và kiên nhẫn thì tất cả mọi cánh cửa đều mở ra.

Th may mắn học tập được phương cách làm việc chuyên nghiệp với tinh thần kiên trì chiến đấu đầy lùi cái ác, chuyển hóa không hề mệt mỏi. Tinh thần làm việc tập thể (sangha, đi như một dòng sông), cách lắng nghe nhau, trách nhiệm, biết hổ thẹn-xấu hổ và kỉ luật cao. Việc chọn sống ở môi trường rừng xa trung tâm thành phố, xa bố mẹ, xa họ hàng bà con,… nên đã-đang-sẽ có những khó khăn, thách thức, thiệt thòi. Thuật rất hiểu và chấp nhận lựa chọn đặc biệt này cho riêng mình. Thuật cũng thường hay quán chiếu (think, meditate deeply) câu hỏi của nhiều phóng viên báo đài và người thân rằng: “có phải chăng rừng xanh bao la và sự khốn khó của người dân vùng rừng cùng quý em học sinh thân thương đã-đang-sẽ níu chân chàng trai đã dám đặt cược sự lãng mạn của mình để mong rừng sẽ xanh vĩnh cửu?

Cứ mỗi lần ít bận rộn và có cơ hội dừng lại là hay nghĩ đến khoảng khắc đẹp Th đươc sẻ chia, kết nối, chung tay lan tỏa hiểu thương cùng với cả nhà ta, đại gia đình ta nhất là những lúc khó khăn thì bỗng chốc Th có thêm hạnh phúc, thêm tinh thần, ý chí và nghị lực tiếp bước thật khó tả. Những lúc như vậy trong Th dâng trào lên niềm biết ơn thành kính. Biết ơn quý vị, biết ơn cha mẹ tổ tiên sinh thành, biết ơn vợ yêu, biết ơn hai con, biết ơn tất cả mọi người và mọi loài đã dang tay góp mặt và nuôi dưỡng Th đến giây phút này.

Có những lúc Th không xem trọng những gì mình đang có, đợi đến khi không còn mình mới hối tiếc và đau buồn. Th cũng đã bỏ lỡ một số cơ hội đến nhau và chia sẻ mà biết đâu cũng từ đây chúng ta sẽ nhận ra nhau như người trong cùng một gia đình lớn, như những huynh đệ sống chết có nhau cùng với sự nở ra những nụ cười tuyệt đẹp, đầy ắp niềm tin yêu vào một con đường đã tỏ rạng, một tương lai tươi sáng và quyết thắng.

Có sự sắp đặt và mách bảo của bề trên, chư tổ, tổ tiên, Mẹ Thiên nhiên nay Th phải đứng ra nhận lãnh trách nhiệm đại sự. Trước mắt và ngắn hạn từ đây đến cuối năm 2012 này là “Stop dự án thủy điện: Vì di sản Cát Tiên và vì hạnh phúc số đông hãy nói không với thủy điện” song hành cùng việc tham mưu cho Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội sớm điều chỉnh luật cho phù hợp hơn, ban hành chính sách phù hợp-đặc thù cho việc quản lý phức hợp Cát Tiên và sớm ban hành cơ chế quản lý đa ngành phức hợp Cát Tiên vô cùng quan trọng, vô cùng nhạy cảm và linh thiêng này. Thiết nghĩ ai trong chúng ta cũng rất mong muốn được chia sẻ và gắn kết với nhau hơn nữa như những người anh em trong một gia đình tinh thần và mỗi người đóng góp tốt nhất phần mình song hành cùng với Th và nhóm “Yêu quý Bảo vệ Rừng Cát Tiên” thì đây là món quá quý nhất chúng ta có thể làm được.

Cần và cần lắm những bàn tay, tấm lòng đóng góp trong việc viết bài, tổng hợp thông tin phản biện khoa học, khách quan, toàn diện và chiến lược cho việc xây thủy điện xâm hại. Có hiểu mới có thương, có hiểu đúng mới hành động đúng-chính xác-kịp thời phải không người thương?

