Thursday, October 11, 2012

Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Có nên hy sinh rừng để làm thủy điện?

Hoan hô ông Nguyễn Văn Diện, Giám đốc VQG Cát Tiên: “Quan điểm của vườn là không muốn mất dù chỉ một cây gỗ trong khu vực vườn quản lý. Nếu thực hiện thủy điện, vườn sẽ phải mất đi hàng trăm hécta rừng và nhiều loài động, thực vật bị ảnh hưởng rất lớn. Hiện Vườn quốc gia Cát Tiên đã được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Vì vậy, vườn không muốn hai dự án này được triển khai”.


Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Có nên hy sinh rừng để làm thủy điện?

© Bản quyền thuộc về Báo Đồng Nai điện tử, Tỉnh ủy Đồng Nai 
Cập nhật lúc 23:23, Thứ Tư, 10/10/2012 (GMT+7)

Ngày 10-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã làm việc với Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT), chủ đầu tư dự án thủy điện và các nhà khoa học để lấy ý kiến về dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A. Nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc dừng hay tiếp tục hai dự án này.
Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A thực hiện sẽ có tổng công suất 241MW và tổng sản lượng điện cung cấp hàng năm chỉ khoảng 929 triệu kWh/năm. Thế nhưng, để xây dựng hai thủy điện này sẽ có hơn 372 hécta rừng bị mất, trong đó có gần 137 hécta thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên và gần 144 hécta thuộc rừng phòng hộ Nam Cát Tiên.

Tại cuộc họp, nhiều đại biểu lo ngại đặt câu hỏi: Liệu khi xây dựng xong thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có xảy ra động đất như thủy điện Sông Tranh 2? Trả lời vấn đề này, chủ đầu tư là Công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai và công ty tư vấn cho rằng thủy điện làm đập bê-tông thường và đập chỉ cao từ 40-60 m không thể xảy ra động đất và đảm bảo an toàn. T
Tại cuộc họp, nhiều đại biểu lo ngại đặt câu hỏi: Liệu khi xây dựng xong thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có xảy ra động đất như thủy điện Sông Tranh 2? Trả lời vấn đề này, chủ đầu tư là Công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai và công ty tư vấn cho rằng thủy điện làm đập bê-tông thường và đập chỉ cao từ 40-60 m không thể xảy ra động đất và đảm bảo an toàn. T
Không muốn mất dù một cây gỗ
Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên Nguyễn Văn Diện cho biết: “Quan điểm của vườn là không muốn mất dù chỉ một cây gỗ trong khu vực vườn quản lý. Nếu thực hiện thủy điện, vườn sẽ phải mất đi hàng trăm hécta rừng và nhiều loài động, thực vật bị ảnh hưởng rất lớn. Hiện Vườn quốc gia Cát Tiên đã được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Vì vậy, vườn không muốn hai dự án này được triển khai”.
Theo Sở TN-MT, dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A không nằm trên địa bàn tỉnh, nhưng là tỉnh ở hạ nguồn, Đồng Nai sẽ chịu nhiều tác động tiêu cực.
Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trương Văn Vở nói: “Dự án này ảnh hưởng rất lớn đến Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh nên dư luận rất quan tâm. Vì vậy, các cơ quan Nhà nước phải đánh giá lại tác động và trả lời cho dân biết. Nếu ảnh hưởng lớn đến môi trường có thể kiến nghị Chính phủ dừng dự án”.
Tại cuộc họp, nhiều đại biểu lo ngại đặt câu hỏi: Liệu khi xây dựng xong thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có xảy ra động đất như thủy điện Sông Tranh 2? Trả lời vấn đề này, chủ đầu tư là Công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai và công ty tư vấn cho rằng thủy điện làm đập bê-tông thường và đập chỉ cao từ 40-60 m không thể xảy ra động đất và đảm bảo an toàn. Thế nhưng, đó mới chỉ là khẳng định của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn dự án. Điều mà dư luận và người dân cần là câu trả lời của cơ quan Nhà nước.
Để bảo vệ quan điểm cho chủ đầu tư, PGS.TS Nguyễn Văn Phước, Viện trưởng Viện Môi trường - tài nguyên nói, dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A không ảnh hưởng lớn đến rừng và môi trường. Nhưng ông thừa nhận trong quá trình xây dựng đập nước đục, giảm lượng oxy hòa tan sẽ làm các loài cá quý hiếm bị ảnh hưởng, nhưng xây dựng xong sẽ hết. Còn các loài chim, thú trong khi xây dựng, tiếng ồn có thể làm chúng bay đi hoặc di chuyển đi nơi khác nhưng sau đó sẽ quay trở về.
Giám đốc Sở TN-MT Lê Viết Hưng khẳng định: “Ý kiến của PGS. TS Phước trái ngược với ý kiến của nhiều nhà khoa học từng có thời gian dài nghiên cứu về Vườn quốc gia Cát Tiên. Theo các nhà khoa học, khi xây dựng thủy điện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đa dạng sinh học của vườn”.


Ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai, 
nghi ngờ đơn vị khảo sát đánh giá tác động môi trường (Ảnh: Xuân Hoàng, báo NLĐ)


Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Công văn số 45/TTg-KTN ngày 31-8-2011, trường hợp diện tích rừng và đất cần cho dự án có thể chuyển mục đích sử dụng mà ảnh hưởng tới tiêu chí, mục đích và nội dung xác lập Vườn quốc gia Cát Tiên và Khu rừng phòng hộ Nam Cát Tiên thì dừng xây dựng dự án.
Ông Dương Trung Quốc, Đại biểu Quốc hội tỉnh nhận định, thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ảnh hưởng trực tiếp tới vùng hạ lưu được dư luận rất quan tâm. Hiện nay, có nhiều thông tin trái chiều xung quanh 2 dự án này làm dư luận hoang mang. Vì thế thời gian tới, Vườn quốc gia Cát Tiên đề nghị Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch hoặc nhờ UNESCO thẩm định lại xem mức độ ảnh hưởng của thủy điện đến mức nào. Việc làm thủy điện ngoài lợi ích của doanh nghiệp còn phải đảm bảo môi trường và an toàn cho người dân.
Ông Hoàng Văn Thống, Chánh thanh tra Sở  TN-MT bày tỏ:  “Mất rừng dù có trồng lại cũng không được như cũ. Đây sẽ là tổn thất lớn vì ảnh hưởng đến đa dạng sinh học. Trong quá trình thi công, tiếng động lớn sẽ khiến các loài thú sợ bỏ đi. Trên một con sông, xây dựng nhiều thủy điện, khi có lũ tất cả cùng xả, hạ lưu sẽ bị ngập, còn mùa khô tất cả cùng tích nước sẽ làm vùng hạ lưu thiếu nước”.

Hương Giang

3 comments:

  1. Lại thuê chuyên gia quốc tê thôi, TP Hồ Chí Minh sẽ bị tác động ngập-triều cường, xâm nhập mặn thêm vài chục cm nữa. Thủy nạn!!

    ReplyDelete
  2. Tin mừng! Good news!
    http://www.sggp.org.vn/xahoi/2012/10/301323/

    Kiến nghị Ủy ban MTTQVN về dự án thủy điện
    Thứ sáu, 12/10/2012, 01:57 (GMT+7)
    Chiều 11-10, đồng chí Huỳnh Đảm, Chủ tịch ủy ban Trung ương MTTQVN đã có chuyến thăm và làm việc với tỉnh Đồng Nai.

    Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thành Trí đã kiến nghị về những lo ngại của tỉnh trước việc thực hiện 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ở thượng nguồn sông Đồng Nai, đồng thời mong muốn MTTQVN có tiếng nói đối với 2 dự án này.

    Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Đảm lưu ý trong phát triển kinh tế, tỉnh Đồng Nai phải đặc biệt chú ý đến công tác bảo vệ môi trường.

    D.Thành

    ReplyDelete
  3. Nguyen Huynh Thuat (Nguyễn Huỳnh Thuật)October 13, 2012 at 7:44 AM

    Sang nay tuc sau nam ngay thu sau kien nghi http://www.change.org/petitions/vietnam-government-and-congress-saving-cat-tien-national-park-by-stopping-2-hydropowers-dong-nai-6-6a duoc cong bo lay chu ky ung ho va da co hon 3000 chu ky cua quy nhan si tri thuc toan cau ung ho viec thu tuong ra quyet dinh dung lai hai du an xam hai nghiem trong Cat Tien nay. Kính báo và tri ân tất cả những năng lượng hiểu thương, những tình yêu lớn, những tấm lòng vàng, những giọt máu đào hoà vào dòng sông hiểu thương bảo vệ môi trường, bảo vệ Cát Tiên.

    ReplyDelete