Thursday, October 3, 2013

Nhà sử học, đại biểu Quốc hội DƯƠNG TRUNG QUỐC phát biểu về việc Cát Tiên được "cứu"

 SCT- Nguyễn Huỳnh Thuật đại diện nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên (SCT) có chuyến thăm và trao đổi về việc Bảo vệ Cát Tiên với Nhà sử gia, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc tại Hà Nội vào giữa tháng 7 năm 2013.

Ngừng xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A là hợp lý

Cập nhật lúc 09:26, Thứ Năm, 03/10/2013 (GMT+7)
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc.
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc.
Những ngày qua, dư luận rất quan tâm về thông tin Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công thương rà soát để đưa dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra khỏi quy hoạch được duyệt. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, đại biểu Quốc hội DƯƠNG TRUNG QUỐC nhấn mạnh:
- Tôi rất đồng tình trước quyết định của Chính phủ đối với việc xem xét và dừng xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
* Ông có nghĩ rằng, quyết định của Chính phủ là hợp tình, hợp lý?
- Theo tôi, nếu một dự án không phù hợp với môi trường, đặc biệt làm ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu người dân ở vùng hạ lưu sông Đồng Nai thì không nên thực hiện. Đối với việc xây dựng thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A, đã có rất nhiều ý kiến của các nhà khoa học phân tích được và mất gì, điều này không thể chối cãi. Việc dừng thi công dự án là để đảm bảo an toàn cho vùng hạ lưu sông Đồng Nai và bảo vệ nguồn dự trữ sinh quyển của Vườn quốc gia Cát Tiên. Đây là một quyết định đúng đắn phù hợp với yêu cầu của cuộc sống.
 * Nhưng thưa ông, nhà đầu tư lại cho rằng việc xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A không ảnh hưởng gì nhiều đến môi trường sinh thái ở Đồng Nai. Ông nghĩ sao về nhận thức này?
- Tôi nghĩ rằng, đây là một bài toán khó đối với nhà đầu tư dự án, bởi họ đã bỏ nhiều công sức và tiền của vào đó. Việc nhà đầu tư đưa ra những luận cứ để bảo vệ quan điểm lợi ích của dự án là lẽ đương nhiên. Với sự chỉ đạo cơ quan chức năng trong việc xem xét và đưa ra khỏi quy hoạch hai dự án Đồng Nai 6 và 6A, tôi nghĩ rằng Chính phủ đã biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Qua đó, Chính phủ đã thể hiện trách nhiệm dựa trên những phản biện của dư luận xã hội và các nhà khoa học để đưa ra một quyết định sáng suốt được người dân đồng tình. Qua sự kiện này, cho thấy cả hai phía Nhà nước và nhân dân đều quan tâm cùng một vấn đề lớn là làm sao để bảo vệ môi trường bên cạnh nhu cầu về phát triển đất nước. (Sau đây là cảm xúc của người dân khi biết tin Cát Tiên được "cứu"-BBT SCT)
Ông Nguyễn Văn Mừng, ngụ ấp Hiệp Tâm 2, thị trấn Định Quán (huyện Định Quán): Dừng triển khai xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A là một tin vui
Việc Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu cơ quan chức năng rà soát, đưa dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra khỏi quy hoạch, cá nhân tôi và cử tri của thị trấn Định Quán rất quan tâm. Trước đây, trong các lần tiếp xúc với các đại biểu dân cử, tôi đã nhiều lần đại diện cử tri ở địa phương có ý kiến phản đối việc phá rừng quốc gia Cát Tiên để làm thủy điện. Qua theo dõi thông tin trên báo, đài về những ảnh hưởng bất lợi nếu triển khai xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, người dân chúng tôi rất lo lắng. Nếu Nhà nước quyết định không xây thủy điện nữa thì đây đúng là một tin vui!
 Ông Huỳnh Văn Tài, ngụ xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu): Những bài viết trên Báo Đồng Nai có tác động rất lớn
Tôi rất vui khi nghe thông tin Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công thương rà soát để đưa dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra khỏi quy hoạch. Đây là kết quả hợp lòng dân, khẳng định tinh thần đoàn kết, đấu tranh cho lẽ phải. Như Báo Đồng Nai đã nhiều lần đăng tải, nếu xây dựng công trình thủy điện trong vùng lõi Vườn quốc gia Cát Tiên sẽ dẫn đến việc phá vỡ môi trường sinh thái đa dạng ở đây; đồng thời tác động trực tiếp đến đời sống của người dân sinh sống vùng hạ lưu sông Đồng Nai. Theo tôi, những bài viết trên Báo Đồng Nai thể hiện tâm huyết, kiên trì phản ảnh những tác động tới môi trường cũng như hậu quả mà người dân phải hứng chịu nên có tác động rất lớn.
 Ông Nguyễn Hà, ngụ tổ 8, ấp Phương Mai 2, xã Phú Lâm (huyện Tân Phú): Chính phủ đã có quyết định sáng suốt
Việc loại bỏ thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra khỏi quy hoạch, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với những kiến nghị của người dân. Từ thông tin này, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Vì nếu tiến hành xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A thì sau này sẽ xảy ra nhiều hệ lụy cho môi trường, đặc biệt là rừng Cát Tiên và vùng hạ lưu sông Đồng Nai. Điều này đồng nghĩa với việc cuộc sống của người dân quanh vùng sẽ bị xáo trộn theo chiều hướng xấu. Quyết định trên của Chính phủ phù hợp với yêu cầu trong việc bảo vệ môi trường sinh thái. Bởi những lợi ích kinh tế mà thủy điện mang lại không thể bù đắp được việc hủy hoại rừng tự nhiên.
 Ông Phạm Biên Giới, ngụ ấp An Chu, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom): Nông dân không còn phập phồng lo mất mùa
Nghe tin dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A bị loại khỏi quy hoạch, người dân chúng tôi rất mừng. Dự án này ngừng xây dựng, đồng nghĩa với nỗi lo chung của người dân không còn bị ám ảnh. Cuối cùng, tâm huyết bảo vệ rừng ở Vườn quốc gia Cát Tiên đã thành công. Từ nay, người dân chúng tôi không phải phập phồng lo mất trắng mùa vụ do mùa khô thì hạn hán và mùa mưa lại lũ lụt. Tôi nghĩ rằng, để đạt được kết quả này, ngoài tiếng nói chung của người dân và chính quyền trong tỉnh còn nhận được sự ủng hộ của nhiều thành phần trên cả nước. Đáng kể là các nhà khoa học, giới báo chí đã không ngừng lên tiếng, phân tích được và mất khi thực hiện dự án Đồng Nai 6 và 6A.
Kim Liễu - Văn Chính

