Wednesday, October 3, 2012

Thư gửi lãnh đạo Vườn Quốc gia Cát Tiên - KTS. Trần Thanh Vân

Thư gửi lãnh đạo Vườn Quốc gia Cát Tiên
 KTS. Trần Thanh Vân và Th.S Nguyễn Huỳnh Thuật tại Cây đa Thần Rùa  ngàn tuổi dưới chân núi Ba Vì, 2011. Ảnh: Ngô Sắc Đồng

Tôi là Trần Thanh Vân, Kiến trúc sư Cảnh quan, 71 tuổi, 46 năm thâm niên, nguyên là cán bộ Nghiên cứu Khoa học về Sinh thái - Môi trường đô thị thuộc Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn, Bộ Xây dựng (VIAP-MOC), hiện đã nghỉ hưu, xin phép góp ý với các ông về việc các ông đưa ra yêu cầu, buộc anh Nguyễn Huỳnh Thuật phải viết kiểm điểm (về 3 vấn đề).
Tôi xin có ý kiến chân thành góp với quý ông như sau:

1- Về công tác đối ngoại:
Anh Thuật là cán bộ NCKH của quý cơ quan, du học ở Nhật về, hiện đang làm việc ở ban đối ngoại, thì việc anh Thuật tiếp tục làm việc với các chuyên gia Nhật như kế hoạch đã vạch ra từ trước là KHÔNG CÓ GÌ SAI TRÁI CẢ.
Theo tôi được biết, vì những lý do tế nhị, ông Trần Văn Thành, giám đốc cũ của quý cơ quan đã chuyển công tác khác. Về nguyên tắc, những kế hoạch, những đề tài đã đề ra từ thời ông Thành làm giám đốc là đề tài, kế hoạch của ban giám đốc cũ, chứ không phải của cá nhân ông Thành. Trường hợp cá biệt, ông Giám đốc mới muốn bác bỏ hoặc thay kế hoạch cũ kia đi, thì phải được công bố công khai, không nên vì chưa rõ hay vì không biết, hay vì không đồng tình... mà quay ra khiển trách anh Thuật.

2- Về việc anh Thuật kiến nghị vượt cấp:
Xét về nguyên tắc tổ chức, nếu anh Thuật đang đảm nhiệm một chức vụ nào đó trong cơ quan mà anh Thuật lấy cương vị của mình phát biểu lung tung, là anh Thuật vi phạm nguyên tắc tổ chức. Nhưng nếu anh Thuật với tư cách là một công dân, một cán bộ khoa học, anh Thuật có quyền phát biểu chính kiến của mình với bất cứ ai, bất cứ ở đâu.
Thưa quý ông, Tôi là một KTS lâu năm, tôi không có chức quyền gì cả, tôi lại đã về hưu, không còn địa vị nào trong xã hội.
Năm 1998 tôi tự ý viết 4 thư khuyến nghị về sự bất cập của Dự án Thủy cung Thăng Long ở bán đảo Tây Hồ Hà Nội, do Phó TT Ngô Xuân Lộc. Bảy tháng sau, Thủ tướng Phan Văn Khải chấp nhận ý kiến của chúng tôi, ký Quyết định hủy Dư án TCTL và ông PTT Ngô Xuân Lộc phải thôi chức PTT, thôi UVTW Đảng, thôi Đại Biểu Quốc hội, ông Đinh Hạnh Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng mất chức thảm hại như vậy
Thưa quý ông, TCTL không phải là lần duy nhất, năm 2007 tôi là người kiên quyết ngăn cản Disneyland trong Công viên Thống Nhất, năm 2008 ngăn cản được Trung tâm Thương mại 17 tầng ở Chợ 19/12 Hà Nội, năm 2009 lại ngăn được vụ xây Khách sạn trong Công Viên và năm 2010 đã kiến nghị một loạt vấn đề về Đường sắt cao tốc Bắc Nam và Quy hoạch Tổng thể TP. Hà Nội (mới).
Thưa quý ông. Những việc đó tôi không làm một mình mà có rất nhiều người cộng tác hỗ trợ.
Cũng như anh Thuật và bạn bè hiện nay, chúng tôi xuất phát từ sự hiểu biết của mình và quyền công dân của mình. Xin các ông nhớ cho, nếu các ông vi phạm quyền thiêng liêng đó, chính các ông sẽ gặp phiền phức nhiều lắm đó.

