Monday, October 8, 2012

Ông Bạch Thanh Hải (VQG Cát Tiên) trả lời KTS. Trần Thanh Vân và Nhóm SavingCTNP

SavingCTNP 08/10/2012 - Chúng tôi đã có thiện chí gỡ bài của chúng tôi Ở ĐÂY, nhưng vẫn diễn ra một cuộc họp Phòng KH-HTQT để đề xuất kỷ luật ông Thuật.  
Chúng tôi cũng đã có vài thư riêng “dĩ hòa vi quý”...
Tuy nhiên, tình hình khiến cho phải ghi lại vài diễn biến. Ví dụ, thư của ông Bạch Thanh Hải trả lời thư của KTS. Trần Thanh Vân (cho bức thư thứ 2) như dưới đây. Quý vị có thể tự đánh giá mọi chuyện.

Thư số 2 của anh Hải:
“06/10/20126 Bach Thanh Hai <haicattien2000@yahoo.com>
Chào Quý vị!
 Một lần nữa, tôi trả lời các bạn rằng nếu ai quan tâm đến vấn đề anh Thuật thì đến cơ quan chúng tôi làm việc. Cũng như chiều hôm qua chúng tôi cũng đã tiếp  nhà báo Xuân Hoàng, báo Người Lao Động. Chúng tôi cũng đã trao đổi rất rõ vấn đề này. Hiện nay dư luận công chúng trên mạng đang hiểu nhầm về vấn đề xữ lý kỹ luật của anh Thuật là do viết thư vượt cấp và phỏng vấn báo đài về việc chống đối thuỷ điện 6 và 6a. Nhưng thực tế sự thật là không phải vậy, đó là một trong những nội dung rất nhỏ mà chúng tôi đề nghị anh Thuật tường trình để chúng tôi biết rõ sự việc. Còn những vấn đề khác quan trọng hơn mà chúng tôi đang tiếp tục làm rõ, và hình thức kỹ luật năm 2011 cũng không liên quan về vấn đề thủy điện. đó là vấn đề nội bộ của cơ quan chúng tôi, vì vấn đề tế nhị chúng tôi không thông tin lên mạng. Vấn đề này là do anh Thuật và một số thành viên khác của blog Save CATTIEN National Park đã tung lên mạng những nội dung không đúng sự thật gây hiểu nhầm trong dư luận. Chúng tôi sẽ tiếp tục xữ lý nghiêm việc này.
Một lần nữa tôi đề nghị ai quan tâm đến vấn đề anh Thuật thì trực tiếp đến cơ quan chúng tôi làm việc. Chúng tôi cảm thấy thật xấu hổ thay cho những người thiếu hiểu biết về vấn đề mà còn lớn giọng viết thư chỉ trích với giọng điệu ngông cuồng và sặc mùi đã kích.

Sincerely and with kind regards!

MSc. Bạch Thanh Hải (Mr)
Head of Science and International Co-operation Division
Cat Tien National Park - Tan Phu district -  Dong Nai province - Viet Nam
Office phone: (84-61) 3669 619 ; Fax: (84-61) 3669 159


***********************************

Đó là trả lời cho thư số 2 này của KTS. Trần Thanh Vân:
From: Van Tran thanh <van.oikos@gmail.com>
Date: 04/10/2012
Subject: Re: Về: KTS. Trần Thanh Vân: Thư gửi lãnh đạo Vườn Quốc gia Cát Tiên
To: Save CATTIEN National Park <
nationalpark.cattien@gmail.com>

 KTS. Trần Thanh Vân, PGS.TS Hà Đình Đức, TS. Ngô Kiều Oanh tại Trang trại Đồng quê Ba Vì - Homestead, 2011. Ảnh: Ngô S. Đồng
Chào anh Bạch Thanh Hải,
Phòng KH-HTQT VQG Cát Tiên

Cám ơn anh đã trả lời tôi, một mụ già dốt nát đã về hưu như tôi mà được một Head of Science and International Co-operation Division Cat Tien National Park nói chuyện với là tôi vinh dự lắm.

