Monday, October 28, 2013

Cùng SCT ăn mừng sự kiện hai thủy điện Đồng Nai 6, 6A chính thức loại ra khỏi quy hoạch và Cát Tiên được "cứu"

SCT - Nhóm "Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên" (Save Cat Tien - SCT) tri ân tất cả các nhà khoa học, các nhân sĩ tri thức, các nghệ sĩ, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, các phóng viên báo đài trong và ngoài nước đã chung tay, góp sức cùng SCT để Cát Tiên được "cứu" đến giây phút cuối cùng. Cám ơn Quốc hội đã lắng nghe, ủng hộ kiến nghị của nhóm SCT cùng với 4.250 chữ ký gửi kèm. Đặc biệt SCT chân thành cám ơn ngài Chủ tịch nước đã quan tâm đến tâm thư của Nguyễn Huỳnh Thuật gửi Chủ tịch ngày 31.8.2012 và đã chỉ đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cùng các bộ ngành liên quan xem xét tâm thư của anh Thuật (người đồng sáng lập SCT) qua văn bản 1496/VPCTN-PL ngày 22.10.2012. Tri ân tất cả.

"...lòng dân là một trong ba yếu tố đảm bảo ổn định chính trị xã hội - đó là sự đồng thuận xã hội. Tôi mong chúng ta hãy quan tâm vấn đề này nhiều hơn nữa. Đừng bất chấp, đừng phớt lờ dư luận, đặc biệt là dư luận từ nhân dân". Trích phát biểu của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm  
 
Nhóm "Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên" (SCT) khắp nơi hân hoan, vui mừng khi nghe tin Cát Tiên được "cứu"!

Chính thức loại thủy điện Đồng Nai 6, 6A ra khỏi quy hoạch.

Thứ Hai, 28/10/2013 18:06
(NLĐO)- Trong báo cáo trình Quốc hội, Bộ Công Thương khẳng định đã phê duyệt đưa ra khỏi quy hoạch 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
Chính phủ vừa hoàn tất bổ sung và giải trình kết quả rà soát quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án thủy điện (DATĐ) và vận hành khai thác các công trình thủy điện trong Báo cáo quy hoạch tổng thể về thủy điện trình Quốc hội (QH) tại kỳ họp thứ 6 đang diễn ra này. 
Theo đó, Bộ Công Thương đã loại khỏi quy hoạch 6 DATĐ bậc thang (395 MW) và 418 DATD nhỏ (1.174, 49 MW); không xem xét quy hoạch 172 vị trí tiềm năng thủy điện (375,65 MW).
Tất cả các dự án, vị ví tiềm năng bị năng bị loại bỏ đều thuộc đối tượng hiệu quả kinh tế thấp, tiềm ẩn tác động tiêu cực đến môi trường - xã hội, ảnh hưởng đến quy hoạch/dự án ưu tiên khác, nhà đầu tư không quan tâm hoặc trả lại dự án. 

Đặc biệt, đối với các DATĐ Đồng Nai 6 và 6A, sau khi có báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về các tác động môi trường - xã hội và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã phê duyệt đưa ra khỏi quy hoạch.

Đồng thời tạm dừng, chỉ đầu tư sau năm 2015 đối với 4 DATĐ bậc thang (208 MW) và 132 DATĐ nhỏ (915,7 MW); có 149 DATĐ nhỏ (1.344,8 MW) và 9 DATĐ bậc thang (551 MW) cần tiếp tục rà soát. 
Ngày 30-10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, sẽ trình bày Báo cáo quy hoạch tổng thể về thủy điện.
Sau khi rà soát, cả nước hiện còn lại 815 DATD có tổng công suất 24.324,3 MW. Trong đó, đã vận hành phát điện 268 dự án (14.240,5 MW); đang thi công xây dựng 205 dự án (6.198,8 MW), dự kiến đưa vào vận hành khai thác từ nay đến năm 2017.
T. Dũng

4 comments:

  1. Tin vui quá nên Thuật làm một bài thơ ngắn tặng cả nhà để tri ân tình huynh đệ, tình đồng chí thật, tri ân tất cả đã chung tay cùng Thuật tranh đấu bảo vệ Cát Tiên đến cùng:
    Đẹp sao tình huynh đệ!

