Wednesday, January 30, 2013

Rác Hạ Long và Thủy điện ĐN6&6A



Báu vật và rác

Thứ Năm, 17/01/2013 23:55

Vnh H Long là mt báu vt mà thiên nhiên ban tng cho nước ta. Song, mt đoàn tình nguyn viên nước ngoài va đến báu vt này đ... nht rác.

Không ít người dân và du khách tới vịnh Hạ Long đã ngỡ ngàng thấy rất nhiều thanh niên nước ngoài và Việt Nam giữa trời rét căm căm lại lụi hụi ở bãi biển hay chèo thuyền nan ra vịnh chẳng phải để chiêm ngưỡng di sản thiên thiên thế giới mà là nhặt rác.
Những túi ni-lông, vỏ lon, vỏ hộp... dọc bờ biển hay nổi trên mặt vịnh được họ tỉ mẩn nhặt cho vào túi ni-lông lớn mang theo. Nhặt dần, nhặt dần... những thanh niên, cả Việt Nam và nước ngoài không sợ dơ bẩn ôm cả túi to theo người.
Những thanh niên lượm rác ở vịnh Hạ Long ngày 16-1 vừa qua thuộc nhóm 120 tình nguyện viên quốc tế và Việt Nam tham gia chiến dịch bảo vệ môi trường tại di sản thiên nhiên thế giới. Chiến dịch này mang tên “Tuần lễ vì vịnh Hạ Long” diễn ra từ ngày 13 đến 19-1 với sự tham gia của các tình nguyện viên đến từ 25 quốc gia và nước chủ nhà Việt Nam.
Tình nguyện viên quốc tế đến từ 25 nước để nhặt rác ở vịnh Hạ Long phần nào cho thấy vấn đề môi trường tại di sản thiên nhiên nhiên thế giới này đã ở mức báo động.
Chuyện nhặt rác ở vịnh Hạ Long làm liên tưởng tới chuyện tương tự ở hồ Hoàn Kiếm vốn được ví như là “trái tim” của thủ đô Hà Nội. Đó là doanh nhân người Nhật Bản làm ăn thành đạt tại Việt Nam đã cần mẫn đi lượm rác quanh hồ Hoàn Kiếm vào mỗi sáng chủ nhật từ hàng năm nay. Chia sẻ về hành động của mình, vị doanh nhân nước ngoài nói rằng việc làm của ông xuất phát từ tình yêu Hà Nội, yêu nét đẹp của hồ Hoàn Kiếm nên muốn góp phần gìn giữ cảnh quan môi trường thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp.
Hành động của các tình nguyện viên ở vịnh Hạ Long, doanh nhân Nhật Bản tại hồ Hoàn Kiếm có thể rất bình dị nhưng lại toát lên thông điệp sâu sắc: Vịnh Hạ Long, hồ Hoàn Kiếm... là các báu vật và hãy giữ gìn, bảo vệ những báu vật này từ những việc làm tưởng như nhỏ nhất, bình dị nhất. Nếu không biết làm như vậy, có thể chúng ta sẽ làm mai một dần, thậm chí hủy hoại báu vật được thiên nhiên ưu ái ban tặng.
Không có ý thức bảo vệ di sản thiên nhiên bằng việc nhỏ có thể đi tới hành động xâm hại nghiêm trọng như dự án xây thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Khoảng cách đó chẳng phải lớn mà rất mong manh trong ý thức con người.
PHẠM DƯƠNG
http://nld.com.vn/2013011711495032p1002c1003/bau-vat-va-rac.htm

1 comment:

  1. Nguyễn Khắc TâmJanuary 30, 2013 at 8:03 PM

    Rác có thể dọn được nhưng thủy điện có "dọn" được không? Thủy điện sẽ tác hại vô cùng nặng nề tới môi trường cho đến hàng ngàn năm sau. Cảnh quan, núi rừng, sông suối sẽ bị phá hủy vĩnh viễn. Cuộc sống của hàng triệu người ở cả thượng lưu và hạ lưu sẽ bị đảo lộn. Thế mà nhiều người, nhiều nhóm chỉ vì để thỏa mãn cơn khát tiền mà vẫn đeo đuổi những dự án thủy điện tàn ác này. Mong mọi người tiếp tục ủng hộ nhân dân Đồng Nai và các vị lãnh đạo cũng như đại biểu QH Đồng Nai, ngăn chặn hai dự án tội ác Thủy Điện 6 và 6A.

    Nguyễn Khắc Tâm

    ReplyDelete