Monday, October 28, 2013

Cát Tiên Trong Tôi!



Cát Tiên trong tôi…
Thư gửi chú Nguyễn Huỳnh Thuật, nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên - Saving Cat Tien (SCT) cùng những con người mang trái tim yêu quý thiên nhiên, Hiểu và Yêu Cát Tiên!
Gửi các em- những dòng viết trong trẻo, đáng yêu về Đảo Tiên đã đánh động trái tim tôi!

Con  thấy những bài cảm nhận của các em học sinh có sức khơi dậy thật sống động hình ảnh Cát Tiên, dẫu chưa một lần con đặt chân đến…
Từ ngày mà tôi có dịp gặp và chia sẻ với chú thì các em có biết không, Ước Mơ viếng thăm cánh rừng thiêng Nam Cát Tiên, thăm những người bạn hoang dã lại bắt đầu dâng lên trong đầu óc tôi dữ dội! Một chiều tháng tám, nắng ráng giòn khuôn viên trường đại học, ráng giòn nỗi hân hoan trong lòng tôi vì sắp được đón chú ngoài đời thực- chú Nguyễn Huỳnh Thuật. Đã quen chú qua facebook, qua những trang viết Saving Cat Tien (SCT) nhưng tôi vẫn không thể nào khép lại sự hồi hộp, rụt rè thoáng trên gương mặt khi gặp chú lần đầu tiên. Một nụ cười chào nhau, một lời êm dịu, một cái cầm tay thân thiện…tất cả đó, là ấn tượng ban sơ của tôi về chú.
Tối đêm ấy, tôi và một người bạn của tôi đã có cơ hội ngồi chơi và cùng chia sẻ nhiều điều thật lành với chú, những khoảnh khắc đẹp nhuốm màu xanh mát đã gieo vào lòng tôi ngay lúc đó và đến tận bây giờ em à! Trong chuyến công tác tại Cần Thơ, tôi nghĩ chú có nhiều việc cần sắp xếp và giải quyết nhưng chú đã dành thời gian để tưới tẩm những hạt giống yêu thương Mẹ Thiên Nhiên, nuôi dưỡng hạt giống Ước Mơ trong mỗi chúng tôi. Chú chia sẻ với bọn tôi về công việc, về những hoạt động “cứu” Vườn Quốc gia Cát Tiên thoát khỏi dự án thủy điện…Mỗi ngày, mỗi giờ chú và những “đồng chí thật” của chú không ngừng tranh đấu, chú bảo: “Vấn đề bảo vệ Cát Tiên-chú chỉ biết lên tiếng cho đến cùng, làm hết sức mình dù chú biết điều đó có thể gây hại cho tính mạng bản thân chú, gia đình và những người thương của chú… việc chú làm không được lãnh đạo cơ quan, gia đình, bạn bè hiểu và đồng tình, nhưng chú và những “đồng chí thật” sẽ quyết hết lòng vì Cát Tiên…”. Tôi thầm thán phục nhiệt huyết đang cháy tràn nơi đáy mắt chú, sâu thẳm trái tim hiến dâng cho Cát Tiên, nơi mà chú thường gọi thân mật là “Mẹ hiền thiên nhiên Cát Tiên”. Chú từng viết: “…khu rừng đại ngàn này giống như một cơ thể vĩ đại, màu nhiệm, linh thiêng và rất dễ bị tổn thương. Bất cứ một tác động nào dù nhỏ đều ảnh hưởng đến toàn cơ thể Mẹ”.
 Các em ơi, lúc đó tôi bỗng nhớ đến những bức ảnh xinh đẹp về Cát Tiên mà tôi xem trên facebook, trang của chú nhiếp ảnh gia Tăng A Pẩu, Bích Hồng, Duy My, v.v.; tranh của họa sĩ Trung Nghĩa, Ngô Thúy; khúc ca tha thiết về đại ngàn của chú Thuật (Mái Nhà xanh), Hà Vân Cư Sĩ (Mái nhà của chúng ta); lời nhắc nhủ với thế hệ trẻ về môi sinh của nhà văn-nhà báo Hoàng Hưng, nhà thơ Giáng Vân, nhà nghiên cứu lịch sử Khánh Trâm…Tất cả ẩn hiện màu nhiệm về sự sống một Cát Tiên tươi xanh và linh thiêng!
