Bôxit xuất xưởng cầu đường “rùng mình”
29/05/2013 09:33 (GMT + 7)
TT - Khi lô hàng alumin đầu tiên rời
Nhà máy bôxit Tân Rai tập kết tại cảng Gò Dầu để xuất ra nước
ngoài cũng là lúc “cung đường bôxit” oằn mình chịu trận, có xe
chở quá tải đến 19 tấn.
Ngày 28-5, ông Nguyễn Văn Thắng - phó giám đốc Công ty
TNHH MTV nhôm Lâm Đồng - cho biết: “Từ ngày 12 đến 25-5, công ty đã đóng
gói và vận chuyển 12.000 tấn alumin ra khỏi nhà máy. Hiện lô hàng đầu
tiên này đã xuất xưởng hoàn tất”. Cũng theo ông Thắng, công ty chỉ lo
mọi hoạt động sản xuất bên trong nhà máy, còn về hợp đồng xuất bán cũng
như kế hoạch vận chuyển, tải trọng của các xe là do Tập đoàn Than -
khoáng sản VN (TKV) chịu trách nhiệm.
Quá tải từ 6-19 tấn
Một tài xế tại Nhà máy bôxit Tân Rai cho biết các xe
vận chuyển alumin có tải trọng 18-40 tấn. Trước đây, xe ít nhất chở 18
bao alumin (tương đương 18 tấn), xe nhiều nhất chở 32 bao alumin (tương
đương 32 tấn), chưa tính trọng lượng xe. Tuy nhiên, trước lo ngại về tải
trọng các cầu không đảm bảo, nhất là cầu La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh
Đồng Nai (cầu yếu với tải trọng 23 tấn trong khi lưu lượng xe cộ lại dày
đặc), hiện các xe vận chuyển alumin chỉ dám vận chuyển 18 tấn/chuyến.
Theo ông Nguyễn Văn Gia - phó giám đốc Sở GTVT Lâm
Đồng, tải trọng cho phép của các xe phụ thuộc vào tải trọng cho phép của
các cầu nằm trên tuyến vận chuyển bôxit từ nhà máy về cảng Gò Dầu (Đồng
Nai). Toàn tuyến vận chuyển bôxit qua đường tỉnh 725 ra quốc lộ 20, về
đường tỉnh 769 có khoảng 20 cầu với tải trọng 10-30 tấn, trong đó có
nhiều cầu yếu với tải trọng chỉ 10-15 tấn.
Thực hiện công văn của Cục Quản lý đường bộ, Bộ GTVT và
công điện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, ngày 30-5 Thanh tra giao
thông Sở GTVT Lâm Đồng cùng với Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an
tỉnh Lâm Đồng sẽ triển khai kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá
khổ, quá tải, mà trọng yếu là tại các tuyến đường vận chuyển bôxit.
Trong khi đó, ngày 28-5 Phòng CSGT đường bộ, đường sắt
Công an tỉnh Đồng Nai cho biết thời gian gần đây lực lượng CSGT liên
tục phát hiện, xử lý nhiều xe vận chuyển bôxit từ Tân Rai về cảng Gò Dầu
luôn vượt quá tải trọng thiết kế.
Trạm CSGT quốc lộ 51 (thuộc phòng CSGT) đã phát hiện
15 trường hợp xe chở bôxit đi từ Lâm Đồng về cảng Gò Dầu chở quá tải
trọng thiết kế từ 6 tấn đến... 19 tấn.
Những trường hợp này CSGT buộc phải hạ tải, xử phạt 1-9
triệu đồng và tước giấy phép lái xe của tài xế từ 30-60 ngày. Đáng chú
ý, trong số các trường hợp lái xe đầu kéo chở bôxit quá tải trọng có ba
tài xế không hề có giấy phép lái xe nên trạm phải giữ xe chở bôxit.
Đội CSGT số 2 (tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 20) cho
hay đã xử lý nhiều trường hợp xe chở bôxit về cảng Gò Dầu, xe chở nguyên
vật liệu (than đá) về Nhà máy Tân Rai khi qua quốc lộ này. Chỉ riêng
ngày 27-5, đội phát hiện hai xe đầu kéo chở bôxit quá tải khi ngang qua
khu vực huyện Định Quán để về cảng Gò Dầu. Cân tải trọng, hai xe này
chở quá tải 3,6-4,4 tấn. CSGT ra quyết định xử phạt và tước giấy phép
lái xe của tài xế vi phạm 30 ngày.
