Wednesday, July 10, 2013

Không ủng hộ xây thủy điện 6 và 6A

Đại biểu Quốc hội - Chủ tịch tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng:

“Không ủng hộ xây thủy điện 6 và 6A trên sông Đồng Nai”

Dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A kéo dài đã 6 năm, gây ra nhiều tranh cãi. “Đã đến lúc cần quyết định dứt khoát số phận của dự án, trên cơ sở đánh giá lợi - hại một cách hết sức khách quan, khoa học; đặc biệt là xem xét nghiêm túc, thấu đáo các tác động tiêu cực của nó tới Vườn quốc gia Cát Tiên và nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu, nuôi trồng thủy sản và đánh bắt cá của cư dân hạ lưu sông Đồng Nai”.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai - khẳng định như vậy khi trả lời phỏng vấn Báo Lao Động.
- Thưa Chủ tịch, lý do 2 dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A kéo dài đã nhiều năm qua mà chưa có hồi kết bởi bên cạnh ý kiến ủng hộ, có rất nhiều ý kiến phản đối quyết liệt vì nó tác động xấu đến môi trường, xâm hại đến cuộc sống cư dân hạ lưu sông Đồng Nai. Chủ tịch nhìn nhận như thế nào về vấn đề này?
- Trong kỳ họp lần thứ năm5 Quốc hội khóa XIII vừa qua, khi trả lời chất vấn bằng văn bản về 2 dự án trên của ĐBQH đoàn Đồng Nai, Bộ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Minh Quang đã cho biết: Sau khi nhận được đánh giá tác động môi trường (ĐTM) các dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A (ngày 27.6.2012) của Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, bộ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức nghiên cứu, thẩm định báo cáo.
Thông qua kết quả làm việc của Hội đồng thẩm định và khảo sát thực tế tại hiện trường của Bộ TNMT, có thể chỉ ra 5 vấn đề lớn tác động đến môi trường của dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
Thứ nhất, hai dự án sẽ làm mất vĩnh viễn 372,23ha đất rừng, trong đó có 128,37ha đất ở khu Cát Lộc thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên. Mặc dù trong ĐTM đã cam kết trồng rừng bồi hoàn diện tích rừng bị tổn thất, song lại chưa nêu được vị trí cụ thể và trồng loại cây gì.
Thứ hai, trên đoạn sông dự kiến xây dựng các công trình thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có cá chình hoa là loài quý hiếm có nguy cơ bị hủy diệt, nhưng trong ĐTM chưa đề ra được biện pháp bảo vệ, bảo tồn.
Thứ ba, hệ sinh thái thủy sinh dọc đoạn sông Đồng Nai từ đập đến hồ Trị An sẽ bị tác động mạnh bởi việc xây dựng các công trình thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, tuy nhiên nếu không thực hiện các dự án này thì cũng sẽ chịu tác động bởi công trình thủy điện Đồng Nai 5.
Thứ tư, các dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nằm trong di tích quốc gia đặc biệt Vườn quốc gia Cát Tiên nên sẽ có những tác động bất lợi đến khu vực này, mức độ tác động sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các biện pháp quản lý thi công xây dựng của các dự án.
Thứ năm, việc thực hiện các dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ tác động đến sinh kế của người dân sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và đánh bắt cá vùng hạ du, đặc biệt là cung cấp nước sạch cho tỉnh Đồng Nai và TPHCM...
Rõ ràng, một số vấn đề môi trường có liên quan vẫn chưa được đánh giá đầy đủ, thỏa đáng trong 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Căn cứ vào bản đồ di tích Vườn quốc gia Cát Tiên thì vị trí 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đã vi phạm các quy định của luật pháp Việt Nam và các công ước quốc tế. Với những tác hại được dự báo là không lường trước được, chính quyền và người dân tỉnh Đồng Nai đều phản đối 2 dự án thủy điện này.
- Các nhà quản lý có trách nhiệm về 2 dự án này đến nay dường như vẫn lúng túng để có thể đưa ra kết luận một cách dứt khoát về số phận của dự án. Với trách nhiệm là đại biểu Quốc hội, ý kiến của Chủ tịch như thế nào?
- Bất kỳ một dự án đầu tư nào về thủy điện cũng có hai mặt: Lợi ích về kinh tế, lợi cho sự phát triển, nhưng song hành với đó là tác hại gây ra cho môi trường, thậm chí nhiều trường hợp rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sinh thái và cuộc sống của rất nhiều người dân. Trên sông Đồng Nai có 14 công trình thủy điện lớn nhỏ đã, đang và sẽ được triển khai. Liệu trên cùng một con sông, có cần nhiều công trình thủy điện đến như vậy không?
