Tuesday, January 29, 2013

Mất rừng, mất cán bộ giữ rừng, mất lòng tin...


Vụ "sưa tặc" ở Quảng Bình: Đề nghị cách chức Giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.
Thứ ba, 29/01/2013, 15:01 (GMT+7)
(SGGPO).- Ngày 29-1, Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, liên quan đến việc 3 cây sưa cổ thụ bị chặt hạ tại Hung Trí (thuộc vùng lõi di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng), cơ quan công an tỉnh đã có kết luận và đề nghị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình có hình thức kỷ luật cao nhất đối với Giám đốc VQG Phong Nha-Kẻ Bàng và một phó giám đốc liên quan.
Kiểm tra số sưa tang vật trong vụ đốn hạ sưa ở Quảng Bình
Hình thức kỷ luật cao nhất mà phía cơ quan công an đề nghị là cách chức đối với ông Lưu Minh Thành, Giám đốc VQG Phong Nha-Kẻ Bàng và một phó giám đốc liên quan đến sự việc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong công tác bảo vệ rừng.
Kết luận 1940/CAT (PC46) của công an tỉnh Quảng Bình nêu: "Ngày 24-4-2012 VQG Phong Nha-Kẻ Bàng đã thành lập tổ kiểm tra hiện trường vụ khai thác gỗ trái phép khu vực Hung Trí thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, gồm 80 người do ông Nguyễn Văn Huyên, Phó giám đốc, làm tổ trưởng. Khi kiểm tra, một số cán bộ kiểm lâm đã phát hiện tại hiện trường có một cái hố, dưới hố có cất giấu gỗ huê (sưa) và đã báo cáo cho ông Nguyễn Văn Huyên biết, sau đó ông Nguyễn Văn Huyên chỉ đạo đưa gỗ lên để kiểm tra.
Các đối tượng vào rừng Hung Trí "hôi sưa" gây mất an ninh trật tự
Các ông Lê Mạnh Hà, Lưu Văn Thắng (cán bộ kiểm lâm) đã đưa lên khỏi miệng hố khoảng 7 hộp sưa nhưng tổ kiểm tra không lập biên bản để thu giữ mà... rút ra khỏi hiện trường. Sau khi tổ kiểm tra rút ra khỏi hiện trường thì nhóm đối tượng khai thác đã lấy số gỗ cất giấu dưới hố bán cho một số người gồm 9 gùi, trọng lượng khoảng 400kg, với giá 1,3 tỷ đồng.
Số gỗ còn lại 120 gùi (mỗi gùi có trọng lượng từ 50-70kg) đều chi cho 11 người trong nhóm chặt phá sưa, số gỗ này sau đó được các đối tượng thuê trên 100 người vào gùi cõng. Trên đường vận chuyển, số gỗ trên bị cơ quan chức năng bắt giữ 10 gùi, còn lại bị một số người khác cướp và trộm gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”.
Kết luận nêu: “Căn cứ vào tính chất, mức độ sai phạm của các cá nhân, có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên để giải quyết vụ việc đảm bảo về yêu cầu chính trị, cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Bình và VKSND tỉnh Quảng Bình đã thống nhất không xem xét xử lý về hình sự mà đề nghị xử lý hành chính nghiêm khắc đối với các cá nhân có sai phạm nhằm răn đe giáo dục và có biện pháp khắc phục những thiếu sót trong công tác quản lý”.
 Minh Phong

http://www.sggp.org.vn/thongtincanuoc/2013/1/310498/

No comments:

Post a Comment