Các em ơi, thiền sư Nhất Hạnh cũng đã gửi lời tâm tình, niềm thương kính sâu sắc với Đất Mẹ “Kính lạy mẹ, Mẹ có những đứa con tự hào là giỏi toán học, là công nhân khéo, là kiến trúc sư tài ba, nhưng ít ai thấy được Mẹ là nhà toán học vĩ đại nhất, nhười công nhân khéo tay nhất và vị kiến trúc sư tài ba nhất… Chúng con có những vị họa sĩ tài ba, nhưng những bức tranh của chúng con làm sao so sánh được với những bức tranh của mẹ vẽ ra trong bốn mùa? Làm sao chúng con vẽ được một buổi bình minh hào hùng như thế, làm sao chúng con vẽ được một hoàng hôn rạng rỡ như kia? Chúng con có những nhạc sĩ tài ba nhưng những bản hợp ca của chúng con làm sao bì kịp với những buổi hòa tấu màu nhiệm của đất trời, những tiếng hải triều hùng vĩ? Chúng con có những chiến sĩ anh hùng gội nắng dầm mưa trèo non vượt suối, nhưng có ai có được sức kiên nhẫn chịu đựng và khả năng ôm ấp lâu dài như Mẹ? Chúng con có những tình yêu lớn nhưng có ai có được cái tình yêu ôm trọn được muôn loại, không kỳ thị không phân biệt, như tình thương vĩ đại của Mẹ?”
Ôi, Mẹ thiên nhiên thiêng liêng và vĩ đại của tất cả chúng con!
Ôi, Cát Tiên sống động và kỳ diệu đang mời gọi ta đến để tận hưởng và cảm nhận cho sâu rõ chân dung thật Mẹ hiền Thiên nhiên Cát Tiên mà không phải qua tranh vẽ, ảnh chụp!
Tuổi trẻ chúng con đang van lơn người lớn… xin gìn giữ Thiên nhiên xanh cho chúng con, đừng xây những công trình vô nghĩa, rỗng nát… những công trình từng làm rát lòng cô Giáng Vân: “Lừng lững đập vào mặt những công trình xấu xí, vô cảm từ ngoài vào trong… vì sao người ta có thể đặt vào một không gian nên thơ, hiền hòa yên tĩnh như vậy những công trình thô thiển xấu xí nhường vậy? Vì dốt nát, hay vì từ đó họ có thể lấy từ công quỹ vài tỷ…”.
Trước khi van lơn, tự thân chúng con biết cần phải làm gì đó để góp phần tiêu hủy mọi nguy cơ xâm hại xảy ra với Mẹ của chúng con dù bàn tay, khối óc của chúng con nhỏ bé nhưng những gì phát khởi từ trái tim thì vững chãi và trong sáng lắm cô chú ạ! Chú thương, nếu như…với chú, “Hành động bắt nguồn từ suy nghĩ và ý thức, hiểu và bảo vệ môi trường của tự thân là nền tảng để bảo vệ môi trường đất nước và môi trường thế giới”, thì chú ơi, bọn con đang tiếp nối những điều chú làm, nguyện chung sức bảo vệ lành lặn thân thể Mẹ mà không đem tay tàn hoại.
Tối đó, con và bạn con đã nghe chú hát… những lời trong bài “ Mái nhà xanh” là những lời khẩn thiết mà chú từng nói với nhà đầu tư, lời tâm huyết chú dành cho giới tri thức và lời chú đã đánh động tâm thức cộng đồng lớn lao lắm, chú biết không?
“Vì sự sống hôm nay, vì thế giới ngày mai, hãy ươm mầm tươi xanh ngày mới. Vì sự sống hôm nay, vì tuổi thơ tương lai, hãy bảo vệ mái nhà thân yêu.
Vì hạnh phúc hôm nay, vì hạnh phúc ngày mai, hãy gieo mầm tươi xanh ngày mới. Vì sự sống muôn loài, vì hạnh phúc con người, hãy bảo vệ Cát Tiên mến yêu.
Vì môi trường trong lành, vì hạnh phúc số đông, hãy nói không thủy điện xâm hại. Vì đời sống an bình, vì ngôi nhà thân thương, hãy cứu Mẹ Cát Tiên kính yêu”.
Đó là một kỷ niệm thật đẹp chú à, con và bạn con nhớ chú nhiều lắm, nhớ mãi kỷ niệm tuyệt vời này như lời hứa trách nhiệm tuổi trẻ đối với Mẹ Thiên nhiên-Người lúc nào cũng dang cánh tay đón chúng con sau những giờ học mệt lừ, cho chúng con thả mình trong bao la lòng Mẹ êm đềm và dịu ngọt!
Con xin cảm ơn chú Thuật cùng các cô chú Saving Cat Tien, cán bộ kiểm lâm Cát Tiên, báo chí  đã lên tiếng bảo vệ Mẹ Cát Tiên, bảo vệ những người bạn hoang dã đáng yêu của chúng con. Chú biết không, những trao đổi của chú vẫn còn trong con nguyên vẹn…dẫu sức con còn yếu, đầu óc con còn cạn nghĩ nhưng xin viết lên những dòng thật xuất phát từ cõi lòng con để tri ân và thương quý tình cảm của chú!
