Monday, December 31, 2012

Thư ngỏ gửi những người lao động và cổ đông của CTCP tập đoàn Đức Long Gia Lai.

Đồng Nai, ngày 29 tháng 12 năm 2012.

Thư ngỏ gửi những người lao động và cổ đông
của CTCP tập đòan Đức Long Gia Lai

Thưa Quý vị,
Trước thềm năm mới 2013, chúng tôi chân thành gửi tới Quý vị cùng toàn thể gia quyến lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Chúng tôi cũng là công dân như Quý vị, cùng chung sống trên mảnh đất và hít thở bầu không khí của Tổ quốc Việt Nam này. Và biết đâu, trong chúng ta có thể chung quê hương, dòng máu, họ tộc nữa đó.
Khi giờ đây, mọi người đang hồi hộp chờ đón lương tháng 13 và thưởng cả năm để vui Tết. Chắc rằng lương thưởng, cổ tức của Quý vị sẽ thua kém năm ngóai khá nhiều nhưng mong rằng đừng trách cứ chúng tôi- những người đang phản đối quyết liệt 2 Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A mà Công ty của Quý vị đầu tư.
Do lãnh đạo Công ty của Quý vị cho rằng vì sự phản đối hai DA thủy điện này mà Ngân hàng không cho vay tiền, Công ty gặp rất nhiều khó khăn, chứng khóan rớt giá…nên Quý vị chắc cũng rất bức xúc với các nhà khoa học; báo chí; Chính quyền; Đòan đại biểu Quốc hội (các tỉnh sẽ bị ảnh hưởng của Dự án); VRN và Nhóm SCT chúng tôi đã quyết liệt phản đối.
Vì những lẽ đó, chúng tôi gửi đến Quý vị tấm thiệp năm mới với thông điệp chân thành và mấy lời để ngỏ.
Lý do chúng tôi phản đối là vì nếu triển khai 2 DA thủy điện này hay XD bất kỳ DA nào vào vùng lõi VQG Cát Tiên thì cũng có nghĩa là cánh rừng nguyên sinh cuối cùng ở Miền Đông Nam bộ sẽ xóa sổ, kéo theo hệ lụy tác hại môi trường khôn lường không thể khắc phục. Trước mắt nguồn nước sông Đồng Nai cấp cho hơn chục triệu dân và bao nhiêu khu công nghiệp vùng hạ lưu sẽ bị xâm nhập mặn sâu hơn làm ô nhiễm. VQG Cát Tiên lúc đó sẽ giải thể vì còn gì mà bảo tồn, còn danh hiệu gì mà giữ nữa, đồng thời VN sẽ là tấm gương xấu về vi phạm các Công ước Quốc tế đã ký cam kết bảo tồn khu vực này.
Ai cũng biết Công ty Quý vị tăng trưởng nhanh nhờ gỗ rừng và Sếp của Quý vị trở thành Đại gia. Thế nhưng, để phát triển bền vững thì Công ty Quý vị còn thiếu vài yếu tố căn bản.
Quý 3/2012 tổng doanh thu đạt 161 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất là doanh thu bán gỗ, sản phẩm từ gỗ với gần 50%, tương đương 79,5 tỷ đồng, lãi khủng từ gỗ và nguồn gốc gỗ chắc Quý vị hiểu rõ hơn chúng tôi. Trích từ số liệu của Cty Quý vị công bố:

Hình 1: Cơ cấu nguồn doanh thu Quý 3 năm 2012( Đvt: Tỷ đồng)

Hình 2: Bảng so sánh tổng hợp 9 tháng đầu năm 2012
Như vậy, lũy kế 9 tháng đầu năm 2012, Công ty Quý vị lãi ròng đạt 5.69 tỷ đồng, giảm 79% cùng kỳ năm trước.
Chi phí xây dựng cơ bản dở dang tại thời điểm 30/09/2012 tăng 36% so với đầu năm, lên gần 395 tỷ đồng, trong đó, dự án thủy điện Đồng Nai 6 chiếm hơn 11 tỷ đồng.
Chắc rằng, Quý vị không biết được hơn 11 tỷ bỏ ra chi cho những khỏan nào dù chứng từ, hóa đơn đầy đủ và hợp lệ. Khảo sát quy họach thì Nhà nước bỏ tiền làm từ 2002. Từ năm 2007, Công ty Quý vị mới xúc tiến thuê Thiết kế, làm DA ĐT, BC ĐTM. Vậy tiền thuê tư vấn theo định mức nào ( cứ cho là phải trả tiền làm ĐTM 2 lần)? Liệu có thể giải trình công khai rõ các khỏan mục chi cho 2 DA thủy điện ĐN 6 &6A này cho Quý vị biết không?
Trước đó, Công ty Quý vị đã phải Giải trình ( CV số 85/GT-ĐLGL) vì Lợi nhuận sau thuế TNDN 6 tháng đầu năm 2012 trước soát xét là 10.306.560.023đ nhưng sau khi sóat xét chỉ còn 4.023.942.258đ chênh tới 60,69%. Tài chính vậy đó.