Tác động xấu gây ra cho môi trường, đặc biệt ở hạ lưu dòng sông như ở tỉnh Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh ra sao? Đó là những câu hỏi lớn cần được trả lời thấu đáo. Trên thế giới, lấy ví dụ đối với sông Mêkông, khi có quốc gia chặn dòng xây dựng đập thủy điện ở thượng nguồn, thì ngay lập tức ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh thái, môi trường các nước vùng hạ lưu con sông (trong đó có Việt Nam), khiến các nước đồng loạt phản đối.
Trở lại các dự án thủy điện trên sông Đồng Nai, theo tôi đã đến lúc phải quyết định dứt khoát số phận của dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, trên cơ sở đánh giá lợi - hại một cách hết sức khách quan, khoa học; đặc biệt là xem xét nghiêm túc, thấu đáo các tác động tiêu cực của nó tới Vườn quốc gia Cát Tiên và môi trường, nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu, nuôi trồng thủy sản và đánh bắt cá của cư dân hạ lưu sông Đồng Nai, nhất là cung cấp nước sạch cho nhân dân Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh.
Liên quan đến vấn đề này, đề nghị các bộ, ngành chức năng cần có văn bản báo cáo Chính phủ về công tác thẩm định tác động môi trường của dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A; có ý kiến trả lời đối với các kiến nghị của chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai, trong đó cần giải đáp thấu đáo cơ sở pháp lý, các vấn đề môi trường đặt ra, cũng như những tồn tại trong đánh giá tác động môi trường của hai dự án thủy điện nêu trên.
Còn riêng đối với ý kiến cá nhân, cho dù lợi ích kinh tế có lớn hơn cái hại gây ra cho môi trường, tôi vẫn không ủng hộ việc xây dựng công trình thủy điện 6 và 6A trên sông Đồng Nai. Cần phải ủng hộ kiến nghị của chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai đối với Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ, đề nghị cho dừng và loại bỏ 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra khỏi quy hoạch thủy điện trên sông Đồng Nai.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - ông Đinh Quốc Thái - vừa ký văn bản số 5222 về việc kiến nghị Quốc hội và Chính phủ cho dừng dự án thủy điện ĐN 6 và 6A. Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Bộ TNMT có báo cáo và kiến nghị Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ cho dừng và loại bỏ hai dự án thủy điện này ra khỏi quy hoạch thủy điện trên sông Đồng Nai...
Theo đó, việc dừng triển khai dự án thủy điện ĐN6 và ĐN6A là phù hợp với Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường ở Việt Nam, phù hợp với Luật Di sản văn hóa, Luật Bảo vệ, phát triển rừng, Luật Bảo vệ môi trường... và các công ước quốc tế, phù hợp với ước vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung.
Dự án thủy điện ĐN6, 6A xâm hại trực tiếp vào khu vực (khu bất khả xâm phạm) - vùng lõi di tích quốc gia đặc biệt VQG Cát Tiên tại địa phận tỉnh Lâm Đồng là 137,5ha, cách Bàu Sấu – khu ramsar là vùng đất ngập nước quan trọng của thế giới (trên địa bàn tỉnh Đồng Nai) chỉ khoảng 25 - 30km, làm ảnh hưởng đến yếu tố gốc cấu thành di tích...
Lấy ý kiến cá nhân chuyến khảo sát dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A
Đoàn công tác Bộ TNMT cùng nhiều nhà khoa học hiện đang có mặt tại khu vực dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A để khảo sát tác động môi trường (DTM) xung quanh hai dự án này. Chiều 9.7, trao đổi với phóng viên Báo LĐ, GS Đào Ngọc Lung - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp VN, thành viên trong đoàn - cho biết công tác khảo sát về cơ bản đang khẩn trương hoàn thành. Sau khi kết thúc thực địa, các thành viên trong đoàn sẽ viết báo cáo cá nhân nhận định về các yếu tố môi trường tác động lên hai dự án.
Những báo cáo này sẽ được tập hợp lại sau khi kết thúc chuyến khảo sát, sau đó sẽ được Hội đồng thẩm định ĐTM kết luận và gửi lên báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ TNMT Bùi Cách Tuyến cũng cho biết đang chờ báo cáo cuối cùng của đoàn công tác và trong tuần này sẽ sớm công bố những kết quả đánh giá ban đầu về ĐTM của hai dự án trên.
D.Hà

Quang Chính

No comments:

Post a Comment