Saturday, January 5, 2013

Hồ sơ đề cử Cát Tiên là di sản thế giới còn nhiều khó khăn

Hoàn thiện hồ sơ đề cử Cát Tiên là di sản thế giới
Thứ Năm, 03/01/2013 23:04

Ngày 3-1, UBND tỉnh Đồng Nai có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo xây dựng hồ sơ Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên để trong tháng 1-2013 trình UNESCO công nhận VQG Cát Tiên là Di sản Thiên nhiên thế giới.

Hồ sơ đề cử VQG Cát Tiên là Di sản Thiên nhiên thế giới được thực hiện từ năm 2006. Tháng 9-2012, đoàn chuyên gia Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN, thuộc UNESCO) đã có buổi khảo sát thực tế, mặc dù đánh giá rất cao hệ động thực vật ở đây nhưng do hồ sơ được chuẩn bị chưa tốt nên IUCN đề nghị phải bổ sung hoặc làm lại từ đầu. Theo kế hoạch, ngày 31-1, IUCN sẽ làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và VQG Cát Tiên xung quanh vấn đề này.
Việc đề cử UNESCO công nhận VQG Cát Tiên, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới là Di sản Thiên nhiên thế giới diễn ra trong bối cảnh “viên ngọc quý” đang bị 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A do Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư lăm le xâm lấn.
X.Hoàng
http://nld.com.vn/2013010311011249p0c1002/hoan-thien-ho-so-de-cu-cat-tien-la-di-san-the-gioi.htm
Tham khảo thêm chủ đề liên quan:

Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ di sản thiên nhiên thế giới cho Vườn quốc gia Cát Tiên tại http://www.baodongnai.com.vn/xahoi/201301/Tiep-tuc-hoan-thien-ho-so-di-san-thien-nhien-the-gioi-cho-Vuon-quoc-gia-Cat-Tien-2210439 

Trích: "..theo Ủy ban quốc gia UNESCO, thì hồ sơ này chưa đáp ứng được các yêu cầu theo quy định tại Hướng dẫn thi hành Công ước về Bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới liên quan đến diện tích khu vực đề cử, tính toàn vẹn và kế hoạch quản lý khu di sản." 

SCT-Nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên (SCT) nhớ lại trước đó, các chuyên gia thuộc Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên (IUCN) thẩm định hồ sơ di sản thiên nhiên Vườn Quốc gia Cát Tiên có quan tâm và quan ngại về tác động của hai thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A đến di sản đề cử mà vùng lõi là Khu phức hợp Ramsar-Bàu Sấu. TS. Phạm Hữu Khánh và nhiều chuyên gia của SCT thì cho là tác động lớn và sẽ dẫn đến cái chết Bàu Sấu, còn Giáo sư Viện Trưởng Viện tài nguyên sinh vật thì cho rằng tác động không lớn,... Đoàn thẩm định IUCN và UNESCO, Trung tâm di sản thế giới đang chờ câu trả lời có dẫn chứng khoa học, khách quan từ phía chính phủ Việt Nam trước khi đoàn thẩm định xem xét lần cuối để trình duyệt di sản thiên nhiên Cát Tiên vào năm nay 2013.

SCT xin trích lại thư gửi trưởng ban nội dung hồ sơ di sản Cát Tiên (Trần Văn Mùi) và nguyên giám đốc VQG Cát Tiên (Trần Văn Thành) của Nguyễn Huỳnh Thuật để rõ thêm vấn đề và có cái nhìn toàn cảnh hơn, lịch sử hơn, biện chứng hơn: "Sau khi đọc kỹ các tài liệu hướng dẫn và xem kỹ công văn cuối cùng của Ngài giám đốc trung di sản thế giới, công văn CLT/WHC/APA/09/73 ngày 02/3/2009 thông báo HỒ SƠ KHÔNG HOÀN CHỈNH. Góp ý của họ chính là cơ chế phối hợp và cam kết thực hiện trong quản lý di sản đa lĩnh vực như Cát Tiên (VQG, Ramsar, Sinh Quyển, Di sản,…). Cái họ cần nhất và thuyết phục họ nhất ở đây là Xây dựng và ban hành cơ chế quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, đa bộ ngành (Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên-MT, Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao và Uỷ ban nhân dân 3 tỉnh,…) đối với Cát Tiên. Chính phủ (quyết tâm/cam kết) xây dựng và ban hành nghị định đối với việc quản lý Di sản Cát Tiên nhằm bảo vệ được cảnh quan tự nhiên và văn hoá, sự đa dạng sinh học chung và bảo vệ được các giá trị nổi bật toàn cầu lâu dài cho các thế hệ mai sau."  