Sếp của Quý vị vốn nổi tiếng yêu môn bóng chuyền và chịu chơi, qua Thái Lan rước hẳn thủ quân đội tuyển bóng chuyền Wanchai về Phố Núi với mức lương nghe đâu không dưới 8.000 USD/tháng. Đã có đội Đức Long-Quân khu 5 nhưng bầu Bùi Pháp vẫn lập thêm đội bóng chuyền nam Đức Long -Gia Lai trong có 30 ngày, tập hợp 14 thành viên gồm nhiều sao. Chi phí nuôi bóng chuyền không dưới 15 tỷ mỗi năm nên vừa rồi, tiếc là trong trận chung kết ngày 25/11/2012 tại NTĐ tỉnh Đăk Lắk, đội Tràng An-Ninh Bình đã lội ngược dòng giành Huy chương vàng khỏi tay Đức Long-Gia Lai. Vụ này ông bầu Bùi Pháp rất trăn trở, buồn trong sân thì ít mà buồn rất nhiều bên ngòai, ổng trách cứ từ ban tổ chức NTĐ không biết quảng bá, trình độ kém cỏi; trách dân Buôn ma thuột không máu xem bóng chuyền, đến coi chỉ lèo tèo; trách báo hình ít quan tâm, báo giấy chỉ đưa tin vài dòng; trách Liên đòan bóng chuyền Việt Nam-VFV chưa chia xẻ với doanh nghiệp, trang Web của VFV thì đưa tin chậm rì, sơ sài…Nghe nói trước vòng 2 giải VĐQG hồi đầu tháng 11, Đức Long Gia Lai thương lượng cầu thủ tạm nhận 60% lương trước nhưng vẫn nợ họ tới 5 tháng lương. Chỉ riêng lương cho một mình Wanchai cũng đã là gánh nặng rồi.
Chịu chơi mà chơi chịu cũng buồn thật phải không Quý vị.
Mới đây, CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HOSE: DLG) đã thông báo chuyển nhượng 66% cổ phần tại công ty con. Theo đó, DLG bán 1.98 triệu cổ phần của CTCP Đầu tư Xây dựng Nam Nguyên, tương đương 19.8 tỷ đồng mệnh giá vào ngày 06/12 qua đó giảm tỷ lệ sở hữu từ 70% xuống chỉ còn 4%. Do đó, từ ngày 06/12, CTCP Đầu tư Xây dựng Nam Nguyên không còn là công ty con hoặc công ty liên kết của DLG.
Trước đó, vào ngày 21/6/2012, một lọat Sếp tại DLG và người nhà " rủ nhau" giao dịch chui bán tháo cổ phiếu với số lượng lớn (xem http://www.vinacorp.vn/news/cac-sep-tai-dlg-va-nguoi-nha-ru-nhau-giao-dich-chui-co-phieu/ct-529130).

Được biết Công ty Quý vị đang đồng loạt tiến hành khai thác 30 mỏ khoáng sản (kim loại và phi kim loại) thời gian cấp phép tối thiểu là 10 năm, tối đa là 30 năm, với hy vọng đây là mảng kinh doanh mang lại hiệu quả đột biến cho DLG trong thời gian tới. Chỉ việc đào tài nguyên lên bán thì đột biến là cái chắc.

Về thủy điện mới có Tà Nung ( Lâm Đồng) phát điện ( công suất lớn nhất đạt 1,6MW);  thủy điện Đăk Sepay tại suối Bài Thơ-Gia Lai ( công suất 3MW) động thổ 02/10/2010; Thủy điện Kroong công suất 10MW nằm trên sông Ba thuộc xã Kroong, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai cũng đang xây dựng.

