Saturday, March 23, 2013

Trông chờ gì anh chủ nhiệm này ?

  Luật sư Nguyễn Đăng Quang:

"Ông Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ 

và Môi trường thách đố dân?"

Thứ bảy 23/03/2013 06:57
(GDVN) - Tại sao vị dân biểu này không nghĩ, đã có rất nhiều vụ việc người dân khiếu nại vượt cấp, nhờ có ý kiến của các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, của nhà nước yêu cầu cấp dưới xem xét, giải quyết lại mới đúng, nhưng ít thấy những cán bộ cấp dưới giải quyết sai bị xử lý chế tài gì? Họ toàn đổ lỗi cho nhau. Sao ông Phan Xuân Dũng không đề xuất người dân thắng kiện thì người giải quyết sai phải từ chức và bị phạt tiền?".
Đề xuất thách đố dân?

Đã 4 ngày kể từ khi ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đưa ra đề xuất “người dân cần phải đặt cọc một khoản tiền khi đi khiếu kiện tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự án Luật tiếp công dân.
Luật sư Nguyễn Đăng Quang đặt câu hỏi: Ông Phan Xuân Dũng đang thách đố dân?

Ở rất nhiều nơi, người dân đang bàn luận xôi nổi về vấn đề này và đa phần ý kiến của dư luận đều tỏ thái độ không đồng tình.
Luật sư Nguyễn Đăng Quang – Trưởng Văn phòng Luật sư Đăng Quang, đoàn Luật sư TP Hà Nội, đánh giá: “Không hiểu vị dân biểu này có dự họp Quốc hội thảo luận thông qua Luật Khiếu nại, luật Tố cáo vào năm 2011 hay không mà lại đưa ra một ý kiến “tréo ngoe” so với Luật Khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật? Thử hỏi một đất nước mà các bộ luật cứ 'đá nhau' thì xã hội còn gì là kỷ cương?”.
Luật khiếu nại số 02/2011 QH13 mới có hiệu lực thi hành từ 01/07/2012 đã đi vào thực tế. Luật khiếu nại mới mở rộng hơn quyền khiếu nại của cá nhân, tổ chức, cơ quan đối với các quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước.
Việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại được thực hiện theo quy định của pháp luật bảo đảm khách quan, công khai, dân chủ và kịp thời. Quy định rõ trách nhiệm giải quyết khiếu nại và phối hợp giải quyết khiếu nại. Trình tự, hình thức khiếu nại rõ ràng, khoa học. Luật khiếu nại còn quy định rõ về quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, người bị khiếu nại và luật sư, trợ giúp viên pháp lý.
Luật khiếu nại, luật tố cáo mới được người dân hoan hỉ chào đón bởi bộ luật mới điều chỉnh sát thực hơn quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, người giải quyết khiếu nại. Ấy vậy mà ông Phạm Xuân Dũng - chủ nhiệm Ủy ban khoa học công nghệ, môi trường của quốc hội đã phát biểu đề xuất buộc người khiếu kiện đã được giải quyết nhưng tiếp tục khiếu kiện phải nộp một khoản tiền nếu thắng thì được hoàn lại, nếu không đúng thì mất tiền giống như đặt cọc trong mua bán vậy!

"Vị dân biểu này ‘khôn’ thật”
Luật sư Quang nhấn mạnh: “Hiện nay toàn Đảng toàn dân ta đang dồn hết tâm sức, trí tuệ góp ý xây dựng bản Hiến pháp sửa đổi nhằm bảo đảm coi trọng quyền con người, quyền công dân, quy định thể chế chính trị, bộ máy nhà nước minh bạch, rõ ràng nhằm hướng tới một xã hội công bằng, văn minh, dân chủ, hạnh phúc cho mọi người. Không hiểu sao vào đúng thời điểm này, một đại biểu của dân mà lại mang tư tưởng coi người dân như con sâu cái kiến, thách đố người dân có tiền không mà đòi kiện, “con kiến kiện củ khoai?”.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng:

Tại sao vị dân biểu này không nghĩ đến đã có không ít và không muốn nói là rất nhiều vụ việc người dân khiếu nại vượt cấp, nhờ có ý kiến của các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, của nhà nước yêu cầu cấp dưới xem xét, giải quyết lại mới đúng nhưng ít thấy những cán bộ cấp dưới giải quyết sai bị xử lý chế tài gì? Họ toàn đổ lỗi cho nhau, sao ông Phan Xuân Dũng không đề xuất người dân thắng kiện thì người giải quyết sai phải từ chức và bị phạt tiền. Thế mới biết vị dân biểu này ‘khôn’ thật”.
Cũng theo Luật sư Nguyễn Đăng Quang thì Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân được lập ra để giải quyết quyền khiếu nại, tố cáo của dân. Hệ thống pháp luật của ta liên tục được sửa đổi, mỗi năm có rất nhiều nghị định ra đời, rồi ở các tỉnh cũng có văn bản, nghị quyết… với một hệ thống các loại văn bản dày đặc như vậy, người dân không thể nắm được và cũng chưa chắc đã hiểu.
“Ở ta, chuyện vô tình xử oan, hoặc cố ý làm sai lệch án đã từng xảy ra không ít. Đặc biệt trong lĩnh vực quản lý đất đai, chính quyền địa phương ở nhiều nơi giải quyết việc khiếu nại tố cáo của nhân dân không đến nơi đến chốn, làm kiểu đầu voi đuôi chuột, gian dối nên mới gây ra khiếu kiện vượt cấp kéo dài. 

Người dân cực chẳng đã mới phải đi kiện, tức là họ rơi vào đường cùng rồi, chứ chẳng ai rỗi hơi mà làm cái chuyện như vậy. Và thưa ông Phan Xuân Dũng, người dân bầu ông vào Quốc hội là để ông có những ý kiến, giải pháp giúp cho đời sống của dân được tốt đẹp hơn, chứ không phải 'chặt' đi cái quyền của dân như vậy”, luật sư Quang nói.
Ngọc Quang
 
 
 

No comments:

Post a Comment