3 comments:

  1. Member of SCT and also member of VRNJanuary 5, 2013 at 3:48 PM

    Cám ơn quý báo NLĐ, báo ĐN,... đã đưa tin. Trích: "Việc đề cử UNESCO công nhận VQG Cát Tiên, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới là Di sản Thiên nhiên thế giới diễn ra trong bối cảnh “viên ngọc quý” đang bị 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A do Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư lăm le xâm lấn."
    Xin mời quý vị tham khảo thêm thông tin tại:
    http://vrn.org.vn/vi/h/d/2013/01/558/Tham_do_y_kien_ve_viec_xay_dung_thuy_dien_dong_Nai_6_&_6A/index.html

    Xem tiếp:
    Lãi 3.500-4.000 tỉ đồng, EVN vẫn tăng giá điện (04/01/2013)
    Thủy điện Việt Nam đi “ngược chiều” thế giới (06/12/2012)
    Sai lầm lớn nếu không dừng thủy điện Đồng Nai 6, 6A (06/12/2012)
    Mâu thuẫn về nguyên nhân sập đập thủy điện Đak Mek 3 (05/12/2012)
    'Xe tải đâm đập thủy điện Đak Mek 3 vỡ vụn' (05/12/2012)
    Chủ đầu tư dự án thủy điện Đồng Nai 6&6A: Chưa có ý kiến phản đối (03/12/2012)
    Thủy điện phải đáp ứng 5 nguyên tắc (30/11/2012)
    Còn bao nhiêu đập bêtông... không sắt? (29/11/2012)
    Tỉnh ủy Đồng Nai kiến nghị Bộ Chính trị dừng thủy điện 6, 6 A (21/11/2012)
    Thông điệp của Thủ tướng (21/11/2012)
    Ai lo “xác” thủy điện? (20/11/2012)

    ReplyDelete
  2. Thư của Nguyễn Huỳnh Thuật hồi đáp cho thư của anh Trần Văn Thành:

    "Kính chào anh Thành, anh Trần Văn Mùi (Trưởng ban xd noi dung ho so di san Cat Tien, phó ban thường trực ban quản lý khu dữ trữ sinh quyẻn Đòng Nai, nguyen giam doc VQG CT) cùng quý ban giám đốc, quý đảng ủy, quý lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo các phòng ban cả nhà,

    Em cám ơn anh đã chia sẻ đìều này với nhóm cứu lấy Cát Tiên (SavingCatTienNationalPark). May quá, trân trọng quá hôm nay chúng ta có nhóm này để góp sức với chúng ta.

    Đièu anh Thành chia sẻ hom nay cũng đã được em kính báo cáo, chia sẻ từ khi được nhạn trách nhiẹm tu giam doc Thành giao cho viec bien soan ke hoach quan ly di san Cat Tien. Em xin copy lai thu cách đay hon mot nam, tuy nhien viec viec ban hanh, thuc thi chính sách, cơ che quản lý phức hợp cho di sản Cat Tien đen đau va như thé nào em và em chỉ là nhan vien nen khong được rõ.

    Kính chúc quý anh và quý lãnh đạo, cả nhà ngày lẽ quóc khánh vui vẻ, sức khỏe.

    Kính mong quý lãnh đạo, anh Mùi chia sẻ them thong tin cap nhat a.

    Kính thư,

    ---------- Forwarded message ----------
    From: Thuat Nguyen Huynh
    Date: 2011/4/22 (Fri, Apr 22, 2011 at 5:01PM)
    Subject: Re: V/v xây dựng kế hoạch quản lý Di sản Thiên nhiên Cát Tiên.
    To: anh Tran Van Thanh-Giam doc CTNP , Vu Ngoc Lan-Pho giam doc, Pham Ngoc Thanh truong phong TCHC Cattien"

    Kính gửi anh Thành và quý anh,

    Sau khi đọc kỹ các tài liệu hướng dẫn và xem kỹ công văn cuối cùng của Ngài giám đốc trung di sản thế giới, công văn CLT/WHC/APA/09/73 ngày 02/3/2009 thông báo HỒ SƠ KHÔNG HOÀN CHỈNH. Góp ý của họ chính là cơ chế phối hợp và cam kết thực hiện trong quản lý di sản đa lĩnh vực như Cát Tiên (VQG, Ramsar, Sinh Quyển, Di sản,…). Cái họ cần nhất và thuyết phục họ nhất ở đây là Xây dựng và ban hành cơ chế quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, đa bộ ngành (Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên-MT, Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao và Uỷ ban nhân dân 3 tỉnh,…) đối với Cát Tiên. Chính phủ (quyết tâm/cam kết) xây dựng và ban hành nghị định đối với việc quản lý Di sản Cát Tiên nhằm bảo vệ được cảnh quan tự nhiên và văn hoá, sự đa dạng sinh học chung và bảo vệ được các giá trị nổi bật toàn cầu lâu dài cho các thế hệ mai sau.

    Với vai trò của mình kính mong anh tác động để sớm có văn bản chỉ đạo của chính phủ về việc này.

    Xin ý kiến chỉ đạo tiếp của anh và góp ý của quý anh.

    Em Thuật

    ReplyDelete
  3. Supporter of Save Cattien GroupJanuary 7, 2013 at 10:22 AM

    Người ta hay lấy các lý do này lý do kia để giữ lợi ích cục bộ (lợi ích nhóm). Chứ nếu xác định lợi ích tối thượng là lợi ích quốc gia và lợi ích của nông dân-người thường dân, lực lượng chiếm gần 70% dân số của nước ta thì sẽ làm được, GS Võ Tòng Xuân nói....

    ReplyDelete