7 comments:

  1. Trang báo điện tử của Đảng cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) cũng có đưa tin tiêu đề: "Dừng vĩnh viễn dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Nhiều ý kiến đồng tình" tại http://www.cpv.org.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30106&cn_id=611795

    ReplyDelete
  2. Chúng tôi ủng hộ anh Thuật

    • Thật sự về chuyên môn thì tôi không rành nhưng có một điều tôi biết rất rõ là rừng quốc gia Cát Tiên là tài sản thiên nhiên vô giá còn sót lại của đất nước ta. Và thuỷ điện mặc dù có ưu điểm là ít tốn kém so với các loại hình tạo điện khác, nhưng nó lại có tác hại không nhỏ đến hệ sinh thái và môi trường. Vì vậy, tôi cảm thấy rất quý trọng và ngưỡng mộ những gì anh Thuật đã và đang làm. Mong rằng ngày càng có nhiều trí thức dũng cảm và tâm huyết như anh. Xem thêm chi tiết tại http://www.webtretho.com/forum/f26/de-cuu-lay-rung-cat-tien-toi-chap-nhan-danh-doi-1415634/

    ReplyDelete
  3. Cách đây hơn 2 năm, Nguyễn Huỳnh Thuật có thư Gửi thủ tướng có đăng tại trang web của Bộ TNMT (MONRE) http://www.monre.gov.vn/v35/default.aspx?tabid=428&CateID=24&ID=105199&Code=Q75I105199 và quyết định của thủ tướng là một cách gián tiếp trả lời thư cho anh Thuật thông qua Bộ TNMT (MONRE)

