Friday, December 14, 2012

Bảo vệ di sản bằng mọi giá - NLĐO

Bảo vệ di sản bằng mọi giá
Thứ Năm, 13/12/2012 22:39

Ông Phan Đình Tân, người phát ngôn Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, khẳng định như trên khi nói về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

* Phóng viên: Với tư cách là người phát ngôn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), ông có thể cho biết quan điểm chính thức của bộ về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A?
- Ông Phan Đình Tân: Quan điểm của chúng tôi là muốn phát triển phải chú ý đến bảo tồn. Không thể bằng mọi giá phát triển kinh tế mà bỏ quên bảo tồn di sản. Di sản văn hóa hàng ngàn năm hun đúc thành nhưng di sản thiên nhiên thì phải hàng triệu năm mới có được. Phải có thái độ rõ ràng ngay từ bây giờ để bảo tồn các giá trị di sản văn hóa và di sản thiên nhiên, nếu không thì thế hệ con cháu chúng ta phải trả giá đắt.
* Ông giải thích thế nào khi TS Lê Đức Chương, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Bộ VH-TT-DL, cho rằng 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A không ảnh hưởng đến Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên?
- Ông Lê Đức Chương không phải là người phát ngôn của Bộ VH-TT-DL nên đó chỉ là ý kiến cá nhân.
Bộ VH-TT-DL cực kỳ chú trọng đến việc bảo tồn văn hóa, phải bảo đảm tiêu chí phát triển bền vững. Tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với bảo vệ tài nguyên môi trường, di tích và di sản chứ không thể gạt hết tất cả chỉ vì lợi ích trước mắt.

Không thể bằng mọi giá phát triển kinh tế mà bỏ quên bảo tồn di sản.
Trong ảnh: Khu vực dự kiến xây thủy điện Đồng Nai 6,
thuộc xã Đồng Nai Thượng, huyện Cát Tiên - Lâm Đồng. Ảnh: XUÂN HOÀNG
* Ông nghĩ sao khi VQG Cát Tiên vừa được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt thì lại xảy ra nguy cơ xâm phạm di sản này?

- Trong báo cáo Bộ VH-TT-DL gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nêu rõ bước đầu xác định việc xây dựng 2 thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có sử dụng đất của khu A Di tích Quốc gia đặc biệt VQG Cát Tiên tại địa phận từ xã Đồng Nai Thượng đến xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên - Lâm Đồng. Vì vậy, cần đánh giá những ảnh hưởng của 2 dự án thủy điện này đối với việc bảo tồn giá trị đa dạng sinh học của VQG Cát Tiên. Bên cạnh đó, trên cơ sở xem xét ảnh hưởng và các biện pháp giảm thiểu tác động để có thể bảo tồn hoặc giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển.
* Theo ông, trong trường hợp dự án 2 thủy điện này vẫn được triển khai và UNESCO không công nhận VQG Cát Tiên là khu di sản thiên nhiên thế giới thì trách nhiệm sẽ như thế nào?
- Các tỉnh và cơ quan thực hiện dự án này sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp. Hiện nay, hồ sơ VQG Cát Tiên đã được gửi tới UNESCO để đề nghị công nhận là khu di sản thiên nhiên thế giới với diện tích vùng bảo vệ là 45.000 ha (trong đó có 8.000 ha thuộc vùng di sản đề cử và 37.000 ha thuộc vùng đệm). Tuy nhiên, trong tháng 9-2012, các chuyên gia của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế đã khảo sát, thẩm định hồ sơ VQG Cát Tiên và có ý kiến về việc khoanh vùng 8.000 ha cho cùng di sản đề cử là chưa bảo đảm tính toàn vẹn đối với một di sản đề cử tiêu chí đa dạng sinh học như VQG này.
UBND tỉnh Đồng Nai đang chỉnh sửa hồ sơ theo hướng mở rộng vùng di sản đề cử lên 45.000 ha (chiếm toàn bộ diện tích khu B của Di tích Quốc gia đặc biệt VQG Cát Tiên nằm trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Phước). Chưa rõ khu vực vùng đệm sẽ được khoanh vùng đến đâu để bảo vệ cùng di sản đề cử nên chúng tôi đề nghị phải có sự tham vấn ý kiến của các địa phương và cơ quan có liên quan trong vấn đề này.
Những năm gần đây, đã có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường tự nhiên cũng như văn hóa - xã hội tại những nơi xây dựng thủy điện. Với 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, do ảnh hưởng đến VQG Cát Tiên nên cần đánh giá tác động đối với môi trường tự nhiên để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa kinh tế và bảo tồn.
Tiếp tục mổ xẻ 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A
Ngày 16-12, Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) sẽ một lần nữa tổ chức hội thảo liên quan đến các vấn đề đang gây tranh cãi của 2 thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Trong đó tập trung phản biện 2 bản báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, đồng thời công bố một số nghiên cứu độc lập của VRN về một số tác động của thủy điện trên sông Đồng Nai. Đại diện các bên liên quan như tỉnh Đồng Nai, VQG Cát Tiên… cũng sẽ phân tích những tác động của 2 dự án đến VQG Cát Tiên và khu vực hạ lưu sông Đồng Nai. Trên cơ sở đó, hội thảo sẽ so sánh, đánh giá lợi hại của 2 dự án.
Cùng ngày, Nhóm tình nguyện cứu lấy Cát Tiên cũng tổ chức một buổi triển lãm tranh Ấn tượng Cát Tiên tại Khu Du lịch Bình Quới 2 (phường 28, quận Bình Thạnh - TPHCM). Triển lãm quy tụ một số tác phẩm tiêu biểu của các nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước gắn bó lâu dài với VQG Cát Tiên nhằm tái hiện phong cảnh rừng quốc gia Cát Tiên, một số loài động - thực vật đặc hữu và nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng dân cư bản địa.
T.Sương
YẾN ANH thực hiện