Tương tự, Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai đã xử
phạt 22 xe chở bôxit quá tải khi đi qua cầu La Ngà trên quốc lộ 20. Cầu
La Ngà hiện chỉ cho phép tải trọng 23 tấn nhưng thường phải “gánh” xe
chở bôxit có tải trọng từ 30-40 tấn.
Đại tá Ngô Văn Chiến, trưởng Phòng CSGT đường bộ -
đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai, khẳng định: “Tôi chỉ đạo phải kiên
quyết xử lý xe quá tải cho dù xe đó là của ai. Nếu phát hiện xe vi phạm
quá tải trọng thiết kế phải buộc hạ tải và xử lý theo quy định để đảm
bảo an toàn giao thông và hạn chế xảy ra tai nạn giao thông”.
Đơn vị vận tải chịu trách nhiệm
Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 28-5, ông Nguyễn Tiến Chỉnh
- người phát ngôn TKV về các vấn đề bôxit - cho biết alumin xuất khẩu
sẽ đi theo đúng tuyến từ nhà máy xuống cảng Gò Dầu, qua quốc lộ 20 và
quốc lộ 51.
Về chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu vận chuyển bôxit phải
phù hợp khả năng chịu tải của đường, ông Chỉnh cho hay TKV đã thuê đơn
vị vận tải (xã hội hóa), TKV không trực tiếp đầu tư xe để vận tải alumin
từ nhà máy ra cảng. Vì vậy, TKV chỉ là người đi thuê, các đơn vị vận
tải trực tiếp sẽ phải chịu trách nhiệm để đảm bảo vận tải phù hợp với
tải trọng của cầu đường.
Trước đó, tại buổi họp báo chính thức về dự án bôxit ở
Tây nguyên, ông Chỉnh đã khẳng định nhu cầu và lưu lượng vận tải đối với
Nhà máy alumin Tân Rai chỉ khoảng 140 lượt xe/ngày. Trong khi đó, lưu
lượng cho phép của quốc lộ 20 là 15.000 lượt xe/ngày, quốc lộ 51 là
25.000 lượt xe/ngày. Alumin đưa đi tiêu thụ của Tân Rai sẽ qua con đường
này nên ông Chỉnh cho rằng “vận tải của chúng tôi so với tổng thể là
quá nhỏ”.
Cũng tại cuộc họp báo, trước thực trạng trên đoạn đường
ra cảng Gò Dầu có nhiều cầu yếu, tải trọng tối đa chỉ được 25 tấn, ông
Nguyễn Tiến Chỉnh cho biết theo tính toán sơ bộ, tải trọng mỗi chuyến
hàng chỉ là 15 tấn. Tuy nhiên, trao đổi lại với Tuổi Trẻ ngày 28-5, ông
Chỉnh cho biết tính toán 15 tấn/xe là tính dựa trên lưu lượng và nhu cầu
vận chuyển. Còn thực tế công ty vận tải chở bao nhiêu, họ sẽ có tính
toán và chịu trách nhiệm.
Đường chưa xong, xe chạy ầm ầm
Dự án nâng cấp, cải tạo đường 725 (dài 18km, Lâm Đồng)
và đường 769 (dài 33km, Đồng Nai) được khởi công từ cuối năm 2011. Theo
dự kiến, hai tuyến đường này sẽ hoàn thành trong sáu tháng. Tuy nhiên,
đến nay vẫn còn nhiều đoạn chưa hoàn thành. Theo nhiều người dân sống
dọc đường tỉnh 725, đường vận chuyển alumin từ Nhà máy bôxit Tân Rai ra
quốc lộ 20, những ngày gần đây các xe trọng tải lớn chở than vô và chở
bôxit ra đã liên tục hoạt động. Thời gian xe chạy chủ yếu từ 16g-20g. Do
nhiều đoạn đường vẫn đang thi công nên sự xuất hiện của các xe vừa dài
vừa nặng nề này đã khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó
khăn.
Anh Trần Minh Hùng (người dân sống bên đường 725) phản
ảnh: Có nhiều lúc cả đoàn xe 4-5 chiếc nối đuôi chạy trên đường với tốc
độ cao và không nhường đường. Đoàn này cách đoàn kia chỉ 5-7 phút. Khi
đoàn xe này qua thì buộc các phương tiện khác đều phải dừng lại và nép
sát vào lề.
|
Kiên quyết không để chở bôxit quá tải
Trong một công điện gửi Ban an toàn giao thông tỉnh Lâm
Đồng, Đồng Nai và TKV, Khu quản lý đường bộ VII, Tổng cục Đường bộ VN
từng yêu cầu các đơn vị lưu ý trong việc xử lý phương tiện quá tải trọng
cho phép của cầu đường trên quốc lộ 20.