    ReplyDelete
  4. Thủy điện đem lại được bao nhiêu lợi ích cho xã hội, có đủ để bù đắp cho sự bình yên bị đánh cắp của hàng vạn người dân?
    Câu chuyện phát triển thủy điện dày đặc đang đặt ra phép tính về sự lợi - hại khi hàng nghìn hecta rừng, có cả rừng già tận trong các vườn quốc gia, ngã xuống và sự xáo trộn ghê gớm đời sống của người dân. Một điều mà ai cũng thấy là thủy điện một mặt đem lại lợi ích cho quốc gia nhưng mặt khác lấy đi nhiều thứ đối với người dân ở nơi có thủy điện. Điều dễ nhận thấy nhất là mất rừng do làm thủy điện, nhiều cánh rừng bị đốn hạ. Đó là chưa kể nhiều nơi các ông chủ thủy điện lợi dụng làm thủy điện để phá thêm rừng.

    Trên thế giới, người ta đã bắt đầu phá dỡ đập thủy điện vì thấy rằng lợi ích mà nó đem lại chẳng bù đắp được so với mất mát. Trong đó, mất mát lớn nhất là sự bình yên trong đời sống người dân. Trong khi đó, ở ta câu chuyện phát triển thủy điện đã trở thành một chủ đề rất nóng trên mặt báo, trên các diễn đàn chính trị - xã hội nhiều năm gần đây.

    ReplyDelete
  5. anh Nguyễn Huỳnh Thuật yêu quí, trước hết em xin được bầy tỏ lòng kính phục của em tới tình yêu với môi trường nói chung và rừng Cát Tiên nói riêng của anh. Em có thấy thư xin nghỉ việc của anh, khi anh nghỉ rồi anh có bị hạn chế trong việc bảo vệ rừng cát tiên nữa không? anh có bị nhiều cản trở trong việc đấu tranh nữa không? chúc anh và gia đình mạnh khỏe, chúc công việc sắp tới của anh gặp nhiều may mắn. NHR

    ReplyDelete
  6. Dear anh Thuật, chúc mừng thắng lợi của anh và nhóm những người yêu quý thiên nhiên của anh. Vậy là anh cũng công tác được 2 năm kể từ khi anh học xong ở Nhật anh nhỉ? Em nhớ quãng thời gian mình cùng học ở Nhật quá. Nếu không có cơ hội đi học đó, chắc em chẳng có cơ hội để gặp và biết anh. Thật là may mắn quá anh ạ. Em cũng dính vào vụ rất phức tạp và vô cùng tế nhị, nên cũng phải nghỉ việc rồi ạ. Em cảm ơn anh nhiều cho bài học tinh thần và nghị lực của anh. Em hiện vẫn đang thất nghiệp, chưa tìm được việc mới.
    Em thấy những việc anh làm quả thật là rất phi thường, với những kế hoạch rất tỉ mỉ và nỗ lực không mệt mỏi. Tuy nhiên, em cảm thấy về phương diện cá nhân thì anh sẽ phải chịu thiệt thòi nhiều. Em cũng thấy băn khoăn là nếu anh không làm công việc ở đó (Cát Tiên) nữa thì anh sẽ làm thế nào để tiếp tục bảo vệ Cát Tiên trong tương lai? Chúc anh nhiều sức khỏe và mọi việc sẽ ổn. Thân mến, em H.

    ReplyDelete
  7. Nhiều dự án thủy điện thực chất là để phá rừng. Việc Chính phủ yêu cầu loại bỏ dự án Thủy điện Đồng Nai 6, 6A ra khỏi quy hoạch chính là bài học cảnh tỉnh cho những chủ đầu tư các dự án thủy điện đang âm mưu “ngốn” rừng… và sẽ rất tốt cho các VQG khác sẽ tiến tới nói "không" với những thủy điện hiện trong vùng lõi như Yordon, Chư Yang Sin,...

    ReplyDelete