Mỗi người một nơi, một cuộc sống riêng với bao bộn bề cơm áo gạo tiền nhưng tận sâu thẳm đáy lòng mình, cầu mong sao mọi người ai cũng có cơ hội dừng lại, tất cả ai nấy đều khỏe, làm việc tốt, anh lành, sống hạnh phúc cho từng ngày đi qua và đóng góp phần mình vào việc bảo vệ nuôi dưỡng thân tâm mình và thân tâm xã hội (môi trường sống), bảo vệ những gì quý giá của đất nước còn sót lại.  

Sự sống luôn thay đổi, vạn vật luôn vận động và chuyển biến không ngừng, cuộc sống mới hoài và không ai biết trước ngày sau. Cuộc sống đích thực và chắc chắn nhất chỉ có mặt trong hiện tại ngay bây giờ và ở đây, Here and Now. Thiết nghĩ do vậy, ở nơi nào, chúng ta cũng có thể sống cho chính mình và sống cho nhau. Ở nơi nào, chúng ta tiếp xúc được với sự sống, là chúng ta vượt qua được ảo ảnh về sự ngăn cách, là chúng ta tiếp xúc được với quê hương đích thực bất kỳ nơi đâu trong từng giây phút của đời sống hàng ngày.

Gà đang gáy sáng, mở nhẹ cửa bước ra ngoài nhìn những cành lá còn mang những giọt nước mưa đọng long lanh như những hạt ngọc, phản chiếu mầu nhiệm của sự sống chuẩn bị đón nắng mai. Th đã đưa cánh tay ra hứng lấy một giọt nước từ trên lá và giọt nước đang long lanh như một viên ngọc đã được chuyền xuống ngón tay nguyên vẹn. Chim cũng đã kéo về hót trên cây phía sau hè. Đất trời thật mầu nhiệm, mỗi phút giây là một viên ngọc quý, tóm thu đất nước trời mây.

Thư đã dài, Th xin tạm dừng ở đây. Th kính chúc toàn thể quý thầy cô kính yêu, quý huynh đệ, quý anh chị em và tất cả các gia đình thật hạnh phúc và bình an trong từng hơi thở, trong từng bước đi. Kính chúc tất cả may mắn và thành công.

Sống đẹp mỗi ngày, mỗi sát na!

Kính yêu và tin cậy!
Nguyễn Huỳnh Thuật

..................................
"Lạy trời nước sông không cản
 Hạnh phúc vì không ngập-hạn Đồng Nai
 Nhà xanh còn mãi ngày mai
 Hạnh phúc con cháu tương lai vững bền" 
"Sự sống dòng luân chuyển, sống là cho và nhận, tôi gửi tôi cho đất, đất gửi đất cho tôi, tôi học hạnh của đất, chấp nhận mọi sự đời, sống an vui trần thế" 

 Mái nhà xanh - Our Mother Land / Nature

3 comments:

  1. Nguyen Huynh Thuat (Nguyễn Huỳnh Thuật)October 20, 2012 at 12:18 PM

    Nhân ngày Phụ Nữ Việt Nam
    Cầu cho tất cả việc làm đã xong
    Cả nhà từng bước thong dong
    Leo đồi thế kỷ tình trong đậm đà
    Chúng ta là chung “một nhà”
    Chung tay đoàn kết thiết tha trao tình

    Cát Tiên đâu của riêng mình
    Góp cho thế giới hoà bình an vui
    Cát Tiên đâu của riêng “tui”
    Yêu quý Bảo vệ niềm vui bội phần
    Cùng khổ vấn nạn biển dâng
    Hiệu ứng nhà kính muôn phần tại “ta”

    Nhân ngày Thuật sắp đi xa
    Cùng nhau nâng nhẹ chén trà* cho ta
    Nguyện cầu tất cả mọi nhà vui tươi
    Dẫu cho vật đổi sao dời
    Tình ta vẫn mãi muôn đời không phai.

