Thursday, October 3, 2013

Chia vui, ăn mừng chiến thắng bảo vệ Cát Tiên cùng Nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên (SCT)

SCT - Vào ngày đẹp trời 27/9/2013, BBT nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên (SCT) được một PV thân thuộc gửi văn bản số1958 của Văn phòng chính phủ ký ngày 23/9/2013 chỉ đạo Bộ Công Thương rà soát lại quy hoạch và loại hai thủy điện Đồng Nai 6 và 6A khỏi quy hoạch thì ngay lập tức đại diện nhóm là Nguyễn Huỳnh Thuật có gửi tin mừng này bằng email và tin nhắn qua điện thoại cho lãnh đạo, đồng nghiệp công tác tại VQG Cát Tiên cũng như nhiều người ủng hộ SCT với nội dung: “Chúc mừng Vườn quốc gia Cát Tiên được bảo vệ nguyên vẹn. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa ký quyết định chỉ đạo Bộ Công thương rà soát, loại bỏ thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra khỏi quy hoạch”, trong số đó có TS. Phạm Hữu Khánh (đồng nghiệp của Thạc sĩ Nguyễn Huỳnh Thuật). Lập tức TS Khánh chia vui bằng tin nhắn lại: "Oh vui quá, anh cám ơn Thuật nhiều nhiều nhé, chúc mừng SCT, chúc mừng những người yêu thiên nhiên. Thuật gửi cho anh xin văn bản PTTg Hoàng Trung Hải ký hủy bỏ thủy điện Đ9N6 và 6A em nhé. Thanks in advance."

 TS Phạm Hữu Khánh (đại diện VQG Cát Tiên) và Nguyễn Huỳnh Thuật (đại diện SCT) gặp nhau vui vẻ vào dịp cuối năm 2012.  Nguồn: http://www.flickr.com/photos/savingcattiennp

Đây là dòng tâm sự của TS Phạm Hữu Khánh, BBT SCT trân trọng chia sẻ niềm vui cùng người thương khắp nơi.

Sông Đồng Nai ơi, chảy đi!

Một ngày cuối tháng 9-2013, khi đang làm việc ở cơ quan, tôi nhận được điện thoại từ đồng nghiệp: “Chúc mừng Vườn quốc gia Cát Tiên được bảo vệ nguyên vẹn. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa ký quyết định chỉ đạo Bộ Công thương rà soát, loại bỏ thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra khỏi quy hoạch”. Tôi mừng đến phát khóc, muốn la thật to cho mọi người biết Cát Tiên đã được thoát khỏi nạn thủy điện.
Tôi cảm thấy hạnh phúc dâng tràn, thầm cảm ơn Chính phủ đã có một quyết định sáng suốt. Từ quyết định này, cuộc tranh cãi kéo dài hơn 6 năm qua đã chấm dứt. Thời gian qua, nhân dân và chính quyền tỉnh Đồng Nai, cùng đông đảo các nhà khoa học và công luận không ngừng lên tiếng đấu tranh trong việc bảo vệ Vườn quốc gia Cát Tiên, bảo vệ dòng sông Đồng Nai. Thú thực, đã có nhiều lúc tôi thấy bi quan, thậm chí buông xuôi vì cuộc đấu tranh dai dẳng về sự kiện xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Nhiều khi tôi tự đặt câu hỏi: Lợi ích của sông Đồng Nai, Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai lẽ nào... thua công trình thủy điện chưa chắc đem lại lợi ích thiết thực? Nhưng đến nay, câu hỏi đó đã có lời giải xác đáng, đúng bản chất sự việc. Thực tế, mặc dù các nhà khoa học đã “lật tẩy” các báo cáo đánh giá tác động môi trường của chủ đầu tư là không đáng tin cậy. Ngoài ra, có nhiều bằng chứng chứng minh, nếu xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A thì sẽ tác động đến Vườn quốc gia Cát Tiên và sông Đồng Nai. Cụ thể, thủy điện sẽ làm thay đổi dòng chảy của sông Đồng Nai, làm thay đổi hệ thủy văn của Vườn quốc gia Cát Tiên, mà trực tiếp là khu Ramsar - Bàu Sấu; làm thay đổi sinh cảnh của các loài động thực vật quý hiếm. Bên cạnh đó, thủy điện sẽ làm mất sinh kế của hàng triệu người sống dọc hạ lưu, làm mất văn hóa truyền thống của người dân tộc bản địa; làm đảo lộn môi trường sinh thái mà hệ lụy của nó chưa thể lường hết được.
Thực ra, cuộc đấu tranh về được và mất của thủy điện Đồng Nai 6 và 6A cũng làm phân hóa trong nội bộ các nhà khoa học trong nước. Đáng kể là vào tháng 9-2012, các chuyên gia IUCN cảnh báo, nếu thủy điện Đồng Nai 6 và 6A được thực hiện thì Vườn quốc gia Cát Tiên sẽ không có cơ hội được UNESCO thẩm định hồ sơ là di sản thiên nhiên thế giới. May mắn thay, quyết định của Phó thủ tướng như một liều thuốc chữa bệnh nan y dai dẳng từ nhiều năm qua. Cuộc tranh cãi đã đi vào hồi kết, Bàu Sấu đã được cứu. Vườn quốc gia Cát Tiên được bảo vệ nguyên vẹn. Sông Đồng Nai ơi, chảy đi!
TS. Phạm Hữu Khánh

3 comments:

  1. Vào ngày đẹp trời cách đây đúng tròn 2 năm và 2 tháng, Nguyễn Huỳnh Thuật có thư Gửi thủ tướng có đăng tại trang web của Bộ TNMT (MONRE) http://www.monre.gov.vn/v35/default.aspx?tabid=428&CateID=24&ID=105199&Code=Q75I105199 và quyết định của thủ tướng là một cách gián tiếp trả lời thư cho anh Thuật thông qua Bộ TNMT (MONRE). Chúc mừng anh Thuật về một kết quả đấu tranh có hậu. Chúc mừng tất cả những ai yêu quý Cát Tiên và thiên nhiên.

    ReplyDelete
  2. Congratulations to Mr. Nguyen Huynh Thuat and Saving Cat Tien Group.
    http://www.thanhniennews.com/index/pages/20130930-vietnam-ministry-told-to-scrap-two-hydropower-dams.aspx

    ReplyDelete
  3. Tham khảo thông tin cập nhật liên quan:
    Dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A sẽ được loại bỏ ra khỏi quy hoạch
    Thứ sáu, 04/10/2013 15:19
    http://www.congan.com.vn/?mod=detnews&catid=942&id=504539
    http://diendandautu.vn/c10n2013100400452519000/lao-thong-bao-xay-dap-don-sahong.html
    http://diendandautu.vn/c10n2013032816495792200/the-gioi-thiet-hai-hang-ngan-ty-do-moi-nam-do-mat-da-dang-sinh-hoc.html
    http://phapluat.net.vn/xa-hoi/nuoc-la%CC%A3i-dang-nga%CC%A3p-ta%CC%A3n-noc-nha-vi-thuy-dien-xa-lu.html
    "Dân vùng hạ lưu phải đối mặt với 2 cái chết là chết nước và chết khô. “Mùa lũ đến, thủy điện xả lũ ào ạt, dân chạy không kịp thì cũng chết chưa nói đến chuyện vỡ đập. Còn mùa nắng thì dòng sông cạn kiệt, nước không có cho sản xuất thì dân chết đói”

    ReplyDelete