3- Về việc trả lời đài RFA:
Xin thưa, anh Thuật không được đại diện cho tổ chức, cho cơ quan là tất nhiên. Nhưng anh Thuật có quyền trả lời bất cứ ai, bất cứ câu hỏi nào với tư cách cá nhân. Việc này tôi cũng làm thường xuyên, không chỉ Đài RFA, RFI mà còn TTX Đức DPA, GLOBAL POST của Mỹ... vấn đề là người ta hỏi gì, mình nói gì phải chân thật và phải chịu trách nhiệm về lời nói và việc làm của mình.

Còn các ông? Nếu các ông đang dùng quyền thế để áp đảo một nhà khoa học trẻ, các ông có sợ sẽ có lúc bị trả giá hay không?
Các ông có nghĩ đến lúc các ông xấu hổ không tìm được chỗ để trốn công luận hay không????
Xin các ông suy nghĩ kỹ.

Kính.

KTS. Trần Thanh Vân
Hà Nội, ngày 02/10/2012 

8 comments:

  1. Tiếng nói của lương tri!

    Thưa Cô Vân,
    Qua thư này, chúng con cảm nhận được:
    - Chân tình, thẳng thắn và thật mạnh mẽ!
    - Lý trí của sự phẫn nộ!
    Ngày dành cho người cao tuổi Việt Nam vừa xong với nhiều hội hè tưng bừng mà không có phong trào tôn vinh các bậc trưởng lão ngược xuôi lo việc đại sự Quốc gia? Những ai tặng hoa cụ bà Lê Hiền Đức...???
    Việt Nam cần "Hội nghị Diên Hồng" cho nhiều lĩnh vực nguy cấp hiện nay. Ai dám tổ chức nhỉ???
    Hãy truyền lại nhiệt huyết, tri thức, kinh nghiệm và tin tưởng vào thế hệ trẻ!
    Trân trọng!

    ReplyDelete
  2. Xin các cơ quan chức năng, những người có "quyền" không vì lợi nhuận hay lợi ích cá nhân, danh tiếng để đi ngược lại sự vận hành của tự nhiên, ngược lại với quyền lợi của bao nhiêu đồng bào- những người vẫn đang đóng từng nghìn đồng tiền thuế nuôi các vị đó.

    ReplyDelete
  3. Đất nước này cần nhiều và rất nhiều người như cô Thanh Vân và bạn Thuật. Cảm ơn cô Vân đã có tiếng nói chân thành.

    ReplyDelete
  4. Thật tuyệt vời đất nước còn có những người như Cô Thanh Vân, anh Huỳnh Thuật, thầy Huệ Chi, nhà văn Nguyên Ngọc,....
    Cô Vân và anh Thuật đã giao cảm từ lâu rồi nhỉ: Trích từ Báo Vietnamnet bài của cô Vân có nhắc đến anh Thuật từ giữa năm 2007 một cách trân trọng tại http://www.tuanvietnam.net/ban-re-cong-vien-got-ngon-tam-dao số ra ngày 13/08/2007.
    "...Muốn cập nhật với thời cuộc, muốn giúp thế hệ trẻ ngày nay làm tốt công việc xây dựng đất nước, bản thân mình là người đi trước, không được bảo thủ và không hẹp hòi. Phải cởi mở, thành tâm giúp đỡ họ. Nói một lần họ chưa hiểu, không phải là do họ kém, mà chính vì mình chưa biết cách nói. Phải nói rõ, nói chân thành - bạn bè, đồng nghiệp, các em, các cháu rồi sẽ hiểu ra và làm tốt.
    Mới đây, tôi lại thấy bài viết của tác giả Nguyễn Huỳnh Thuật nói về hệ sinh thái đặc trưng Tam Đảo cần được bảo vệ. Đây cũng là vấn đề tôi rất quan tâm.

    Trước khi vào chuyện chính, tôi xin tặng các độc giả VietNamNet mấy cấu thơ sau: Trời không mưa, ngoài hiên rơi tí tách/Nắng lên rồi núi vẫn mờ sương/Hồ Xanh phẳng lặng như gương/Suối Bạc réo suốt canh trường, buồn chưa?..."

    ReplyDelete
  5. Rất khâm phục chất " lửa " trong chị Thanh Vân .