3 comments:

  1. Nguyen Huynh Thuat (Nguyễn Huỳnh Thuật)December 14, 2012 at 12:51 AM

    Ngày 16-12 tức Chủ Nhật này, Nhóm tình nguyện cứu lấy Cát Tiên sẽ tổ chức một buổi triển lãm tranh Ấn tượng Cát Tiên tại Khu Du lịch Bình Quới 2 (phường 28, quận Bình Thạnh - TPHCM). Triển lãm quy tụ một số tác phẩm tiêu biểu của các nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước gắn bó lâu dài với VQG Cát Tiên nhằm tái hiện phong cảnh rừng quốc gia Cát Tiên, một số loài động - thực vật đặc hữu và nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng dân cư bản địa. Kính mời tất cả quý vị đến xem và cổ vũ cho các hoạt động Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên. Thay mặt nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên (Love and Save Cattien, Vietnam), Nguyễn Huỳnh Thuật SCT.

    ReplyDelete
  2. Supporter of Save Cattien GroupDecember 14, 2012 at 11:15 AM

    Phải làm cho rõ
    > UNESCO Việt Nam: Nên dừng dự án thủy điện Đồng Nai 6&6A
    > Chủ đầu tư dự án thủy điện Đồng Nai 6&6A: Chưa có ý kiến phản đối

    TP - Cuộc họp hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A (ĐN 6&6A) ngày 28-11 có không dưới một chuyện cần phải làm rõ.

    Đấy là ý kiến đóng góp của đại diện Bộ Văn hóa Thể thao&Du lịch đối với báo cáo ĐTM.

    Bản nhận xét dài 872 từ của TS Lê Đức Chương (Vụ trưởng - Vụ Khoa học Công nghệ&Môi trường, Bộ VHTT&DL, và là thành viên hội đồng) nhận xét cái gì? Dằng dặc những “Căn cứ pháp lý” của dự án, những “vị trí, diện tích và công suất của hai thủy điện”, và “đánh giá tác động môi trường”.

    Không một dòng, thậm chí một từ hay cụm từ nào đề cập các danh hiệu di sản quốc tế mà UNESCO đã công nhận và sắp xem xét công nhận, đến danh hiệu di tích quốc gia đặc biệt mà Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định dành cho Vườn Quốc gia Cát Tiên.

    Càng không một dòng nào đánh giá xem hai dự án thủy điện ĐN 6&6A được dư luận cực kỳ quan tâm kia có nguy cơ tác động thế nào đến di sản. Tại sao vậy? Phải chăng Bộ VHTT&DL không khảo sát thực địa? Nếu có khảo sát, sao không thấy đánh giá?

    Không đánh giá (vì không khảo sát?), ông Chương đưa ra các kiến nghị chung chung như “Đề nghị chủ đầu tư phải tính toán tất cả các yếu tố ảnh hưởng và dự báo về tác động môi trường kỹ lưỡng hơn, cả tác động môi trường về tiêu cực lẫn cả tích cực đến Vườn Quốc gia Cát Tiên” hay “Đề nghị dự án phải có các giải pháp đến tác động về môi trường văn hóa-xã hội như bảo tồn văn hóa các dân tộc bản địa, bảo tồn di sản tại các vùng dự án và giải pháp giữ gìn bản sắc của các đồng bào dân tộc”, v.v...

    Ngạc nhiên nhất có lẽ là phần ông Chương kết luận bằng câu: “Tôi trân trọng đề nghị hội đồng thẩm định thông qua cho dự án công trình thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A để sớm được triển khai”.

    Còn nhớ, phóng viên Báo Tiền Phong đã đăng ký làm việc với Bộ VHTT&DL để hỏi ý kiến về dự án thủy điện ĐN 6&6A từ góc độ di sản.

    Còn nhớ, TS Lê Đức Chương trả lời qua điện thoại rằng không thể tiếp phóng viên được “vì chúng tôi đã đi khảo sát gì đâu mà trả lời”. Ông hẹn khi nào khảo sát về sẽ tiếp và đưa ra thời điểm hẹn là vô định.

    Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong Công văn số 45/TTg-KTN ngày 31-8-2011 không dưới hai lần nhắc lại câu hỏi hai dự án ĐN 6&6A có làm “ảnh hưởng tới tiêu chí, mục tiêu và nội dung xác lập Vườn quốc gia Cát Tiên và Khu rừng phòng hộ Nam Cát Tiên” hay không.

    Cả chủ đầu tư lẫn tất cả các thành viên hội đồng thẩm định hôm 28-11 đều né tránh câu hỏi đó của Phó Thủ tướng. Trong số các né tránh đó, có sự né tránh không úp mở của chính đại diện Bộ VHTT&DL, cơ quan phải có trách nhiệm cùng làm sáng tỏ vấn đề.

    Chi Giao

    ReplyDelete
  3. Supporter of Save Cattien GroupDecember 15, 2012 at 2:48 PM

    Phát triển thủy điện thiếu bền vững
    http://60s.com.vn/index/3431180/28112012.aspx
    (Theo SGGP)

    ReplyDelete