Công điện nêu rõ: “Qua kiểm tra hiện trường nhận thấy
trên quốc lộ 20 xuất hiện rất nhiều xe chở quặng bôxit quá tải trọng cho
phép của cầu đường, gây mất an toàn giao thông và hư hỏng công trình
đường bộ”. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ VN đã đề nghị TKV chỉ đạo các đơn
vị thành viên thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,
không để các phương tiện chở quặng bôxit quá tải trọng cho phép của cầu
đường và tải trọng cho phép của phương tiện...
|
Nhóm PV Tuổi Trẻ
Nguồn: http://tuoitre.vn/Kinh-te/550872/boxit-xuat-xuong-cau-duong-rung-minh.html#ad-image-0
SCT: Quá lo lắng cho an tòan QL20, ĐT 725 khi vận chuyển hai chiều cho DA Bôxit bằng các lọai xe chuyên dụng tải trọng rất lớn so với mức chịu tải. Nếu chở đúng tải cầu, đường cho phép thì chi phí tăng rất nhiểu, số lượng và mật độ xe, tần suất phải tăng lên, thời gian tảu biển lên, xuống hàng tại cảng sẽ tăng lên ( dôi nhật) và cả xã hội đều thiệt hại chung, mức độ hòan tòan đo đếm được. Nếu chỉ cần CSGT Đồng Nai kiên quyết thì đơn vị vận tải lấy đâu xe, tài xế mà chạy tiếp ( lỗi giam xe, giữ bằng lái).
Mong những ai quyết định cho phép các xe quá tải này được phép họat động bình thường hãy công khai các giải trình và cam kết chịu trách nhiệm khi hư đường, sập cầu và gia tăng TNGT cho nhân dân được biết.
Gầm cầu La Ngà nhìn từ hướng Biên Hòa đi Đà Lạt.
Các cầu, đường QL20 và TL 725 sẽ chịu nổi các đòan xe vận tải nặng này bao lâu nữa?
Xe này chở đầy than đá; vôi; quặng... sẽ có tổng trọng tải không dưới 46 tấn, vẫn vô tư qua cầu 23T.
Một Ga-ra xe vận tải chuyên dụng phục vụ DA Bôxit ven QL20.
Nguồn: http://tuoitre.vn/Kinh-te/550872/boxit-xuat-xuong-cau-duong-rung-minh.html#ad-image-0
SCT: Quá lo lắng cho an tòan QL20, ĐT 725 khi vận chuyển hai chiều cho DA Bôxit bằng các lọai xe chuyên dụng tải trọng rất lớn so với mức chịu tải. Nếu chở đúng tải cầu, đường cho phép thì chi phí tăng rất nhiểu, số lượng và mật độ xe, tần suất phải tăng lên, thời gian tảu biển lên, xuống hàng tại cảng sẽ tăng lên ( dôi nhật) và cả xã hội đều thiệt hại chung, mức độ hòan tòan đo đếm được. Nếu chỉ cần CSGT Đồng Nai kiên quyết thì đơn vị vận tải lấy đâu xe, tài xế mà chạy tiếp ( lỗi giam xe, giữ bằng lái).
Mong những ai quyết định cho phép các xe quá tải này được phép họat động bình thường hãy công khai các giải trình và cam kết chịu trách nhiệm khi hư đường, sập cầu và gia tăng TNGT cho nhân dân được biết.
Xin đăng lại một số hình ảnh do HV CLB Nhiếp ảnh Đồng Nai cung cấp.
Cầu La Ngà trên QL20 là nơi rất xung yếu, đã và đang xuống cấp, phải hạ tải từ 25T xuống còn 23T.Gầm cầu La Ngà nhìn từ hướng Biên Hòa đi Đà Lạt.
Các cầu, đường QL20 và TL 725 sẽ chịu nổi các đòan xe vận tải nặng này bao lâu nữa?
Xe này chở đầy than đá; vôi; quặng... sẽ có tổng trọng tải không dưới 46 tấn, vẫn vô tư qua cầu 23T.
Một Ga-ra xe vận tải chuyên dụng phục vụ DA Bôxit ven QL20.
No comments:
Post a Comment