    PGM
    phamgiaminhvn@gmail.com

    ReplyDelete
  6. Thư giả nhời của ông Bạch Thanh Hải:

    ---------- Forwarded message ----------
    From: Bach Thanh Hai
    Date: 03/10/2012
    Subject: Về: KTS. Trần Thanh Vân: Thư gửi lãnh đạo Vườn Quốc gia Cát Tiên
    To: Save CATTIEN National Park


    Kính gửi cô Trần Thanh Vân và các bạn,

    Chúng tôi rất cảm ơn những tình cảm rất tốt đẹp của Cô cũng như các bạn trẽ trong nhóm Saving Cattien national Park, luôn quan tâm lo lắng cho Cát Tiên trước những mối nguy hại đe doạ đến Cát Tiên và những lời góp ý chân thành để xây dựng Cát Tiên ngày càng tốt đẹp hơn.
    Chắc cô và các bạn cũng biết rằng Quốc có “Quốc pháp” Gia có “Gia quy” cơ quan, tổ chức có nôi quy, quy chế riêng của nó. Chắc điều này cô và các bạn đều biết chứ? (Vì cô và các bạn cũng đã và đang là công chức, viên chức nhà nước).
    Chúng tôi đồng ý là chúng ta được tự do ngôn luận tuy nhiên cũng phải tuân thủ theo quy định của Pháp luật, quy chế của cơ quan, đơn vị. Ai cũng muốn tự do ngôn luận, tự do đưa những chứng kiến của mình lên báo đài; lên Thủ tướng Chính phủ thì xã hội này sẽ ra sao? thưa cô?
    Việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo đài, gửi thư vượt cấp cho Chủ tịch nước lấy danh là cán bộ Khoa học trẻ của VQG Cát Tiên mà chưa thông tin đó chưa được kiểm duyệt, thông qua ý kiến của lãnh đạo cấp trên, liệu có đúng không? thưa cô!
    Tôi không biết anh Thuật đã chia sẽ những gì với cô và các bạn nhưng gì? nhưng cho tôi hỏi thử: “Cô và các bạn biết gì về anh Nguyễn Huỳnh Thuật”? về hiệu quả công việc; việc chấp hành nội quy, quy định của người viên chức nhà nước, cơ quan, đơn vị; chấp hành sự điều hành cấp trên…tại cơ quan đơn vị chúng tôi. Các quý vị có biết không?
    Chưa kể là anh ta luôn đánh bóng tên tuổi của mình; tự xưng là Tiến sỹ này Tiến sỹ nọ, hết chuyên gia về phát triển cộng đồng, đến chuyên gia về bảo tồn Đa dạng sinh học và là làm tư vấn cho tổ chức nọ; tổ chức kia… nhưng thực tế ông Thuật chỉ là 01 nhân viên bình thường của phòng KH&HTQT. Công việc mà cơ quan, đơn vị giao phó đ/c Thuật không hoàn thành hết trách nhiệm, mà còn đòi chế độ này chế độ khác, hết xin phép năm đến việc xin nghỉ tranh thủ rồi nghỉ không lương…Tôi xin hỏi quý vị có cơ chế nào cho phép công viên chức được làm việc ở nhà và không tuân thủ theo giờ giấc hành chính không?
    Những vấn đề chúng tôi yêu cầu đồng chí Thuật tường trình và viết bản tự kiểm điểm không chỉ là những vấn đề trên mà còn rất nhiều vấn đề khác. Tại sao quý vị chưa nắm rõ hết tình hình của các việc làm của anh Thuật mà lại vội vàng đưa ra những kết luận như vậy? Tôi rất mong muốn những ai quan tâm đến VQG Cát Tiên, vấn đề của đ/c Thuật thì đến trực tiếp đến cơ quan làm việc của chúng tôi để rõ thêm vấn đề. Chúng tôi cũng không có nhiều thời gian để quan tâm và trả lời hết tất cả thư của các bạn.


    Sincerely and with kind regards!

    MSc. Bạch Thanh Hải (Mr)
    Head of Science and International Co-operation Division
    Cat Tien National Park - Tan Phu district -
    Dong Nai province - Viet Nam
    Mobile phone: (+84) 973 122 686
    Office phone: (84-61) 3669 619
    Fax: (84-61) 3669 159
    Website: www.cattiennationalpark.vn/namcattien.vn

    ReplyDelete
  7. KTS. Thanh Vân nói hộ Ths. Thuật hay tự đánh bóng tên tuổi "một thời xa bóng" của mình đấy nhỉ??????

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đây là tâm thư của KTS Trần Thanh Vân ((người thắng vụ Thủy Cung Thăng Long và làm cho phó thủ tướng NXL mất chức) xem thêm tại http://boxitvn.blogspot.com/2012/10/thu-gui-lanh-ao-vuon-quoc-gia-cat-tien.html

      Delete