Rừng quanh Vườn Quốc gia Cát Tiên ngày đêm chảy máu (nhiều kỳ)
Kỳ 1: Gỗ lậu tấp nập về xuôi.
Lâm tặc khẳng định: Muốn gỗ gì, bao nhiêu cũng có và bao luôn việc giao gỗ đến tận nhà.
LTS: Sau
nhiều ngày theo chân lâm tặc giẫm nát nhiều cánh rừng, chúng tôi không
khỏi xót xa với cảnh rừng bị tàn phá tan hoang. Hàng chục ngàn hecta
rừng tự nhiên, trong đó có rừng phòng hộ xung yếu thuộc hai huyện Đạ
Huoai và Đạ Tẻh bị tàn phá vô tội vạ. Cánh rừng bọc vùng lõi của rừng
quốc gia Cát Tiên giờ không còn dấu tích vì cả gốc, rễ cây rừng cũng bị
đào đem bán.
Có tầng tầng lớp lớp chốt, trạm kiểm lâm nhưng lâm tặc vẫn ngày đêm chở gỗ về xuôi như chốn không người…
Sau gần hai tháng tìm hiểu, được một lâm tặc mách
nước, đầu tháng 3-2013 chúng tôi đến trụ sở của Đội Kiểm lâm cơ động số
2, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng tìm hiểu cách lâm tặc đưa gỗ qua cửa
ngõ này, chuyển về xuôi.
Theo điều tra của chúng tôi, để đưa được gỗ lậu ra
khỏi địa bàn tỉnh Lâm Đồng, các “đầu nậu” mua gỗ buộc phải hợp tác với
các “tập đoàn” chuyên vận chuyển gỗ lậu thuê. Mỗi mét khối gỗ vận chuyển
thành công, “người vận chuyển” hưởng từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng. Nếu
để mất gỗ (bị kiểm lâm, công an bắt) thì cả hai cùng chịu.
Canh đường cho gỗ lậu về xuôi
Khoảng 22 giờ, chúng tôi có mặt trước trụ sở của Đội
Kiểm lâm cơ động số 2. Bên đường là chốt kiểm soát giao thông Madagui
(PC67, Công an tỉnh Lâm Đồng) và Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Huoai. Tại đây có
khoảng chục thanh niên đang tụ tập.
Ba bộ ngựa bằng gỗ cẩm thị được Thắng giao tận TP Biên Hòa cho khách. Ảnh: DĐ
Do đã biết mặt nên tôi tìm cách ngồi cạnh người tên
Thắng “Tư bầu”. Chưa kịp chào, Thắng “Tư bầu” hỏi ngay: “Chú làm gì ở
đây?”. Tôi trả lời: “Em đi canh đội kiểm tra liên ngành cho xe cà phê
chạy, mấy anh có thấy đội kiểm tra liên ngành còn làm việc không?”.
Thắng trả lời: “Trên B. Sa (tức chân đèo Bảo Lộc - PV) ấy”. Tôi hỏi
Thắng: “Anh cũng đi canh cà phê à?”. Thắng nhếch mép cười: “Bọn anh là
lâm tặc, đi canh kiểm lâm”.
Thấy tôi tỏ vẻ lạ lùng, Thắng giải thích: “Bọn anh
chở gỗ lậu, đi áp tải cho xe gỗ qua hạt kiểm lâm”. Tôi thắc mắc: “Xe anh
chở gỗ lậu thì áp tải kiểu gì?”. Thắng cười lớn: “Xe chở gỗ của bọn anh
không cần mang biển số và chẳng có cái xe nào có giấy tờ cả. Bọn anh áp
tải là không cho xe gỗ lậu dừng khi bị kiểm lâm chặn lại!”.
Sau một hồi trò chuyện, Thắng không giấu giếm: Ở vùng
đất Madagui này, anh có hơn 150 đàn em, hầu hết đã từng “bóc lịch” và
sẵn sàng “dùng mọi cách” để xe chở gỗ vận chuyển trót lọt. Để tôi tin
hơn, Thắng chỉ tay vào một đàn em tên Kha ngồi bên cạnh nói: “Thằng đó
mới đi hai khóa (đi tù hai năm), giờ về đầu quân cho anh”. Theo Thắng,
“dùng mọi cách” là dùng xe máy ép đứng xe của kiểm lâm, thậm chí lao
thẳng xe gỗ vào “Đứa nào dám thổi còi”!
Thắng dùng ô tô này đi áp tải gỗ. Ảnh: DĐ
Đang trò chuyện, một chiếc xe tải lao vút ngang qua
chốt kiểm lâm, Thắng nói: “Đó là xe chở gỗ lậu. Tất cả xe chở gỗ lậu đều
là xe không hợp pháp. Trong trường hợp chống không lại kiểm lâm, bọn
anh bỏ xe rồi mua lại khi họ thanh lý”.
Gần 30 phút sau xe gỗ đầu tiên, một xe tải chở gỗ
tiếp theo chạy ngang qua trạm. Lần này có hai xe máy chạy trước và sau
xe tải áp tải xe gỗ lậu. Khi xe tải chở gỗ qua trạm kiểm lâm an toàn,
hai chiếc xe máy quay lại chờ chuyến hàng tiếp theo. Thắng cười với tôi:
“Chú thấy chưa, xe của bọn anh chẳng cần giấy tờ gì mà cứ như xe ưu
tiên vậy!”.
