Wednesday, January 30, 2013

Hiệu ứng domino của Xayaburi


Các nhà bình luận ngày càng bảy tỏ nhiều quan ngại về tương lai của sông Mê Công khi mà chính phủ Lào đưa ra quyết định tiếp tục tiến hành xây dựng một con đập trên dòng chính Mê Công ở tỉnh Xayaburi và quyết định này có thể là tiền lệ cho các con đập khác được thông qua trên dòng sông này.   

Trong khi dự luận vẫn bàn tán về bằng chứng của các kế hoạch xây dựng đập mới ở Lào và Campuchia, có khả năng là Chính phủ Campuchia đang nghiêm túc cân nhắc về việc xây dựng một con đập lớn tại Sambor, nằm tại phía bắc gần tỉnh Kratie, trong khi Chính phủ Lào đang dự tính xây dựng thêm các đập dòng chính sông Mê Công ở Pak Beng và Don Sahong.Một nguyên nhân tức thời dẫn đến những quan ngại của những người phản đối đập là quyết định của Campuchia, được đưa ra vào tháng 11 năm ngoái, là tán thành xây dựng một con đập trên sông Se San (đập Hạ Se San 2), một nhánh chính của sông Mê Công và một khu vực cho cá sinh sản đã được công nhận và rất quan trọng vì nó cung cấp nguồn protein chính hàng năm cho dân cư Campuchia.
Một dự án nghiên cứu chính đã được xuất bản trong Tờ san của Học viện Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ và được báo cáo trên tuần báo khoa học Tự nhiên đầu năm 2012 đã đánh giá nếu được xây dựng, con đập sẽ làm mất đi 9% sản lượng cá đánh bắt từ sông Mê Công vì sông Se San đóng vai trò quan trọng đối với quá trình sinh sản của cá ở sông Mê Công.

Đầu tư vốn cho con đập là Tập đoàn Hoàng gia Campuchia và Công ty Năng lượng Quốc tế Hydrolancang từ Trung Quốc.

Việc Viêng-chăn đang nghiêm túc xem xét hai dự án đập mới là Pak Beng và Don Sahong còn chưa rõ ràng, mặc dù các nhà hoạt động môi trường cho biết Viêng-chăn đang cân nhắc hai đập này. Đài Châu Á Tự do đưa tin rằng một quan chức Lào cho biết việc xây dựng một đập ở Pak Beng, phía Bắc Lào đang được xem xét. Và giống như Xayaburi, Pak Beng có địa hình đặc biệt phù hợp để xây dựng đập.

Đối với địa điểm Don Sahong ở phía Nam Lào, tổ chức NGO Sông ngòi Quốc tế đã cho biết hoạt động xây dựng đang diễn ra ở địa điểm này, và địa điểm này từ lâu đã được xem xét để xây dựng một con đập dòng chính.

Về khả năng xây dựng một con đập ở Sambor, khó mà có thể phóng đại những mối đe dọa đối với sản lượng cá đánh bắt được mà con đập này có thể gây ra. Con đập nằm giữa một trong những hệ thống cá di cư quan trọng nhất của sông và được ghi nhận từ năm 2003 là “địa điểm tồi tệ nhất” để xây dựng đập trên sông Mê Công vì nó sẽ chặn đường cá di cư.

Nếu được thông qua, hoạt động xây dựng sẽ do công ty China Southern Power Grid thực hiện.

Lại một lần nữa là cuộc họp ngày 18/1 vừa qua, Ủy ban Sông Mê Công (MRC) không có động thái gì về những hoạt động phát triển tiềm tàng này. Điều này mở ra cơ hội cho các đại diện từ Campuchia và Việt Nam kêu gọi Lào cân nhắc lại quyết định xây dựng đập Xayaburi, nhưng cũng giống như trước đây, lời kêu gọi của hai nước này không mang lại phản hồi tích cực nào từ đại diện của Lào tại Ủy ban này.

Source: source: http://www.lowyinterpreter.org/post/2013/01/23/Xayaburi-Dams-domino-effect.aspx

No comments:

Post a Comment