Saturday, March 30, 2013

Có máy nào quản được Ông Trời không hỷ !??

Làm gì còn đủ nước cho hạ du!

Thứ Ba, 26/03/2013 22:29

Việc các nhà máy thủy điện tích nước, ưu tiên chạy máy giờ cao điểm để bán điện giá cao đã làm tình hình thiếu nước vùng hạ du nghiêm trọng hơn

Tại TP Tuy Hòa vào ngày 26-3, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên về việc giải quyết an toàn nguồn nước cho vùng hạ du sông Ba. Theo Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương, tình trạng khô hạn trên các con sông miền Trung hiện nay đang đe dọa nghiêm trọng cuộc sống của hàng triệu dân, chỉ giải quyết nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho vùng hạ du các con sông đã là khó khăn lớn.
 
 Sông Ba, đoạn dưới thủy điện Sông Ba Hạ, khô trơ đáy
Ông Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, cho rằng việc các nhà máy thủy điện tích nước, ưu tiên chạy máy giờ cao điểm để bán điện giá cao đã làm tình hình thiếu nước vùng hạ du nghiêm trọng hơn. “Các nhà máy thủy điện cần hiểu rõ phải ưu tiên cho nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp chứ không phải cứ nhắm vào lợi nhuận” - ông Lộc bức xúc.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Cường Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), khó để bảo đảm đủ nước cho hạ du. Hiện tại, nguồn nước của 3 hồ chứa thủy điện trên sông Ba là Sông Ba Hạ, Sông Hinh và Krông H’năng thiếu hụt hơn 400 triệu m3 so với trung bình mọi năm.
 
Trong 3 nhà máy thủy điện đang hoạt động ở Phú Yên, thủy điện Sông Ba Hạ thiếu nước nghiêm trọng nhất, hiện nước hồ thủy điện này đang ở mực nước chết. Dù đã được đưa ra khỏi danh sách các nhà máy phát điện cạnh tranh để được ưu tiên chạy máy nhằm cung cấp nước cho hạ du nhưng vẫn không thể cung cấp đủ nước. “Yêu cầu của tỉnh là nhà máy phải xả nước từ 10 đến 12 giờ/ngày để bảo đảm đủ nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp nhưng nước đâu để xả.
 
Chúng tôi cố gắng lắm cũng chỉ xả nước 4 giờ/ngày” - ông Đặng Văn Tuần, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ, cho biết.
Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, việc thiếu nước cho hạ du sông Ba có một phần do thủy điện An Khê - Ka Nak chuyển lưu vực khi lấy nước sông Ba để chạy máy nhưng lại trả về sông Côn, Bộ Công Thương sẽ xem xét lại quy trình vận hành của thủy điện này.
Theo ông Đào Tấn Lộc, tỉnh đã phối hợp tốt với các nhà máy thủy điện trên địa bàn trong việc điều tiết lũ nhưng vẫn bị động, đặc biệt là các thủy điện cuối bậc thang, do không nắm được lưu lượng nước về hồ thủy điện. Ông Lê Tuấn Phong, Tổng cục phó Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương, cũng cho rằng do chưa dự báo được lũ từ xa nên mặc dù Bộ Công Thương đã ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa nhưng các thủy điện đều khó điều tiết lũ. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận mặc dù các con sông miền Trung thường gây lũ lớn nhưng hiện nay hệ thống quan trắc trên các con sông này kém nhất trong cả nước. “Sắp tới, chúng tôi sẽ mua thêm các thiết bị quan trắc để lắp thêm hệ thống dự báo lũ trên các con sông ở miền Trung” - bộ trưởng cho biết.
Bài và ảnh: HỒNG ÁNH
[Quay lại]
6 ý kiến
  • Râu rầu
    9Thích  disagree0
    27/03/2013 06:00
    Nếu người nông dân đòi các vị bồi thường cho thiệt hại mà các nhà máy thủy điện gây ra thì các vị có chấp nhận không? Nông dân khổ lắm rồi.
  • Hồ
    8Thích  disagree0
    27/03/2013 07:45
    Thủy điện 6 & 6A nên nhìn cái này đi, đừng nên ngang ngược làm cho bằng được, khổ dân lắm.
  • lê minh
    5Thích  disagree0
    27/03/2013 08:56
    Đây là cái giá phải trả cho việc phát triển ồ ạt thủy điện. Lợi nhuận thì chỉ có một nhóm người hưởng (nhóm người có tiền mới được hưởng), thiệt hại thì nhân dân gánh chịu (nhóm người nghèo càng nghèo thêm). Trách sao mà nông dân cứ nghèo hoài là vậy!
  • Bình minh
    6Thích  disagree0
    27/03/2013 09:47
    Chúng tôi đã từng viết: Việc lấy nước Sông Ba rồi trả về sông khác là làm trái với mẹ thiên nhiên, phải trả giá rất đắt (comment on http://nld.com.vn/20120703112637308p1042c1105/song-ba-khat-nuoc-vi-thuy-dien.htm ) . Và đây là hậu quả thực tiễn!
  • Chí Phèo
    2Thích  disagree0
    27/03/2013 10:57
    Chờ bác Hoàng ký lệnh mua? Coi chừng mua nhằm hàng TQ nhé! Nếu không có cái thủy điện này người dân ở đây vẫn còn có nguồn nước để sinh sống. Thủy điện lấy nước bán "Kiếm Tiền" dân thiếu thậm chí không có nước để sinh hoạt? Bây giờ ông bí thư tỉnh ủy phải đi yêu cầu"đi xin" hay ra lệnh cho thủy điện này xả nước? Thật là lạ...!
  • Trần Tuấn
    0Thích  disagree0
    28/03/2013 09:54
    "Thượng điền tích thủy, hạ điền khan" ! - Hán ngữ.

No comments:

Post a Comment