Tuy vậy, xin miễn thứ cho tuổi già lẩm cẩm, tôi mạnh dạn trình bày như sau:

Tôi đã có hơn bốn chục năm công tác, cả công tác đối nội lẫn đối ngoại.
Xưa xửa xừa xưa thì nhà nước ta quy định khắt khe trong quan hệ với chuyên gia nước ngoài lắm, đi làm việc với Tây dứt khoát phải di hai người, làm gì? nói gì? phải có báo cáo và tuyệt đối không được có quan hệ quà cáp.

Nhưng từ năm 1990 trở lại đây, tình trạng đó kết thúc rồi.
Tôi nhớ năm 1988 tôi xây một ngôi nhà hai tầng ở làng Ngọc Hà quận Ba Đình Hà Nội. Nhà tôi tuy nhỏ nhưng tôi làm một cái vườn trồng cỏ nhung rất đẹp, nhiều người đến chơi rất thích nằm lăn lên đó nghỉ ngơi, tán gẫu. Nhà tôi ở cách Đại sứ quán Thụy Điển hơn 1Km ( vượt qua Núi Trúc, qua phố Đội Cấn nữa là đến nơi )
Ngày đó chồng tôi công tác ở Ủy ban Kinh tế đối ngoại thuộc Văn phòng Chính phủ, tôi là thư ký dự án của bộ xây dựng hợp tác với UNDP và cơ quan SIDA Thụy ,nên chúng tôi rất thân với các bạn Thụy Điển.
Chính bởi vậy, các bạn Thụy Điển làm ở sứ quán và ở tổ chức SIDA rất hay đi xe đạp, kéo cả gia đình vợ chồng con cái  đến nhà tôi chơi. Khi họ đến, họ thường mang chai Whisky hoặc mấy phong chocolat cho con tôi, còn chúng  tôi tiếp họ khi thì đĩa chả nem rán dòn, lúc thì ít thịt nướng, sa lat, cùng ăn uống giữa vườn....tôi chưa hề thấy ai vặn vẹo hỏi tôi về chi tiêu bởi vậy tôi chưa hề phải trình bày với ai từng xu từng hào như anh Thuật phải trình bày với các anh trong bản kiểm điểm.

Tôi không rõ Vườn quốc gia Cát Tiên thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn của các anh thì có quy định gì khác mà trong bức thư phản hồi, anh nói đến QUỐC PHÁP và GIA QUY đáng sợ như thế? 
Về điểm này, với tư cách là một người từng trải, tôi thành thật khuyên anh ăn nói phải thận trọng, Bằng không, sẽ đến lúc anh hối không kịp đó.

Trong thư phản hồi, anh lại một lần nữa chỉ trích anh Thuật VƯỢT CẤP.
Hóa ra anh không đọc thư tôi hoặc giả anh không hiểu những điều tôi nói trong thư sao?

Lại phải nhắc lại chuyện tôi viết 4 bức thư khuyến nghi dài hơn 40 trang về sự bất cập của Dự án Thủy cung Thăng Long gửi Thủ tướng Phan Văn Khải năm 1998.
Lúc đó tôi đã về hưu, đã là một phó thường dân, nhưng tôi không thông qua phường qua quận, không được sự đồng ý của lãnh đạo thành phố Hà Nội, dám gửi thư cho Thủ tướng đề nghị Thủ tướng rút 2 quyết định sai trái do phó TT Ngô Xuân Lộc đã ký và Phó TT Nguyễn Công Tạn đã ký và đã công bố trên báo chí.

Ngày đó tôi cũng gặp lắm trở ngại lắm, ông Bí thư Thành ủy Hà Nội Lê Xuân Tùng gọi tôi là phần tử nguy hiểm chống phá nhà nước và họ quyết lập hồ sơ để bắt tôi.

Giới khoa học ngày đó mọi người chưa quen với công tác phản biện. Ai cũng sợ, thấy sai nhưng ai cũng im thin thít.

