Thursday, October 17, 2013

Cái chết chính là khởi đầu của một sức sống mới. Đông tàn Xuân sang!

SCT- BBT SCT xin trích đăng bài anh viết của tác giả Nguyễn Minh Nhị (Nguyên Chủ tịch tỉnh An Giang) đăng trên TVN.

Giáo dục là nền tảng của phát triển kinh tế, là gốc của đạo đức xã hội tại sao ta xem thường vậy? Mới nghe Hội nghị TW 8 vừa thông qua Nghị quyết về giáo dục là theo hướng đã mở như đề xuất của những nhà giáo, nhà sư phạm, nhà khoa học tâm huyết. Nhưng từ Nghị quyết Trung ương đến trường học cũng không biết bao lâu? Trên các diễn đàn, trong các cuộc hội nghị, trên các trang mạng đang cãi nhau bất tận, người dân vẫn tiếp tục chờ đợi!
Tình hình đang chờ có sự đột phá về ý thức và hành động của cả một đất nước.
Liệu có sự “hóa giải” diệu kỳ?
Trước sự xúc động của cả dân tộc về sự ra đi của Đại tướng, trong tôi lóe lên một niềm tin: "Hồng tang" của Đại tướng sẽ là sự hóa giải diệu kỳ cho mọi cái gì còn có sự khác nhau về nhận thức và hành động trong những vấn đề trụ cột của đất nước như: Kinh tế, xã hội và môi trường thiên  nhiên.         
Những thập kỷ gần đây chứng minh có những cái chết chính là sự hóa giải của dân tộc, hoặc ít nhất cũng làm cho dân tộc ấy hướng về một phía để hành động. Đó là Thượng nghị sĩ A-qui-nô bị ám sát, vợ ông thắng cử Tổng thống Philippin và con ông đang là Tổng thống A-qui-nô III. Bà Thủ tướng Gan-đi bị ám sát thì con bà thắng cử vang dội tiếp theo.
Cựu Thủ tướng Bhutto bị ám sát, chồng bà thắng cử Tổng thống liền theo đó. Thậm chí Tổng thống Ac-hen-ti -na sau khi qua đời và vợ ra ứng cử Tổng thống...
Có những người ở tầm lãnh tụ, có khi những cái chết của họ lại chính là khởi đầu của một sức mạnh mới, sức sống mới. Đó là trường hợp Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp. Cái chết của mùa Hè oi bức để khai sinh mùa Thu dịu mát. Sự kết thúc của mùa Đông giá rét để mùa Xuân ấm áp đâm chồi nảy lộc.
Trở lại bằng chứng gần gũi và thiêng liêng hơn là Bác Hồ ra đi trong tình hình cách mạng miền Nam bị phản kích ác liệt sau Xuân Mậu Thân và chiến tranh không quân phá hoại miền Bắc vô cùng khốc liệt mà cả dân tộc đã biến đau thương thành sức mạnh và chiến thắng như thế nào ta đã rõ.
Những người có hành động anh hùng, cái chết của họ sẽ thành bất tử.
Có những người ở tầm lãnh tụ, có khi những cái chết của họ lại chính là khởi đầu của một sức mạnh mới, sức sống mới. Đó là trường hợp Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp. Cái chết của mùa Hè oi bức để khai sinh mùa Thu dịu mát. Sự kết thúc của mùa Đông giá rét để mùa Xuân ấm áp đâm chồi nảy lộc.
Tạo hóa hình như rất công bằng ban cho con người và vạn vật cái đặc ân sinh tồn kỳ diệu ấy mà hôm nay tôi như tìm được lời giải cho "làm sao VN ta lớn" qua sự mất mát lớn lao mà cả đất nước chia nhau nỗi đau và nhường cho nhau - là một đức tính mà từ lâu ta ngỡ không còn nay như sống lại khi ta tiếp nhận chữ NHẨN của Người.
Đây chính là dịp ta “tái cấu trúc” lại nhân cách và thái độ ứng xử của ta đối với môi trường thiên nhiên, môi trường xã hội, trước khi (hay là làm tiền đề) cho tái cấu trúc kinh tế. Đó là khởi đầu cho Việt Nam ta lớn!
Và dĩ nhiên, lực lượng tiên phong của cuộc đại tái cấu trúc này phải là Đảng cầm quyền chứ không ai khác!
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/144991/nuoc-viet-ta-nho-hay-khong-nho-.html

No comments:

Post a Comment