    Nguyễn Huỳnh Thuật

    Trà* (uống trà):
    Trong cuộc sống, đôi khi ta không biết an trú trong giây phút hiện tại. Làm chuyện này ta nghĩ đến chuyện nọ. Ăn cơm, ta không thật sự ăn cơm mà ta ăn những giận hờn, oán trách, hay những dự án, kế hoạch, công trình,… Uống trà, ta không uống cho thảnh thơi. Hấp tấp, vội vàng. Cho nên, ta không thực sự hưởng được những gì mà ta đang có.
    * Khi uống trà, ta chỉ việc uống trà thôi. Thực sự có mặt với tách trà để thưởng thức hương vị của trà và có mặt với người đang ngồi cạnh ta. Ta có thể tiếp xúc với những nương đồi chè xanh mát, những bàn tay cần cù lao tác, những tia nắng ban mai, những giọt sương long lanh như những hạt ngọc quý, những buổi mù sương,…. Ta trân quý trà, trân quý người thương nhất là sự có mặt của người kia. Người giàu có nhất là người biết trân quý và tận hưởng những gì mình đang có. Người hạnh phúc nhất là người tự do và can đảm.

    ReplyDelete
  2. Nguyen Huynh Thuat (Nguyễn Huỳnh Thuật)October 23, 2012 at 9:20 AM

    Đính chính:

    "Nhân ngày Thuật sắp đi xa
    Cùng nhau nâng nhẹ chén trà vui tươi
    Dẫu cho vật đổi sao dời
    Tình ta vẫn mãi muôn đời không phai".

    Nguyễn Huỳnh Thuật
    Tham khảo (Ref.):http://blog.yahoo.com/_7UQETP2KPZDVSMRQUGYIA2QKRU/articles/990473/index

    ReplyDelete
  3. Nguyen Huynh Thuat (Nguyễn Huỳnh Thuật)October 31, 2012 at 12:49 PM

    Thư gửi người thương
    Đêm 16 trăng tròn viên mãn tháng 9 năm nay (2012) là một đêm rằm thật tuyệt diệu, thật diệu kỳ. Trước 8h30 tối thì mây mù kéo nhau từng đàn bao phủ, che kín trăng tuy nhiên sau đó mây tan dần và sau đó là trăng hiển lộ thật rõ ràng, không gợn chút mây trong một không gian tỏa sáng rộng trên bầu trời nhất là vào lúc 9hpm.

    May mắn quá hôm nay nhận được thư hồi âm từ văn phòng chủ tịch nước rằng tâm thư được chủ tịch nước quan tâm chỉ đạo UB Khoa học-CN-MT của QH và 4 bộ ngành liên quan phối hợp, xem xét những nội dung nêu trong thư đề ngày 31.8.2012. Hạnh phúc quá và khó mà diễn tả hết bằng lời.
    Đêm nay tại không gian nhiều sắc màu của Cát Tiên, Thuật (ta) đã có cơ hội ngắm trăng, thiền trăng, trao nhau tình bằng, tình hiểu-thương cùng niềm biết ơn sâu nặng đến với trăng cùng mọi người, mọi loài và mọi vật. Nhờ có trăng, có mọi người, mọi loài, mọi vật mà ta biểu hiện và có mặt hôm nay.

    Nhìn kỹ ta đã thấy rõ rằng ta với trăng không khác, không hai và không một. Trăng như một người chị dịu hiền, như một người mẹ vĩ đại, như một đấng thiêng liêng có mặt cho ta từ khi chưa biểu hiện đến nay và ngay sau khi ta không còn biểu hiện trên cuộc đời này nữa. Không có trăng sẽ không có ta, trăng có trong ta và ta có trong trăng, ta đã tiếp xúc được với trăng trên phương diện bản thể của không sinh không diệt, không đến không đi.