Còn thủy điện Mỹ Lý (Nghệ An, bên trên thủy điện Bản Vẽ) công suất 250MW, tổng mức đầu tư sơ bộ 6.709 tỷ đồng, theo trang web của Công ty Quý vị thì: " ngày 08/4/2008 Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLGL Group) đã ký‎ hợp tác đầu tư dự án Thủy điện Mỹ Lý, Kỳ Sơn, Nghệ An với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty CP thủy điện Bản Vẽ (BVC) và Công ty CP tư vấn xây dựng điện 1 (PECCI), dự án này do DLGL Group nắm quyền chi phối".
Chẳng hiểu sao, " Ngày, 24/10/2011  tại thủ đô Vientiane, Lào, Đoàn công tác hỗn hợp Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng dẫn đầu và đoàn công tác của Lào do ông Sulyvong Dalavong, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào dẫn đầu đã thống nhất cao về hợp tác phát triển điện lực giữa 2 nước. Dịp này, Chính phủ Lào đã chọn Tổng Công ty hợp tác Kinh tế Việt Lào tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư xây dựng dự án thủy điện Mỹ Lý và Nậm Mô 1. Dự án có tổng công suất 345MW thuộc khu vực biên giới Việt Nam Lào, giáp biên giữa các tỉnh Nghệ An của Việt Nam và 2 tỉnh của Lào là Huaphanh và Xiengkhuang".
"Ngày 28/10/2011, trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Nguyễn Văn Nhã, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hợp tác Kinh tế Việt Lào tại tỉnh Nghệ An cho biết, do gặp khó khăn về tài chính nên công ty dừng triển khai đầu tư 2 dự án thủy điện Mỹ Lý và Nậm Mô 1". Không biết tình trạng Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLGL Group) tham gia dự án thủy điện Mỹ Lý này như thế nào.
Về thủy điện Sông Sen có công suất 25 MW, đập hồ chứa tại xã Hướng Phùng, nhà máy nằm trên thị trấn Lao Bảo, thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 575 tỷ, và Công ty Quý vị đang làm các thủ tục.
Như vậy, chúng tôi thiết nghĩ nếu dừng triển khai 2 DA thủy điện ĐN 6 &6A Công ty Quý vị cứ cho là mất trắng 11 tỷ thì xem như đội bóng chuyền của Công ty không đọat giải một năm, chẳng có đáng gì. Ngòai ra, còn bao Dự án thủy điện như Quý vị công bố mà kiếm được vốn, nhân lực để triển khai cũng không hề đơn giản.
Nếu cố đeo bám hai Dự án này thì Công ty Quý vị sẽ nói sao về đạo đức trong kinh doanh. Vì lợi ích Doanh nghiệp mà bất chấp lợi ích Quốc gia và Môi trường chung cả thế giới. Nếu ĐTM vẫn tiếp tục sửa thì khi tham vấn cộng đồng ở tỉnh Đồng Nai ( bắt buộc) sẽ như thế nào khi Chính quyền tỉnh này kiên quyết chống Dự án đến cùng. Chưa kể do không lường hết vấn đề tác động môi trường, Công ty Quý vị chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực Thủy điện mà xảy ra sự cố thì nguồn tài chính của Công ty có đủ khắc phục hay không. Một chuyện trước mắt là trồng bù hơn 300ha rừng thì Quý vị sẽ lấy đất ở đâu vì đất chỗ nào cũng có chủ hết rồi. Dừng lại hóa hay!
Cuối cùng, mong Quý vị và Công ty cân nhắc, bình tĩnh xem xét lại tổng thể các vấn đề liên quan Dự án, xem lại trình độ, chất lượng sản phẩm của các đơn vị tư vấn, sự tham mưu của một số cá nhân, cơ quan quản lý Nhà nước và tiên liệu vấn đề khi Dự án trình Quốc hội theo Nghị quyết.
Cũng vì bảo vệ rừng, môi trường, bảo vệ các giá trị cần phải bảo tồn cho các thế hệ mai sau, chúng tôi vẫn tiếp tục phản đối, hy vọng Quý vị sẽ hiểu và miễn trách.
Hy vọng năm mới sẽ có nhiều cái mới tốt đẹp hơn và chúng ta sẽ thanh thản làm ăn để dân giàu nước mạnh mà không phải phiền lòng về nhau nữa phải không Quý vị.
Trân trọng!
Nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên (SCT)


