Saturday, January 5, 2013

10 sự kiện nổi bật của tỉnh Đồng Nai năm 2012


10 sự kiện nổi bật của tỉnh Đồng Nai năm 2012 (22:37 | 3-12-2012)

Vào dịp cuối năm, các nhà báo lại hội tụ để cùng bình chọn các sự kiện nổi bật trong năm. Mới đây, Hội Nhà báo tỉnh đã tổ chức cuộc họp bình chọn các sự kiện nổi bật trên các lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội ở Đồng Nai năm 2012.

ĐNRTV xin trân trọng giới thiệu 10 sự kiện nổi bật nhất của Đồng Nai năm 2012 do Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai bình chọn.

1. Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trong đó có nội dung kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong toàn Đảng.

Đây là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhất của Đảng ta từ trước đến nay. Đảng bộ tỉnh Đồng Nai và các Đảng bộ trực thuộc, Đảng đoàn, Ban cán sự và chi đảng bộ cơ sở đã triển khai thực hiện nghiêm túc theo các Kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai.

2. 6 đơn vị, địa phương và 2 cá nhân của Đồng Nai đã được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vì thành tích xuất sắc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

3 đơn vị của thị xã Long Khánh đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. 
 Đó là các đơn vị: Đội cối nữ Xuân Lộc, Đội công binh xưởng Long Khánh, Tiểu đoàn 240 và các xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu), Bình Lộc, Bảo Vinh (thị xã Long Khánh); 2 cá nhân là Đại tá Lê Bá Ước - nguyên Trung đoàn trưởng, Chính ủy Đoàn 10 Đặc công rừng Sác và ông Phan Trọng Bình - Cựu tù chính trị Côn Đảo.

3. Đồng Nai vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng và đạt những chỉ tiêu quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn.Đồng Nai vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng và đạt những chỉ tiêu quan trọng 32/35 chỉ tiêu đạt và vượt, GDP tăng trưởng 12,1% - gấp 2 lần so với bình quân chung của cả nước; thu ngân sách đạt 103% kế hoạch năm.

4. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 1,2 tỷ USD, vượt so với chỉ tiêu nghị quyết. Đây cũng là kết quả của nhiều đợt tỉnh tổ chức xúc tiến đầu tư nước ngoài khá thành công ở các nước, như: Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

5. Khánh thành Khu di tích lịch sử địa điểm thành lập Đoàn 125 - Tiền thân Lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia (tại xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ). Đây là nơi ngày 12/5/1978, với sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Quân đội Việt Nam và quân dân tỉnh Đồng Nai, hơn 200 cán bộ, chiến sĩ Campuchia đã tập hợp lại dưới sự chỉ huy của đồng chí Hun Sen, lập nên Đoàn 125 - tiền thân của Lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia sau này, tạo ra sự chuyển biến mang tính bước ngoặt trong cuộc đấu tranh của nhân dân Campuchia nhằm xóa bỏ chế độ diệt chủng Pôn Pốt.

6. Khởi công công trình bảo tồn, tôn tạo di tích Nhà lao Tân Hiệp. Đây là địa điểm diễn ra cuộc nổi dậy phá khám vào ngày 2/12/1956. Năm 1994, nơi đây được công nhận là di tích cấp quốc gia. Dự án bảo tồn, tôn tạo được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 30 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa, được triển khai trong 2 năm (2013 - 2014).


7. Đồng Nai đăng cai tổ chức nhiều liên hoan, hội thảo cấp quốc gia trong năm 2012. Đó là Hội thảo khoa học về Chiến thắng Xuân Lộc; Hội thảo hợp tác - phát triển công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam lần thứ XVI; Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc (từ 20/10 đến 3/11, quy tụ 27 vở diễn của 22 đoàn cải lương trong cả nước); Liên hoan phim tài liệu truyền hình phía Nam lần thứ I…


8.Tiếp tục phản đối mạnh mẽ dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A.

Dư luận tiếp tục phản đối mạnh mẽ dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A vì những tác hại khôn lường của nó đối với môi trường rừng, môi trường sinh thái trong toàn vùng, nhất là tác động nghiêm trọng đến Vườn Quốc gia Cát Tiên - Di tích quốc gia đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và đang trình hồ sơ đề nghị là di sản thiên nhiên thế giới.


9. Thông tin chất cấm trong chăn nuôi từ Đồng Nai thiếu định hướng đã tác động xấu đến ngành chăn nuôi cả nước. Từ thông tin phát hiện chất cấm trong thức ăn cho heo ở Đồng Nai, ngành chăn nuôi cả nước thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng, trong đó riêng Đồng Nai đã thiệt hại trên 500 tỷ đồng.

 10. Đội bóng đá Đồng Nai lên hạng chuyên nghiệp tranh giải Vô địch Quốc gia trong mùa bóng 2013. Đứng hạng ba tại Giải bóng đá hạng nhất 2012, nhưng do hạng chuyên nghiệp khủng hoảng thành phần tham dự, Đồng Nai được lên thi đấu V-League 2013. Đây là lần đầu tiên Đồng Nai được thi đấu ở đấu trường cao nhất của bóng đá Việt Nam sau 8 năm chơi ở hạng nhất./.
(ĐNRTV)

Note: Xin mời cả nhà SCT, 5000 người ủng hộ SCT khắp nơi, quý vị quan tâm Cát Tiên xem Đài ĐN2-RTV (dnrtv.org.vn) lúc 20h40 hôm nay (thứ bảy ngày 5.1.2013). Xem xong sẽ rõ, hiểu và yêu Cát Tiên hơn. 

1 comment:

  1. Theo tài liệu hướng dẫn và xem kỹ công văn cuối cùng của Ngài giám đốc trung di sản thế giới, công văn CLT/WHC/APA/09/73 ngày 02/3/2009 thông báo HỒ SƠ KHÔNG HOÀN CHỈNH. Góp ý của họ chính là cơ chế phối hợp và cam kết thực hiện trong quản lý di sản đa lĩnh vực như Cát Tiên (VQG, Ramsar, Sinh Quyển, Di sản,…). Cái họ cần nhất và thuyết phục họ nhất ở đây là Xây dựng và ban hành cơ chế quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, đa bộ ngành (Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên-MT, Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch, Bộ Công thương, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Ngoại giao và Uỷ ban nhân dân 3 tỉnh liên quan trực tiếp và các tỉnh thành vùng hạ lưu Cát Tiên-Sông Đồng Nai,…) đối với Cát Tiên. Chính phủ (quyết tâm/cam kết) xây dựng và ban hành nghị định đối với việc quản lý Di sản Cát Tiên nhằm bảo vệ được cảnh quan tự nhiên và văn hoá, sự đa dạng sinh học chung và bảo vệ được các giá trị nổi bật toàn cầu lâu dài cho các thế hệ mai sau."

    ReplyDelete