    Tin vui quá là vui
    Ta vẫn còn được sống
    Cát Tiên được bảo vệ
    Tin vui của mọi nhà
    Muôn loài vang lời ca
    Trong rủi có cái may
    Nhờ sự vụ Cát Tiên
    Nhờ khó khăn niếm trải
    Ta lớn nhanh từng ngày
    Dần ta nhận ra nhau
    Đâu là đồng chí thật
    Trong tình thâm huynh đệ
    Chung tay ta hành động
    Từng bước đi cẩn trọng
    Đẹp thay những ân tình
    Đẹp thay hiểu và thương
    Cho Cát Tiên đẹp mãi
    Thiên nhiên được bảo vệ
    Cám ơn ngài Chủ tịch
    Niềm tin còn gửi gắm
    Hôm nay và mai sau

    Nguyễn Huỳnh Thuật

    ReplyDelete
  2. "Cảm ơn và chúc mừng Thuật và SCT,

    Mình thấy thông tin họp ngày 26 có đề cập đến vấn đề này nhưng lúc đó chưa dám vui. Nhưng qua đây, cho thấy ĐLGL được ăn kẹo đắng ngọt ngào của chính phủ. Thay vì thẳng thắn ra công văn loại bỏ 2 DA TĐ ĐN 6 và 6A theo như lời trình của Bộ TNMT, thì văn phòng chính phủ họp thảo luận tổng thể và đưa văn bản loại các DA thuỷ điện nói chung, cách làm mờ sự kiện. Để che giấu sự phạm pháp của các văn bản ký duyệt cho 2 DA này như SCT đã phân tích kỹ, và làm bộ rằng CP thấy tổng thể qui hoạch ko phù hợp chứ ko phải ba cái ý kiến ý cò của mấy nhà khoa học và mấy nhà báo kia đâu nhé. Phần nữa, làm như thế thì người đứng đầu chính phủ, người ký duyệt quy hoạch cho thực hiện 2 DA này, cũng ko bị exposure vì tội hứa lèo với chủ đầu tư, cũng như phần nào tránh được cái tiếng: đang bị giảm uy tín. Đó, đó là sự lèo lái của một số người (nhóm lợi ích kết dính giữa kinh tế và chính trị).

    Hy vọng sẽ có nhiều anh chị em, con cháu của SCT ra đời tiếp nối sự nghiệp ý nghĩa và vẻ vang này.
    Cheers,
    YH"
    Tham khảo thêm để biết: http://tuoitre.vn/chinh-tri-xa-hoi/576990/chinh-thuc-loai-thuy-dien-dong-nai-6-6a-khoi-quy-hoach.html

    ReplyDelete
  3. Quyết định chính thức loại thủy điện Đồng Nai 6, 6A khỏi quy hoạch đáp lại mong mỏi của giới khoa học và cộng đồng từng lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ Vườn Quốc gia Cát Tiên.
    Chia sẻ với Đất Việt trước thông tin này vào tối 28/10 Ths Nguyễn Huỳnh Thuật, một nhân viên của Vườn Quốc gia Cát Tiên, người từng viết tâm thư gửi Chủ tịch nước kiến nghị bảo vệ Vườn Quốc gia Cát Tiên không giấu được vui mừng: “Vậy là Cát Tiên chính thức được cứu rồi”. http://www.baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/chinh-thuc-loai-thuy-dien-dong-nai-6-6a-khoi-quy-hoach-2358472/

    ReplyDelete
  4. Trích: " Ngay khi tu nghiệp ở Nhật Bản về, suốt hai năm qua, nhà khoa học trẻ Nguyễn Huỳnh Thuật cùng đồng nghiệp ráo riết sưu tầm các cứ liệu mới nhất chứng minh giá trị vô song ở Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên mà phần lớn diện tích nằm trên địa bàn Đồng Nai.

    Anh và nhóm bạn trẻ thuộc Nhóm Yêu quý & Bảo vệ Cát Tiên (SCT) cảnh báo giá trị ấy nhất định bị hủy hoại bởi thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nếu báo cáo ĐTM của hai dự án được Bộ TN&MT thông qua.

    Ấn tượng với lập luận của các nhà khoa học trẻ, tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo VQG Cát Tiên vừa mời họ tham gia góp gió. Trao đổi với Tiền Phong, Nguyễn Huỳnh Thuật gọi VQG Cát Tiên bằng cái tên Mẹ hiền Thiên nhiên Cát Tiên.

    Khu rừng đại ngàn giống như một cơ thể vĩ đại, màu nhiệm, linh thiêng và rất dễ bị tổn thương. Bất cứ tác động nào dù nhỏ đều ảnh hưởng đến toàn cơ thể Mẹ, đến dòng sông Đồng Nai chảy qua Cát Tiên." Xem thêm nguồn tại TPO hay tại
    http://conganphuyen.vn/moi-trung/501-nen-dng-d-an-thy-din-dng-nai-6-va-6a.html

    ReplyDelete