* Ghi chú: Cho đến thời điểm hôm nay, 96% số người được hỏi ý kiến đã phản đối 2 DA thủy điên ĐN 6&6A:

Thăm dò ý kiến

Quan điểm của bạn về dự án Thủy điện Đồng Nai 6, 6A:
  •  1. Dừng ngay dự án
  •  2. Chờ chủ đầu tư hoàn thiện ĐTM rồi quyết định
  •  3. Cho phép triển khai dự án
vote result








Hãy vô đây để bấm Bình chọn:








4 comments:

  1. Pls spread these results to whom it may concern:

    Cho đến thời điểm hôm nay 02/01/2012, 96% số người được hỏi ý kiến (trong tổng số > 1200 người) đã phản đối 2 DA thủy điên ĐN 6&6A.

    Rất vô cùng có thể, ngài TS Phước của Viện MT lập ĐTM cũng sẽ lại nói/phán: 5 ngàn (5000) chữ ký trên www.change.org là phi chính thức, thì hơn ngàn chữ ký trên NLĐ có gì là chính thức? Đều là thứ vô giá trị cả!! :)
    Ha ha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ước rằng Muôn đời Không phải làm Sinh viên của Ông Nguyễn Văn PhướcJanuary 2, 2013 at 2:28 PM

      PGS & Tiến sỉ (tiến vô liêm sỉ) mà Stupid thế, hoặc mặt trơ trán bóng, lỳ lợm, giả vờ ngu như thế, thì dạy được ai? Hix

      Delete
    2. ai ơi, PGS Viện trưởng Phước là thầy đáng kính của em mà sao dám, tại sao lại dám biểu ô Phước là stupid? Chuyện gì đã xảy ra thế???

      Delete
    3. Ước rằng Muôn đời Không phải làm Sinh viên của Ông Nguyễn Văn PhướcJanuary 2, 2013 at 2:57 PM

      Chào bạn Vô danh UnknownJanuary 2, 2013 2:44 PM
      Chúng tôi nói gì là có căn cứ, k dám nói bậy. Bạn có thể mời thầy của bạn vô đây đối chất với chúng tôi, hoặc nếu thây tôi nói sai, biểu ổng cứ kiện tui ra tòa.

      Ông Phước mắc mấy lỗi nặng sau đây:
      - Ông coi dân chúng là ngu như này xưa cả; ông tưởng nói thế nào, lừa họ thế nào, họ đều nghe cả! Ông không biết gì về IT, về sức mạnh khai sáng của Internet? Hoặc ông cho rằng chỉ ông mới biết IT+Internet, còn 30 triệu người VN khác cũng có mạng Internet là bò? Và theo ông, 60 triệu người dân VN khác chưa được nối mạng Internet cũng là đàn cừu?
      - Ông coi giới trí thức là ngu cả; ông tưởng nói thế nào, lừa họ thế nào, họ đều nghe cả!? Thưa ông, giới trí thức thực học và dũng cảm bây giờ nhiều lắm, đang dần lấn át tập hợp cái gọi là ‘trí thức’ giả hiệu rồi. Bọn ‘trí thức’ giả hình mà ông quen thuộc ngày xưa ấy, chỉ biết để cho người khác dắt mũi ấy, nay đã co lại như dơi cú sợ ánh sáng rồi!
      - Ông coi trang www.change.org là đồ trẻ con? Mong ông hãy bỏ ra chỉ một ngày thôi, để tìm hiểu về họ, và về các trang tương tự, dịch vụ Kiến nghị Online tương tự trên thế giới, ông sẽ biết, sẽ sáng ra nhiều. Và dám mong, ông sẽ không tiếp tục coi trang www.nld.com.vn là đồ trẻ con
      - Ông ăn cơm chúa, phải múa tối ngày cho ngài Sếp ĐLGL coi, dĩ nhiên. Nhưng ông lại chẳng phân biệt nổi, ai là kẻ cho mình thực bụng thờ, ai là kẻ chỉ để mình phục vụ vừa phải vì miếng cháo thôi ư? Cứ gọi là “đại trí thức” như ông, lại cam tâm đi luồn gối cúi đầu hậu hạ cho một tên trọc phú?
      - …

      Thôi, tôi tạm kể tội ông đến vậy, còn để dành vài gạch đầu dòng nữa… Hãy mau quay đầu, còn thấy bờ!...

      Delete