Mua gỗ lậu, bao vận chuyển
Sau lần canh đường, chúng tôi bày tỏ ý định mua một
ít gỗ sử dụng, Thắng nói ngay: “Chú cần bất kỳ loại gỗ nào, bao nhiêu
anh cũng đáp ứng. Sau khi xem gỗ và thống nhất giá cả, anh sẽ chở ra
khỏi địa bàn tỉnh Lâm Đồng cho chú”.
Liên tiếp hai ngày sau đó, Thắng dẫn chúng tôi vào
các thôn của xã Đoàn Kết, huyện Đạ Huoai để xem gỗ. Khi chúng tôi bày tỏ
lo lắng vì gỗ không có giấy tờ, sợ khi vận chuyển sẽ bị kiểm lâm bắt
giữ thì Thắng trả lời thẳng thừng: Ở đây mua gỗ lậu thì dễ chứ gỗ có
giấy tờ thì không đào ở đâu ra được. Sau khi xem hàng loạt các điểm tập
kết gỗ di động mà Thắng dẫn đi, chúng tôi lấy cớ về suy nghĩ lại rồi rút
lui.
Đến ngày 7-3, chúng tôi theo chân một đại gia tên
Mạnh ở TP Biên Hòa đi mua bộ ngựa (phản gỗ) do Thắng giới thiệu. Đúng
hẹn, Thắng dẫn chúng tôi vào làng của đồng bào ở xã Đoàn Kết, huyện Đạ
Huoai. Xe ô tô dừng lại đầu cầu treo, Thắng gọi điện thoại cho một người
đàn em chạy xe máy ra đón. Lần này, Thắng yêu cầu chỉ ai là người quyết
định việc mua bán thì theo Thắng, những người còn lại ở ngoài chỗ đậu
xe. Chúng tôi đành ở lại, chỉ một mình người mua gỗ theo Thắng vào làng.
Sau khi dẫn anh Mạnh đến hàng loạt gia đình lâm tặc
để xem gỗ, anh Mạnh đồng ý mua ba bộ ngựa bằng gỗ cẩm thị (nhóm 1) loại
ngựa đôi rộng gần 2 m, dài 3,2 m, dày 20 cm. Anh Mạnh cho biết: Ba bộ
ngựa này có giá 135 triệu đồng là quá rẻ. Trên thị trường hiện tại, kiếm
được bộ ngựa kích cỡ này gần như không thể. Cũng theo anh Mạnh, sau khi
thống nhất sẽ mua ba bộ ngựa trên, phương án vận chuyển về TP Biên Hòa
được Thắng vạch ra là dùng xe thư báo mà Thắng cho là mối làm ăn của
Thắng. Chi phí vận chuyển là 10 triệu đồng và hẹn anh Mạnh “giao gỗ tận
nhà mới lấy tiền và gỗ sẽ đến nhà trong đêm 8-3”.
Thắng “Tư bầu” chỉ là một trong nhiều mắt xích của đường dây vận chuyển gỗ lậu về xuôi.
Đưa cả xe quân đội vào chở gỗ lậu
Sau khi thỏa thuận,
ngày 8-3, Thắng lại điện thoại, hẹn 22 giờ hôm sau giao gỗ. Tuy nhiên,
chỉ mới 16 giờ, Thắng bất ngờ gọi cho Mạnh, bảo ra ngã ba Hố Nai đón xe
chở gỗ. Đến nơi, chúng tôi thấy Thắng và hai đàn em đi trên một ô tô con
áp tải chiếc xe tải chở ba bộ ngựa. Khi thấy xe tải chở gỗ chứ không
phải xe thư báo như Thắng nói, Thắng giải thích phải bí mật thời gian,
loại xe chở gỗ để phòng rủi ro.
Chiếc
xe biển số đỏ cùng với một người mặc đồ sĩ quan quân đội do Thắng chỉ
huy đang xuống gỗ lậu giao cho khách ở TP Biên Hòa. Ảnh: DĐ
Sau lần giao dịch ba
bộ ngựa cẩm thị, Thắng bán tiếp cho một người tên M. ở TP Biên Hòa 10
gốc cây xá xị loại to với giá 80 triệu đồng gồm cả công vận chuyển.
Thắng cũng cam kết giao hàng tận nơi rồi mới lấy tiền.
Ngày 25-3, Thắng
dùng xe tải biển số đỏ TH 50-92 chở 10 gốc xá xị trên giao cho anh M.
Khi chuyển gỗ từ xe tải đến điểm tập kết cho anh M., chúng tôi thấy một
người mặc quân phục mang lon đại úy trực tiếp chỉ huy cho xe cẩu gỗ
xuống đất…
|
DUY ĐÔNG
Kỳ sau: Những đội quân trộm gỗ. Rừng ở Lâm
Đồng và Vườn quốc gia Cát Tiên đang nghèo kiệt vì những “đội quân” tấp
nập vào rừng hạ gỗ cùng với cảnh nhộn nhịp của đội quân xe máy chở gỗ
lậu ra khỏi rừng.
Báo Pháp Luật HCM