Anh có biết ai là người ủng hộ tôi không?
Một người mà các anh ở Đồng Nai rất biết: Đó là chị Hai Liên, Nguyễn thị Ngọc Liên, nguyên là tình báo viên ở Ấp Trà Cổ thuộc xã Thống Nhất Hố Nai khi xưa, Chị Hai Liên nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai, nguyên là Phó Tổng Thanh tra Nhà Nước ( lúc đó ở phố Đội Cấn Hà Nội ).
Chị Hai Liên đã đến tận nhà thăm tôi, động viên tôi và nói với tôi
"Bình tĩnh. Nếu bị bắt thì khi họ thả, quyết không về" 
May quá. Cuối cùng họ không dám bắt tôi. ( nghe nói bây giờ chị Hai Liên ở khu T 78 thuộc VP TW gì đó, muốn biết rõ hơn, các anh có thể đến tìm chi. )

Và rồi, ngày 26/3/1999, Thủ tướng Phan Văn Khải ký quyết định 234/QĐ-TTg  với nội dung đúng như tôi kiến nghị ngày 25/7/1998 ( xin xem 2 bản chụp trang 1 tờ thư khuyến nghị của tôi và quyết định của Thủ tướng ) 
Thưa anh, điều tôi vừa kể trên là chuyện cách đây 14 năm, thuộc thế kỷ trước.
Chẳng nhẽ đến hôm, sang thế kỷ 21 được 12 năm rồi, mà một Head of Science and International Co-operation Division như anh mà vẫn còn lạc hậu cổ lỗ thế sao?   

Tôi không rõ nên khuyên anh điều gì ngoài việc đừng thỏa mãn với cái chức trưởng phòng đối ngoại oai phong mà mình đang có. Khi nói ra một câu là người ta biết anh là ai liền à?    

Trần Thanh Vân

* Ghi chú (Thư số 1 của anh B-T-Hải trả lời thư số 1 của KTS. T-T-Vân tại đây: http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2012/10/thu-gui-lanh-ao-vuon-quoc-gia-cat-tien.html)

3 comments:

  1. Về vấn đề hợp tác với đối tác Nhật Bản (sang làm việc và khảo sát các loài cây thuốc quý) thì các anh ở VQG nên lưu ý:

    Nếu thực sự mục đích và cách tiến hành của đoàn chuyên gia Nhật như thế mình cũng cần cẩn trọng với cái cách hợp tác của họ đấy, nhất là người Nhật. Mình cẩn thận và tỉnh táo để nếu thực sự có các loài cây quý hiếm và dược thảo thì giá trị và quyền sử dụng và khai thác những loài cây này cũng phải giành cho những người Việt Nam còn nghèo khổ… Mình hợp tác ở mức độ để có dẫn chứng cần bảo tồn khu vực này, nghĩa là cũng hợp tác với chuyên gia Nhật để đưa ra dẫn chứng rằng khu Cát Tiên có nhiều loài cây dược thảo quan trọng cho mục đích bảo vệ Cát Tiên, như thế là đủ cho việc hợp tác… Mình phải cảnh báo càng sớm càng tốt, để mọi người có sự tỉnh táo để tránh không bị thua thiệt/thiệt hại và mất mát tài sản quốc gia…

    ReplyDelete
  2. Nếu các anh lãnh đạo VQGCT không tập trung cứu VQG là nơi các anh đang làm việc hàng ngày thì cũng khó còn chỗ cho các anh làm việc trong tương lai gần, chưa nói để tiếp tục hợp tác với đối tác Nhật Bản sau này, ai mà biết hết hậu quả khôn lường của thủy điện gây ra, bạn tôi là Tổng GĐ một Công ty lớn của Tổng Sông Đà đã cả đời làm biết bao công trình thủy điện đã phải thốt lên như thế, và nói đừng làm thủy điện ở Cát Tiên, nó sẽ hủy diệt tất cả đấy. Thật đau xót.
    Nếu có vấn đề mới về việc cứu rừng Cát Tiên, và ý tưởng sâu sắc để bảo vệ bảo tồn bền vững VQG lâu dài thì hãy gửi cho tôi. Xin cảm ơn

    ReplyDelete
  3. TS Bạch Thanh Hải hãy tin vào nhân dân, thiên nhiên Nam Bộ còn chút tại Cát Tiên. Hãy tận dụng thương hiệu Cát Tiên-toàn cầu để khai thác DLST, dịch vụ NCKH cho các nhà khoa học quốc tế... cải thiện cho nhân viên. Thương hiệu di sản thiên nhiên thế giới - có giá 10 tỷ USD đấy.
    Chúc a Hải minh mẫn

    ReplyDelete