    Chị Hằng cũng như biết bao điều tươi mát, đẹp đẽ có khả năng nuôi dưỡng và trị liệu thân tâm, luôn có đó cho ta, trong ta và xung quanh ta. Liệu chúng ta có cơ hội để có mặt cho chị và chị có mặt cho ta không? Khắp nơi, muôn người và muôi loài tưng bừng đón hội nhưng liệu ta có bị bận rộn, lo lắng, giận hờn, khổ đau, căng thẳng, sợ hãi,… làm thành bức màn ngăn che ta không? Khi ta tỉnh thức, ta mở trang lòng nguyên vẹn của mình ra cho ánh trăng rọi vào, để cho tim ta cũng đẹp đẽ và viên mãn như ánh trăng rằm đêm nay. Hãy vén bức màn ngăn che để cho vườn tâm của ta được mưa nhẹ hạt rơi vào, cho hoa tuệ và cây đạo đức lớn lên dâng đời.

    Ta qua đây cũng ngộ ra rằng Ly, Niệm, Định và Tuệ tương tức, một trong tất cả và tất cả trong một (all in one, one in all), tất cả chuyển hóa, bổ trợ cho nhau và phát sinh đồng thời để sinh hỷ-an-lạc. Hỷ-an-lạc của nguồn hạnh phúc vô biên bất tận bất diệt cho ta, cho người và cho muôn loài hữu tình cũng như vô tình, lợi lạc tất cả quần sinh. Quả thật! Tâm bình-Thế giới bình. (Peace in oneself, Peace in the world). Bình an trong hơi thở, bình an khắp muôn nơi (Breath in breath, Peace in the world). Ôi! từng sát na sinh diệt-tiếp nối của hiện tại thật tuyệt vời khó tả.
    Sống hạnh phúc, tiếp xúc được điều nay ngay Bây giờ hay Không bao giờ?, Now or Never? đây là câu hỏi và thách thức lớn nhất trong mỗi người chúng ta.

    Ta được may mắn được sinh ra, nuôi dưỡng và gắn bao kỷ niệm với dòng sông Ba-Phú Yên từ 1977 đến 1995 và đập Đồng Cam (thoát chết đuối, bắt cá, mò cua, vớt rong, chèo thuyền, chăn vịt,...) và nay là sông Đồng Nai (từ tháng đầu năm 2000 đến nay cũng là thoát chết đuối,...)

    Cám ơn hai dòng sông đã mang nặng phù sa để nuôi dưỡng bao người và giờ đây đang oằn mình kêu "cứu". Hỡi ai ơi có nghe, có hiểu và thương cho hai dòng sông này, thương cho số phận những dòng sữa "Mẹ" đã-đang-bị chặn, bị nghẽn, bị nhiễm độc bởi những suy nghĩ và hành động xuất phát từ tà kiến, từ những tư duy biện chứng máy móc,....???!!!

    SOS! Hãy chung tay hành động cứu lấy Cát Tiên, cứu lấy các dòng sông, cứu lấy các cánh rừng nguyên sinh (tài sản quốc gia, di sản và lá phổi xanh nhân loại) còn sót lại cho hôm nay và con cháu mai sau.

    Xin tri ân nhóm “Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên”, xin tri ân hơn 4200 người đã ký vào kiến nghị dừng hai thuỷ điện xâm hại vùng lõi Cát Tiên. Xin tri ân tất cả những tấm lòng, những ai công khai và không công khai nhằm chung tay, chung sức, chung lòng, chung năng lượng hiểu thương Cát Tiên.

    Kính thương và tin cậy!
    Nguyễn Huỳnh Thuật.(Rừng Cát Tiên, ngày 30.10.2012)
    Tham khảo (For more)http://blog.yahoo.com/_7UQETP2KPZDVSMRQUGYIA2QKRU/articles/991166

    ReplyDelete