Con rất cảm động và tri ân sâu sắc các vị thiện hữu tri thức đã cùng chú con lập nên nhóm SCT để tập hợp nhiều nhà giáo dục, nhà khoa học, nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau cùng chia sẻ thông tin, cùng hành động và kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ “Mẹ”, “Báu vật” Cát Tiên nói riêng và thiên nhiên, môi trường xanh nói chung.  
Con xin cảm ơn mọi người đã nghĩ thương thế hệ chúng con- những người đã không sợ nguy- khổ chung tay giành giựt Môi trường xanh- Hơi thở lành từ tay “bọn cướp đen tối”. Chỉ vì lợi ích tạm thời, mà chúng không màng “đại nạn” lâu dài về sau sẽ đổ úp lên thế hệ con cháu. Chúng ác và tàn nhẫn quá! Ta dại, ta điên gì mà châm lửa đốt tan tành căn nhà xanh, hủy hoại Mẹ thì mạch sống của ta còn đâu nữa? Nếu không góp thêm một bàn tay che chở Mẹ, thì đừng để bàn tay còn lại cầm đuốc đốt đau Mẹ, cầm búa rìu chặt nát thân Mẹ, cầm bút ký bất kỳ “thỏa hiệp” nào với “bọn cướp đen tối”.
Con xin cảm ơn những con người thầm lặng yêu Mẹ, ôm ấp Mẹ, gắn bó máu thịt với Mẹ. Nói không thành lời, nhưng tiếng thương yêu da diết Mẹ đã thấm sâu nơi đại ngàn!
Các em ơi, khi gây thương tích lên hình hài Mẹ Thiên nhiên kính yêu của chúng ta, thì chính chúng ta cũng đang bóp nghẽn nhịp thở của tim mình. Sẽ không còn sự sống nào khả dĩ nếu Mẹ Thiên nhiên ngày càng xanh xao và héo hon! Tôi và các em là những đứa trẻ nhỏ dại, một cánh tay thì gầy guộc nhưng nhiều cánh tay thì cứng cỏi để bảo vệ Mẹ hơn…Tôi và các em sẽ xin những cánh tay khỏe khoắn của người lớn giúp sức, chắc hẳn họ không nỡ làm ngơ và quay lưng…Không ai quay lưng với sự sống, khi chính mình có thể tự “ cứu” lấy chính mình. Khi những công trình Sức Khỏe- Niềm Vui- Hạnh Phúc đang nhoẻn cười rất tươi!
Tôi bẵng quên từ ngữ hết rồi, mượn tiếng hét hùng hồn và man dại, có sức mạnh vang vọng khắp chốn núi rừng, thấu tâm can mọi người, đánh thức lương tri một kẻ nào đó trong “bọn cướp đen tối” của một thi sĩ Viện Hàn Lâm- Pháp trong 2 câu thơ :
“Hồn tổ quốc ngự giữa rừng sâu thẳm
Rừng điêu tàn là Tổ quốc suy vong!”
(Au plus profond des bois, la patrie a son coeur
Un peuple sans forêt est un peuple qui meurt).
Tôi không thể nào mường tượng ra được hết vẻ đẹp của núi rừng mà không một lần đến thăm! Tiếng gọi của rừng thiêng, của Cát Tiên ôi sao tha thiết quá!
Tôi muốn đến thăm Mẹ để thôi những ngày vùng vẫy với mệt mỏi đời thường, để buông mình an nhẹ trong tấm lòng hiền từ của Mẹ!
Chú ơi, cho con về thăm Cát Tiên- thăm tiếng yêu Mẹ mà mỗi phút trong chú đều nồng nàn và da diết:
Cát Tiên ơi! 
Ta yêu con thú, ta yêu cây xanh như bao con tim hòa chung nhịp đập. 
Nhà xanh là sự sống, nào cùng nhau dựng xây.
Một mái nhà xanh chung quanh bao người yêu thương bảo vệ. 
Cát Tiên ơi! 
Ta yêu con suối, ta yêu con sông cho quê hương ta phù sa nồng nàn. 
Làng quê mẹ ngày mới, nào hòa chung lời ca”.
Thương yêu và trân quý chân tình của chú,
Con,
Mây.
Hồ Bé Linh- 2:54 pm- 18/10/2013

2 comments:

  1. Tham khảo:
    http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2012/09/bai-tap-lam-van-hoc-sinh-lop-11-cam.html
    http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2012/09/mai-nha-xanh-nhac-thanh-phuoc-loi-huynh.html
    http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2013/08/loat-bai-yeu-quy-bao-ve-cat-tien-cat.html

    ReplyDelete
  2. http://bloganhvu.blogspot.com/2012/10/cai-gia-cua-su-that.html

    ReplyDelete